Morgunblaðið - 04.08.1979, Síða 11

Morgunblaðið - 04.08.1979, Síða 11
MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 4. ÁGÚST 1979 11 Hitt er staðreynd, að aukin tíðni sjálfsmorða og sjálfs- morðstilrauna meðal kvenna, unglinga og barna á rætur sínar að rekja til félagslegra breytinga undanfarna einn til tvo áratugi. Svo Bandaríkin séu tekin sem dæmi, er hlutfallið milli karla og kvenna tveir karlmenn á móti einni konu, í stað fjögurra á móti hverri konu áður. Fjöldi fólks undir tuttugu og fimm ára aldri, sem framið hefur sjálfsmorð, hefur tvöfaldast, þetta kom fram í fyrirlestri fluttum af Dan. J. Lettieri á alþjóða- þingi geðlækna í Kanada fyrr á þessu ári. Hin sígildu tölfræðilegu og félags- fræðilegu einkenni sjálfsmorðstilfella, sem Durkheim dró upp og hafa staðist í meir en hálfa öld, hafa nú breytzt mikið á nokkrum árum. Segir Lettieri að með tilkomu nýrra hreyfiafla í samfélaginu eins og uppreisnar unglinga, eiturlyfja- faraldurs, hagsmunabaráttu alls konar minnihlutahópa, kvenfrelsisbaráttu, boðskaparins um frjálsar ástir og síðast en ekki síst aukins trúleysis, hafi sjálfsmorðshlutfallið breytzt. Ástæðurnar fyrir aukinni sjálfs- morðstíðni meðal unglinga eru meðal annars sagðar minnkandi mikilvægi fjölskyldunnar sem og aukið frjálsræði meðal margra unglinga sem ekki eru tilbúnir að axla ábyrgðina sem því fylgir. I Þýzkalandi er fjöldi barna undir fimmtán ára aldri, sem fremur sjálfs- morð, um það bil sjötíu á ári. Þýzkir unglingar á aldrinum fimmtán ára til tvítugs sem fyrirfara sér árlega eru um fimm hundruð. Þá er áætlað að tala sjálfsvígstilrauna barna og unglinga í V-Þýzkalandi sé fimm til tíu sinnum hærri en sjálfsmorðin. Ótraust fjölskyldulíf og fjarlægðin, sem myndast oft milli barna á milli foreldra og unglinga á kynþroskaaldri, eru talin veigamikil orsök í þessu sambandi. Hitt er annað mál, að dæmi eru til um alls konar orsakir, allt frá vonbrigðum í ástamálum til smávægi- legra rifrilda eða lágra einkunna í skóla. Unglingum, sem hættir við þung- lyndisköstum, mikilli svartsýni eða óeðlilegri bjartsýni er einnig hættara við sjálfsmorðshugleiðingum en öðrum. Almennt séð eru fimm meg- inkringumstæður þar sem fólki er hættara við sjálfs- morðshugleiðingum en ella. Þær hugleiðingar líða oft hjá en á meðan þær vara er hættan mikil: Skyndileg sjálfsmorðshegðun sem kemur oft í kjölfar reiði, vonbrigða eða vonleysis. Slíkt hugarástand getur varað í skamm- an eða langan tíma en hjá fljótfærnu fólki getur það haft afdrifaríkar afleið- ingar. Tilfinningin um að lífið sé ekki lengur þess virði að lifa því getur verið afleiðing langvarandi þunglyndis, þar sem einstaklingurinn skilur annaðhvort ekki eða trúir því ekki, að vonleysi hans taki enda. Honum finnst hann fyrst nú sjá hlutina í raunsæju ljósi. Hann gerir sér engar vonir og finnst hann hjálpar- laus. Alvarleg veikindi geta leitt fólk út í hugleiðinguna um sjálfsmorð, bæði til að losna við yfirvofandi þjáningar eða til að forða aðstandendum frá þeim erfiðleikum sem fólk telur að það eigi eftir að valda öðrum. Þarna þarf ekki að vera um alvarleg veikindi að ræða heldur aðeins skoðun viðkomandi einstaklings. Sjálfsvígstilraunir í þeim tilgangi að ná sambandi við aðra. Nánar verður fjallað um sjálfsvígstilraunir og rann- sókn á þeim á íslandi síðar í þessari grein. I mörgum tilvikum langar einstaklinginn alls ekkert að deyja en kýs á þennan afdrifaríka hátt að koma fram hefndum eða ná fram samúð eða athygli. Oft hefur verið sagt að fólk, sem grípur tii svona aðgerða, sé aðeins að vekja á sér athygli. Þetta er tónn fordæmingar og jafnframt skilnings- leysis. Einstaklingur