Morgunblaðið - 16.04.1981, Side 47

Morgunblaðið - 16.04.1981, Side 47
MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 16. APRÍL 1981 47 Áttræðisafmæli: Guðmundur M. Magnússon fyrr- um farandtrúboði í huga þess einstaklings, er staðfastlega trúir á hið kristna orð, eru páskar sú hátíð meðal kristinna manna, er einna næst liggur kjarna kristinnar trúar. Um aldir höfum vér við þessi tímamót minnst þess fornkveðna, að þrengingin verkar þolgæðið, en þolgæðið styrkir vonina. Því minnist ég á þetta hér, að svo merkilega vill til, að góðvinur minn og andlegur jarl allra ís- lendinga hér í Kansas, Guðmund- ur M. Magnússon, verður áttræður á föstudaginn langa, hinn seyt- jánda apríl nk. Þó til siðs sé, bæði hér og heima á íslandi, að minnast slíkra at- burða með hátíðarhöldum á ver- aldlega vísu, veit ég að Guðmund- ur er forsjóninni þakklátur fyrir að svo skuli hafa æxlast, að á þessum tímamótum geti hann litið yfir farinn veg af þeim sjónarhóli, sem er sannlega baðaður í birtu páskahelginnar. Aðrir munu betur til þess falln- ir, en sá er þetta ritar, að rita um Guðmund M. Magnússon áttræð- an. Veldur þar mestu um, að kynni okkar hafa aðeins staðið frá þeim tíma er hann kom hingað vestur, þó svo ég hefði haft af honum nokkra spurn heima á íslandi sem unglingur. En það hefur farið fyrir mér líkt og öðrum er átt hafa samleið með Guðmundi M. Magn- ússyni, að kynnin við hann hafa reynst sá skóli, er aldrei verður fullþakkað fyrir, en jafnframt er manni ljóst, að sá skóli getur ekki gengið fyrir valdboðum verald- íegra herra: hans rætur liggja í kærleiksgarði mannvinarins er gerir sínar eigin orrustur að hyrningarsteini kennslunnar. Líf og starf Guðmundar M. Magnússonar hefur ekki verið taktfastur dans á rósum; holskefl- ur veikinda og erfiðra ytri að- stæðna hafa gengið yfir hann, en einlæg trú hans hefur gert hann sterkari við hvert áfallið sem yfir hefur dunið. Árið 1901 stóðu íslendingar á miklum tímamótum í tvennum skilningi. Öld framfara í stjórn- málum og atvinnuháttum var að ganga í garð, en jafnframt var þess ekki langt að bíða að ávöxtur sæist af starfi séra Friðriks Frið- rikssonar á trúmálasviðinu og stórir sigrar skammt undan, eins og t.a.m. kjör Bjarna Jónssonar til Dómkirkjuprests árið 1911 að mig minnir. En þetta umrædda ár, 1901, fæddist hjónunum á Snjallsteinshöfða á Landi, sonur er látinn var heita eftir móðurafa sínum, síra Guðmundi Gíslasyni, er dó ungur. Foreldrar hins unga sveins voru þau Magnús H. Þor- steinsson bóndi og hómópat og kona hans, Salóme Guðmunds- dóttir. Móðurafi Salóme var Guð- mundur Hildibrandsson á Síðu, er kallaður var ríki og bjó um skeið í Bergin í Noregi. Þar kynntist hann sænskri stúlku, Karen Lange, er hann kvæntist skömmu síðar, en systursonur hennar er einmitt sá sami Lange, er síðar varð yfirverkfræðingur við Caris- berg-bjórverksmiðjurnar dönsku. Minnist Guðmundur M. Magnús- son þessa fjarskylda frænda síns jafnan með mikilli virðingu. Það mun hafa verið metnað- armál hjónanna á Snjallsteins- höfða að koma börnum sínum til nokkurs manns, en systkini Guð- mundar eru: Guðrún, giftist Bob Hollis, frá Dayton Inn