Morgunblaðið - 09.07.1997, Page 22

Morgunblaðið - 09.07.1997, Page 22
22 MIÐVIKUDAGUR 9. JÚLÍ 1997 AÐSENDAR GREINAR 1-tTft.A -- MORGUNBLAÐIÐ Hvað keniur fram í skjölunum? SVAVAR Gestsson, fyrrverandi mennta- málaráðherra, óskar hér í blaðinu 3. júlí eft- ir umræðum um bók dr. Vals Ingimundar: sonar sagnfræðings, í eldlínu kalda stríðsins, sem kom út fyrir síð- ustu jól. Hvað er þar merkilegast? í fyrsta lagi sést vel á bók Vals, að sífelld landráðabrigsl Svavars Gestssonar og uppal- enda hans, þeirra Brynjólfs Bjarnasonar og Einars Olgeirssonar, i garð forystumanna lýðræðisflokkanna þriggja voru ómakleg. Sjálfur viðurkennir Svavar hér í blaðinu, að þeir Stefán Jóhann Stef- ánsson og Bjarni Benediktsson hafi verið sjálfum sér samkvæmir. Þeir hafi verið andstæðingar kommún- isma og viljað, að íslendingar tækju sér stöðu með öðrum vestrænum lýðræðisþjóðum. í öðru lagi kemur skýrt fram í bók Vals, eins og í bók þeirri, sem hann skrifaði ásamt Árna Snævarr fréttamanni um Liðsmenn Moskvu árið 1992, að íslenskir sósíalistar voru hallir undir Moskvuvaldið. Svavar segir, að nefna megi Einar Olgeirsson og Brynjólf Bjarnason í sömu andrá og Bjarna Benediktsson og Stefán Jóhann Stefánsson, því að allir hafi þessir menn verið sjálf- um sér samkvæmir. En í hveiju voru þeir Einar og Brynjólfur sjálfum sér samkvæmir? í því að fylgja jafnan stefnu Jóseps Stalíns og Moskvu- stjórnarinnar! í sporum Svavars Gestssonar færi ég varlega í að hreykja mér af slíkri samkvæmni. Hitt hefði verið lofsverðara, að þessir menn hefðu séð að sér. En það gerðu þeir aldrei. Best færi á því, að Svavar bæðist opinberlega afsökunar á öllum landráðabrigsl- unum fyrir hönd sjálfs sín og sinna uppalenda. í þriðja lagi sýnir Valur Ingimundarson fram á það, að vinstri stjómin, sem mynduð var árið 1956 og ætlaði að reka varnarliðið úr landi, lét Bandaríkja- stjórn múta sér með hagstæðum lán- um til þess að hætta við það. Voru samningar um þetta komnir vel á veg, áður en Moskvumenn réðust inn í Ungveijaland, en vinstri stjórnin notaði innrásina til þess að afsaka stefnubreytingu sína. Fýrir kosning- ar hafði Hermann Jónasson, for- sætisráðherra vinstri stjómarinnar, hins vegar sagt, að betra væri að vanta brauð en hafa her í landi. í flórða lagi bera skjölin, sem Valur vinnur úr, það með sér, að Bandaríkjamenn hugsuðu aðallega um eigin hag í samstarfi við íslend- inga. Það á ekki að koma neinum á óvart. Samstarf þjóða er oftast reist á gagnkvæmum hag. Það sést líka á þessum skjölum, að Bandaríkja- menn höfðu ákveðnar skoðanir á innanríkismálum hér og reyndu eftir megni að styðja þá menn og flokka, sem þeir töldu sér vinveitta. Það á Best færi á því, segir Hannes Hólmsteinn Gissurarson, að Svavar bæðist opinberlega af- sökunar á öllum land- ráðabrígslunum fyrir hönd sjálfs sín og sinna uppalenda. ekki að vera neitt undrunarefni held- ur. Mestu máli skiptir, að Banda- ríkjamenn fóru hér varlega og vildu þrátt iynr allan aflsmuninn aldrei beita Islendinga neinni nauðung. í fimmta lagi segir í þessari bók (180. bls.), að Bandaríkjamenn hafi íhugað að afhenda íslenskum stjórn- völdum gögn um njósnir Einars 01- geirssonar í þágu Moskvumanna, en horfið frá því. Þessi gögn hafa enn ekki fundist, enda vafalaust geymd annars staðar en á opinberum bandarískum skjalasöfnum. Þau gögn, sem samkvæmt skjalaskrám voru til um Svavar Gestsson í Aust- ur-Þýskalandi, þar sem hann bjó um skeið, hafa ekki heidur komið í leit- irnar. Segir í þessum skrám, að gögnunum um Svavar hafi verið „eytt“. Hver eyddi og hvers vegna? Það er víðar óplægður akur i ís- Ienskri stjórnmálasögu en í Banda- ríkjunum. Höfundur er prófessorí stjórnmálafræði við Háskóla íslands. Hannes