sem grípur til slíkra örþrifaráða hlýtur að vera mjög óhamingjusamur. Fimmta tegund sjálfsvígsatferlis sem ■ þessar kringumstæður lýsa er „anómískt" ástand, einangrunartilfinning og óskin um lausn frá utanaðkomandi kvöðum. Durkheim talaði um anómísk sjálfs- morð hjá einstaklingum sem eru í nokkurs konar ringulreiðarástandi vegna þess að samfélagslegar aðstæður þeirra hafa skyndilega breytzt og það finnur sér engan fastan grunn í tilver- unni. Bláfátækur maður verður skyndi- lega vellauðugur en óvíst er að ríkidæm- ið færi honum nokkra blessun. Dæmið um Elizu Dolittle úr leikriti Bernards Shaw er oft notað í þessu sambandi. Durkheim taldi aukna tíðni sjálfs- morða á tímum efnahagsörðugleika og meðal fráskilins fólks styðja þessa staðhæfingu sína. En sjálfsmorð meðal einhleypinga eru mun tíðari en hjá þeim sem eru samvistum við aðra. Fólk sem þarf að sinna margvíslegum kvöðum eða skyldum við aðra hlýtur að búa við það hegðunarmynstur sem forðar því frá einangrun. Það þarf að hegða sér í mörgum tilfellum sam- kvæmt vonum og væntingum annarra. Því mætti gera ráð fyrir að há þjóð- félagsleg staða og einangrun færu saman. Einstaklingur sem tekur allar ákvarðanir sjálfur án þess að þurfa á nokkurn hátt að lúta vilja annarra er samkvæmt þessari skilgreiningu laus við utanaðkomandi kvaðir. Einstaklingi með ábyrgð sem hann getur ekki fært yfir á aðra er líka hætt við þessari einangrun. Það er til dæmis margsann- að að sjálfsmorð eru tíð meðal geð- lækna, yfirmanna lögreglunnar, for- stjóra, heilaskurðlækna og í stuttu máli sagt meðal þeirra sem gegna ábyrgðar- stöðum. Lettieri sem hér hefur verið vitnað í leggur sjálfsmorðsatferlið að líku við aðra eyðileggjandi hegðun, svo sem eiturlyfjaneyslu, glæpamennsku, of- drykkju og sumir geðlæknar tala jafn- vel um offitu. Þegar einstaklingur á í örðugleikum, er í andlegri lægð eða líður á annan hátt illa eru margar, leiðir út. Ein er sjálfsmorð, önnur er vímugjafar og enn ein ofát, eða það sem danskurinn kallar „tröstespise". Sú leið sem maðurinn velur hlýtur að sjálf- sögðu að endurspegla bakgrunn hans, uppeldi eða þær varnaraðgerðir sem eru í samræmi við skoðanir hans og þá að sjálfsögðu þær skoðanir sem hann hefur lært. Hvað hefur þá í sögunnar rás hamlað því, breytt eða dregið úr þeirri ákvörðun fólks að fremja sjálfsmorð? Þar eru bæði að verki innri og ytri hömlur. Trúartilfinning getur verið dæmi um innri hömlur. Ótti við refs- ingu eða smán annarra getur verið dæmi um ytri hömlur. Það gæti þess vegna útlagst sem fyrirbyggjandi aðgerð við sjálfsmorðum af hálfu kaþólsku kirkjunnar að hún hótar eilífri fordæmingu. í mótmælendatrú er talað um ábyrgð og að lífið sé heilagt. Séra Ólafur Skúlason dómprófastur hefur sem margir starfsbræður hans bæði kynnst því að tala við fólk í sjálfsvígshugleið- ingum sem og aðstandendur þeirra sem hafa fyrirfarið sér. Hann telur að bæði samkvæmt eigin trú og reynslu sinni af ofangreindu fari lífslöngun og trú saman. „Trúlaust fólk virðist eiga erfitt með að finna tilgang í lífinu," segir hann. „Samt er lífslöngunin svo sterk að mörg dæmi eru um fólk í sjálfsvígshug- leiðingum sem á síðustu stundu gerir allt til að bjarga sér. Við prestar fáum upphringingar á nóttu sem degi frá fólki í þessum hugleiðingum. Aðeins í tveimur tilvikum minnist ég þess að fólk hafi komið til mín hingað á skrifstofu mína í kirkjunni og tjáð mér að það hyggðist fremja sjálfsmorð. Til hvers kom það? Hingað eiga allir rétt á að leita — hvort sem þeir eru að leita eftir hjálp eða að leita Guðs síns. Fólk í sjálfsvígshugleiðingum hefur þörf á að ræða við einhvern hlutlausan aðila og það getur