Morgunblaðið - 03.10.1993, Qupperneq 24

Morgunblaðið - 03.10.1993, Qupperneq 24
24 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 3. OKTÓBER 1993 Hjálmar R. Bárðarson beitti sér í áratugi að öryggismálum sjómanna og vörnum gegn mengun sjávar, heima og á alþjóðavettvangi. Fyrir þau störf sín hlaut hann Alþjóða siglingamálaverólaunin 1983. Og á 20 ára af- mæli Lundúnasamningsins um varnir gegn mengun sjávar 1992 var hann heiðursgestur, enda var hann þar í forustu sem forseti fyrstu 4 mótunarárin. Upphefóín kemiii' aó iilan eftir Elínu Pálmadóttur .. “ *” ~ ~ *“ ‘ smíðastöðinni. Dvölin í Beverly og kynni mín þar af smíði minni stál- skipa varð mér einnig að miklu gagni." Fyrsta stálskípið Þegar Hjálmar hóf störf heima hafði meginverkefni Stálsmiðjunnar hf. verið stálskipaviðgerðir í drátt- arbrautum Slippfélagsins. Nýsmíði gat hún ekki tekið að sér og það tók nokkur ár að afla þeirra tækja og búnaðar sem til þurfti og þjálfa starfsmenn. „Árið 1950 var orðið tímabært að leita eftir mögulegu verkefni,_svo að stálskipasmíði gæti hafist á íslandi. Mér kom verulega á óvart hve ótrúlega rótgróin var sú skoðun margra að of mikil bjart- sýni væri að til greina gæti komið að smíða stálskip á íslandi. Aldrei verður því nógsamlega þakkað það traust sem Valgeir Björnsson, hafn- arstjóri Reykjavíkurhafnar, sýndi mér persónulega og því undirbún- ingsstarfi sem þegar hafði verið unnið, þegar hann fór þess á leit að ég gerði teikningar að nýjum dráttarbáti fyrir Reykjavíkurhöfn, ásamt smíðalýsingum og kostnað- aráætlun, miðað við að skipið yrði smíðað í Stálsmiðjunni. Dráttarbát- urinn Magni var sjósettur 15. októ- ber 1954 og afhentur Reykjavíkur- höfn 25. júní 1955. Þá hófst 32 ára farsæll starfsferill þessa fyrsta stál- skips, sem smíðað var á íslandi“, segir Hjálmar. Ólafur Th. Sveinsson skipaskoðun- arstjóri, sem hafði eftirlit með smíði Magna, var 1954 að hætta störfum. Ólafur var vélfræðingur að mennt og hafði hug á að tæknimenntaður maður tæki við þessari stöðu, m.a. vegna síaukins alþjóðasamstarfs og ráðstefna og funda á þeim vett- vangi. Hann hvatti því Hjálmar til að sækja um starfíð. „Ég sótti um, en nokkur tími leið án þess að Ólaf- ur Thors ráðherra tæki afstöðu til umsóknanna. Meðal umsækjenda var reyndur skipstjóri, traustur stuðningsmaður Sjálfstæðisflokks- ins og hafði auk þess meðmæli fé- lagasamtaka farmanna. Meðan þetta mál var í biðstöðu barst mér tilboð um stöðu yfírverkfræðings á danskri skipasmíðastöð og gert ráð fyrir að sá tæki við störfum gamla forstjórans innan fárra ára. Þetta var því freistandi tilboð, sem ég þurfti að svara fljótlega. Ég fór því á fund Ólafs Thors ráðherra og tjáði honum vanda minn. Innan fárra daga ákvað hann að veita mér stöð- una og var ég skipaður í starf skipa- skoðunarstjóra og skipaskráningar- stjóra frá 1. maí 1954“. Hjálmar var svo í þessu starfi til 1970 og Siglingamálastjóri frá stofnun þess embættis það ár og rlljott netur venó um Hjalmar K. Baróarson sióan hann fyrir aldurs sakir hætti starfi siglingamálastjóra. En við að hitta hann á förnum vegi nýlega ryfjuðust upp fyrir gömlum fréttamanni ýmis málefni, á erlendum og innlend- um vettvangi, sem Hjálmar hafði barist við að koma á eða dregið úr og stundum hlotið fyrir harkalega andstöðu og árásir í blöðum. Mál sem nú þykja sjálfsögð. Ber þar hæst ýmislegt í sambandi við stöðugleika fiskiskipa, öryggismál sjómanna gúmmíbáta og sleppibúnað þeirra. Einnig for- usta hans í ýmsum málum sem forseti Alþjóða