í Ohio-fylki í Bandaríkjunum; Þorsteinn prentari, bjó um skeið í íslend- ingabyggðum í Kanada, ókvæntur; og Gunnar Freyr, iengst af sjó- maður, en nú vaktmaður í Reykja- vík, kvæntur Hönnu Þórhallsdótt- ur frá Stokkseyri. Af framan- skráðu má vera ljóst að fyrirætlan hjónanna Salóme og Magnúsar Þorsteinssonar mun ekki orka tvímælis, en eftir því er einnig tekið hversu náið og kærleiksríkt samband hefur haldist milli syst- kinanna, þó svo höf og heimsálfur hafi nú um langt skeið skilið í millum. Unglings- og uppvaxtarárin urðu Guðmundi erfið. Átti þar einkum hlut að máli þrálátt heilsuleysi og varð honum af þeim sökum mjög óhægt um líkamlega erfiðisvinnu, enda þó svo hann hafi hvergi af sér dregið við létt sveitastörf. Minnist hann áranna í föðurhúsum með mikilli hlýju og virðingu. Heimili Snjallsteins- höfðahjóna var orðlagt fyrir myndarskap og gestrisni og hefur mér verið sagt, að finna megi nokkra minningarþætti, ritaða af fólki sem til þekkti og best mátti vita, er staðfesta þann orðróm. Vegna áðurnefnds heilsubrests, hneigðist Guðmundur meir til bóklesturs, en almennt gerðist um sveitabörn á þessum árum, enda var ólæsi nokkuð almennt í sýslum á sunnanverðu Islandi, einkum austan Rangár. Landa- fræði íslands varð Guðmundi einkar hugleikin, og hefur fróð- leikur hans á því sviði ásamt margbrotnum lýsingum á ein- staka stöðum, reynst þeim ungu íslendingum er hér dveljast ómet- anlegt vegarnesti, j)egar ferðin langþráða „heim til Islands" verð- ur loks farin. Reynslan af ís- lenzkri náttúru, stórbrotleik hennar og margbreytni öðlast þó aðeins raunhæft gildi, að hennar njóti sá er til hafi að bera einlæga trú og guðsótta, enda finnur hana enginn nema sá, er fundið hefur sjálfan sig fyrst. Sú leit hefur ekki verið Guð- mundi með öllu átakalaus, svo sem fyrr er á minnst. Fyrir tilstuðlan séra Friðriks, er kynnst hafði Guðmundi og óvanalegum gáfum hans, á austurferðum sín- um, settist Guðmundur í fyrsta bekk Kennaraskólans haustið 1929. Mun það hafa verið ætlun hans að ljúka prófi á tveimur árum, en halda að því búnu til frekara náms við Lýðskóla norska heimatrúboðsins í Noregi. Lang- vinn veikindi settu þó strik í reikninginn og urðu árin í Reykja- vík honum erfið og þungbær reynsla. Þá, sem nú, voru hópar manna í Reykjavík, er áttu sam- eiginlegt rótleysið eitt — og var félagsskapur þeirra oft á tíðum freisting ungum og óreyndum utanbæjarmönnum, einkum eftir að öryggi heimahaganna var brostið á kaldri möl stórborgar- innar. Var þetta þó aðeins upphaf- ið af mikilli baráttu Guðmundar við ægilegan sálarböðul og stóð yfir í hartnær þrjá áratugi. Um þessi erfiðleikaár sín, ræðir hann af sanngirni og á opinskáan hátt, enda er annað honum fjarri skapi, svo sem að breiða yfir það sem miður hefur farið. Á kreppuárunum bar Guðmund- ur þá gæfu til að fylkja sér í lið þeirra ungu manna, er umfram allt vildu standa vörð um sjálf- stæði lands og þjóðar, og máttu ekki til þess hugsa að menning íslands yrði útlendum tískustefn- um að bráð. Þó svo slíkt kunni að hljóma undarlega í eyrum nútíma íslendings, þá mátti Guðmundur líða fyrir skoðanir sínar, jafnvel líkamlega. Trúin