Morgunblaðið - 05.02.1993, Side 24

Morgunblaðið - 05.02.1993, Side 24
24 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 5. FEBRÚAR 1993 gjp SUOA.CT 'T8Ö3 T MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 5. FEBRÚAR 1993 ff QO 25 Útgefandi Framkvæmdastjóri Ritstjórar Fulltrúar ritstjóra Fréttastjórar Ritstjórnarfulltrúi Árvakur h.f., Reykjavík Haraldur Sveinsson. Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Björn Jóhannsson, Árni Jörgensen. Freysteinn Jóhannsson, Magnús Finnsson, Sigtryggur Sigtryggsson, Ágúst Ingi Jónsson. Björn Vignir Sigurpálsson. Ritstjórn og skrifstofur: Aðalstræti 6, sími 691100. Auglýsingar: Aðal- stræti 6, sími 691111. Afgreiðsla: Kringlan 1, sími 691122. Áskriftar- gjald 1200 kr. á mánuði innanlands. í lausasölu 110 kr. eintakið. Gjaldtaka án kerfisbreytingar? Ríkisstjómin, sem nú situr, hefur beitt sér fyrir vem- legu aðhaldi í útgjöldum vegna heilbrigðis- og menntakerfis landsmanna. Flestir em vænt- anlega sammála um að þetta hafi verið nauðsynlegt. Ein þeirra aðferða, sem ríkisstjómin hefur notað til að brúa bilið í ríkisíjármálunum, er hækkun þjónustugjalda, einkum í heil- brigðiskerfinu en einnig að nokkm marki í menntakerfinu. Ekki fer á milli mála að slík gjaldtaka eflir vitund almenn- ings um hinn raunvemlega kostnað við opinbera þjónustu. Hins vegar má spyija, hvort gengið hafi verið of langt í gjald- töku á sumum sviðum og* hvort ástæða hefði verið til að gera breytingar á hinu opinbera kerfi, samfara gjaldtökunni, sem gerði það að verkum að almenningur sætti sig betur við hana en raun er á. Morgunblaðið hefur á undan- fömum missemm rætt um nauð- syn þess að taka upp notenda- greiðslur í takmörkuðum mæli fyrir heilbrigðisþjónustu. Blaðið hefur hins vegar lagt áherzlu á tvennt varðandi útfærslu þeirrar gjaldtöku; annars vegar að hún væri tekjutengd og hins vegar að samfara greiðslum fyrir læknisþjónustu yrði valfrelsi í heilbrigðiskerfinu aukið. Ríkisstjómin hefur ekki farið leið tekjutengingar nema að hluta til. Ellilífeyrisþegar, ör- yrkjar og fólk með langvinna sjúkdóma hafa fengið afslátt af greiðslum fyrir læknisþjónustu og lyf, en að öðm leyti hafa greiðslur ekki verið tekjutengd- ar, heldur sett á þær ákveðið þak, óháð efnahag greiðenda. Þetta þak er í sumum tilvikum svo hátt, að ljóst er að fyrir þá efnaminnstu, fólk á lágmarks- launum eða jafnvel aðeins at- vinnuleysisbótum, em greiðsl- umar erfiður biti að kyngja. Hið opinbera heilbrigðiskerfi er í mörgum tilvikum þungt í vöfum og þjónustan getur verið misjöfn, þótt sums staðar sé hún frábær. Morgunblaðið hefur lagt til að skoðaðir yrðu möguleikar á að greiða fyrir rekstri einka- rekinna heilbrigðisstofnana, sem tækju þá fullt verð fyrir læknisþjónustu. Ekki leikur vafi á að margir væru tilbúnir að borga fyrir slíka þjónustu gegn því að fá hana strax. Þetta er ekki bara spuming um efni held- ur einnig hvernig fólk vill ráð- stafa fjármunum sínum. Þannig myndu einhveijar aðgerðir fær- ast út úr hinu opinbera kerfí. Þessi leið hefur ekki