Morgunblaðið - 27.11.1976, Blaðsíða 6

Morgunblaðið - 27.11.1976, Blaðsíða 6
30 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 27. NÓVEMBER 1976 F. SCOTT FITZ6ERALD, ELIA Um OG HAROLD PINTER HINIR fjölmörgu aðdáendur F. Scott Fitzgeralds velta því örugglega fyrir sér þessa dagana, hvernig þeim leik- stjóranum Elia Kazan og handrits- höfundi hans, leikritaskáldinu breska, Harold Pinter, hefur tekist til við kvikmyndagerð hinnar sígildu skáldsögu THE LAST TYCOON, sem frumsýnd verður í þessari viku. Kaz- an segir í viðtali fyrir nokkru, að hann hafi ,,náð" anda bókarinnar, aðrir eru þess kannski ekki eins fullvissir Þar sem að hinir fjörutíu og fjögur þúsund orða bókarhlutar, sem Fitzgerald var að raða saman er hann dó árið 1940, voru ekki fullskapaðir, fyrir utan minnisblöð sem voru sett saman af Edmund Wilson, bókmenntaráðgjafa F.S.F., þá er nóg rúm fyrir ágiskanir á borð við þær, hver urðu örlög Monroe Stahr, Hollywood-, kvikmyndajöfursins, efttr drykkju- slag hans við Brimmer, formann samtaka handritshöfunda Því þar enda bókarpartarnir. Það sem er þó almennt viður- kennt, er, að Fitzgerald dró upp Monroe Stahr af reynslu sinni og sögusögnum um Irving Thalberg, framleiðslustjóra M G-M, sem dó árið 1936, aðeiris 37 ára gamall. Fitzgerald kynntist Thalberg, þá er skáldið dvaldist fyrst í Hollywood árið 1927, og vann siðar fyrir hann árin 1931 — 2. Árið 1937, þegar Fitzgerald sneri aftur til Hollywood, þar sem hann eyddi síðustu þrem árum sínum, heyrði hann fjölmargt af Thalberg, sem þá var orðinn að goðsögn í kvikmyndaborginni. Þar sem kvikmyndin fjallar um Hollywood, innviði kvikmyndaver- anna og þau átök sem þar eiga sér stað, þá er forvitnilegt að vita hversu Paramount-myndin verður sönn sem lýsing á því sem fram fer á bak við tjöldin. Leikstjórinn Elia Kazan, sem nú meðhöndlar efnivið sem er ólíkur hans fyrri myndum, eins og A STREETCAR NAMED DESIRE, ON THE WATERFRONT og BABV DOLL, segir að myndin sé raunsæisleg lýsing á Hollywood Hvað sem því líður, þá má draga þá ályktun af myndinni, að Hollywood hneigist frekar að draum- sýnuhl en raunveruleika og að Stahr gangi vissulega miklu betur að um- gangast stjörnur kvikmyndaborgar- innar en þá sem ekki eru sokknir upp fyrir höfuð í amstri kvikmynda- veranna. í kvikmyndinni, svo dæmi sé tekið, er miðaldra leikkona látin koma fram fögur og aðlaðandi; raunveruleikanum ýtt til hliðar til að koma fram vilja Stahr. En undir þeim, sem mætti kalla raunverulegu kringumstæðum, er Hollywood lýst sem óaðlaðandi borg „Þetta er kvikmynd", útskýrir leik- Einn virtasti leikstjóri Bandaríkjamanna fyrr og siðar leikstýrir THE LASTTYCOON. Robert De Niro og Ingrid Boulting í THE LAST TYCOON stjórinn Kazan, ..sem skoðar innri mann athyglisverðrar persónu. flók- innar persónu, ruglaðrar persónu, einkennilegrar og viðkvæmrar per- sónu Monroe Stahr er frábær í viðskiptum, en leit hans að hamingju í lífinu er misheppnuð kUlk-tf w mijnck ■■ /íöcin 1 ij l SÆBJÖRN VALDIMARSSON Hér er sannkallaður harðjaxl. stór- kostlegur yfirmaður sem á auðvelt með að ráða bót á öllum vandamál- um sem upp koma í viðskiptalifinu. en getur ekkert gert til hjálpar sinum eigin Þegar stúlkan (Kathleen More) verður ekki að imynd rómantíkur- innar, heldur venjuleg, raunsæ og jarðbundin manneskja, þá veit hann ekki hvað til bragðs á að taka Þann- ig var hann. Ég reyndi að gera Stahr harðbrjósta einstaka sinnum. Annars, eins og þegar hann er með Kathleen, þá veit hann ekki hvað gera skal." Slikar mótsagnir telur Kazan óháðar bæði tima og landamærum. „Allir eiga við mótsagnakenndina að striða Stahr hans Fitzgeralds er ennþá til Sambland viðskipta- baráttu og viðkvæmni, það er Amerika " Kazan var ráðinn leikstjóri eftir að Pinter hafði lokið við handritið og að Mike Nichols, sem var fyrsta val framleiðandans. Sam S. Spiegels. hafði yfirgefið myndgerðina. ,,Ég breytti ekki einu einasta orði af þvi sem Pinter skrifaði," segir Kazan, heldur. Þvl það er grunur minn að eldri kynslóðin hafi ekki ver- ið nægilega vakandi yfir þess- um miklu háttalagsbreytingum. Litið sem ekkert hafi verið auk- ið við þá feimnislegu fræðslu sem fyrir var, bæði hvað varðar kynferðislif almennt og kyn- sjúkdóma. Á dögunum hóf göngu sina í Laugarásbíó mjög snyrtileg mynd um þetta vandamál, og nefnist hún ÞETTA GÆTI HENT ÞIG, bresk að uppruna. Er myndin bæði fræðslumynd um algengustu