Morgunblaðið - 26.08.1993, Síða 13

Morgunblaðið - 26.08.1993, Síða 13
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 26. ÁGÚST 1993 13 Sparnaður í heilbrigðiskerfínu? Opið bréf til Guðmundar Arna Stefánssonar heilbrigðis- ogtryggingaráðherra eftir Svein Aðalsteinsson Að gömlum og góðum íslensk- um sið vil ég bjóða þig velkominn til nýrra starfa fyrir samfélagið. Ég varð satt að segja nokkuð hissa, þegar ég frétti, að þú hefð- ir tekið þetta embætti að þér. Fyrst varð mér til að hugsa, hvort ekki væri mikil hætta á, eins og nú árar í okkar ágæta þjóðfélagi, að þú fremdir þar með pólitískt „harakiri". Eftir úokkrar vanga- veltur taldi ég að þetta væri að öllum líkindum alrangt stöðumat hjá mér. Forveri þinn, blóðugur upp að öxlum, væri þegar búinn að höggva það mikið og skera í þessum málaflokki, að nú væri komið að þér að binda um og líkna. Hjúkrunarheimilið Eir Það urðu mér því ekki lítil von- brigði, þegar ég hlýddi á viðtal við þig nú á dögunum, þar sem þú kvaðst upp úr með það, að alls óvíst væri að viðbótarhjúkrunar- rými fyrir aldraða yrði tekið í notk- un hinn 1. október nk., eins og til hefur staðið. Til að upplýsa lesendur, um hvað málið snýst, þá var opnuð 25 rúma deild fyrir aldraða á Hjúkrunarheimilinu Eir í Grafar- vogi 1. mars sl. Til hefur staðið að bæta við 25 rúma deild á sömu hæð hússins hinn 1. október nk. og er húsnæðið því nú þegar til- búið. Fjármunir til rekstrar þrjá síðustu mánuði ársins, munu vera tryggðir á fjárlögum þessa árs. Þegar talað er um „sparnað“ í þessu sambandi, er því sá viðbótar rekstrarkostnaður, sem til fellur á næsta ári, vegna "fjölgunar úr 25 í 50 rúm. R'ekstur 50 rúma deild- ar, er sagður kosta u.þ.b. 150 milljónir kr. á ári. Því má ætla að þessi 25 rúma aukning kosti 50-60 milljónir kr. á ári, þ.e. gera verður ráð fyrir að nokkur hag- ræðing náist með fjölgun rúma. Þegar ég heyrði um þessa við- leitni til „sparnaðar", var mér fyrst fyrir að hugsa til móður minnar. Hún er á 83T aldursári og í mik- illi þörf fyrir vist á hjúkrunar- rými. Hún lenti i því óláni á Spáni 1981, að á hana var ráðist og eft- ir það fór heilsu hennar áberandi að hnigna. Oryggiskallkerfi fyrir heimahús í kjölfar lærbrots, 1986, fór ég fram á við Tryggingastofnun ríkis- ins, að þar eð hún bjó (og býr ennþá) ein fengi hún styrk til að kaupa og reka öryggiskerfi, tengt öryggisþjónustunni Vara. Þeirri beiðni var synjað, með þeim rök- um, að ástand hennar teldist ekki nægilega alvarlegt. Einokun Securitas Það sem vakti athygli mína þá var, að Tryggingastofnun ríkisins styrkti einungis kaup á búnaði frá Securitas. Sá búnaður var tvöfalt dýrari (ca 90 þús. kr.) en búnaður sá, er Vari bauð (ca 45 þús. kr.). I þeim tilvikum, að Trygginga- stofnun ríkisins styrki öryggisbún- aðarkaup, nemur styrkur 90% verðs. Rekstrarkostnaður á mán- uði var samsvarandi tvöfalt hærri hjá Securitas og ef styrkur fékkst, greiddi Tryggingastofnunin 80% þar af. Ástæða þessa mikla verð- munar var þá sögð meira rekstrar- öryggi í Securitasbúnaðinum, sem fólst í því, að ef bilun varð í við- komandi símalínu, kom það fram í stjórnstöð Securitas. Þessi tvö- faldi kostnaður, sem Trygginga- stofnun var reiðubúin að greiða að langstærstum hluta, var þannig greiðsla fyrir sjálfvirkt eftirlit á hugsanlegri línubilun. Þetta eftirlit