verið farin. Þrátt fyrir að sjúklingar þurfí nú að greiða talsvert hærri upphæðir en áður, hefur kostum þeirra, sem þurfa á heilbrigðis- þjónustu að halda, ekki fjölgað. Þjónustugjöldin hafa eingöngu verið lögð á til þess að ná endum saman í rekstri gamla kerfísins. Eins og vikið var að í Reykjavík- urbréfí Morgunblaðsins síðast- liðinn sunnudag er ef til vill tímabært að kostnaður við heil- brigðiskerfíð sé greiddur með sérstökum skatti. Að ýmsu leyti gegnir sama máli um menntakerfið og heil- brigðiskerfíð. í Háskóla Islands og mörgum framhaldsskólum greiða nemendur nú gjald — að vísu aðeins fyrir litlum hluta kostnaðar — fyrir menntun, sem áður var ókeypis. Morgunblaðið hefur vakið máls á þeim kosti, að nemendur greiddu menntun sína sjálfír að einhveiju marki, gegn því að eiga völ á betri þjón- ustu. Sá kostur hefur hins vegar ekki verið valinn. Sumir fram- haldsskólar hafa neyðzt til að hækka innritunargjöld verulega vegna niðurskurðar opinberra fjárframlaga, einfaldlega til þess að ná endum saman í allra nauð- synlegasta rekstri miðað við þann fjölda nemenda, sem þeim er gert að hýsa. Dæmi eru um að skólagjöld í framhaldsskólum gegni því hlutverki hér á landi að bæta þjónustu við nemendur. Þannig hafa verið fleiri kennslu- stundir en í öðrum skólum á stundaskrá Verzlunarskóla ís- lands, sem er einkaskóli, og nemendur hafa þar betri tækja- kost en annars staðar. Ástæða hefði verið til að halda áfram á þessari braut í stað þess að hækka gjöldin og hrófla ekki við kerfínu. Eins má spyija hvort álagning 20.000 króna skólagjalda hafí gert Háskóla íslands að betri skóla. Hafa skólagjöldin gert Háskólanum kleift að ráða til sín beztu kennara, sem völ er á hér á landi, kaupa betri tæki eða efla rannsóknir? Hætt er við að þau hafí einvörðungu þjónað þeim tilgangi að halda rekstri skólans í horfínu miðað við það sem verið hefur. Ekki skal dregið úr mikilvægi þess að ná niður kostnaði, bæði í mennta- og heilbrigðiskerfinu, og ekki fer á milli mála að slíkt er hægt með hagræðingu og sparnaði. Þessar ábendingar eru settar hér fram vegna þess að almenningur á íslandi hefur gert kröfu til þess að boðið sé upp á góða heilbrigðisþjónustu og menntun, sem ekki er neinum ofviða fjárhagslega. Istanbul Keflavík \ NTA 'RÖPU Isinki Sjö Boeing-737 vélar í rekstri og 80 starfsmenn í vinnu Atlanta með verk- efni víða um heim Morgunblaðið/RAX Aðaleigendurnir Hjónin Þóra Guðmundsdóttir og Amgrímur Jóhannsson, aðaleigendur Atl- anta, á skrifstofu flugfélagsins ásamt dóttur sinni Thelmu. HELDUR hefur verið hljótt um starfsemi íslenska leiguflugfélagsins Atlanta, þrátt fyrir að það hafi verið að hasla sér völl á óhefðbundnum mörkuðum undanfarin misseri. Félagið lætur enda lítið yfír sér, er staðsett fjarri borgarysnum, og hefur aðsetur í húsnæði sem áður tilheyrði Ala- fossi í Mosfellsbæ. Amgrímur Jóhannsson framkvæmdastjóri og annar aðaleigenda félagsins segir að lykill- inn að velgengni þess sé góðir starfsmenn. Félagið hefur byggst upp hægt og bítandi frá 1988 og nú nýverið samdi