Morgunblaðið - 09.09.1994, Page 18

Morgunblaðið - 09.09.1994, Page 18
18 FÖSTUDAGUR 9. SEPTEMBER 1994 MORGUNBLAÐIÐ Hin blóðgu banaráð Að hluta til tortímingarsaga. Frú Emilía frumsýnir í kvöld leikrit Shakespeares um Macbeth, hinn ógæfusama skoska konung. ------------------------- Einar Orn Gunnarsson kynnir sér stefnuna sem þríeykið Guðjón, Hafliði og Grétar hefur markað uppfærslu sinni LEIKHÚSIÐ Frú Emilía frum- sýnir í kvöld harmleikinn Macbeth eftir William Shakespeare í þýð- ingu Matthíasar Jochumssonar. Hafliði Arngrímsson dramatúrg, Grétar Reynisson höfundur leik- myndar og Guðjón Pedersen leik- stjóri sáu um leikgerð verksins. Sjónleikurinn er að nokkru byggð- ur á sögu konungsins Macbeth sem braust til valda og réð yfír Skotlandi á árunum 1040-1057 eftir að hafa myrt Dúnkan fyrir- rennara sinn. Macbeth er að hluta til tortímingasaga glæpamanns, sem telur sér allar leiðir færar eftir að hafa yfirstigið einu sinni reynsluna af að myrða. Miskunn- arleysi konungsins og eiginkonu hans er algjört, þau leita allra leiða til að öðlást völd og tryggja sér þau. Hjónin svíkja og myrða hvern þann sem þau óttast að geti stað- ið í vegi þeirra. Með takmarkalaus- um svikum grafa þau undan til- veru sinni og þau líða vítiskvalir. Að endingu tekur Frú Macbeth líf sitt og nokkru síðar er konungur- inn sjálfur veginn. Með hlutverk fara Þröstur Guð- bjartsson, Þór Tulinius, Edda Heiðrún Backmann, Kjartan Bjargmundsson, Helga Braga Jónsdóttir, Steinn Ármann Magn- ússon, Ása Hlín Svavarsdóttir og Jóna Guðrún Jónsdóttir. Höfundur búninga er Helga Stefánsdóttir og ljósameistari er Jóhann Bjarni Pálmason. Greinarhöfundur leit inn hjá Frú Emilíu á Seljavegi og forvitnaðist um þessa fjórðu upp- færslu þremenninganna á verki Shakespeare. „Það er alltaf gaman að vinna Shakespeare,“ segir Guðjón Pedersen, „hann er hjá okkur og reynir að passa að allt fari vel. Það er trú manna að ekki megi nefna Macbeth á nafn í leikhúsi og því er hann yfirleitt kallaður skoski konungurinn. Við hjá Frú Emilíu ráðumst gegn þeirri hjátrú og notum nafn hans en Macbeth er jafnframt þrettánda uppfærsla leikhússins. I okkar uppfærslu hvílir áherslan ekki aðeins á sam- bandi hjónanna eins og almennt hefur tíðkast. Við leggjum áherslu á varnaðarorð þau sem fram koma í verkinu það er að „hin blóðgu banaráð, sem bruggast öðrum, ganga einatt aftur og sækja heim sinn höfund". Að okkar mati á þessi boðskapur erindi við allt fólk og með hann að leiðarljósi má velta fyrir sér hvort mannkynið ætli aldrei að læra af reynslunni. Það virðist ekki skipta máli í okk- ar heimi hvort við köllum samtím- ann friðartíma eða stríðstíma því það geisa styijaldir um víða ver- öld. Þó að við breytum áherslum þá vonumst við til þess að það bitni ekki á verkinu með þeim hætti að það fletjist út á einhvern hátt.“ „Við unnum saman að leikgerð- inni,“ segir Hafliði „og verkaskipt- ing var ekkert skýrt ákveðin. Upp- færslan er unnin út frá þeim leikurum sem við höfum og þar fetum við dáldið í fótspor Sha- kespeares því að hann vann verk sín út frá leikhópi sínum sem var sjö til átta manna. Við erum þó ekki að nýta okkur starfsaðferðir hans því að Shakespeare lét hvern leikara fara með mörg hlutverk en við tökum aftur á móti nokkrar persónur og setjum þær í eina. Þannig gefum við henni meiri lífs- sögu, meiri ætlun og meira vægi LISTIR í verkinu. Shakespeare hefur alltaf verið með margar persónur sem gegna því hlutverki að koma með upplýsingar inn í verkið fyrir aðal- leikarana. Með því að skeyta mörgum persónum saman og fækka þeim þá þéttum við hópinn og tengjum persónur sterkari böndum. Morðin verða óhugna- legri í litlum hópi auk þess sem við látum Macbeth fremja þau með eigin hendi. í sambandi við breyt- ingar okkar og hagræðingar á verkinu þá gefum við út leikskrá með upprunalegri þýðingu Matthí- asar Jochumssonar á texta Mac- beths en þar eru páraðar okkar athugasemdir. Þar er auðveldlega hægt að sjá hvernig við höfum strikað yfir og breytt verkinu.