Morgunblaðið - 15.03.1979, Blaðsíða 27

Morgunblaðið - 15.03.1979, Blaðsíða 27
MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 15. MARZ 1979 27 Ofgamenn Fylkingar- innar í fararbroddi Hverjar eru þær megin stefnur sem tekist er á um, á vettvangi stjórnmálanna? Að áliti lýðræðissinna er hér um að ræða tvær meginstefnur, sem allt frá því í fornöld hafa tekist á. Annars vegar er það frjálshyggjan og hins vegar alræðishyggjan. Öll svið menningarlífsins hafa speglað átökin milli þessara tveggja meginstefna, svo sem heimspeki, trúmál og stjórnmál. Hvað er alræðishyggja? Með því er átt við þjóðskipulag þar sem öllum megin þáttum þjóðlífsins er stjórnað samkvæmt forskrift valdhafanna. Stjórn- málalegt einræði ríkir og efna- hagslífið er skipulagt af þeim sem með hið stjórnmálalega einræðis- vald fer. Hið stjórnmálalega og efnahagslega vald er allt á einni hendi. Stjórnvöld banna alla aðra stjórnmálastarfsemi en sína eigin og móta skoðanir fólks ekki ein- vörðungu í stjórnmálum heldur einnig á sviði lista, vísinda, trúar- bragða og raunar öllum sviðum mannlífsins. Öll mannréttindi eru þar að engu höfð. Hvað býr að baki? Þrjú meginatriði í hugmynda- fræðinni sem hleypa stoðum undir alla alræðishyggju nútímans eru heildarhyggjan, þráttarhyggjan og söguhyggjan. Heildarhyggjan gerir ráð fyrir að samfélagið sé lífræn heild, sem hafi sameigin- legra hagsmuna að gæta og af því er dregin sú ályktun að hagsmunir og velferð heildarinnar sem sé það markmið sem að er keppt. Þrátta- hyggjan leggur áherslu á and- stæðurnar innan samfélagsins og baráttuna milli þeirra, þannig að stéttarbarátta og átök milli þjóða sé eins konar náttúrulögmál, sem ekki verði breytt. Söguhyggjan kennir að samfélagið lúti órofa sögulegum lögmálum sem mann- legur vilji geti ekki haft áhrif á. Hvað er boðskapur frjálshyggjunnar? Frjálshyggjan leggur áherslu á frjálsræði einstaklingsins til þess að setja sér sín markmið og vinna að framgangi þeirra, innan þeirra takmarka sem slíku frelsi verður að setja vegna tillits til annarra borgara þjóðfélagsins. Frjáls- hyggjan telur að það séu ákvarðanir manna, byggðar á mati á því hvað sé skynsamlegt og æskilegt, sem ráði skipan og þróun þjóðfélagsmála. Tjáningar- og skoðanafrelsi ásamt dreifingu valdsins í þjóðfélaginu tryggir svo sem verða má hina hagkvæmustu skipun og þróun þjóðfélagsmála. óhjákvæmilega alræði? Ef við fyrst skoðum heildar- hyggjuna, sem gerir ráð fyrir því að það sem þjóni hagsmunum heildarinnar sé hið æðsta mark- mið sem keppa beri að, þá vaknar sú spurning hverjir eiga að ákveða þá? Engum er til að dreifa nema stjórnvöldum. Mat stjórnvalda á því hverjir séu hagsmunir heildar- innar, verður æðsta boðorð sem allar siðferðisreglur og allt tillit til einstaklingsóska þeirra og þarfa beri að víkja fyrir. Alræðis- stjórnarfar er í rauninni rökrétt afleiðing heildarhyggju. Æðsta skylda hvers þjóðfélagsþegns verður því, að hlýða fyrirmælum stjórnvalda um hegðun, sem að þeirra mati er í samræmi við hagsmuni heildarinnar. En þetta er einmitt fyrsta boðorð alræðis- Lúðrasveitin Svan- ur í Háskólabíói LÚÐRASVEITIN Svanur heldur tónleika í Háskólabíói laugardag- inn 17. marz kl. 14. Þetta er 49. starfsár Svansins og hefur í vetur verið mikil starfsemi í sveitinni. Unglingadeildin, sem starfað hefur í 2 síðastliðin ár, tók þátt í alþjóðlegu móti í Kaupmannahöfn á síðasta sumri, gekk sú ferð í alla staði mjög vel. í haust var unglingadeildin sameinuð Svaninum og spila nú 56 hljóðfæraleikarar í sveitinni. í vetur hefur starfað tónskóli á vegum Svansins og eru í honum 20 nemendur. í Svaninum starfar einnig 18 manna Big-band, sem kemur fram á tónleikunum. Stjórnandi Svansins er Sæbjörn Jónsson. ANTONÍÓ D. Corveiras heldur orgeltónleika í Keflavíkurkirkju í kvöld, 15. marz kl. 8.30. Hann hefur haldiö tón- léika í mörgum löndum bæði í Evrópu og Ameríku. Síðast hélt hann tónleika í Keflavík í desember. A efnisskránni að þessu sinni eru t.d. verk eftir tónskáldin Georg Muffat — Ch. J. Stanley — Barrie Cabena — César Franck og Bjarne Slögedal. Antóníó starfar sem píanó- og orgelkennari við Tónlistarskólann í Keflavík og er jafnframt organ- leikari við Hallgrímskirkju í Reykjavík. Á leið í skóla gœtið að Auðun Svavar Sigurðsson hyggjunnar. Andstaðan við þetta er einstaklingshyggjan, sem telur að hamingja einstaklinganna