það við Samvinnu- ferðir-Landsýn um sólarlandaflug og það er að hefja áætlunarflug á tveimur Boeing-vélum í Indónesíu. Nokkrar alvarlegar fyrirspurnir í viku Umsvifin eru um 1.050 flugtímar á mán- uði með sjö Boeing 737-vélum. Um 70-80 starfsmenn vinna hjá fyrirtækinu, þar af tíu manns sem vinna á skrifstofunni í Mos- fellsbæ. Á vegum félagsins starfa auk þess 18 flugvirkjar, 40 flugmenn og um tíu flug- freyjur. Um 90% starfsmannanna em íslend- ingar, og margir þeirra fýlgdu Arngrími frá Arnarflugi, þar sem hann var yfírflugstjóri. Atlanta festi nýverið kaup á Boeing 737- véi sem var í eigu breska flugfélagsins Britt- ania. Vélin er keypt á fímm ára kaupleigu. Arngrímur segir að nokkrar alvarlegar fyrir- spumir um leiguflug á vegum félagsins berist í hverri viku, og einnig berist erindi frá erlend- um fjármögnunarfyrirtækjum um samstarf. Fraktflutningar Atlanta er eina flugfélagið sem sér um fraktflutninga fyrir fínnska ríkisflugfélagið Finnair. Þar komust á samningar 1989 og flýgur Atlanta um 240 flugtíma á mánuði fyrir félagið á Boeing 737-vél sem staðsett er í Helsinki. Sá samningur er í gildi til vorsins og hefur ekki verið samið um áframhald á þeim viðskiptum. „Við höfum alltaf annað slagið verið í flugi fýrir Lufthansa og það hefur verið mjög ánægjulegt samstarf sem hófst árið 1990. Við fljúgum á hverri nóttu með frakt fýrir Lufthansa frá Frankfurt til Istanbul," sagði Arngrímur Jóhannsson, framkvæmdastjóri og annar aðaleigenda Atlanta. Áætiunarflug í Asíu Hinn 23. mars nk. hefur Atlanta haft Bo- eing 737-vél í eitt ár í áætlunarflugi í Laos fyrir Lao Aviation. Félagið er fyrsta og eina erlenda flugfélagið sem starfar þar. Vélin er staðsett í höfuðborginni Vientiane og flýgur aðallega til Bangkok í Tælandi, Ho Chi Minh- borgar og Phnom Penh. „Við erum í viðræðum um áframhald á því flugi þessa dagana," sagði Amgrímur. Fjórða Boeing-vélin er staðsett í Ho Chi Minh-borg í Víetnam sem flýgur í áætlunar- flugi til Bangkok, Taipei og annarra staða í Asíu. Þá er Atlanta að hefja áætlunarflug á tveimur Boeing 737-vélum í Indónesíu fyrir flugfélagið Boraq. Vélarnar verða staðsettar í borginni Surabaja. íslensk flugfreyja á veg- um Atlanta hefur undanfamar vikur þjálfað 60 þarlendar flugfreyjur til starfa. Tri Star-þota félagsins er hins vegar ekki í leiguverkefnum þessa stundina. Til stendur að breyta henni bráðlega í Bandaríkjunum og auka flugþol hennar. í litum Atlanta Atlanta keypti nýlega Boeing 737-vél sem var í eigu Brittania. Vélin er á kaupleigu. Tveir lífeyrissjóðir vilja fjárfesta fyrir 130 millj. í verðbréfasjóði í New York Ekki ljóst hvort Seðlabankinn veitir undanþágu til kaupanna LÍFEYRISSJÓÐUR bænda og Lífeyrissjóður Tæknifræðingafélags íslands hafa sótt um heimild til Seðlabankans til að fjárfesta milli- liðalaust fyrir tæplega 130 milljónir króna eða eina miHjón banda- ríkjadala hvor sjóður í sérstökum hlutdeildarsjóði (Quest for Value) fajá verðbréfafyrirtækinu Oppenheimer International í New York. Seðlabankinn hefur ekki afgreitt umsóknirnar