Morgunblaðið - 27.06.1976, Síða 19

Morgunblaðið - 27.06.1976, Síða 19
MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 27. JUNÍ 1976 19 Hundertwasser við eitt hinna Iffrænu húsamódela sinna. finningalegt og líkamlegt álag að gera grafíklistaverk. . .“ Hér skilgreinir Hundertwasser grafíkina rétt að þvi leyti, að hún er erfið viðfangs og krefst ótrú- legrar nákvæmni og vægðarlausr- ar einbeitni af iðkendum sinum. A sýningunni getur að líta nokkur athyglisverð teppi, meðal annars hið fræga teppi „Strákur að pissa hjá skýjakljúf", sem lista- maðurinn vann að öllu leyti sjálf- ur á sex mánuðum i Vínarborg. Teppi þetta varð til fyrir veðmál við tvo atvinnuvefara, Riedl og Schidl, sem héldu því fram, að ekki væri hægt að vefa teppi nema eftir teikningu sem væri jafnstór sjálfu teppinu. Hundert- wasser var á gagnstæðri skoðun, og þar sem hann lét sig ekki, lánuðu þeir honum vefstól. Hann vann frá klukkan átta að morgni til átta að kvöldi og áfram mjakaðist þó aðeins nokkra milli- metra á dag. Hann þurfti alltaf að slá voðina með skeiðarhaldinu og þannig urðu 5 sentimetrar að ein- um og tveim millimetrum. Til eru myndir af honum frá þessu tíma- bili, þar sem hann er, líkt og api, að vinna með öllum fjórum útlim- um, — en hann vann veðmálið! Máski kemur manneskjan og tilfinningin fyrir hinu lffræna bezt fram í húsamódelum lista- mannsins, — þau eru mörg eftir- tektarverð, einnig sú kenning hans að leiða rör frá salerni upp á þak í ræktunarskyni. Þetta eru raunhæfar hugmyndir, þvi að stöðugt er t.d verið að steypa vegi og malbika og ekki er nema tíma- spursmál þar til hnötturinn verður þannig undirlagður að gras verði jafnfáséð og malbikið var áður. Það verður fróðlegt að fylgjast með þróuninni i list þessa manns i framtíðinni en hann er aðeins 48 ára, sem ekki telst hár aldur í heimi myndlistarinnar. Sýning Regndags stendur til 12. júlí og vil ég hvetja fólk til að láta ekki þennan listviðburð fram hjá sér fara því það kunna að liða iangir tímar þar til slíka sýningu rekur aftur á okkar fjörur. Arið 2022. „Þctta er nefnt gras, — er mýkra undir fæti en steinsteypan Raftónleikar EKKI verður unnt að fjalla um alla tónleika Norrænu músík- daganna, þar sem íslenzku gest- gjafatónleikarnir voru haldnir að Bifröst í Borgarfirði og ann- ir og önnur skyldustörf komu i veg fyrir að undirritaður gæti farið í svo langa ferð. Raftón- leikarnir voru um margt for- vitnilegir og alls ekki þreyt- andi en raftónar eru margfalt sterkari, eða ef svo má að orði komast, þéttari í sér en óraf- mótuð hljóðfærahljóð og því hættara við að hlustendur þreytist meir en á venjulegum tónleikum. Til er saga um har-. monikkuleikara sem lék oft fyr- ir dansi úti á landi. Á einu balli eitt sinn, hafði sérkennilegur maður, kallaður hálfviti, tekið sér sæti gegnt nikkaranum og starað lengi á hann. Þessu kunni nikkarinn illa og var far- inn að verða órólegur i sæti sínu og er hann hafði lokið einni syrpunni, strauk hann yf- ir hljómborð nikkunnar til að losa loftið úr belgnum. Þá rak hálfvitinn upp tröllslegan hlát- ur og kallaði með miklum ofsa, „strjúkt’ aftur, strjúkt' aftur“. Þessi saga er undirrituðum mjög kær, því í henni er fólgin skýringin á því hvernig menn skilja tónlist. Þegar hlustand- inn veit eða getur við hlustun gert sér grein fyrir myndunar- aðferð og veit einnig hvers kon- ar hljóð myndast við tiltekið atferli, þá er hann farinn að skilja tónlist. Einmitt þetta er lykillinn að hlustun raftónlist- ar. Viti hlustandinn nákvæm- lega hvernig