Morgunblaðið - 18.02.1976, Page 14

Morgunblaðið - 18.02.1976, Page 14
14 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 18. FEBRÚAR 1976 Útgefandi hf. Árvakur, Reykjavík. Framkvæmdastjóri Haraldur Sveinsson Ritstjórar Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Ritstjórnarfulltrúi Þorbjörn Guðmundsson Fréttastjóri Björn Jóhannsson. Auglýsingastjóri Árni Garðar Kristinsson. Ritstjórn og afgreiðsla Aðalstræti 6, simi 10 100. Auglýsingar Aðalstræti 6, simi 22 4 80. Áskriftargjald 800,00 kr. á mánuði innanlands í lausasölu 40,00 kr. eintakið Deiluna verður að leysa hið snarasta Aldraður maður, sem hringdi á ritstjórnarskrif- stofur Morgunblaðsins í fyrra- dag til þess að spyrjast fyrir um, hvort líkur væru á verkföll- um, hafði á orði, þegar honum var sagt að svo væri, að engu væri líkara en íslenzka þjóðin væri í sjálfsmorðshugleiðing- um. Að vísu er það nokkuð sterkt til orða tekið, en hvaða lýsingarorð eiga við, þegar fiskiskipaflotanum er siglt f höfn á miðri loðnuvertíð, sem allt benti til að verða mundi metvertíð og Bretar látnir nánast einir um að fiska á ís- landsmiðum? Hvernig ber að skýra það, að sjómannaverkfall skellur á, þegar vitað er, að mikil andstaða er við verkfalls- aðgerðir meðal sjómanna sjálfra? Hvernig á ennfremur að skýra það, að allsherjarverkfall skelli á, í landi, á einum mesta annatíma i fiskvinnslu, þegar efnahagsáföll hafa dunið yfir þjóðina misserum saman og veikt svo mjög innviði efna- hagskerfis okkar, að það má ekki við miklu meiru? Þegar þetta er haft i huga er kannski skiljanlegt, að maður af eldri kynslóðinni, þeirri kynslóð, sem leiddi þessa þjóð frá fá- tækt til bjargálna, spyrji, hvort þjóðin sé í sjálfsmorðshug- leiðingum. Nú stendur yfir verkfall, sem launþegar til lands og sjávar vilja ekki og hafa engan áhuga á. Það eitt er vist um þetta verkfall, að það eru ekki bar- áttuglaðar sveitir launþega, sem standa að baki þeirri verkalýðsforystu, sem hefur boðað þetta verkfall. En látum það liggja á milli hluta. Það verður sjálfsagt ekki til baka snúið úr því sem komið er. Nú skiptir mestu, að aðilar þessar- ar kjaradeilu, svo og ríkis- valdið, láti hendur standa fram úr ermum og leysi hana nú á næstu sólarhringum. Laun- þegar hafa ekki efni á því, að þetta verkfall standi nema í örfáa daga. Atvinnuvegirnir hafa heldur ekki.efni á lengra verkfalli og þjóðarbúið mun verða lengi að ná sér eftir það áfall sem það verður fyrir. Það á ekki af þessari þjóð að ganga. Verðfall á erlendum mörkuðum og söluerfiðleikar hafa valdið miklum vandamálum í efna- hagslífi okkar og nú bætum við þar nokkru við, með van- hugsuðum heimatilbúnum ráð- stöfunum. Hér þarf að binda skjótt enda á og leysa deiluna. Öll vandamál er hægt að leysa og því fyrr sem þessi deila verður leyst því betra og lausn- in verður ódýrari fyrir alla aðila, ef hún kemur strax. En um leið og þetta er sagt, er ástæða til að minna á þá staðreynd, að á undanförnum misserum hefur í raun og veru engin sú breyting orðið á ytri skilyrðum í þjóðarbúskap okkar, að grundvöllur hafi skapazt til verulegra kjarabóta. Það þýðir, að kaupgjaldssamn- ingar, sem fara yfir ákveðið mark, munu leiða til aukinnar verðbólgu einmitt þegar þess sjást merki í fyrsta sinn í mörg misseri, að stjórnvöldum sé að takast að ná tökum á verð- bólguþróuninni. Það er alveg ástæðulaust að ganga til þessara verka með bundið fyrir augun. Menn verða að gera sér grein fyrir því, að