varð honum þá enn sem fyrr traust athvarf, er aldrei brást. Árið 1937 rættist gamall draumur, nokkuð óvænt, en þá kemst Guðmundur til Noregs, á trúboðsskóla í Drammen. Var hann í Noregi samfellt við nám og störf til vorsins 1945, en þá kom hann aftur til íslands, eftir stutta viðdvöl í Svíþjóð. Eftir heimkom- una hóf Guðmundur störf við trúboð Gídeonfélagsins á íslandi og sinnti því allt til ársins 1951, að hann varð að láta af störfum vegna þess hve illa hann þoldi hin erfiðu ferðalög um landið. Má nærri geta hversu mikið áfall þau umskipti hafa orðið honum. Næstu árin vann hann ýmiskonar létta skrifstofuvinnu hjá stórfyr- irtæki í Reykjavík, uns næsta áfallið kom, árið 1959. Mér hafa sagt kunnugir menn heima á íslandi, að öll sín störf hafi Guðmundur jafnan leyst af hendi af stakri samviskusemi, lipurð og trúfestu, og skipti þá engu hvort plægt var utan eða innan víngarðs Drottins. Trúarlegur áhugi hans hélst sívakandi, líkt og hann hefur gert allt fram á þennan dag. Andi hans nærðist í sífellu af eftir- breytni við orð Heilagrar ritning- ar, enda fer það svo, að þegar mennirnir standa ráðþrota frammi fyrir vanda hins daglega lífs, og stutt skilur milli lifenda og dauðra, þá birtist afl máttarvald- anna einna gleggst. Svo mun hafa gerst árið 1959, þegar læknar höfðu tekið frá Guðmundi alla von um einhvern bata, eftir alvarlegt áfall, en þá gerðust undraverðir hlutir fyrir tilstilli þekkts hug- læknis á Islandi og fékk hann verulegan mátt á ný. Skýrar sást þó handverk Drottins, þá kynni tókust með ungverskri mennta- konu, Katrínu Sztanyk-Branka, og Guðmundi, en hún hafði til ís- lands komið frá ættlandi sínu fyrir tilstilli alþjóðlegra hjálpar- samtaka. Bjó hún Guðmundi það hlýja heimili er hann hafði vanist úr æsku sinni — og í skjóli hennar hefur hann átt notalegt ævikvöld. Árið 1965 gerðu þau Katrín og Guðmundur það stórátak, að þau fluttu búferlum til Bandaríkj- anna, og eftir að hafa búið hjá skyldfólki sínu í Ohio um skeið, komu þau hingað út til Wichita, þar sem Katrín starfar að biblíu- rannsóknum, einkum samstofna guðspjöllum. Þau halda nánum tengslum við gamla landið; þang- að reikar hugurinn oft, og framlag þeirra til íslenzka þjóðarbrotsins í Kansas verður seint fullmetið. Nú dvínar dagsins kliður. Guð- mundur Magnússon er einn ör- fárra manna, sem hefur hjarta nógu stórt til að deila því öðrutn, er þess þurfa svo sárlega með. I stormasömu lífi hefur hann varð- veitt hreinleika þess, ekki síður en andann er knýr sigurverk þess er fundið hefur þann sannleik er vér köllum lifandi trú. Við Bára, Patrick Þór og Sarah Ýr sendum þeim Katrínu og Guð- mundi M. Magnússyni hugheilar kveðjur og óskir í tilefni dagsins. óskar P. Iléðinsson 1406 W. Haddock Drive, Wichita, KANSAS USA A skírdag er væntanlegur til landsins Urban Widholm trúlioði írá Svíþjóð. Urban er í röð yngri kennimanna I SviþjM og er 28 ára gamall. Urban cr starfsmaður Fíladelfíusafnaðarins i Stokk- hólmi og ferðast á vcgum þessa safnaðar um víðan hcim. Samkomur og Guðsþjónustur verða alla bænadagana og um páska í Fíladelfíukirkju og hefjast kl. 20.00. Kór kirkjunnar mun „Ó hvc sæll cr sá. cr trcysti sinum GuAi hvcrja tiA. hann á bjarxi hús sitt rcisti hra'Aist ckki vcðrin strið. Ilann scxir i allri sorx: sjáltur drottinn cr min burx. náA (>k (ulltinK hans mÍK huKKa. hans Ak bý i vcrndar skuKKa.