en skv. gildandi reglum er hámarksfjárhæð sem einstökum aðilum hérlendis er heimilt að veija til kaupa á erlendum verðbréfum á þessu ári 750 þúsund krónur en gildistöku lagaákvæða um afnám allra takmark- ana á verðbréfakaupum erlendis var frestað um seinustu áramót þar til EES-samningurinn öðlast giidi eða í síðasta lagi til ársloka 1993. Alls er því óvíst hvort Seðlabankinn veitir þessar undanþágur samkvæmt upplýsingum Morgunblaðsins. Bolli Magnússon, formaður stjómar Lífeyrissjóðs Tæknifræð- ingafélagsins, segir að sjóðsstjómin hafi samþykkt að kaupa bréf í þess- um verðbréfasjóði í Bandaríkjunum fyrir 1 milljón dollara, sem er 4-5% af eignum lífeyrissjóðsins. Um sé að ræða traustan íjárfestingarkost og á síðasta ári hafí þessi verðbréfa- sjóður skilað um 19% raunávöxtun, sem sé mun hærra en bjóðist hér á landi, þar sem raunávöxtun sé í kringum 7%. Því megi reikna með um 20% raunávöxtun af þessum fjármunum auk gengishagnaðar ef dollarinn heldur áfram að styrkjast á gjaldeyrismörkuðum. „Eina ástæðan fyrir þessu er sú, að við viljum auka ávöxtun fjármuna lífeyrissjóðsins," sagði Bolli. Komast hjá kostnaði Ein milljón dollara er lágmarks- upphæð sem kaupa þarf fyrir til að komast hjá kostnaði við aðild að umræddum verðbréfasjóði Oppen- heimer. Er sjóðurinn mikið notaður af lífeyrissjóðum bæði í Bandaríkj- unum og Evrópu, að sögn Bolla. Upphæðin sem Lífeyrissjóður bænda hefur ákveðið að veija nemur um 7% af ráðstöfunarfé sjóðsins á þessu ári sem Benedikt Jónsson, framkvæmdasstjóri sjóðsins, áætlar að nemi um 900 milljónum króna en heildareignir lífeyrissjóðsins eru nálægt fimm milljörðum króna. „Lífeyrissjóðnum ber skylda; til að ávaxta sitt pund og hugsa um hagsmuni lífyerisþeganna í nútíð og framtíð. Þetta er því bara spurning um að leita eftir ávöxtun eins og hún gerist best á hveijum tíma. Sérfræðingar spá því að það muni ára vel í Bandaríkjunum. Það skipt- ir því máli að komast strax af stað áður en uppsveiflan nær hámarki. Það er ekkert hægt að bíða eftir því að yfirvöldum þóknist að lyfta þessu þaki einhvemtíma síðar því þá getur þetta verið liðið hjá,“ segir Benedikt. Aðspurður af hverju þeir hefðu ákveðið að ráðstafa fé lífeyrissjóðs- ins beint með þessum hætti fremur en að fara í gegnum íslensk verð- bréfafyrirtæki sagði Benedikt að kostnaðurinn væri lægri með þessu móti. „Ég er ekki að leggja neinn dóm á starfsemi verðbréfasjóðanna en það á eftir að koma í ljós hver kostnaður þeirra yrði. Við þurfum hins vegar ekki að kaupa okkur inn þennan sjóð hjá Oppenheimer þar sem við kaupum fyrir ákveðna lág- marksupphæð, sem er ein milljón bandaríkjadala, og því ekki um ann- an kostnað að ræða en bankakostn- aði. Ég sé ekki fram á að það verði boðin önnur ódýrari leið eða hvemig verðbréfafyrirtækin hér ættu að komast hjá bankakostnaðinum.