Morgunblaðið - 30.10.1988, Síða 5

Morgunblaðið - 30.10.1988, Síða 5
mörSunSEXðiö, §UnMIídagur íðI'ök¥ðSÉ'fe7íSá8 'b *s blaðinu 19.júní, 6. tbl. 1926: 3 kíló sóda og U/2 kíló slökkt (vatnsblandað) kalk er hrært sam- an í stampi. 15 lítrum af sjóðandi vatni er helt á smátt og smátt og hrært stöðugt i, látið standa til að kólna. Síðan er hinum tæra lút ausið ofan af og hann soðinn með 5 kíióum af feiti/úrgangi í 4 stund- ir, en öðrum 15 pottum af vatni hellt á undanlásina í stampinum. Eftir 4 tíma suðu er helmingnum af seinna vatninu bætt út í og hrært vel í. Það má ekki sjóða. Svo er IV2 lítra af grófu salti bætt í og soðið í 1V2 tíma. Tekið ofan og látið standa til næsta dags. Liggur þá sápan ofan á. Er hún tekin upp og soðin með afgangin- um af lútinum í 1 klukkustund. Látin standa til morguns og er hún þá hörð og föst í sér. Skorin í stengur eða ferhyminga og látin þoma. Ég man eftir þessari sápu og mæli ekki sérstaklega með henni. Það er hægt að fá nýlegri og betri uppskriftir hjá Leiðbeiningarstöð húmæðra." Ómenguð náttúruafurð — Eitthvað var nú samt um þvotta áður en sápan fór að tíðkast, í því sambandi hefur þvag verið nefnt og þá ekki sem óhrein- indi til að þrifa af fötum og líkama heldur sem þvottaefni? „Fólk varð að nota það sem var fyrir hendi og keyta var notuð sem þvottaefni. Keyta er staðið hland. Næturgögnin vom tæmd í tunnu eða svonefnda keytukagga. Kagg- anum var komið fyrir fram í göngum eða skoti eða baka til í eldhúsinu, yflrleitt í homi hjá tað- stálinu. Taðið var notað til upphit- unar. Kagginn var auðvitað vel þétt ílát og yfír því var stór og góður hlemmur. Þvagið stóð og „braut sig“ og þegar ammoníak- lyktin var orðin stæk var keytan virkilega gott þvottaefni. Fólki ber saman um það. Ekkert efni gerði ullina eins hvíta og keytan; þess vegna var hún notuð til ullar- þvotta töluvert fram á þessa öld, löngu eftir að hætt var að nota hana í annan þvott. Það verður að taka það fram að keytuþvottur var skolaður mjög vel.“ — En keytan, var þetta hrein- gemingarefni úr ríki náttúmnnar líka notað til líkamlegra þrifa? „Það em til heimildir um keytu- þvott á hári en keyta var samt yfírleitt ekki notuð til hárþvotta. Það þótti mjög gott að þvo hárið úr nýju hlandi, sérstaklega kúa- hlandi, það gaf svo fallegan gljáa. Menn og konur sættu færis og biðu í ijósinu. Eins og ég sagði vom eiginleg böð ekki algeng á síðari hluta átj- ándu aldar og fyrri hluta þeirrar nítjándu. En á síðari hluta nítjándu aldarinnar fóra þvottabalar að tíðkast þótt sumir létu nægja að strjúka af sér með rökum klút.“ — En áburður. Nú vora störf manna og kvenna þess háttar að ætla má að nokkuð hafí reynt á viðkvæma húð? icv «u.* í eriö *; huðmn,£>J»bm..k' Varalitur hefur lengi verið notaður . . . í dag eru íslenskar konur upplýstar um andlitsförðun, púðrun og roðun. „Hendur vom oft þvegnar með þvagi og vatni. Þvagið mýkir hendumar líka. Það má segja að sjómenn hafí varðveitt þennan sið einna lengst. Þeir áttu líka erfítt með að ná í vatn og þvagið tekur söltum sjónum fram. — Þar að auki er það fáanlegt á hárréttu hitastigi. Ef fólk var handsárt þótti mjög gott að þvo sér með skyri. Eins var gott að þvo andlitið með mjólk eða mysu. Smjör var líka notað sem áburður. Ef þurfti að búa til mjög gott smyrsl var ráð að sjóða saman ósaltað smjör, vallhumal og fleiri græðandi jurtir. Fótafeiti var líka notuð. Þ.e.a.s. þegar sviðafætur vom soðnir var þessari feiti fleytt ofan af og hún þótti mjög gott smyrsl og græðandi. Fótafeitin var mikið notuð í allri tóvinnu. Þegar þau störf vom unnin var hún meira og minna á fíngmnum á fólki.