hefði að sjálfsögðu mátt koma á eftir öðrum leiðum, án þess að af því hlytist tvöfaldur stofn- og rekstrarkostnaður! Sá búnaður, sem Vari bauð, var þá þegar í notkun hjá hundruðum þúsunda sjúklinga um alla Evrópu og víðar og ljóst er, séu allir þættir málsins skoðaðir, að kerfi Securitas hafði ekki praktíska yfirburði. Góð þjónusta Vara Þrátt fyrir synjun Trygginga- stofnunar, taldi ég ástandi móður minnar þannig farið, að ekki væri veijandi annað en að setja upp öryggiskallkerfi, sem tengt var öryggisþjónustu Vara. Reyndist það í alla staði mjög öruggt og hefur þjónustan hjá Vara verið til fyrirmyndar. Árið 1991 varð móð- ir mín enn fyrir áfalli, við að detta. Þá setti Vari upp enn fullkomnara öryggiskerfi, þar sem ná má sam- bandi við hana frá stjórnstöð hvar sem er í íbúðinni, án þess að hún noti símtæki. Þá var ítrekað sótt um styrk til Tryggingastofnunar ríkisins, sem samþykkti umsókn- ina, að fyrrgreindu skilyrði óbreyttu, þ.e. að einungis þjónusta frá Securitas væri styrkt! — Mjög áþekkur mismunur var þá enn á stofnkostnaði og rekstri kerfa frá þessum tveimur fyrirtækjum, þ.e. verðið hjá Securitas var u.þ.b. tvö- falt hærra! Sparnaður í ríkisrekstri . Benda má á ýmsar raunhæfar leiðir til að ná fram verulegum sparnaði í ríkiskerfinu og ekki síð- ur til þess að auka tekjur ríkisins. - Rýmið leyfir því miður ekki að það sé gert hér en 4-5 dæmi gæti ég nefnt sem færðu ríkinu sam- tals a.m.k. á annan milljarð kr. á ári. Fullyrt er, að með því að bjóða út þá öryggisvaktþjónustu, sem Securitas með samningum við Tryggingastofnun ríkisins hefur náð að einoka og þar sem Trygg- ingastofnun greiðir 90% stofn- kostnaðar og 80% rekstrarkostn- aðar, megi með eðlilegri sam- keppni ná 20-30 milljón kr. sparn- aði á ári! Þannig hefur ríkið með samningum við Securitas um sjö ára skeið tapað samtals 150-200 milljónum kr.! Full nauðsyn er á, Guðmundur Ámi, að þú kynnir þér þetta mál til hlítar og látir nú ekki þá opin- beru embættismenn, sem tengst hafa því á fyrri stigum, eða sem Sveinn Aðalsteinsson „Full nauðsyn er á, Guðmundur Arni, að þú kynnir þér þetta mál til hlítar og látir nú ekki þá opinberu embættis- menn, sem tengst hafa því á fyrri stigum, eða sem hlífa þurfa „kolleg- um“, sjá um að grafast fyrir um grundvöll og ástæður samninganna við Securitas.“ hlífa þurfa „kollegum“, sjá um að grafast fyrir um grundvöll og ástæður samninganna við Securit- as. Margt fleira er við þessa samn- ingagerð alla að athuga, t.d. hvað réði því að í hasti var ráðist í að gera nýjan, víðtækari og óhag- kvæmari samning við Securitas ári áður en upprunalegi samning- urinn rann út. Hjúkrunarrými fyrir aldraða Ég trúi því ekki að óreyndu, að þú látir hafa þig í að fresta að taka í notkun hjúkrunarþjónustu fyrir aldraða, þá þegna sem þjónað hafa þjóðfélaginu lengst og best. Okkur, sem yngri erum, ber skylda til að sjá til þess að elstu samborg- ararnir séu ekki meðhöndlaðir sem vandamál, eða líkt og hrepþsó- magar áður fyrr, undir lok æviske- iðs. Það eru takmörk fyrir því, hversu lengi er veijandi að hafa aldrað fólk búandi eitt og sér. Það á við um móður mína, sem lær- brotnaði aftur á þessu ári og telst hún því nú til þess hóps aldraðra, sem nauðsynlega þarf á hjúkr- unarþjónustu að halda. Að hika við að taka í notkun fullbúna deild, með sparnað