oft hjálpað því að sjá hlutina út frá öðru sjónarhorni. Aðstandendur þess er framið hafa sjálfsmorð spyrja mig oft hvort hinum látna verði refsað. Ég bið fólk að biðja með mér en segi því ekki að gera það. Sjálfsmorð eru alvarlegur hlutur og það er skoðun mín að meðal íbúa hins vestræna heims sé yfirvofandi tilfinn- ingalegt svartnætti og það er von mín að fólk reyni að gera sér grein fyrir trúarþörf sinni og í gegnum kristna trú leiti það þeirrar aðstoðar sem kirkjan veitir. Dæmisögu Jesú um glataða soninn sem sneri aftur og var fyrirgefið mega sorgmæddir aðstandendur þeirra sem hafa stytt sér aldur hafa í huga. Það er mjög algengt að foreldrar þeirra sem tekið hafa líf sitt sakfelli sjálfa sig. Margir átelja sig einnig fyrir að hafa ekki leitað hjálpar þegar vart varð við þunglyndiseinkenni. En ástæð- urnar fyrir sjálfsmorðum geta verið svo margvíslegar eins og oft kemur fram í bréfum sem fólk skilur eftir. Þar getur orsökin legið í djúpri örvæntingu, miklum einmanaleika og vonbrigðum en ástæðurnar geta líka verið óskin um að koma fram hefndum á einhverjum sem olli þessu fólki vonbrigðum. í bréfunum koma oft fram afsakanir eða skýringar og ég minnist eins bréfs, þar sem var úttekt á öllu æviskeiði þess sem fyrirfór sér. Það var mjög skýrt bréf en það varð aldrei ljóst hvenær það var skrifað og hversu lengi það hafði verið tilbúið. Samkvæmt rannsókn Guð- rúnar Jónsdóttur geðlæknis á sjálfsmorðum skildu 5,3 af hundraði eftir aðvörun þar sem þeir staðfestu fyrirætl- un sína og tiltóku ástæðu. Hjá rannsóknarlögreglunni gaf Hall- varður Einvarðsson þær upplýsingar að bréf sem þessi væru yfirleitt mjög átakanleg. Af þeim mætti meðal annars álykta að frá því að ákvörðun væri tekin færðist ró yfir fólk. Mörg þessara bréfa eru full þakklætis," segir Haukur Björnsson starfsmaður rannsóknarlög- reglunnar um árabil. Ólafur Skúlason talar um þá sjálfs- sefjun sem oft er undanfari sjálfsvíga. Fólk talar um sjálfsmorð og smátt og smátt sannfærist það um að ekkert liggi beinna fyrir því en að fyrirfara sér. „Sjálfsvígum á íslandi hefur ekki farið fjölgandi á tímabilinu 1881 (frá því að heilbrigðisskýrslur komu fyrst út) til ársins 1976. Fimm ára og tíu ára tímabilssveiflur hafa verið frá 6,1 miðað við hundrað þúsund íbúa á árunum 1926 til 1930 til 13,0 á árunum 1966 til 1970,“ segir Guðrún Jónsdóttir geðlæknir sem gerði rannsókn á sjálfs- morðum á íslandi á árunum 1962 til 1973. „Sjálfsvígum fer ekki hlutfallslega fjölgandi hér á landi, sem dæmi má nefna að á tímabilinu 1891 til 1900 var tíðni á hundrað þúsund íbúa 8,9 eða sú sama og á árinu 1976. Niðurstöður rannsóknar Guðrúnar Jónsdóttur voru m.a. þær að miðað við Norðurlandaþjóðir er tíðni sjálfsvíga lægri á Islandi nema samanborið við Noreg sem hefði lægsta sjálfsmorðs- tíðni Norðurlandanna en Danmörk hæsta hjá konum og Finnland hæsta hjá körlum. Miðað við önnur Evrópu- lönd er tíðni sjálfsmorða á íslandi í meðallagi. Guðrún Jónsdóttir gerði einnig rannsókn atsjálfsvígstilraunum árið 1976 ásamt manni sínum Páli Sigurðs- syni lækni. Niðurstöður þeirrar rann- sóknar voru að sjálfsvígstilraunir mið- að við meðaltal sjlafsvíga hér á landi á árabilinu 1962 til 1973 eru ellefu til þrettán sinnum fleiri. Konur gera oftar tilraun til sjálfsmorðs en karlar, þótt fjórum sinnum fleiri karlmenn en konur svipti sig lífi. Á tímabilinu 1962 til 1973 fyrirfóru tuttugu og tvær konur sér á aldrinum 15 til 39 ára eða færri en tvær á ári. Hlutfallsleg tíðni sjálfsvíga í aldurs- flokkum er mest bæði hjá konum og körlum á aldrinum sextíu til sextíu og níu ára. En tíðnin hjá konum yfir sjötugt er mjög lág borið saman