samningar, sem hafa í för með sér of miklar kaupgjaldshækkanir, geta kallað á nýja kollsteypu í efna- hagsmálum okkar. Nú skiptir tvennt mestu. í fyrsta lagi, að samkomulag tak- izt í þessum kjarasamningum um verðtryggðan lífeyri öflum launþegum til handa. Með slíku samkomulagi mundu hinar yngri konslóðir þessa lands standa skil á skuld, sem þær eiga ógreiddar við hinar elztu kynslóðir í landinu. Hinn óverðtryggði lífeyrir, sem líf- eyrisþegar nú fá úr almennum lífeyrissjóðum, er eitthvert mesta ranglæti, sem viðgengst í okkar þjóðfélagi um þessar mundir. Á því þarf að ráða bót og það er ekki nema sann- gjarnt, að yngra fólk, sem er í fullu fjöri og með fullt starfs- þrek, taki á sig nokkrar byrðar til þess að svo megi verða. í öðru lági er það réttlætismál, að láglaunafólkið beri meira úr býtum heldur en aðrir. Það er nefnilega staðreynd að það er láglaunafólkið og gamla fólkið, sem verður verst úti í vinnu- deilum af þessu tagi. Hinir bjarga sér alltaf eins og allir vita. Það er óþolandi þjóð- félagslegt ranglæti, að há- launaðar stéttir innan verka- lýðssamtakanna fleyta alltaf rjómann ofan af kjarasamn- ingum, eins og þeim sem nú standa yfir. Ábyrgð verkalýðs- samtakann er mikil í þessum efnum. Innbyrðis afstaða þeirra í milli hefur valdið miklu um það, að of oft hefur láglauna- fólkið borið skarðan hlut frá borði og eitt versta dæmið um það, eru kjarasamningarnir, sem gerðir voru í febrúar- mánuði 1974. Það má ekki endurtaka sig nú. En nú verða menn að láta hendur standa fram úr ermum, taka til hendi og Ijúka þessari vinnudeilu á örfáum sólarhringum. Allt annað er f hrópandi andstöðu við vilja almennings í landinu. Um borð í 1 LOÐNUVERTÍÐIN hefur nú staðið í því sem næst mánuð. Það var 16. janúar að Eldborg GK-13 fékk fyrstu Joðnuna á þessari vertíð. Veiddist hún í flottroll 50 til 60 mílur norður af Langanesi. Nú eru komin um 150 þús. tonn á land og hafa 70 bátar fengið þann afla. I fyrra bárust á land 457 þús. tonn af loðnu og stóð þá loðnuvertíðin yfir í nærri þrjá mánuði þó svo að aðalveiðitíminn hafi ekki staðið svo lengi. Hafa á undanförnum árum verið veiddir um 20 milljarðar fiska úr hverjum árgangi loðnustofnsins. Samkvæmt spám fiskifræðinga verður loðnan við ísland meiri í ár en nokkru sinni fyrr. Verði gæftir góðar og hamli verkfall ekki veiðum í lengri tíma eru allir möguleikar á metveiði. Er Eldborg kom inn til Eskifjarðar 11. þ.m. með fullfermi til lÖndunar gafst tækifæri til að fara um borð og vera með eina ferð. Siglt á miðin Á Eskifirði landaði Eldborg um 520 tonnum af loðnu sem höfðu veiðst við Hrollaugseyjar. Þar hafði meginhluti flotans legið i nærri fimm sólarhringa vegna -brælu. Þegar veðrið gekk niður hljóp loðnan i torfur og varð veiðanleg. Var flotinn svo til allur á miðunum, engir bátar á siglingu eða að landa þar sem ekkert hafði veiðst vegna brælunnar dagana á undan. Uppskeran varð því met- afli á einum sólarhring, 19.330 tonn. Eldborgin hafði nú Iandað sam- tals 4.264 tonnum og eins og svo oft áður var hún með aflahæstu bátum. — Það er nú ekki aðalatriðið að vera hæstur, sagði Gunnar Hermannsson skipstjóri. Ef vel gengur þá er það ágætt og mann- skapurinn vinnur örugglega fyrir því. En aðrir mega vel vera hærri. Það er allt í lagi. Klukkan var að verða níu miðvikudagskvöldið 11. feb. þegar lagt var úr höfn á Eskifirði. Var siglt í suður og mátti reikna með 10 tíma stglingu á loðnu- miðin. Eldborgin gengur 10 til 11 mílur. Er hún fyrsta íslenzka skipið sem er yfirbyggt að fullu. Eldborgin er smfðuð 1967 í slippstöðinni á Akureyri. Mjög gott var í sjóinn þegar siglt var suður með Austfjörðum og siglingin mjög skemmtileg. 