“ Óvíst hvort Seðlabankinn veitir undanþágu Ástæður þess að ákveðið var að fresta því að fella niður hömlur á verðbréfakaupum erlendis um sein- ustu áramót voru óvissa um gildis- ' töku EES-samningsins og einnig vegna óróleika á gjaldeyrismörkuð- um. Enn ríkir sama óvissa á þessum sviðum og því er samkvæmt heimild- um Morgunblaðsins talið heldur ólík- legt að Seðlabankinn veiti umbeðnar undanþágur auk þess fordæmis sem slík ákvörðun gæfi. í reglugerð um gjaldeyrismál er þó gert ráð fyrir því að Seðlabankinn geti veitt und- anþágur frá þessum takmörkunum. Samkvæmt upplýsingum Hrafns Magnússonar, framkvæmdastjóra Sambands almennra lífeyrissjóða, hafa aðrir sjóðir ekki ákveðið enn að leita út á erlenda verðbréfamark- aði en sjóðimir hafa þó undanfarið kynnt sér ýmsa kosti sem bjóðast á erlendum verðbréfamörkuðum og fóru m.a. fulltrúar sjö stærstu lífeyr- issjóðanna til New York í nóvember sl. í boði Oppenheimer-fyrirtækisins til að kynna sér verðbréfamarkaðinn þar. Hefur Guðmundur Franklín Jónsson, fjármálaráðgjafí hjá Op- penheimer, aðallega haft þessi sam- skipti við íslensku lífeyrissjóðina með höndum. Samkvæmt upplýsing- um Hrafns Magnússonar höfðu líf- eyrissjóðirnir áætlað að þeir myndu í hæsta lagi veija 1-3% af ráðstöfun- arfé sínu til verðbréfakaupa erlendis þegar hömlum á slíkum fjárfesting- um verður aflétt. Gengisbreytingar vega á móti lækkun á Bandaríkjamarkaði Hærra verð í krón- um en á síðasta ári „ÞRÁTT fyrir lækkunina eru pakkningar á Bandarikjamarkaði á hærra verði nú í íslenskum krónum en síðastliðið haust eða sumar og kemur þar til gengislækkunin hér heima og allt að 20% gengishækkun dollar- ans að undanförnu," sagði Ásgeir Daníelsson hjá Þjóðhagsstofnun um þá 3-8% verðlækkun, sem ákveðin var á þorsk- og ýsuflökum á Banda- ríkjamarkaði nú um mánaðamótin. Birgðir af flökum inn á Bandaríkin þjá Sölumiðstöð hraðfrystihúsanna eru nú minni en á sama tíma í fyrra en svipaðar þjá íslenskum sjávarafurðum hf. Ásgeir sagði, að verð á botnfiskaf- urðum hefði verið mjög hátt á árinu 1991, lækkað nokkuð í fyrra og væri nú heldur undir meðalverði síðustu fimm ára þegar tillit hefði verið tekið til verðbólgu. „Hér höfum við hins vegar verið að gera okkur vonir um, að aukinn hagvöxtur, sem talinn er líklegur í Bandaríkjunum, muni frekar hafa ýtt undir verðhækkun þegar árið verður gert upp í heild og vandamálið er kannski meira hvað varðar almennt efnahagsástand í Evrópu. Gengis- hækkun dollarans hefur líka þau áhrif innan gengisvogarinnar, að vægi sumra annarra gjaldmiðla minnkar. Frystingin kann því að hagnast en saltfiskurinn að tapa vegna þess, að hann fer til Evrópu," sagði Asgeir. Sæmundur Guðmundsson, aðstoð- arforstjóri íslenskra sjávarafurða, sagði, að birgðastaðan væri ekkert til að gera veður út af og með það í huga, að nú væri að hefjast góður sölutími vestra, fastan, hefðu þeir ekki beinlínis verið inni á verðlækk- un. Samkeppnin væri hins vegar hörð og vaxandi og við því hefðu þeir hjá ÍS reynt að bregðast með því að fara meira yfir í sérpakkningar, sem henta betur veitingahúsum, og lausfrystar pakkningar. „Við erum að bregðast við aðstæð- unum, minni veiði hér heima og auk- inni samkeppni, með því að auka virð- isaukann í vinnslunni enda er t.d. Alaskaufsinn