“ — Ula snyrtar neglur hafa aldr- ei verið taldar nokkurri konu til gildis. Hvað var notað til nagla- snyrtingar? „„Eg hef ekki rekist á nein sérstök dæmi um naglasnyrtingu. Það vom varla tök né áhugi á því að safna löngum nöglum. Fólk hefur trúlega klippt þær svona eftir hendinni. Reyndar var sú trú að það yrði að klippa þær eða skera í þrem pörtum. Annars fengi skrattinn þær og smíðaði úr skip til að flytja sálir fordæmdra. Annars virðist fólk hafa haft meiri áhyggjur af vörtum. Fífla- mjólkin er alþekkt ráð enn þann dag í dag. En það var einnig hægt að hnýta hnúta jafnmarga vörtun- um á ullarspotta og setja í torf- . . . en hætt er að bera umbúðir af kaffibæti á varir og kinnar. Morgunblaðið/Sverrir Engin slorlykt af þessum físki. Deshús til að geyma ilmsalt. Það var lengi ættargripur í ætt Ólafíu Lárusdóttur frá Selárdal. Böm henn- ar gáfu það Þjóðminjasafhinu. Ef huð yðar er við kvæm . . . vegg. Þegar spottinn var fúnaður áttu vörtumar að vera horfnar. Það er líka ráð að sefja höndina í gorvömb nokkra stund." Eðlilegur yndisþokki — Hvað með varalit, púður og farða, sem nú virðist nánast vera ómissandi? „Oddur Einarsson sagði í ís- landslýsingu sinni frá síðustu ámm sextándu aldar að íslenskar konur hefðu óbeit á allri andlits- förðun, púðmn og roðun og tækju eðlilegan yndisþokka og fegurð fram yfír allt aðfengið skraut. Ég veit nú ekki hvað á að taka þenn- an heiðursmann alvarlega en það em ekki til margar heimildir um að íslenskar konur hafi málað sig og púðrað. En þær hafa alltaf haft einhver ráð til að snyrta sig og ganga í augun á karlmönnum. Það er helst export-kaffibætir- inn sem kemur upp hugann. Það var fluttur inn kaffibætir í eldrauð- um umbúðum sem lituðu vel útfrá sér og þær vom notaðar. Pappírinn var bleyttur og borinn að vömm og kinnum. Ódýr oggóður kaup- bætir.“ — Nú hefur komið fram í frétt- um að ástandi tanna og tannhirðu landsmanna virðist vera nokkuð ábótavant. Hvemig var þessu háttað hér áður fyrr? „Tannburstinn er nútímafyrir- bæri. Fólk skóf úr eyranum og stangaði náttúrlega úr tönnunum. Fjöðurstafír vom notaðir við tann- hirðuna. Þá mátti ydda aftur og aftur." Keytan var augsýnilega þarfa- þing en tæpast verður lykt hennar talin ljúf angan. Vom einhver ilm- vötn notuð? „Til að gefa góða lykt í föt var og er það húsráð til að hafa reyrknippi nálægt þeim. Það má segja að reyrgrasið hafí verið aðal- ilmjurt íslendinga hér áður fyrr. Heldri manna konur átt Kölnar- vatn og þær áttu líka ilmsölt sem þær geymdu í svonefndum des- húsum. Þessum konum var ákaf- lega hætt við yfírliði; lífstykkin og fatatískan gerðu ómanneskju- legar kröfur og ilmsöltin vora bráðnauðsynleg til að lífga þær við.“ Veljum íslenskt? — Nú hafa fjölmargir þungar áhyggjur af gegndarlausum vöm- innflutningi til landsins. Telur þú að við íslendingar ættum að fram- leiða meira af okkar snyrtivömm? „Ég held að það sé ilmvatn framleitt hér á landi og við mætt- um alveg þefa meira af reyr og eini og öðram íslenskum jurtum." — En snyrtivörar eftir þjóðleg- um og fomum uppskriftum? „Ég er ekki viss um að það sé áhugi fyrir „þvagsjampói" en við gætum framleitt smyrsl úr fóta- feitinni. Nú er öllum kindalöppum hent.“ — Hvaða snyrtivömr notar þú? „Þær em allar innfluttar!" Viðtal: PLE

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.