Morgunblaðið - 17.11.1979, Page 31

Morgunblaðið - 17.11.1979, Page 31
 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 17. NÓVEMBER 1979 31 Anna Kristjánsdóttir námstjóri: Hafa skal það er sannara reynist í Morgunblaðinu 14. nóv. 1979 er þess getið að við yfirstjórn menntamála séu 167 starfsmenn. Áhugasamir lesendur geta svo séð í greininni hvernig þessir yfir- stjórnendur menntamála skipta sér á verkefni. Þar stendur m.a. að vegna stærðfræði séu 14 starfs- menn af þessum 167 yfirmönnum menntamála og vegna tónmenntar sé 1 starfsmaður úr hópnum. Nú vitum við að vísu að fyrir kosn- ingar umturnast sumir og hætta þá að vanda málflutning sinn, hætta að leita réttra upplýsinga og færa málefnalegar umræður niður í svaðið. En á hinn bóginn hefi ég ekki ástæðu til að ætla að þeir kjósendur sem verið er að biðla til séu sneyddir öllum vilja til að heyra sannleikann. I nefndri grein eru taldar upp og getið starfsmannafjölda við fræðsluskrifstofur og deildir menntamálaráðuneytisins auk starfsfólks þar utan deilda. Ekki eru þessar upplýsingar vandaðri en svo að deildir eru þar rang- nefndar og sumar alls ekki nefnd- ar eins og grunnskóladeild og byggingadeild. Gerir Morgunblað- ið ráð fyrir að slíkar deildir séu ekki til eða er þetta bara eitt dæmi um það hve greinin er óvönduð og full af ranghermi? Það leynir sér hins vegar ekki að hverju er verið að beina athygli með skrifum þessum, þ.e. starfs- mannafjölda sem tengist starfi skólarannsóknadeildar. Jafnframt er þá verið að sá þeirri grunsemd að störf þessara manna séu lítils virði fyrir þjóðina í heild einkum skattgreiðandann. Börnin í skól- anum eru hins vegar ekki nefnd. Það er rétt að koma næst að því að verkefnaskipting milli deilda menntamálaráðuneytisins er ekki jöfn skipting. Verksvið skóla- rannsóknadeildar er allt annars eðlis en deilda yfirleitt í ráðuneyt- um. Um leið er engin deild í eins nánum tengslum við innra starf skólanna, beint við kennara og nemendur svo ekki sé minnst á þá foreldrafundi sem í hlut okkar hefur fallið að annast í hinum ýmsu skólum. Okkar samstarfs- fólk á hverju ári skiptir því ekki tugum heldur þúsundum. Eða er það ekki samstarf þegar álit og reynsla kennara svo hundruðum skiptir, nemenda svo þúsundum skiptir og foreldra svo tugum skiptir hefur veruleg áhrif á mótun námsefnis og vinnubragða í einni námsgrein. Hér er ég að vísu að tala einvörðungu um endur- skoðunarvinnu við stærðfræði en ugglaust má taka undir þetta varðandi fleiri námsgreinar. Álit og reynsla hefur bæði komið fram skriflega í viðhorfakönnunum og einnig á námskeiðum, stuttum fræðslufundum, í heimsóknum í skóla, í kennslu nemenda á ýmsum aldri og í því stöðuga sambandi sem er í gegnum viðtöl. Einhver kann að hafa tekið eftir því að þótt foreldrar séu kannski fjöl- mennasti hópurinn sem tengist skóla á einhvern hátt eru bein viðbrögð frá einstaklingum þar fátíðust. Þar eru að sjálfsögðu dýpri þjóðfélagslegar skýringar á en áhugaleysi og þekkingarleysi því áhugi foreldra fer tvímæla- laust vaxandi ekki hvað síst þegar börnin eru glöð og virk í starfi sínu í skólanum. Hins vegar lang- ar mig að koma að því hér á eftir hvaða svigrými skólarannsókna- deild hefur yfirleitt haft til að halda uppi kynningarstarfi og upplýsingamiðlun. Skólarannsóknadeild hefur samkvæmt lögum, reglugerðum og öðrum tilskipunum til einstakra starfsmanna