kominn inn á þessa stóru veitingastaði eins og Long John Silver. Ef þorskveiði ykist mikið hér, væri ekki lengur til að dreifa þessum stóru aðilum, sem gátu tekið við veru- legu magni. Málið er, að menn tala varla lengur um þorsk eða annað, heldur „hvítan fisk“. Ef þorskurinn fæst ekki á þokkalegu verði þá nota menn bara Sæmundur. eitthvað annað,“ sagði Reynt að halda markaðshlutdeild Gylfi Þór Magnússon hjá Sölumið- stöðinni sagði, að með verðlækkun- inni væri ekki verið að bregðast við óeðlilegri birgðasöfnun, heldur að nota þennan tíma, föstuna, til að reyna að halda markaðshlutdeildinni og helst að auka hana. „Markaðurinn einkennist af mikilli ásókn frá öðrum aðilum, sem sigla á eftir okkur með sömu verð- og sölu- pólitík og sams konar pakkningar í nánast öllum tegundum. Það er hins vegar sama hvernig framleiðendur skoða sinn framlegðarreikning, að þrátt fyrir þessa breytingu er lang- besta útkoman í framleiðslu fyrir Bandaríkin," sagði Gylfi. Islandsflug austur SAMGÖNGURÁÐUNEYTIÐ hefur veitt íslandsflugi hf. leyfí til almenns áætlunarflugs á leiðinni Reykjavík-Egilsstaðir-Reykjavík. Leyfíð gildir frá og með 1. mars 1993 til og með 31. desember 1997. Tvö flugfélög sóttu um flugleyfi á þessari flugleið, Flugfélag Austur- lands og íslandsflug. Flugráð mælti með því við samgönguráðherra að hann veitti íslandsflugi leyfið. Leyfið er bundið þeim takmörkun- um annars vegar að sætaframboð félagsins verði ekki meira en sem nemur 10% af heldarsætaframboði á umræddri flugleið í vetraráætlun og sumaráætlun samkvæmt mati ráðu- neytisins og hins vegar að heildarfar- þegaflutningar í áætlunarflugi séu ekki meira en 10% af heildarflutning- um í áætlunarflugi á flugieiðinni. Heimilt er að farþegar í leiguflugi séu allt að 2% af heildarflutningum— á flugleiðinni á sama tímabili. Morgunblaðið/Sverrir Hvítur eða grænn Strákamir brugðu á leik á Haukavellinum í gær og höfðu ekki áhyggjur af því hvort völlurinn væri hvítur c 1 eða grænn yfir að líta. Hitalögn á Haukavelli lengi að bræða snjó Stjórnendur fajá Knattspyrnufélaginu Haukum í Hafnarfírði eru ekki fyllilega sáttir við nýjan gervi- grasvöll félagsins við Ásvelli. Þeirtelja að of langan tima taki að bræða snjó af vellinum með hitalögn sem er undir honum. Þýskir framleiðendur gervi- grassins eru með þetta vandamál til athugunar, en völlurinn er í fullri ábyrgð. Lúðvík Geirsson formaður Hauka sagði að gervi- grasvöllurinn væri í fullri notkun þrátt fyrir þetta, því snjó hefði verið rutt af vellinum til þessa, og þannig verið flýtt fyrir bráðnun frá hitalögninni. Hann sagði að menn hölluðust helst að því að svampdúkur undir sjálfu gervigrasinu væri of þykkur og hleypti ekki hitanum upp á yfírborð vallarins. Sagði hann helst tvennt til ráða; að stækka forhit- ara þannig að heitara vatn færi um hitalögnina, eða gata gervigrasdúkinn. En það væri i verkahring fram- leiðendanna að finna réttu lausnina. - j Kostnaður við gerð vallarins var um 40 milljónir kr. I

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.