Morgunblaðið - 25.08.1981, Blaðsíða 15

Morgunblaðið - 25.08.1981, Blaðsíða 15
MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 25. ÁGÚST 1981 15 Norðan garri Ríkisútvarpið IIljóAvarp: JARÐARFÖR eftir Björn Bjarman. Leikstjóri: Baldvin Halldórsson. Ta knimaöur: Georg MaKnússon. JARÐARFÖR Björns Bjarman er eiginlega nokkuð skemmtileg smásaga í leikritsformi. Leik- ræna kosti hefur verkið fáa til aö bera. Persónurnar eru látnar romsa upp mörgum setningum, þeim er mikið niðri fyrir. Allt þetta færi betur í rituðu máli. Eftir Björn Bjarman hefur verið flutt eitt sjónvarpsleikrit: Póker (1978), en kunnastur er hann fyrir sögur sínar. Það er óneitanlega smellið efni sem Jarðarför er byggð á. Gamall sérvitringur í plássi úti á landi hefur misst sambýliskonu sína og hyggst koma henni í moldina án afskipta annarra. En þá birtist dóttir konunnar og eigin- maður hennar og ætla sér að flýta greftruninni og krækja í arfinn. Sá gamli lætur ekki deigan síga, enginn traðkar á honum, enda er málfarið að ^Hér er óspilltum manni úr plássi, að vísu sérsinna, stefnt gegn samviskulausu sunnan- fólki, tákni borgarbúa. Þetta er ákaflega ein- földuð mynd með raunsæislegu yfir- bragði, en ekki alveg laus við brodd, þ.e.a.s. á vissan hátt trúan- leg.^Í Lelkllst eltir JÓHANN HJÁLMARSSON eigin sögn „norðan garri með hraglanda og skítkasti". Þau hjón leita liðveislu sýslumanns, en vegna þess að samúð hans er Björn Bjarman með gamla manninum eru stjórnvöld fyrir sunnan látin skerast í leikinn. Sýslumaður- inn er gott yfirvald og refur eins og búast má við og skilur eftir hverju þau hjón eru að sækjast. Hann kemur á þau höggi á óvæntan hátt og þegar leiknum lýkur stendur sá gamli með pálmann í höndunum. Hér er óspilltum manni úr plássi, að vísu sérsinna, stefnt gegn samviskulausu sunnan- fólki, tákni borgarbúa. Þetta er ákaflega einfölduð mynd með raunsæislegu yfirbragði, en ekki alveg laus við brodd, þ.e.a.s. á vissan hátt trúanieg. Valur Gíslason kann flestum betur að leika gamla menn og þrjóska og gerði úr persónu Helga kallsins það sem efni stóðu til. Þóra Friðriksdóttir var háttstemmd í hiutverki dótturinnar Sigrúnar Ellu, af- hjúpaði léttilega rotið hugarfar hennar og kjánaskap. Sýslu- maður Rúriks Haraldssonar var hefðbundin túlkun gamalkunnr- ar persónu. Vandræðalegt hlut- verk eiginmannsins Axels var í höndum Gunnars Eyjólfssonar og einhvern veginn fannst mér Gunnar utangátta, eins og hann væri að hugsa um annað en hlutverk sitt. Maður fékk að kynnast hug- myndaheimi Björns Bjarmans í útvarpinu, en eins og fyrr segir hafði maður það ekki á tilfinn- ingunni að verið væri að flytja leikrit. Leikrænastur var endir- inn, ef um slíkt er unnt að tala, að minnsta kosti brá fyrir • haganlega gerðum samtölum og leikhljóðin vorú ekta. Samtími í Ballöðuformi Lars Gustafsson (f. 1936) hefur lengi verið rómaður fyrir þekk- ingu sína á ólíklegustu hlutum. Ekki verður á móti mælt að kunnátta hans er mikil og flest sem hann skrifar er með heim- spekilegu yfirbragði. í Þýskalandi hefur honum verið skipað í röð helstu snillinga sam- tímabókmenntanna og í heima- landinu Svíþjóð eru margir hrifnir af rithöfundinum. En þær raddir heyrast líka að Gustafsson sé aðeins leikari í hlutverki hins lærða bókmenntamanns og bak við gervið sé varla nema miðl- ungshöfundur. Hvað sem um Gustafsson má segja hefur honum tekist að höfða til samtíðarinnar með skáldsögum sínum, ljóðum og ritgerðum. Að vissu marki hefur hann alltaf verið í andófi, en aldrei langt frá ríkjandi stefnu þeirra sem ráða framgangi bóka og höfunda. Með skáldsögunni Herr Gust- afsson sjálv (1971) leitast Lars Gustafsson við að lýsa nútíma- manni í vanda, bókin er í senn persónulegt og pólitískt uppgjör með hliðsjón af Divina Comedia Dantes. Fyrirmynd Gustafssons er endurreisnarmaðurinn, sá sem allt veit og kann, sameinar and- lega hneigð og verklega hæfni. í Herr Gustafsson sjálv er líka draumurinn um framtíðarríkið, útópíuna, áhrifavaldur. Þótt skáldsögur Lars Gustafs- sons og ritgerðasöfn hafi valdið deilum hafa menn ekki verið í neinum vafa um ljóðskáldið. Fyrsta ljóðabók hans var Ballong- fararna (1962) og meðal hinna merkari er Bröderna Wright upp- söker Kitty Hawk (1968). Eins og bent hefur verið á einkennast ljóðin af sérkennilegu samspili hversdagsmynda, fegurðarþrár og heimspeki. Meðal þeirra skálda sem á sjöunda áratugnum voru kennd við nyenkelhet var Gust- afsson framarlega í flokki. í sum- um Ijóðanna frá þessu tímabili leiðir hann lesandann út í auðn eða einmanalegt landslag til að sýna honum sjálfan sig, kannski í mynd lítils svarts hunds á víðáttu- miklum ísbreiðum sem stefnir frá MÞað hefur vakið at- hygli hve ljóðskáldið Lars Gustafsson á auð- velt með að yrkja undir mörgum háttum. Hann hefur til dæmis endur- vakið sonnettuformið og hvað form snertir er löng leið frá fyrstu bókum hans til hinnar síðustu. landi eins og hnykill borinn af vindum. I ljóðinu um hundinn segir skáldið: Ekkert land er rósamara en þetta. í fyrra kom út ljóðabók eftir Lars Gustafsson sem nefnist Art- esiska brunnar cartesianska drömmar, útg. Norstedts. Megin- hugmynd ljóðanna er lýst með tilvitnun í Descartes þar sem stendur að vaka og draumar verði ekki aðskilin. Heimspekingurinn Cartesius orðaði þetta þannig: Dreymi þig að þú sért vakandi er þá nokkuð í reynslu þinni sem getur sannfært þig um að þig dreymi. I Artesiska brunnar cartesi- Lars Gustafsson Bókmenntlr eftir JÓHANN HJÁLMARSSON anska drömmar eru tuttugu og tvö Ijóð með heitum eins og Ballaðan um vinina ókunnu, Ballaðan um börnin, Ballaðan um tilviljanir lífsins, Ballaðan um ástina, Harmljóð um dáinn labradorhund og Söngur um djúp heimsins, djúp augans, hverfulleik lífsins. Hið lærða skáld og heimspek- ingur nýtur sín vel í þessum Ijóðum. Ballöðuformið býður upp á frjálslega túlkun, bindur skáldið ekki eins og oft áður við einfalda mynd. Ljóðin eru frásagnarkennd og með mörgum innskotum úr daglegu lífi og bókum. Það hefur vakið athygli hve ljóðskáldið Lars Gustafsson á auð- velt með að yrkja undir mörgum háttum. Hann hefur til dæmis endurvakið sonnettuformið og hvað form snertir er löng leið frá fyrstu bókum hans til hinnar síðustu. Þessi sífellda leit getur verkað tilgerðarlega á suma les- endur, en sannleikurinn er sá að Gustafsson hefur alltaf eitthvað mikilvægt að segja þótt ekki sé það alltaf splunkunýtt heldur megi skoða í samhengi evrópskra bókmennta og heimspeki. Meðal huggunarorða Gustafs- sons í Artesiska brunnar cartesi- anska drömmar er eftirfarandi boðskapur: Hið eina sem frelsar er tilgangsleysið. í ballöðunum yrkir hann oft um tilgangslausa fegurð sem glatar samt ekki ljóma sínum. Mótsagna- kenndir tímarnir búa þrátt fyrir allt yfir fegurð. Að vísu er hún gamalkunn, en engu að síður ný. Fenner Reimar og reimskífur Astengi Fenner Ástengi Leguhús Vald Poulsen Suðurlandsbraut 10, sími 86499. Al (,I.VSI\(.ASIMI\\ KR: 22410 Júorounblnbiti Þakrennur — þakrennur vorum aö fá hinar kunnu Marley þakrennur. Borgarás Sundaborg 7, sími: 81044. Innihurðir Hagstætt verð/góð greiðslukjör Biðjið um myndaiista ísíma 18430 Timburverzlunin Völundur hf. KLAPPARSTÍG 1 S. 18430 j SKEIFAN 19 S. 85244

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.