og hópa mörgum viðamiklum verkefnum að sinna. Henni er falið að endurskoða námsefni og kennsluhætti allra námsgreina innan grunnskólans. í því felst rannsókn á þeim aðstæð- um sem fyrir hendi eru, tillögu- gerð um þreytingar, skrif náms- bóka, kennsluleiðbeininga annars ritaðs námsefnis svo og gerð efnis sem ekki er ritað mál, tilrauna- kennsla þessa efnis, söfnun upp- lýsinga og úrvinnsla þeirra, leið- beiningar við kennara, stjórnend- ur skóla og einnig kennaranema um notkun efnis, gerð breytinga á efni þar sem þess er þörf og síðast en ekki síst umfangsmikil sam- vinna við endanlega útgefendur efnisins, þ.e. Ríkisútgáfu náms- bóka. Endurskoðunarstarf við ein- stakar námsgreinar hefur nú stað- ið yfir í nokkur ár. Til eru dæmi þess að allt efni samkvæmt upp- runalegri framkvæmdaáætlun sé komið út. Hér er um að ræða þær greinar sem byrjað var á og eru heldur ekki kenndar nema í sum- um bekkjum grunnskólans. Hins vegar eru framkvæmdir ekki nema liðlega hálfnaðar eða tæp- lega í öðrum. Bæði var þar byrjað síðar og einnig þarf að þenda á að endurskoðun greinar, sem er kennd 9 ár í grunnskóla tekur u.þ.b. 12 ár í framkvæmd. Svo er t.d. háttað um stærðfræði en þar er efni í endanlegum búningi komið á markað fyrir börn upp í 10 ára aldur en í þremur næstu árgöngum þar fyrir ofan er um að ræða tilraunaefni í mismikilli útbreiðslu. Hliðstætt má segja um ýmsar aðrar námsgreinar. Þótt endurskoðun námsefnis í einstökum námsgreinum sé fjár- frekust þeirra verkefna sem skóla- rannsóknadeild vinnur að og að líkindum best kunn, þótt oft sé um hana talað af mikilli vanþekkingu, er hún aðeins eitt verkefnanna. Annað höfuðverkefni er sú vinna námstjóra sem felst í undirbún- ingi og framkvæmd skemmri og lengri kennaranámskeiða, heim- sóknum í skóla og kennslu þar, vinnu með kennurum úti í einstök- um skólum eða á svæðum, ráðgjöf og fræðslu fyrir nýja kennara, öflun og miðlun hvers kyns hug- mynda og hjálpargagna sem að notum mega koma, hjálp og fyrir- greiðsla við kennaranema og er þá engan veginn allt upp talið. Þessi verkefni tengjast að hluta end- urskoðun námsefnis en þó reynir jafnvel meir á leiðbeiningar til kennara um hvernig þeir geti tímabundið lagað og betrumbætt það eldra námsefni sem enn er í notkun í mörgum árgöngum grunnskólans. Síðast en ekki síst er starfs- mönnum skólarannsóknadeildar falið að vinna fjölmörg samþætt verkefni tengd grunnskóla sem óháð eru einstökum námsgreinum eða byggja á samspili þeirra. Þetta eru oft ekki síður mikilvæg verkefni fyrir skólastarf en hin ofantöldu en heldur ekki síður vandmeðfarin og tímafrek. En hvernig er þá búið að skólarannsóknadeild til að leysa þessi verkefni? Eins og fram hefur komið fer öll endurskoðun náms- efnis og kennsluhátta eftir sam- þykktum áætlunum. Fyrstu ár starfseminnar fékkst u.þ.b. sú fjárveiting sem þurfti til fram- kvæmda. Þá hófst endurskoðun námsgreinanna hverrar á fætur annarri. Síðustu 3 árin hefur hins vegar ekki verið veitt í starf deildarinnar nema 50—70% þeirr- ar upphæðar sem þurfti til að halda'verkum gangandi og sam- kvæmt fjárlagafrumvarpi hausts- ins er u.