“ Hversu meðvitaður er Macbeth um þá illsku sem býr innra með honum? Guðjón verður fyrir svörum: „Macbeth býr í blóðugum heimi, þannig að ill hugsun er ekkert nýtt fyrir honum. Ég held samt að hann þrái ekki að hugsa ljótt heldur þveröfugt. Macbeth á sína fortíð og sínar djúpu sorgir. Hann er mjög meðvitaður um illskuna og veit hvert illskan getur leitt mann. í upphafi er hann hræddur við illskuna og vill hrinda henni frá sér. Illska hans er komin af mótlæti og höfnun. Það er imprað á því að þau Macbeth hjónin hafi einhvern tíma misst barn og við reynum að draga það nokkuð fram í okkar uppfærslu. Það eru brestir í því samlaga hjarta sem hjóna- bandið er og það kemur til meðal annars að þau geta ekki fjölgað mannkyninu.“ Er einhver eðlismunur á illsku þeirra hjónanna? „Já, ég heid að Macbeth sé miklu meðvitaðri um hvert illskan getur leitt hann,“ svarar Guðjón. „Frú Macbeth uppgötvar það ekki fyrr en miklu seinna. Margar af örlagaspám Macbeths, svo sem að hann komi aldrei til með að geta sofið aftur eða að hann nái aldrei að þvo blóð af höndum sér, rætast ekki hjá honum heldur konu hans. Um illskuna segir Macbeth þegar hann hefur þegar framið eitt morð og kona hans spyr hvort að Banquo þurfi nokkuð að lifa: „Nú ganga sifjuð Ijóssins börn frá leik, en ljótar vættir fara þá á kreik. Þú undrast orð mín en trúa máttu mér, ei magnast vonskan nema af sjálfu sér.“ Eftir að hafa lokið fyrsta morð- inu af þá treystir hann sér til að drepa fleiri og þannig vex vonskan innra með honum. Hann getur ekki snúið til baka enda segir hann á einum stað: „í blóði stend ég djúpt, og jöfn er þraut, að stöðv- ast nú, ef vildi ég snúa við, og vaða yfirum þetta glæfrasvið“.“ Hvers vegna var ráðist út í það að færa verkið í nútímabúning? „Blóðbaðið í Austur-Evrópu varð meðal annars hvatinn að því að við færðum verkið í nútímabún- ing,“ svarar Grétar. „Við fengum austantjaldshermannafrakka og þegar þeir voru komnir inn í verk- ið þá var sjálfsagt að hafa annan nútíma klæðnað á sviðinu líka. í leikhúsinu Frú Emilíu hvílir áherslan yfirleitt ekki á búningum heldur á orðum og athöfnum Ieik- ara.“ Hvert er markmiðið með leik- myndinni? „Húsakynnin hér eru sérstök og þegar Macbeth varð fyrir valinu hugsaði ég til þess að reyna að nota salinn sem mest eins og hann er, reyna að láta það sem fyrir er njóta sín,“ segir Grétar. „Salurinn er hijúfur og kaldur þannig að mér fannst hann bjóða upp á góða möguleika til dæmis til að undir- strika óhugnað lét ég fólk vera að þrífa blóðpolla upp af sviðinu í upphafi sýningar - eins konar vígvöllur. Eftir að ég var búinn að gera módel af sviðsmyndinni sá ég hversu svipuð hún er leik- myndum þeim sem Shakespeare notaðist við. Hann notaði stóran pall með tjaldi aftast og þaðan gengu leikarnir inn og út af svið- inu. Þetta rann ekki upp fyrir mér fyrr en seinna en ég held að þetta sé eitt dæmið um að Shakespeare vakir yfir verkinu og er að minna á sig.“ Aðspurður um tónlistina segir Grétar að þeir félagar hafi haft sama háttinn á og við tónlist- arval í allar fyrri Shakespeare uppfærslur þeirra. „Tónlistin er valin með sérhveija senu verksins í huga og við bindum okkur ekki við eitthvert ákveðið tímabil í tón- listarsögunni. Við blöndum saman ólíkri tónlist, þama er til dæmis að fínna dægurlög en þó má segja að strengjatónlist frá tuttugustu öld sé mest áberandi.“ ! I I í l í í S. I BIÍMIA ■ IiIÍMH - BLÍIDA! Nýkomið mikið úrval af blúnduefnum og köppum. Hvít - kremuð - bleik -grœn Yerð á köppum frá kr. 650 pr/m. Yerð á efnum frá kr. 590 pr/m. Álnabúðin Suðurveri, sími 889440 Opið laugardag frá kl. 10-14 EGGERT Magnússon við eitt verka sinna. Eggert og Kristín í Galleríi Fold I GALLERI Fold, Laugavegi 118 d, verður opnuð á morgun, laug- ardag, sýning á verkum Eggerts Magnússonar listmálara og í ’ kynningarhorni gallerísins sýnir Kristín Geirsdóttir pastelmyndir.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.