við aðra. Samkvæmt rannsókn Guðrúnar Jónsdóttur er ekki að finna hærri tíðni hjá sérstökum stéttum hér á landi og sérstaklega ekki hjá menntamönnum, námsmönnum eða unglingum. Tíðni eftir hjúskaparstétt er tiltölulega mest hjá ókvæntum körlum og fráskildum körlum og konum. Tíðni sjálfsmorða kvenna er áberandi hlutfallslega mest í Reykjavík og á sama hátt er tíðnin mest meðal karla í sveitum. Ekki virðist munur á tíðni sjálfsvígs- tilrauna eftir búsetu fólks né eru finnanlegar árstíðasveiflur í sjálfsvígstilraunum. Við aldursflokkaskiptingu kemur hins vegar í ljós að ungar konur eru í miklum meirihluta þeirra sem gera sjálfsvígstilraunir á árinu 1976. Það ár gerðu sjötíu og fjórar konur á aldrinum tólf til þrjátíu og níu ára tilraun til að fyrirfara sér. Niðurstöður rannsókna í Bretlandi (framkvæmdum af Peter Sainsbury og fleirum fyrir Alþjóðaheilbrigðisstofn- unina) sýndu að í fimmtán Evrópulönd- um var um stóraukna sjálfsmorðstíðni meðal kvenna og ungra manna að ræða. Þau lönd þar sem sjálfsmorðstíðni hefur aukist lang mest meðal þessara hópa eru Danmörk, Ungverjaland, Pól- land, írland og Holland. Næst á eftir koma Tékkóslóvakía, Finnland, Noregur og Svíþjóð. Guðrún Jónsdóttir læknir telur megin orsökina fyrir aukinni sjálfsmorðstíðni meðal kvenna vera aukna drykkju, vaxandi tíðni hjónaskilnaða og aukna ábyrgð kvenna á opinberum vettvangi. Sumir vilja halda því fram að það sé ekki sami hópurinn sem svipti sig lífi og sá sem geri tilraun til þess. Sam- kvæmt rannsókn Guðrúnar Jónsdóttur höfðu þó þrjátíu og fimm af hundraði kvenna sem sviptu sig lífi á tímabilinu 1962 til 1973 gert tilraun til sjálfsmorðs áður. Algengustu aðferðir við sjálfsvígstil- raunir er lyfjaát eða í þremur fjórðu tilvika og skurðir til blæðinga. Öruggari aðferðir eins óg að skjóta sig og hengja eru vart reyndar og gæti það bent til minni alvöru á bak við tilraun en fólk vill vera láta. Algengustu aðferðir við sjálfsvígstilraunir eru lyfjaát eða í þremur fjórða tilvika og skurðir til blæð- inga. Öruggari aðferðir eins og að skjóta sig og hengja eru vart reyndar og gæti það bent til minni alvöru en fólk vill vera láta. Algengasta aðferð við sjalfsmorð á íslandi er notkun skotvopna og eru íslendingar eina þjóðin af Norð- ur-Evrópuþjóðum sem nota byssuna lang oftast til að svipta sig lífi, en íslendingar eru jafnframt þeir einu af þessum þjóðum sem ekki hafa hlotið þjálfun í vopnaburði. Samkvæmt rannsókn Guðrúnar Jóns- dóttur var um geðræn vandamál að ræða í fimmtíu og níu af hundraði sjálfsmorðstilfella. Þá var talið að um sautján af hundraði til viðbótar hefðu þjáðst af þunglyndi án þess að það væri staðfest með geðskoðun. Af rúmlega fjögur hundruð sjúkling- um sem komu á geðdeild Borgar- spítalans árið 1976, komu rúmlega fimmtíu þeirra eftir sjálfsvígstilraunir. „Það er nær alltaf tvíbentur vilji á bak við sjálfsvígstilraun hvort sem um geðsjúkdóm eða hugsýki er að ræða,“ segir Guðrún Jónsdóttir. „Það þarf alltaf að kanna hvort sjúklingurinn er í sjálfsvígsferli sem geta verið mjög mismunandi svo sem er um ferli ann- arra sjúklegra einkenna og sjúkdóma. Sjálfsvígsferlið getur verið brátt, blundandi eða hægfara langvarandi og samkvæmt því getur það spannað yfir áratugi jafn vel ævi einstaklings en ferlið er ekki alltaf augljóst. Til- hneigingin til sjálfsvígs er mismikil í ferlinu. Það er ákaflega sjaldgæft að sjálfs- morð séu framin í stuttu örvæntingar- æði. Lang oftast er að baki stutt eða langt sjálfsvígsferli. Við fáum sjúklinga á öllum stigum þunglyndis. Fólki sem gert hefur tilraun til SJÁ NÆSTU SÍÐU

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.