Hólmsteinn Gissurarson Synd og sjálfsvíg í Morgunblaðinu 13. júní andmælti ég ýms- um viðhorfum er fram koma í áliti þjóðmála- nefndar þjóðkirkjunnar í ritkorni sem hún hefur gefið út um sjálfsvíg. Tveir af höfundum greina í kverinu birtu svo svargreinina „Um- hyggja og ábyrgð gagnvart lífi“ í Morg- unblaðinu 21. júní. Mig fýsir að halda umræð- unni ögn áfram af því að hún er að mínu viti mikilvæg. Ég segi bara já og amen við þvi að bækl- ingurinn sé ekki opinber yfirlýsing þjóðkirkjunnar, eins og ég gat mér til, heldur aðeins umræðu- framlag nokkurra kristinna fræði- manna. Velþóknun kirkjunnar hlýtur þó að hvfla á honum. En í fyrri grein minni benti ég á alvarlega rökmót- sögn í pésanum. Ekki sé hægt að halda því fram í sömu andrá að ein- staklingar séu ekki vilja síns og vits ráðandi til ákvarðana, eins og fræði- mennimir leggja á allþunga áherslu, en gera þá jafnframt siðferðilega ábyrga fyrir sjálfsvígi sínu, er sé þá synd. Það er ekki rétt sem fræði- mennimir halda fram að ég tengi syndina fremur athöfn en ástandi, en það segja þeir að sé hinn kristni skilningur á fyrirbærinu. Ég notaði bara orðalagið að „drýgja synd“, sem er gamalt og gott og í því felst ekki hvers eðlis syndin sé, hvort hún er athöfn eða ástand. En ég mótmælti þeim skilningi er birtist í ýmsum myndum í kveriru og ég rakti að nokkm, að þeir sem sjálfsvíg fremja eða eru í þungum sjálfsvígsþönkum iðki rangt lífemi og gangi á glötunar- vegi og þar fram eftir lastagötunum. Mér er því einmitt mæta vel ljóst að það er hugarástand sjálfsvegenda og lífemi sem gerir þá syndara í augum fræðimannanna. En það skiptir engu máli fyrir rökvillu þeirra hvort syndin sjálfsvíg er athöfn eða ástand. Lykilatriðið er það hvort einstaklingurinn hafi óruglaðan sjálfráðan vilja er gefi honum færi á að velja milli réttra og rangra kosta. Ég held ég geri fræðimönn- unum ekki rangt til þó ég fullyrði að í riti þjóð- málanefndar hafni þeir því að sjálfsvegendur hafí þennan sjálfsvilja og í svargrein sinni í Morgunblaðinu hnykkja þeir á því enn frekar og visa til geðfræðilegra rannsókna. En mann sem ekki ríkir sjálfur yfir vilja sínum er ekki hægt að saka um synd frem- ur en lagalegan glæp af því að hann ber þá ekki fulla ábyrgð á lífí sínu; hugsunum og breytni. Hann er þá vissulega „ekki í því ástandi að geta Góðum mönnum ber að forðast kenningafor- neskju, segir Sigurður Þór Guðjónsson, og taka upp nútímalegri og mannúðlegri viðhorf. tekið persónulega ákvörðun", eins og skrifað stendur í kverinu. Én samt fella fræðimennimir enn á ný í svar- greininni í Morgunblaðinu áfellisdóm yfír öllum sjálfsvegendum og „sjálfs- vígskandidötum" og gera þá ábyrga fyrir ástandi sínu með skírskotun til syndafallssögunnar í fyrstu Mósebók; þeir hafí valið dauðann en hafnað samfélagi við guð. En val felur ávallt í sér meðvitað uppgjör milli kosta sem er óhugsandi ef vilji einstaklingsins er ekki á valdi hans sjálfs. Svargrein þeirra félaga skerpir því rökmótsögn- ina enn frekar. Hitt er svo annað mál hvort þorra eða hluta sjálfsveg- enda skorti í rauninni sjálfráðan vilja. Því trúi ég vel að riútímamenn eigi erfitt með að skilja kristna syndahug- takið eins og fræðimennimir telja og sýnir það glöggt hve kirkjuleg boðun er orðin fólki framandi. Enda mun það veQast fyrir sjálfum skollanum að botna upp eða niður í sumum háfleygustu guðfræðikreddunum. Allir skilja þó að líf í synd er ljótt og vont; eitthvað sem tengist hatri, ágirnd, lygi og öðmm ódyggðum. En líf manns sem líður svo illa að hann treystir sér ekki til að lifa get- ur engu að síður verið grandvart og fagurt. Hann getur verið heiðarlegur, sannorður, hjartahlýr og velviljaður. Dyggðablóð. Það er