þ.b. 50% niðurskurður á árinu 1980 enn fyrirhugaður vegna þessa verkefnis. Samt er ekki hægt að stöðva nema lítinn hluta verkefna vegna þess að það veldur lömun á skólastarfi og skemmdum sem ekki er hægt að bæta. Engum má vera sama um þann skaða sem verið er að valda börnum í skólunum með þessari kyrkingarstarfsemi, allra síst þeim fjölmenna hópi kjósenda sem eru foreldrar. Það er á síðustu árum búið að þrengja að allri leiðbeiningastarfsemi, valda töf- um og skemmdum á námsefni sem ekki verða bættar, auka kostnað sveitarfélaga af skólum hvað varðar fjölritun o.fl. vegna skorts á efni, draga úr orku, athafnasemi og árangri nemenda vegna sí- felldra biða eftir efni, ræna for- eldra sjálfsagðri og jarðbundinni kynningu á því hvað fram fer nú í skólum sem þeir þekkja ekki frá sinni tíð og sitt hvað fleira gæti ég talið upp þótt ég láti hér staðar numið. Er virkilega enginn valda- aðili sem hefur þá þjóðfélagslegu yfirsýn að sjá að hér er verið að spara eyrinn en ekki hirt um þótt krónan fjúki. Að lokum langar mig að ræða tölur og talnameðferð dálítið. Morgunblaðið upplýsir að starfs- menn skólarannsóknadeildar vegna stærðfræði séu 14 auk námstjóra. Hér skal hafa það er sannara reynist. I reynd hafa þó 18 kennarar greiðslu vegna stærð- fræðivinnu á þessu ári. Þeir hafa fengið greitt fyrir allt niður í 3 stundir á árinu. Aðeins 5 þeirra hafa nálgast eða farið yfir 100 stundir (100 stundir vinnur fólk og sumir miklu meira á mánuði). Þeir sem hafa farið yfir 100 stundir eru með undantekningu af 1 undir þriðjungi starfs, en þessi eini verður með 50—60% starf að meðaltali á þessu ári, er því lýkur. Til er námstjóri í stærðfræði auk þessa hóps sem ráðinn er í % hluta starfs. Með þessu starfsliði eru leyst þau verkefni sem hér á undan eru talin upp. En ekki má gleyma því að þær eru ómældar vinnustundirnar sem hafa verið gefnar til þessa starfs beint eða óbeint, ekki aðeins af skráðum starfsmönnum, heldur kennurum í hundraðavís sem láta sér nægja þakklætið eitt vegna þess að þeir trúa því að um þarft verk sé að ræða. Það væri ekkert vitlausara að segja að starfsmenn vegna stærðfræði skipti hundruðum en að þeir séu 14. Verkefni skólarannsóknadeildar má ekki vinna af fáum vegna þess að slík miðstýring myndi koma skólastarfi afar illa. Samstarfs- fýsi kennara og annarra stjórn- enda skóla hefur borið uppi þetta starf. Ef Morgunblaðið hefur raun- verulegan áhuga á menntamálum langar mig að lokum að stinga upp á nokkrum fyrirsögnum greina- flokka sem að sjálfsögðu yrði þó að vanda betur til svo að mark sé hægt að taka á þeim. 1. Á íslandi er ekkert almennt málgagn til um skólamál. Hvaða áhrif hefur það á gæði umræðna um menntun? 2. Á íslandi er hvergi kennslumið- stöð. Hvað er kennslumiðstöð? Er það rétt að framboð námsgagna við íslenska skóla standi ná- grannalöndum okkar langt að baki hvað magn snertir? 3. Hvað felst í því þegar grunn- skólalögin kveða svo á um að skólinn skuli miða starf sitt við þarfir allra nemenda? Er skólan- um gert kleift að gera þetta? Reykjavík, 14. nóv. 1979 Anna Kristjánsdóttir námstjóri. Athugasemd frá ísal Morgunblaðinu hefur borizt eftirfarandi athugasemd frá ÍSAL vegna viðtals við Kolbein Sigurjónsson, álsteypumann, í Þjóðviljanum 11. nóvember 1979. í viðtalinu gætir á fjórum stöðum nokkurs misskilnings eða beinlínis er rangt frá skýrt eða eftir haft varðandi eftirfarandi: 1. Öryggisreglur og búnað. 2. Ráðningu öryggisfulltrúa. 3. Hreinsitæki og lokun kera. 4. Tekjur og launataxta í steypu- skála. 