eitthvert hljóð er búið til, fylgist hann með til hlítar, en sérkennileg ogtorráð- in hljóð veróur hann að hlýða oftar á, eins á sér stað með góða tónlist. Raftónleikarnir hófust á rafverki eftir Hjálmar Ragn- arsson, sem hann nefnir Experiment og er unnið yfir ljóðið Svarálfadans eftir Stef- án Hörð Grimsson. Verkið var ekki óskemmtilegt, unnið úr mótuðum raddhljóðum, raf- hljóðum og rafbreytingum á valsi og er ástæða til að hvetja Hjálmar til að gera meira af slfku. Eftir Ragnar Grippe (sænskur — 1951) var leikið Variations de voix, sem er til- brigði yfir raddhljóð með raf- breytt hljóð og hrein rafhljóð á milli. I formi var verkið skýrt og skemmtilegt áheyrnar. Con- serto nr. 2, fyrir píanó og tape eftir Björn Fongaard (norskur — 1919), var unnið úr raf- breyttum gítartónum og hrein- um rafhljóðum, en í samspili við píanóið eyðilagðist allt sem er skemmtilegt i verkinu. Spectacle eftir Osmo Linde- mann (finnskur — 1929) er mjög söngrænt, unnið á skemmtilegan hátt úr lághljóð- um, stakkatónum. og suði (sandhljóðum). Ekta rafverk. „Meyenzeit ohne neidt“ eftir Hermann Rechtberger (þýzkur — 1947), er samkvæmt mati undirritaðs tæplega hægt að Tónllst eftir JÓN ÁSGEIRSSON kalla rafverk, frekar en allar upptökur á tónlist yfirleitt. 1 verkinu er of lengi dvalið við sömu hljóðformin og er slíkt leiðinlegt, þegar auðvelt er að greina blæbrigðin. Phones op. 3 eftir Jukka Ruohomáki hófst á hlátrum og ekkasogum en siðan tók við hljóðbreytt hljóðfæra- tónlist, byggð á þríhljómum i svipuðum stil og hjá poppurum og endaði verkið á barnagráti og hjali. Eftir sama höfund var einnig flutt verk, sem hann kallar Adjö op. 2:1. Það er hrein raftónlist, en hljóðin minna á fuglahljóð. Með þess- um fuglaklið brýzt fram „kraf- birtingarhljómurinn” í liggj- andi dúrhljómi og endar verkið á einum klukkutóni. Raftón- Framhald á bls. 35 Kórmessa A SEINNI kirkjutónleikum Norrænu músikdaganna komu fram fjórir kórar; Karlakór Reykjavíkur, kór Langholts- kirkju, kvennakór söngskólans f Reykjavik og Guðbrandskór Þorlákssonar. Þessir kórar stóðu sig með prýði einkum þó hinn síðastnefndi, en stjórn- endur þeirra voru (i sömu röð) Snorri S. Birgisson, Jón Stef- ánsson, Garðar Cortes og Mar- teinn H. Friðriksson. Tónleikarnir hófust með þvi að Thorsten Nilsson (sænskui — 1920) lék orgelverk sitt Verwerfungen ásamt Reyni Sigurðssyni á slagverk. Það sem einkennir verkið er að orgelparturinn er að mestu án samspils við slagverkið, ef hægt er að reiða sig á flutninginn. i þessu verki bar fátt nýtt til tíðinda. Þarna ægði saman óháttbundnum stökum hljóð- um, laglínubrotun og hljóm- klösum sem framkvæmdir voru með miklum handaslætti, sem sagt ósköp venjulegt ekki neitt. Það skiptir ekki máli hver upp- bygging verks er, það er hljóð- vist þess sem skiptir máli og ef bygging þess skynjast ekki við heyrn, inissir hljóðmálið merk- ingu sína. I næsta verki, Ecce jubile eftir Carin Malmlöf- Forssling (sænsk — 1916) var samstilling kórs og segulbands vel útfærð, þar sem veðurhljóð, dýrahljóð, rafhljóð og venjuleg- ur söngmáti i gamallegu lagi voru ofin saman á músikalskan hátt. Eftir Svere Bergh (norsk- ur) 1915) var flutt lag við texta eftir Dylan Thomas, sem sver sig í ætt við kórtónlist svipaða og hjá Nepomuk-David og öðr- um tónskáldum fæddum um og fyrir aldamótin siðustu. Verkið er lagrænt og áferðarfallegt. Ragnar Björnsson dómorganisti Iék þvi næst Triplex eftir Bent Lorentzen. Verkið er byggt á hljómklösum í margvíslegri leikmeðferð, stækkandi frá ein- um tóni