450 tonna kast Laust fyrir kl. sjö að morgni var áhöfnin ræst. Vorum við þá staddir ásamt fleiri loðnubátum skammt frá Tvískerjum. Eftir að Gunnar Hermannsson hafði skoð- að lóðningarnar sem komu fram á Ieitartækjunum nokkra stund var baujunni sleppt og skömmu síðar var byrjað að kasta. Þegar byrjað var að draga nótina reyndist þún vera óvanalega þung og fór korkið, sem á að halda henni upp úr á bólakaf og er sennilegt að nokkuð af loðnunni hafi þannig sloppið út úr nótinni. Varð að draga með tvöföldum krafti kraft- blakkarinnar allan tímann sem er mjög óvanalegt. Það kom líka í Ijós þegar dreginn hafði verið stór hluti nótarinnar að óhemju mikið magn af loðnu var í henni. Var nokkur eftirvænting í mann- skapnum og spennandi að vita hvort nótin þyldi slíkt magn eða hvort hún spryngi. En nótin gaf sig ekki og þegar búið var að dæla loðnunni um borð var áætlað að um 450 tonn hefðu fengist úr „Það er von maður sé ánægður ð afmælisdaginn." Birgir Erlendsson stýrimaður. „Með pottum og pönnum....“ kokkurinn ðEldborginni. þessu eina kasti. Er það besta kast sem báturinn hefur fengið. — Það er nú gaman að þessu þegar svona er, sagði einn af áhöfninni, en það er lika lítið varið í það í brælu þegar ekkert fiskast. Töluvert rými var enn í lestum skipsins og var því farið að leita aftur. Ekki leið á löngu þar til aftur fóru að koma lóðningar á leitartækin. Var nú kastað en fremur lítið var í nótinni að þessu sinni. Eins var um næsta kast. — Molar eru líka brauð, sagði einn hásetanna um leið og gert var klárt fyrir næsta kast. I fjórða kastinu var kastað á lensi eins og það er kallað. Þá er ekki byrjað að kasta upp í vindinn eins og yfirleitt er gert, heldur undan vindi. Er þetta varla fram- kvæmanlegt nema skipið hafi hliðarskrúfur eins og Eldborgin og við stjórn sé fær maður eins og Gunnar er. Nú var nótin töluvert þung og fór korkið aftur á kaf. Þetta var einnig mjög gott kast. Var dælt úr nótinni þangað til báturinn var orðinn fullur en þá varð að sleppa niður töluverðu magni úr nótinni. — Strákurinn virðist bara vera þrælfiskilúsugur, varð einum hásetanna að orði. Vonandi ætlaði hann að segja að strákurinn væri þrælfiskinn eða mikil fiskilús eða eitthvað þess háttar, þó er aldrei að vita. Báturinn var nú kominn með fullfermi og var stefnan tekin á Vestmannaeyjar eftir að upplýs- ingar um þróarrými og löndunar- bið höfðu fengist hjá loðnunefnd. Lífið um borð Það er nánast hefð um borð í skipum að án tillits til þess hversu góður kokkurinn er um borð er hann alltaf sagður eitur- brasari og fiskifæla! Eins er þetta um borð í Eldborginni, þar er fyrirtaks kokkur bæði hvað snertir matargerð og félagsskap. — Það verður að passa að kokkurinn komist ekki upp i brú, heyrðist stýrimaðurinn segja þegar hann sá að kokkurinn hafði komið upp í brú í öðru kastinu. — Það hefði nú ekki fengist bein ef ég hefði ekki rétt litið upp í brú, reynir kokkurinn að sann- færa stýrimanninn. — Það var þá helzt. Önnur eins fiskifæla hefur ekki stigið, á skipsfjöl hvorki fyrr né síðar. Allt er þetta í mesta bróðerni sagt og kokkurinn rifjar upp frásögn meistara Þórbergs af svipaðri deilu á íslenzku skipi. Þar skammaði stýrimaður Eld Né

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.