- (Bjdrn llalldúrsson frá Lau(ási) Síðastliðið sumar átti ég og fjölskylda mín þess kost að ferðast vestur til Bandaríkjanna. Hittum við þar fornvin okkar, öldunginn Guðmund M. Magnússon fyrrum farandtrúboða, sem býr í hárri elli i Wichita-borg í því fylki Banda- ríkjanna er nefnist Kansas. En nú vill svo til að þessi trúrækni og eljusami maður verður 80 ára þann 17. þ.m. Guðmundur er aldamótabarn, fæddur á Snjallsteinshöfða á Landi þann 17. dag aprílmánaðar 1901, einn fjögurra barna hjón- anna Magnúsar Þorsteinssonar hómópata og Salóme konu hans. Uppvaxtarárin dvaldist Guð- mundur í heimahögum, en síðan lá leiðin í Kennaraskólann í Reykja- vík og síðan til Noregs þar sem Guðmundur dvaldist um árabil. Þegar hann kemur upp 1945 og tekur að stunda farandtrúboð sitt, þrátt fyrir heilsuleysi, var hann tíður gestur á heimili foreldra minna. Æ síðan hafa tengsl okkar verið órofin uns hann heldur vestur um haf ásamt konu sinni, þá kominn fast að sjötugu. Guðmundur M. Magnússon á þeirri gæfu að fagna að halda fullum skýrleik þrátt fyrir háan aldur og þverrandi líkamlegt afl. Gigtarmeinið hefur ekki náð að sliga hans þróttmikla anda. Hans háu elli spillir ekki kergja gamal- mennisins. Guðmundur er blíður í sinni sem barn, hógvær og kurteis, glaður á góðri stund. Hann er náma fróðleiks um horfið mannlíf og kann frá gnótt sérkennilegra atvika að segja, enda á hann langa ævi upp að rifja. Og í nýju landi hefur hann sýnt aðlögunarhæfni unglings fremur en vanafestu aldraðs og lífsreynds manns. Og cnn boðar hann orð guðs af sama eldmóð og þegar hann var á besta aldri. Ég minnist þess sem barn þegar Guðmundur tók mig á kné sér og sagði mér frá fagnaðar- boðskap Krists. Hann sagði mér líka sögur af Meðalfellsmóra og draumum Guðrúnar Ósvífursdótt- ur; og ég barnið sá fyrir mér hrekki draugsa og harmleik hinn- ar undurfögru Daladísar. Ég þyk- ist vita að ég var ekki eina barnið í sveitinni sem á sér viðlíka æskuminning tengda barngæsku Guðmundar M. Magnússonar. „Hamingjan er kona" er haft eftir Napoleon Bonaparte — en eigi hefur sú kona ávallt elt Guðmund M. Magnússon á rönd- um. Hann hefur mátt þola sitt í lífi þessu: föðurmissi átta vetra, heilsuskort æskuáranna og lang- varandi prísund í víti Bakkusar. En hvað sem á hefur dunið þá hefur Guðmundur ávallt staðið af sér alla boða, og teinréttur og hvergi smeikur boðið skapanorn- unum birginn. Þá ósjaldan með stöku Sigurðar heitins Malmkvist á vörum: _Er mÍK llfiA lcikur strltt Ok Ijúfar stundir dvina Lúttu druttinn IjósiA þitt lýsa upp vckí þina“ Drottinn hefur ávallt veitt Guð- mundi þrek og styrk, og í orði hans hefur Guðmundur fundið syngja. Túlkur Urbans Widholm verður Einar J. Gíslason. Laugar- dagskvöld fyrir páska verður Páskavaka og hefst hún kl. 22.00. Stjórnendur vökunnar verða þeir Guðni Einarsson og Hafliði Krist- insson. Ungt fólk mun aðstoða með söng. Á föstudaginn langa heimsækir Urban