í huga, er reginskyssa, sem leiðir einungis til aukins kostnaðar og vandamála annars staðar í heilbrigðiskerfinu, auk óvissu og þjáninga okkar elstu samborgara, sem sannarlega voru ekki aldir upp sem hávær þrýsfci- hópur. Sparnaðarhugmyndir embættismanna Þegar embættismennirnir sækja að þér, hlaðnir „sparnaðarhug- myndum" sem þessum, skaltu hafa á hraðbergi, hvernig hver frámkvæmdin á fætur annarri, sem lagt hefur verið af stað með sem öldrunarlækningadeild, hefur verið tekin undir annað. Sem dæmi má nefna Grensásdeild, sem upp- haflega var byggð sem öldrunar- lækningadeild, en hefur árum saman verið nýtt sem almenn end- urhæfingardeild. Annað lýsandi dæmi er hin margfræga B-álma Borgarspítalans, sem á að nýta til alls annars en öldrunarlækninga. B-álman var að stórum hluta fjár- mögnuð af framkvæmdasjóði aldr- aðra. í þann sjóð runnu ákveðnir nefskattar, ætlaðir til málefna aldraðra. Lokaorð Stattu þig í erfiðu verkefni, Guðmundur Árni! Láttu ekki mis- vitra embættismenn ráða of miklu um val sparnaðarleiða sem leitt gætu til pólitiskra endaloka þinna. Höfundur er viðskiptafræðingur. MEÐAL ANNARRA ORÐA Hver er velkominn? eftir Njörð P. Njarðvík Margir hafa fundið hjá sér hvöt til að mótmæla heimsókn Símonar Peres, utanríkis- og aðstoðarforsætisráðherra ísra- els, jafnvel á útifundi - og ekki að ástæðulausu. Það er að vísu hægt að skilja heiftrækni ísraels- manna og miskunnarlausa grimmd í framgöngu, en það er ekki hægt að réttlæta hana. Gyðingar bera innra með sér flakandi sár aldalangra ofsókna samfara þeirri trúarsannfæringu að vera Guðs útvalin þjóð. Þetta tvennt held ég að menn verði að muna, þegar þeir meta stöðu ísraelsríkis. Helförin skelfilega, þegar gyðingar voru leiddir í sláturhús mannhaturs nasista, er enn svo nýlega afstaðin, að hún er öllum í fersku minni, sem komnir eru yfir miðjan aldur. Gyðingum hefur með réttu fund- ist að þjóðir heimsins sýndu þeim ofsóknum undarlegt tómlæti. Ráðamenn íslensku þjóðarinnar voru ekki heldur með öllu sak- lausir af þeim skorti á samúðar- kennd. Og dapurlegt er að minn- ast þeirrar staðreyndar, að héðan voru gyðingar flæmdir á örvænt- ingarflótta sínum undan nasist- um. Það er því ekki undarlegt þótt gyðingar ríghaldi sér í þann land- skika, sem þeim tókst að ná á vald sitt til að stofna eigið ríki. Og það er líka auðvelt að skilja þá kennd þeirra, að þeir verði að standa einir og óstuddir með þá sálarkvöl í veganesti, að aldr- ei skuli þeir á ný beittir ofríki, ofsóknum og hatri. Þetta er allt saman hægt að skilja. En um leið verður að bæta við, að engu er líkara en hið sára veganesti sé orðið að hreinu ofsóknaræði. Að þeir hafi tekið sér sína eigin ofsóknara til fyrirmyndar. Og er þá hægt að sýna þeim samúð lengur? Palestínumenn eru lika þjóð með langa og merkilega sögu, og þeir eiga líka rétt á eigin ríki. Og þeim var ýtt til hliðar við stofnun Israelsríkis, trúlega vegna þess að þjóðir heimsins fundu fyrir sáru samviskubiti vegna harmsögu gyðinga. Og nú er samviskubitið að snúast við, vegna ofsókna ísraelsmanna á hendur Palestínumönnum. Blendin siðferðiskennd Það er í því ljósi sem menn fínna hjá sér hvöt til að mót- mæla heimsókn Símonar Peres. Menn sjá hann sem opinberan fulltrúa ofsóknarstefnu ísraels- manna. Þess geldur hann sem einstaklingur, þó ef til vill