siglingamála- stofnunar Sameinuðu þjóðanna og alþjóðlegra nefnda, m.a. um mengun hafsins, sem þá þótti hér á landi varla taka því að sinna. A alþjóðavettvangi hefur það þó verið metið enda hefur Hjálmar verið heiðraður og honum þakkað þar fyrir þessi forustustörf, síðast í fyrra. Þótti ástæða til að birta glefsur úr þessari upprifjun. Að afloknu prófí í skipa- verkfræði um áramótin 1946-47, bauðst Hjálm- ari starf skipaverkfræð- ings við hönnunardeild Helsingör Skipsvært í Danmörku og var þar að störfum þegar forstjórar Stál- smiðjunnar í Reykjavík, þeir Bene- dikt Gröndal og Sveinn Guðmunds- son, höfðu samband við föður hans, Bárð Guðmund Tómasson, skipa- verkfræðing, um að fá Hjálmar heim til starfa í Stálsmiðjunni, með það í huga að hefja þar smíði stál- skipa. „Þarf engan að undra, sem þekkti starfsferil föður míns og áhuga hans á að heíja stálskipa- smíði á íslandi, að hann var þess mjög hvetjandi að ég tæki þessu tilboði", segir Hjálmar. Það varð úr. „Hjá Helsingör Skibsvært hafði ég svo til eingöngu starfað við hönnun stærri skipa, og mér var ljóst að gagnlegt væri að komast í nánari kynni við smíði minni stál- skipa. Þá einna helst að kynnast togarasmíðastöð, en til þess þurfti að fá atvinnuleyfi í Bretlandi, sem ekki var hlaupið að“, útskýrir Hjálmar.„Þótt nýskipunartogararn- ir svonefndu væru þá í smíðum í Bretlandi fyrir íslenska kaupendur, reyndist heldur ekki hægt að fá starf við eftirlitið hjá íslensku aðil- unum. Ég fór þó til Englands upp á von og óvon. Eftirlitsmaður með smíði íslensku togaranna var Er- lingur Þorkelsson vélfræðingur. Hann leyfði mér fúslega að vera með sér í næstu ferðum á stöðvarn- ar. Á skipasmíðastöðinni í Beverley ræddi ég við forstjórann Ambrose Hunter um togarasmíði og spurði m.a. hvort ég mætti fá að sjá stöð- ugleikaútreikningana fyrir íslensku togarana. Hann sagði það einmitt vanda skipasmíðastöðvarinnar þessa stundina. Skipaverkfræð- ingnum, sem átti að hafa með hönd- um útreikningana, hafði boðist betra starf og var hættur. Því höfðu þeir ennþá ekki getað reiknað út stöðugleikann. Ég spurði þá hvort hann hefði áhuga á að ég gerði þessa útreikninga. Tók Ambrose Hunter því fegins hendi. Ég gerði svo alla útreikninga á stöðugleika íslensku togaranna og einnig fleiri skipa í smíðum þarna. Þá útbjó ég forrit fyrir stöðugleikaútreikninga, með nauðsynlegum skýringum, þannig að tæknifræðingamir á stöðinni gátu gert sömu útreikninga eftir að ég hætti. Áratug síðar frétti ég að þetta forrit yfír stöðugleikaút- reikninga væri enn í notkun á skipa- Á fyrsta þingi Hjálmars sem forseti var samþykkt að taka boði Breta um aðalstöðvar fyrir Alþjóða siglingamálastofnunina í Lond- on. Hjálmar var því gestgjafi við vígslu nýrra aðalstöðva IMCO, nú IMO, við Piccadilly og er þarna að taka á móti Philip prins hertoga af Edinborg, sem var heiðursgestur. Hjálmar R. Bárðarson var 1969 kjörinn forseti Alþjóða siglingamálastofnunarinnar til tveggja ára. Frá vinstri:T. Mensab (frá Bandaríkjunum) forstöðumaður lagadeildar IMO, Colin Goad (frá Bretlandi) fram- kvæmdastjóri IMO, Hjálmar R. Bárðarson forseti stjórnar fundi á 6. þinginu og V. Nadeinski ( frá Sovétríkjunum) ritari siglingaöryggisnefndarinnar. Hjálmar R. Bárðarson hlaut Alþjóða sigl- ingamálaverðlaunin 1983 fyrir störf sín að öryggismálum sjófarenda og vörnum gegn mengun sjávar. Framkvæmdastjóri IMO C.P. Srivastava afhendir Hjálmari verð- launin við hátiðlega athöfn i London.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.