Hvítasunnuvinina í Keflavík Hafnargötu 84 og páskadag verður hann í Fíladelfíu Selfossi kl. 16.00. sína innri sálarró. Það er hending að 80 ára ártíð Guðmundar skyldi bera uppá þann dag er konungur konunganna lét líf sitt svo að vér mættum lifa og bar sjálfur syndir vorar á líkama sínum upp á tréð er honum var reist og síðan hefur verið tákn pínu hans og dauða. Víst er að föstudaginn 17. apríl — föstudaginn langa — mun hugur afmælisbarnsins ekki dvelja við eigið lífshlaup, heldur mun hann fyllast djúpri lotningu þá er hann minnist harmleiksins á Golgata. Þar var voðaverk unnið sem engu að síður gerði dýrð upprisunnar mögulega. Og Guðmundur er þannig maður að hann veit að „Kristur ástvin alls sem lifir er enn á meðal vor“. Þegar Guðmundur þurfti að gefa upp trúboð sitt sökum heilsu- brests þá gerðist hann skrifstofu- maður hjá Garðari Gíslasyni hf. þar sem hann starfaði meginhluta sjötta áratugsins. En Guðmundur glímdi við þrálátan og þungbæran sjúkdóm sem stöðugt ágerðist þannig að á útmánuðum 1959 var honum vart hugað líf. En þá er veraldlegir læknar höfðu gefið upp alla von voru líknarkraftar guðs enn óskertir, og það var huglæknirinn mikli Ólafur Tryggvason sem barg honum með guðlegri orku. Ég var eins og Lazarus í Betaníu sagði Guð- mundur mér þegar hann var kominn á ról, mín sótt var ekki til dauða heldur dýrð guðs til efl- ingar. Guðmundur var að vísu ekki vakinn upp frá dauðum, en hann komst nógu nærri til að skynja hina þokukenndu múra milli lífs og dauða. Skömmu eftir þetta helstríð fann Guðmundur sína gæfu og hún kom í líki konu. Drottinn sendi honum verndarengil í formi ungveskrar flóttakonu Katarinu Sztanyk-Branka, sem varð honum lífgjafi í sjúkdómsstriti og veitti honum nýjan þrótt og nýja fram- tíð. Þessi glæsilega kona, innblás- in af óviðjafnanlegu trúarþreki varð að fiýja ættjörð sína eftir hetjulega baráttu gegn helvofu kommúnismans, sem engu eirir, jafnvel ekki kirkju Krists. Nú finnur hin fríðleita og hugdjarfa kona sinn lífsförunaut í fjarlægu og hrjóstrugu landi og veitir honum staðfestu og styrk er hið illa hafði reynt að svipta hann. Með Katarinu heldur Guðmundur vestur til Bandaríkjanna sumarið 1965, alfarinn til Vesturálfu, en henni hafði þá boðist staða við háskólann í Kansas, þar sem hún hefur síðan fengist við biblíu- rannsóknir. Flutningurinn vestur var mikið átak fyrir 64 ára gamlan mann, en Guðmundur stóð til brautar búinn, maður sem hafði endurheimt lífsþrótt æsk- unnar og í augum hans blikaði vonarglampi og úr þeim skein eftirvænting unglings sem er að leggja upp í ævintýri. Þau hjónin hafa sannarlega spjarað sig hið vestra. Hin vestræna enska tunga leikur létt um varir öldungsins, en þó er honum sú stund kærust þegar hann fær tækifæri til að mæla á sínu ástkæra móðurmáli. Drottinn hefur gefið Guðmundi M. Magnússyni átta tigi ára. Við hjónin og börnin smá samfögnum honum og Katarinu og þökkum samfylgdina. Megi ævikvöld þeirra verða ánægjuríkt og giftu- samlegt og megi hinn algóði faðir veita Guðmundi sem flestar ártíð- ir. Gunnar E. Götze Sænskur trúboði heimsækir Island

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.