hræðilega ósanngjarnt og niðrandi að staðhæfa að hann hafí lifað í einhverri synd bara af því að óhamingja og þjáning hrakti hann í dauðann. Það stoðar lítt að segja, eins og fræðimennimir, að kirkjan fordæmi ekki þau sem fyrirfara sér, hafni einungis athöfn- inni en ekki einstaklingnum, vegna þess að þegar dregin hefur verið upp svona svört mynd af „ástandi" ein- staklingsins eða lífemi hans er því í reynd hafnað að hann hafí til að bera það sem flestum mönnum er mest um vert; nefnilega sæmilega mannkosti og manngildi. Hann breyt- ist í druilusokk er lifði í synd og skömm. Ekki er til grimmari höfnun á fólki sem líður illa. Og góðum mönnum ber að forðast slíka kenn- ingafomeskju. Það er hægur vandi að vinna gegn sjálfsvígum og hjálpa fólki í sálarangist með nútímalegri og mannúðlegri ráðum. í greinargerð með samþykkt um málefni samkyn- hneigðra á síðustu prestastefnu er tekið fram að samkynhneigð sé „hvorki synd né sjúkdómur“. Sá skilningur ætti einnig að ríkja um sjálfsvíg hvað syndina varðar. Höfundur er rithöfundur. Sigurður Þór Guðjónsson Enska - danska, danska - enska RÍKISSTJÓRNIN hefur samþykkt þá til- lögu menntamálaráð- herra að enska verði fyrsta erlenda málið á gmnnskólastigi og að hún fái jafnframt aukið vægi. Þetta hefur vakið misjöfn viðbrögð eins og við mátti búast, og ýmsir hafa tjáð sig um málið, með og á móti, með ýmsum rökum, persónulegum, tilfinn- ingalegum og þjóðern- islegum, en minna hef- ur farið fyrir þeim fag- legu. Ég ætla að líta á málið frá annarri hlið og jafnframt nota tækifærið til að bregðast við ummælum sem hafa heyrst, m.a. frá stjómarmanni HÍK í Kennarablaðinu í júní 1997. Þar er látið að því liggja að þessi breyt- ing eigi sér ekki fylgi meðal fag- manna, og er þá væntanlega átt við tungumálakennara. Enskukennarar hafa lítið látið í sér heyra í fjölmiðl- um þegar þessi umræða hefur komið upp enda em fjölmiðlar ekki heppi- legasti vettvangur faglegrar um- Eins og nú háttar, segir Auður Torfadóttir, höfðar enskan frekar til þorra ungmenna en danskan. ræðu. Ég held hins vegar að tungu- málakennarar hafí beðið eftir því að til þeirra yrði leitað eftir fagíegum rökum, annaðhvort af hálfu ráðherra eða stefnumótunamefndar sem lagði þessar breytingar til, en til þess kom aldrei og þau rök sem stefnumótun- amefnd leggur fram eru afar rýr. Stefnumótunamefnd var skipuð full- trúum hinna pólitísku flokka, þar á meðal einum dönskukennara. Sú ákvörðun sem hér um ræðir er að mínu mati hárrétt og raunar löngu tímabær þótt deila megi um hvernig að málum var staðið. Enska er það erlenda mál sem íslendingar þurfa mest á að halda og það skipt- ir miklu máli að ná sem bestu valdi á henni. Hún er lykill að framhalds- menntun fyrir langflesta og má í því samhengi benda á að námsefni á háskólastigi hér á landi er að stór- um hluta á ensku. Enskan er alþjóð- legt mál sem opnar okkur ótal möguleika og tækifæri. Það á að mínu mati nokkuð í land að íslensk ungmenni hafí við lok skólagöngu sinnar almennt náð nógu góðu valdi á enskri tungu þrátt fyrir mjög hagstæð ytri skilyrði. Útlend- ingar sem hingað koma hafa stund- um á orði að íslendingar séu svo góðir í ensku og við látum blekkjast og fínnst gaman að láta hrósa okk- ur. Það má vel vera að enskukunn- átta sé almennt það góð að fólk eigi tiltölulega auðvelt með að bjarga sér í daglegum samskiptum, en þegar kemur að dýpri kunnáttu og fæmi, þurfum við að standa okkur betur. Það tekur langan tíma og krefst mikillar vinnu, þjálfunar og einbeit- ingar að ná góðu valdi á erlendu máli. Þegar nemendur heíja formlegt enskunám í grunnskóla við 12 ára aldur, eru margir þegar búnir að tileinka sér talsvert hrafl í ensku upp á eigin