1. Sagt er, að sumum öryggis- reglum sé nánast ógerlegt að fylgja, og ef starfsmenn hengdu öll öryggistæki á sig, sem reglur mæla fyrir um, væru þeir varla gangfærir, hvað þá vinnufærir. Ennfremur, að það sé gott fyrir fyrirtækið, að þessar reglur séu svona ítarlegar, af því að þá megi ávallt kenna broti á öryggisregl- um um slys, sem verða. Þarna er hallað réttu máli. Öryggisbúnaður getur að vísu í algjörum undantekningartilvikum verið eitthvað til trafala við hreyf- ingu, en það er fráleitt að hann hindri gang eða vinnu. Tilgangur öryggisreglna og búnaðar er að koma í veg fyrir slys, en ekki að skella skuld á þá, sem fyrir slysi verða. 2. Það er rétt hjá Kolbeini, að frá upphafi hafi verið starfandi öryggisfulltrúi á vegum fyrirtæk- isins. Síðastliðið sumar var svo gerð sú breyting, að hann er nú starfsmaður sameiginlegrar nefndar verkalýðsfélaganna og IS- AL. Það er því misskilningur, að sérstakur öryggisfulltrúi hafi ver- ið ráðinn til starfa á vegum verkalýðsfélaganna. 3. í þeim hluta viðtalsins, sem fjallar um andrúmsloft í kerskála og hreinsun þess, gætir misskiln- ings. Hið rétta er, að nú er unnið samkvæmt áætlun við að loka kerunum og tengja þau þurr- hreinsistöðvum. 40 kerum hefur nú verið lokað, en áætlunin gerir ráð fyrir, að öllum kerum hafi verið lokað og þau tengd hreinsi- stöðvum í lok árs 1981. 4.1 viðtalinu er frá því skýrt, að laun Kolbeins séu nú kr. 288.219 á mánuði, auk 36,2% vaktaálags. Þetta svarar til kr. 392.554 mánað- arlauna. Hið rétta er, að mánað- arlaun Kolbeins eru nú kr. 531.968.- þegar tekið er tillit til allra launaliða og miðað við 36 klst. vinnuviku. Hér vantar því 35,5% upp á að rétt sé frá skýrt. Starfsmenn steypuskála eru í 4., 5. og 6. launaflokki en ekki 2.-6. Laun í 6. flokki eru 7,58% hærri en í 4. flokki. (Frá ISAL) Isiands * ferma skipin ANTWERPEN: Skógafoss 22. nóv. Urriöafoss 27. nóv. Reykjafoss 6. des. Urriðafoss 11. des. Skógafoss 22. des. Reykjafoss 28. des. ROTTERDAM: Skógafoss 21. nóv. Urriöafoss 28. nóv. Reykjafoss 5. des. Urriðafoss 12. des. Skógafoss 21. des. Reykjafoss 27. des. FELIXSTOWE: Dettifoss 19. nóv. Mánafoss 26. nóv. Dettifoss 3. des. Mánafoss 10. des. Dettifoss 17. des. Mánafoss 24. des. HAMBORG: Dettifoss 22. nóv. Mánafoss 29. nóv. Dettifoss 6. des. Mánafoss 13. des. Dettifoss 20. des. Mánafoss 27. des. PORTSMOUTH: Bakkafoss 29. nóv. Brúarfoss 30. nóv. Hofsjökull 6. des. Bakkafoss 10. des. Selfoss 27. des. HELSINGJABORG: Laxfoss 20. nóv. Háifoss 27. nóv. Laxfoss 4. des. Háifoss 11. des. Laxfoss 18. des. Háifoss 27. des. KAUPMANNAHÖFN: Laxfoss 21. nóv. Háifoss 28. nóv. Laxfoss 5. des. Háifoss 12. des. Laxfoss 19. des. Háifoss 28. des. GAUTABORG: Tungufoss 21. nóv. Álafoss 28. nóv. Úöafoss 5. des. Tungufoss 12. des. MOSS: Úöafoss 16. nóv. Tungufoss 23. nóv. Álafoss 30. nóv. Úöafoss 7. des. Tungufoss 14. des. BJÖRGVIN: Álafoss 26. nóv. Tungufoss 10. des. Úöafoss 24. des. KRISTJÁNSSANDUR: Tungufoss 20. nóv. Úöafoss 4. des. Álafoss 18. des. GDYNIA: írafoss 30. nóv. Múlafoss 11. des. írafoss 22. des. HELSINKI: írafoss 26. nóv. Múlafoss 6. des. írafoss 17. des. VALKOM: írafoss 27. nóv. Múlafoss 7. des. írafoss 18. des. RIGA: írafoss 28. nóv. Múlafoss 9. des. írafoss 20. des. WESTON POINT: Kljáfoss 21. nóv. Kljáfoss 5. des. BILBAO: Skeiösfoss 28. nóv. Sími 27100 Frá REYKJAVIK: á mánudögumtil AKUREYRAR ÍSAFJARÐAR á miðvikudögum til VESTMANNAEYJA EIMSKIP

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.