og minnkandi klasi nið- ur i einn tón. Annað sérkenni var notkun veikra radda með miklu „vibrato” og djúptóna „effektum", sem voru nokkuð langdregin. Leikur Ragnars var sannfærandi en svona verk eru ekki mikið eyrnagaman. Aeterne rerum conditor eftir Lasse Thoresen (norskur — 1949) er víða fallegt og stækkar allt, er á það liður, bæði vex notkun undirleikshljóðfæranna og sömuleiðis kórþátturinn. Sanctur eftir Kjell Mörk Karl- sen (norskur — 1947) er samið fyrir bariton básúnu og orgel og þrátt fyrir góðan flutning er ekkert sem réttlætir uppfærslu þess. Síðasta verkið á þessum tónleikum var messa eftir Jouko Linjama, er hann nefnir Missa de Angelis. Verkið er skemmtilegt sambland venju- legra þrihljóma í þverstæðum samsetningum. Á milli koma lagþættir, bæði einraddaðir og með einföldum þríhljómum og minnti það oft á Monteverdi, bæði i hljómferli og hljóðfæra- notkun. Sýning í Alþýðubankanum ÞAÐ er nokkuð algengt sums staðar erlendis, að stofnanir eins og bankar, þar sem mikill erill er og margir staldra við, haldi sýningar á listaverkum, bæði skúlptúr og myndlist alls konar. Má sérlega benda á Norðurlönd, Bandaríkin og Þýzkaland í þesu tilfelli, en ekki man ég eftir að hafa rekizt á slíkar sýningar í Frakklandi eða Bretlandi, og ekki man ég heldur eftir, að slíkar sýningar hafi verið haldnar hér heima. Ef svo er, hefur það farið framhjá mér, nema hvað sjúkrahús hafa lítillega tekið upp þennan sið. Ég held, að fagna megi því framtaki, sem orsakað hefur þá sýningu, sem nú stendur yfir í Alþýðu- bankanum við Laugaveg. Þetta er nýjung, sem ég vonast til, að aðrir sjái sér fært að endurtaka og lifga þannig upp umhverfi manna, sem oft er nakið og leiðinlegir steinmúrar, sem jaðra við að vera ómanneskju- legir. DÖDERHULTAREN er gælu- nafn eða viðurnefni, sem Svíinn Axel Robert Peterson Myndllst eftir VALTY PÉTURSSON hlaut af því byggðarlagi, er hann var borinn i. Hann mun hafa verið Allbrokkgengur furðufugi og byrjaði snemma að fást við tréskurð. Ekki mun hann hafa gert miklar kröfur til að vera kallaður listamaður, og verk hans eru það fyrirbæri i myndlist, sem stundum hefur verið nefnt alþýðulist. Ekki vil ég leggja dóm á, hvort þetta er réttnefni eða ekki. Hitt er aug- ljóst, að hann hefur í þessum litlu skúlptúrverkum, sem skor in eru í tré, náð miklu meiri árangri en margur sá, er nefndur hefur verið mynd- höggvari og jafnvel meistari. Þarna á sýningunni eru ljós- myndir, sem mikið eru stækkaðar (sjálf verkin eru mjög lítil að stærð), og þannig eru hin stórkostlegu andlit og efnismeðferðin dregin enn skýrar fram en margur fær séð í sjálfum verkunum. Þessar ljósmyndir eru feiknalega vel gerðar og njóta sín ágætlega í húsakynnum bankans. Það er smá-æviágrip listamannsins á veggjum bankans, og þeim, sem vilja um hann vita, er visað á það. Sjálfur Albert Engström var fljótur að finna gildi þesara verka á sínum tima og sumir listfræðingar á Norðurlöndum hafa haldið þvi fram, að Döder- hultaren hafi verið merki- legasti tréskurðarmaður, sem uppi hafi verið á Norðurlönd- um á siðustu öldum. Ég hafði mikla ánægju af þessari sýningu í Alþýðu- bankanum, og ég vil þakka N.K.F. (Norræna myndlistar- bandalaginu) fyrir að hafa komið þessari litlu en merki- legu sýningu á framfæri hér- lendis. Og ég itreka þá ósk mina, að fleiri fari að fordæmi Alþýðubankans og noti hús- næði «itt til að skemmta og mennta viðskiptavini sina, um leið og þeir veita þeim þjónustu og hafa af þeim tekjur.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.