og fullnæging þarfa þeirra sé það markmið er öðru fremur verði að keppa að. Þetta skiptir mestu máli fyrir velferð þjóðfélagsheildarinn- ar. „Skilyrðislaus hlýðni“ Söguhyggjan sem gerir ráð fyrir órofa sögulegum lögmálum leiðir til lokaðs þjóðfélags sem grund- vallast á fyrirfram ákveðnu kerfi (sögulegum lögmálum), sem ein- staklingurinn verði skilyrðislaust að hlýða og haga atferli sínu eftir því. Frjálshyggjan afneitar öllum slíkum lögmálum. Söguhyggjan leiðir til þess að einstaklingarnir geti ekki borið neina ábyrgð á gerðum sínum. Það sem er stað- reynd og það sem samkvæmt hiriúm sögulegu lögmálum er óumflýjanlegt, fullnægir kröfum sannleika og réttlætis. Þar með er í rauninni öllu siðgæði, réttlætis- og ábyrgðartilfinningu varpað fyrir róða. Sá sem stuðlar að hinni sögulegu nauðsyn þarf ekki að vanda meðulin af þau eru í þágu markmiðsins. Og afleiðingin er sá raunveruleiki sem birtist okkur í Gulag, Auswitz og þjóðarmorðum Pol Pots í Cambodiu. Einstaklingurinn er réttlaus Greina má á milli „hægri" alræðishyggju (nazista—fasisma) og „vinstri" alræðishyggju (kommúnisma). Hugmyndafræði beggja byggir á sömu megin atriðum (þ.e. heildarhyggju, þráttarhyggju og söguhyggju) þött áherzlurnar séu mismunandi, þá er ágreiningur þeirra meira orða- val en efnisatriði. I þeim ríkjum þar sem nazistar eða kommúnistar hafa öðlast óskoruð völd, hefur í öllum til- fellum verið komið á alræði. Skýringin liggur í hinni sameigin- legu hugmyndafræði þeirra. Hið sameiginlega er fyrst og fremst heildarhyggjan, að það sé heildin — ríkið, kynflokkurinn eða stéttin — sem sé það sem máli skipti í mannlegu samfélagi, en ein- staklingurinn eigi hvorki rétt né hafi tilgang nema sem hluti af heildinni. Samstaða me8 hryðju- verkamönnum Hér að framan hefur verið gerð grein fyrir þeim megin stefnum sem takst á í stjórnmálunum. En koma þessi átök fram í háskólan- um ef svo, hverjir eru fulltrúar þeirra? Ekkert vafamál er að svo er. Vaka, félag lýðræðissinnaðra stúdenta er og hefur verið fulltrúi frjálshyggjunnar og haft innan sinna vébanda stúdenta úr öllum lýðræðisflokkunum. Fulltrúar alræðishyggjunnar meðal stúdenta eru að vísu færri en menn skyldu ætla. En með skipu- lagðri og markvissri baráttu hefur þeim tekist að ná gífurlegum áhrifum í stúdentaráði. Ef einhver skipulögð stjórnmálahreyfing, sem býður fram til Alþingis, háir skipulega stjórnmálastarfsemi innan Háskólans, þá er það Fylkingin, samtök byltingarsinn- ahra kommúnista. Vitað er að stærsta „sellan" sem starfar í Fylkingunni er „háskólasellan". Það er ekki tilviljun að efsti maður á lista Vinstri manna, bæði í fyrra og nú, sé í Fylkingunni og að Fylkingin eigi meirihluta í stjórn Stúdentaráðs. Tengsl Vöku við Sjálfstæðisflokkinn byggir ein- ungis á persónutengslum, en ekki skipulegri starfsemi flokksins inn- an Háskólans. Hið rétta andlit öfgamanna kemur í ljós þegar þeir sýna samstöðu með hryðjuverkamönn- um sem með pólitískum ofbeldis- verkum hefur tekist að stofna lýðræðinu í hættu. Hvaða samleið á lýðræðissinnaður stúdent með mönnum sem fella tillögu Vöku um fordæmingu stúdenta á morð- inu á Aldo Moro? Þessu verður hver lýðræðissinnaður stúdent að svara áður en hann greiðir at- kvæði í dag. Auðun Svavar Sigurðsson, læknanemi. Tónleikar í Kefla- vikurkirkju í kvöld INNLENT LÁN RÍKISSJÓÐS ÍSLANDS 1979 1.FL. VERÐTRYGGÐ SPARISKÍRTEINI Fjármálaráðherra hefur fyrir hönd ríkissjóðs ákveðið að bjóða út verðtryggð spariskír- teini allt að fjárhæð 1.500 milljónir króna. Kjör skírteinanna eru í aðal- atriðum þessi: Meðalvextir eru um 3,5% á ári, þau eru lengst til 20 ára og bundin til 5 ára frá útgáfu. Skírteinin bera vexti frá 25. febrúar og eru með verð- tryggingu miðað við breyting- ar á vísitölu byggingar- kostnaðar, er tekur gildi 1. apríl 1979. Skírteinin eru framtalsskyld og eru skattlögð eða skatt- frjáls á sama hátt og banka- innistæður samkvæmt lögum nr. 40/1978. Skírteinin eru gefin út í fjórum stærðum, 10.000, 50.000, 100.000 og 500.000 krónum, og skulu þau skráð á nafn. Sala skírteinanna hefst 15. þ.m., og eru þau til sölu hjá bönkum, bankaútibúum og sparisjóðum um land allt svo og nokkrum verðbréfasölum í Reykjavík. Sérprentaðir útboðsskilmálar liggja frammi hjá þessum aðilum. 11 i V' Mars 1979 SEÐLABANKI ÍSLANDS

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.