kynsjúkdóm- ana, syphilis og lekanda (skyldi flatlúsin vera óþekkt kvikindi þar um slóðir?) — þar sem einn kunnasti kynsjúkdómasérfræð- ingur Bretlands, dr. R.D. Catt- erall, FRCPE, útskýrir orsakir og afleiðingar þeirra og eins er i myndinni leikinn söguþráður. Þessí tvö form eru fléttuð saman á vandvirknislegan hátt, og hafa framleiðendur myndar- innar hvorki gleymt því að hafa yfirborðið nægilega létt og fyndið, svo hinum ungu áhorf- endum leiðist ekki setan, né Laugarásbló: Þetta gæti hent þig Framleiðandi og leikstjóri: Stanley Long. Handrit eftir Michael Armstrong. Aðalhlut- verk: Eric Deacon, Vicky Williams. Þrátt fyrir að ekki sé liðinn nema röskur áratugur frá tán- ingsárum undirritaðs, þá hafa lifnaðarhættirnir sem fylgja hinum sætu unglingsárum, breyst ótrúlega mikið síðan. Einkum og sér i lagi hefur frjálsræði í kynferðismálum aukist verulega (enda pillan þá tæpast uppfundin, og hver ein- asta manneskja með tilfinningu hafði hina megnustu skömm á getnaðarverjum þess tima). Sjálfsagt er þetta aukna frelsi til bóta, en veldur þó hver á Þetta gæti hent þig. Kærkomin kennslnmynd ‘F'Scott ^ jCri Titzgerald's LasfTycoori A Romance Paramount Pictures Presents A Sam Spiegel-EIia Kazan Film starring Robert De Niro Tbny Curtis Robert Mitchum Jeanne Moreau Jack Nicholson Donald Pleasence RayMilland DanaAndrews andintroducmglngrid Boulting Screenplay by H arold PÚlter Produced by Sam Spiegel Directed by Elia Kazan Music by Maurice Jarre Production Síervices by Tycoon Service Companyp fpdwmninirf ittirTm-Br] Read the Bantam Paperback Technicolor* A Paramount Release Itw* Maimilx Im m tímim m wtwÆB ^. I Special benefit performance tomorrow for PROJECT HOPE WORLD PREMIERE WEDNESDAYlCINEMA l| 3rd Ave at 60th St. sem sjálfur er einnig heimsfrægur rithöfundur (THE ASSASSINS. ofl), en gerði mínar breytingar á sviðs- setningum." „THE LAST TYCOON", heldur Kazan áfram, „er fegursta skáldsaga Fitzgeralds. Ég las hana margoft. Kvikmyndagerðina reyndi ég að gera sem hljóðlátasta og sem næmasta lýsingu á smáatriðunum sem eiga sér stað á milli tveggja persóna, sérstaklega í huga þeirra Það eru engin varmenni né raun- verulegar hetjur í bókum Fitz- geralds, eftir þvi sem mér sýnist. Það sem gert er í kvikmyndinni er að sýna mótsagnirnar í lífi fólks. Átök Stahrs við Brimmer standa ekki lengi yfir. Þetta kom Brimmer í raun- inni lítið við; þetta var kvöl Stahrs vegna Kathleenar og vonbrigði. Að öllu jöfnu hefðu þeir átt hrossakaup saman." Eins og kunnugt er vann Fitzgerald síðustu æviár sín i Holly- wood í míkilli niðurlægingu. Sem skáld komst hann á hátind frægðar- innar allmörgum árum áður, eða eftir að hann lauk við THE GREAT GATSBY. Með bókinni THE LAST TYCOON ætlaði hann að Qndurreisa virðingu sína. Hann skrifaði aðeins eitt handrit að kvikmynd. THREE COMRADES (1937). Drykkjuskapur Fitzgeralds og heilsuleysi varð þess valdandi að hann átti aðeins hlut í handritunum GONE WITH THE WIND, WINTER CARNIVAL, RAFFLES og EVERYTING HAPPENS AT NIGHT Að öllum líkindum verður THE LAST TYCOON ein af myndum ársins, bæði hvað vinsældir snertir og fjölda OSCAR-tilnefninga. — Og jafnvel verðlauna, því auk þeirra sem áður hafa verið nafngreind- ir.eru það engin smánöfn sem tengj- ast myndinni. Með aðalhlutverkið — Monroe Stahr — fer enginn annar en Robert De Niro (THE GOD- FATHER PART II, TAXI DRIVER) Með önnur stór hlutverk fara Robert Mitchum. Jeanne Moreau, Jack Nicholson, Tony Curtis, Donald Pleasence, Dana Andrews og Ray Milland. í vandasömu hlutverki Kathleenar er óþekkt, ensk leikkona, Ingrid Boulting að nafni (sjálfsagt í ætt við þá Boulting-bræður). Afleiðingar kynsjúkdóma eru vfðtækari en flesta grunar. heldur fallið fyrir þeirri freist- ingu að krydda myndina með „djörfum“ atriðum til aö hressa upp á aðsóknina. Öll slík atriði eru gerð á sem hóflegastan hátt. Að minu viti ætti allt að því að skylda unglinga til þess aö sjá þessa mynd, — jafnvel að lækka aldurstakmarkið niður I 12—13 ár. Því jafnvel þó að menn séu allir af vilja gerðir að finna henni eitthvað til ámælis, þá verður ekki séð að hún geti neinum spillt, né komið inn óæskilegum hugmyndum hjá nokkurri sál. Velheppnuð fræðslumynd um kynsjúkdóma er hreinasti hvalreki yngri kynslóðinni, og þá sérstaklega þegar upp- fræðslan er í jafn smekklegum og skemmtilegum umbúðum og raun ber vitni.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.