væri nú rétt að láta hann í einhveiju njóta þess, að hann hefur alla tíð verið í hópi hinna hófsamari og sáttfúsari ísraelsmanna, og jafnvel í forystu þar. Með réttu finnst mörgum einnig ótækt að ísraelsmenn komist upp með að hunsa sam- þykktir Sameinuðu þjóðanna, þegar ráðist er með hervaldi á aðrar þjóðir (írak) fyrir sams konar brot. Því er auðvitað sjálf- sagt að mótmæla. Og-það er gert með mótmælum við heim- sókn utanríkisráðherrans. En í þeim efnum rekumst við einmitt og enn á ný á hina ein- kennilega blöndnu siðferðis- kennd heimsins. Það er nefnilega ekki sama hver gerir hvað. Það eru víst hvorki ný né óvænt sann- indi. Færum okkur í norðvestur til þess svæðis sem til skamms tíma hét Júgóslavía. Hvernig ýtir það svæði við samvisku heimsins? Við munum eftir nauðsyn þess að frelsa Kúveit frá Hússein og koma því ríki aftur undir fyrri einræðisstjóm: Eða ættum við kannski að tala um nauðsyn þess að réttir menn ráði olíulindum? Vantar ef til vill olíu í Bosníu? Af hveiju má murka lífið úr múslimum í Bosníu? Er það af því að þeir eru múslimar? I þessu tilviki hefur að vísu skotið upp kollinum sú einkennilega hug- mynd, að setja upp dómstól sem kveða skyldi upp dóma fyrir stríðsglæpi. En þá vaknar sú áleitna spurning hveijir séu í raun stríðsglæpamenn, og hana vil ég geyma ögn. Bregðum okkur til Kúrdistan. Ef við viðurkennum rétt Palest- ínumanna til eigin ríkis, hvað þá um rétt þjóðar Kúrda, sem telur um 25 milljónir? Hvað segir sam- viska heimsins við því? Hvernig velja skal gesti Gallinn er ævinlega sá sami: Það vantar sameiginlegan grundvöll, eins konar allsheijar réttlætiskennd sem krefst þess að allir séu dæmdir eins fyrir sams konar brot. Og gallinn við dómstóla af tagi dómstólsins í Nurnberg er að hann er skipaður sigurvegurum. Ef nasistar hefðu unnið heimsstyijöldina síðari, þá er hætt við að slíkur dómstóll hefði verið öðru vísi skipaður. Og ef við viljum ekki taka á móti Símoni Peres sem gesti (og ég hef ákveðna samúð með þeirri afstöðu), þá vil ég benda mönn- um á, að þeir verða að vera sjálf- um sér samkvæmir. Viljum við taka á móti gestum sem sýna yfirgang og ofsóknir, sem gerast sekir um dráp á saklausu fólki? Við megum ekki gleyma blóðug- um ferli ærið margra þjóða: Þjóð- veija, Breta, Frakka, Rússa, Bandaríkjamanna, Japana, Port- úgala, ítala - á að halda upptaln- ingunni áfram? Menn vildu ekki umgangast Kurt Waldheim, forseta Austur- ríkis, af því að hann hafði gerst sekur um að senda menn í opinn dauðann. Gott og vel. En lítum okkur nær. Bill Clint- on hefur verið forseti Bandaríkj- anna í liðlega hálft ár. Hann fyrirskipaði loftárás á Bagdad til að hefna fyrir þá fyrirætlun leyniþjónustunnar í írak að ætla að ráða Georg Bush af dögum. Það var kallað fyrirætlun. í þess- ari loftárás fórust óbreyttir borg- arar, saklaust fólk. Og þá vaknar þessi spurning: Hvað er það sem gefur forseta Bandaríkjanna, vinaþjóðar okkar, heimild til þess að láta drepa saklaust fólk í Bagdad? Hefur hann heimild til þess? Menn segja að ísraelar hafi ekki heimild til þess að láta drepa saklaust fólk í Líbanon. En hver er munurinn? Og í fram- haldi af því: Hvernig ætlum við að velja okkur gesti? Höfundur er rithöfundur og dósent í íslenskum bóknwnntum við Háskóla íslands.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.