spýtur. Undirrituð hefur gert könnun á enskukunnáttu 11 ára barna. Þar kemur fram að tals- vert margir eru þegar orðnir furðu sjálfbjarga á meðan nokkur hópur kann lítið sem ekkert, en flestir dreifast þar á milli. Enskukennarar í 7. bekk segja aðspurðir að þessi breidd í kunnáttu sé eitt helsta vandamálið sem við er að glíma í kennslunni; námsefnið er miðað við byijendur og hæfír sumum, en er alltof létt fyrir aðra. Nemendur, sem við 12 ára aldur hafa tileinkað sér nokkra færni í ensku, þykjast oft vera færir í flestan sjó og telja sig lítt þurfa á kennslu að halda. Þetta falska öryggi getur orðið til þess að nemendur bæta litlu við sig. Með því að hefja enskukennsluna tveim árum fyrr, eru þessi vandamál að mestu úr sögunni, þar sem ýmis- legt bendir til þess að það sé í kringum 9-10 ára aldurinn sem flest börn fara að tileinka sé enskuna úr umhverfinu að einhveiju marki. Sú enska sem börn tileinka sér er ekki alltaf til fyrirmyndar. Kunn- áttuna fá þau oft úr kvikmyndum og myndböndum og grípa á lofti götumál og alls konar miður kurteis- leg orðatiltæki sem þau slá um sig með, oft á tíðum gersamlega ómeð- vitandi um hversu óviðeigandi málið er. Með því að byija enskukennslu við 10 ára aldur, getur kennarinn gripið inn í fyrr við að leiðbeina börnunum um rétta og viðeigandi málnotkun. Við þær aðstæður sem ríkja á Islandi hvað varðar aðgang að enskri tungu er afar nauðsynlegt að kennarar hjálpi nemendum að vinna úr því sem þeir tileinka sér í ensku utan skólans og nýti jafn- framt enskuna í umhverfinu til að styrkja kennsluna. í þeim löndum sem við berum okkur gjarnan saman við hefst enskukennsla fyrr en hér, og sumar nágrannaþjóðir okkar hafa stigið skrefíð lengra en við erum að gera nú. Verður unga fólkið okkar sam- keppnisfært? Við verðum að sjálf- sögðu að hafa hagsmuni þess í huga, en það vill stundum gleymast í máli hinna fullorðnu. Börn og ungl- ingar eru sjaldnast spurð, en ég minnist þess að þegar umræðan um breytingar á forgangsröðun tungu- málanna var í hámarki árið 1994 voru nokkrir unglingar spurðir álits á því hvort þeir vildu byija á dönsku eða ensku. Svörin voru mjög afger- andi á einn veg. Það hefði verið fróðlegt að gera könnun á þessu meðal unglinga til að fá fram sjónar- mið heildarinnar. Enda þótt ég hafi hér talað máli enskunnar má alls ekki skilja orð mín svo að ég vilji að dönsk tunga og menning verði fyrir borð borin í íslensku skólakerfí. Þvert á móti tel ég mikilvægt fyrir okkur að leggja sömu áherslu á dönskukennslu og verið hefur og jafnvel gera henni hærra undir höfði á framhaldsskóla- stigi en nú er gert. Hver getur staðhæft að umrædd- ar breytingar muni koma til með að hafa þau neikvæðu áhrif á gengi dönskunnar í skólakerfinu sem ýms- ir spá? Hefur það fyrirkomulag sem við búum við nú skilað okkur viðun- andi árangri? Gæti ekki farið svo að nemendur væru reiðubúnari að takast á við dönsku sem annað er- lenda málið eftir að vera komnir af stað í enskunámi? Eins og nú er háttað höfðar ensk- an frekar til flestra ungmenna en danskan. Þau heyra hana og sjá í kringum sig, þau sjá hvernig hún getur nýst þeim, og þess vegna er rökrétt að byija á ensku og virkja þá kunnáttu og þann áhuga sem er fyrir hendi. Aðalatriðið er að leggja áherslu á að unga fólkið okk- ar öðlist sem allra besta kunnáttu og færni í því máli sem er óumdeil- anlega alþjóðamálið í dag. 0g sú ákvörðun sem hér hefur verið til umræðu er spor í þá átt. En það þarf að gera betur og efla enn frek- ar tungumálakennsluna í landinu og gera hana markvissari en hún hefur verið hingað til. Höfundur er dóscnt í ensku við Kennaraháskóla íslands. Auður Torfadóttir

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.