Morgunblaðið - 19.03.2000, Blaðsíða 24

Morgunblaðið - 19.03.2000, Blaðsíða 24
24 SUNNUDAGUR 19. MARS 2000 MORGUNBLAÐIÐ Tímabært orðið að lengja skólaárið í grunnskóla EFN AHAGSLEGUR ÁBATI3-4 MILLJARÐAR Úrsúla Ingrvarsdóttir með börnum sínum þremur. Þau eru, frá vinstri: Oddur Máni, Halldór Björn og Herta Sól. „Síðustu ár hafa hagfræðingar í auknum mæli bent á mikilvægi menntunar fyrir hagræna samkeppni og félagslega velferð. Með því að hlúa að menntun sköpum við mannauð sem er einn af grundvallarþáttum í efnhagslegri langtímaþrðun. “ Úrsúla Ingvarsdóttir lauk nýverið meistara- prófi í hagfræði við ✓ Háskóla Islands. I lokaritgerð sinni kannar hún þjóðhags- lega hagkvæmni þess að lengja skólaárið í grunnskóla og stytta með því skólagöngu til stúdentsprófs. I samtali við Heiðu Jóhannsdóttur skýrði ✓ Ursúla frá þeim ávinningi sem hlytist af slíkri hagræðingu. URSÚLA Ingvarsdóttir hefur komið sér vel fyrir í íbúð sinni í Hlíðunum en þar býr hún ásamt börnum sínum þremur sem öll eru á grunn- skólaaldri. Að lokinni útskrift í október síðastliðnum hóf Úrsúla störf sem hagfræðingur hjá Eim- skip. Hún kann vel við sig í starfinu og segir lífið nú farið að ganga sinn vanagang eftir þrjú strembin ár í meistaranáminu. „Eg fór ekki bein- línis hefðbundna leið að hagfræði- náminu," segir Úrsúla, „Eg lauk B.A.-gráðu í almennri bókmennta- fræði en ákvað síðan að bæta við mig hagnýtri menntun og hagfræð- in varð fyrir valinu. Ég hafði hins vegar takmarkaðan bakgrunn í stærðfræði og þurfti að vinna mikið upp í því fagi. Ég fór því í tveggja ára undirbúningsnám áður en ég gat hafið hið eiginlega meistaranám haustið 1996. Að prófunum loknum, varði ég ári í að vinna lokaritgerð- ina, en hún er metin til helmings af heildareiningum námsins. Til verk- efnsisins hlaut ég styrk úr Rann- sóknarnámssjóði og það kom sér einkar vel.“ En hvað varð til þess að Úrsúla valdi þetta viðamikla viðfangsefni? „Þær aðlaganir á skólakerfinu sem kannaðar eru í ritgerðinni, þ.e. lenging skólaársins í grunnskóla um fjórar vikur, eru mjög brýnar og löngu tímabærar," svarar Úrs- úla. „Þær snúast um það að laga skólasókn bama að vinnutíma úti- vinnandi foreldra og virkja betur námsvilja bama á grunnskólaaldri. Af því hlytist verulegur þjóðhags- legur sparnaður auk þess sem leyst yrði úr þeim vanda sem útivinnandi foreldrar standa frammi fyrir á sumrin, þ.e. hvar skuli koma börn- unum fyrir í því langa sumarfríi sem þau hafa. En segja má að kveikjan að verk- efninu hafi verið reynsla mín af því að ala upp börn á grunnskólaaldri," bætir Úrsúla við. „Þá kynnist ég því hversu mikil vandkvæði fylgja þessu fyrir foreldra. Skólaárið á Islandi er mun styttra en í nágr- annalöndunum og börnin fá lengra sumarfrí en víðast annars staðar. Þau era í fríi frá skólanum í þrett- án vikur en útivinnandi foreldrar þeirra hafa að jafnaði aðeins fimm vikna sumarfrí. Það er ekki hlaupið að því að finna samastað fyrir börn- in þennan tíma. Þær ráðstafanir sem gerðar eru fela gjarnan í sér umtalsverðan kostnað, sem ekki all- ir hafa ráð á. í mörgum tilfellum skapast því mikið óvissuástand og ekki er óalgengt að málum sé hreinlega bjargað frá degi til dags. Þannig hlýst af þessu álag fyrir fjölskylduna, auk fjárhagslegrar byrði.“ Frá bændasamfélagi til upplýsingasamfélags Hvemig stendur á þessu mis- ræmi á vinnutíma grunnskólabarna og foreldra þeirra? „Þessi vandkvæði hafa verið að koma fram á síðustu áram og í raun skapast samhliða þeim breyt- ingum sem orðið hafa á íslensku samfélagi undanfarna áratugi. Fjöl- skyldumynstrið hefur tekið vera- legum stakkaskiptum, þar sem bæði foreldri era nú jafnan úti- vinnandi. Því er ekki sem áður var, þegar mamma eða amma vora heima við til að taka á móti börnun- um á daginn. Nú eru þessar mæður og ömmur hreinlega úti á vinnu- markaðinum. Hjónaskilnaðir era einnig tíðari en áður og hafa ein- stæð foreldri flest hver lítið svig- rúm til að bregðast við álaginu sem fylgir fríunum. Við búum einnig í flóknara samfélagi en áður sem kallar á meira eftirlit með börnun- um en tíðkaðist á þeim tíma sem ég var að alast upp.“ Þegar Úrsúla er spurð hvers vegna skólaárið sé styttra hér á landi en í nágrannalöndunum, segir hún það eiga sér langa hefð. „Þetta fyrirkomulag á rætur að rekja til þess tíma er þörf var á vinnufram- lagi barna og unglinga í sveitum landsins. Það á hins vegar ekki lengur við, nú á dögum era börn ekki álitin vinnuafl. Að sama skapi hefur dregið úr sumarvinnu barna og 13-15 ára unglinga. Þannig má segja að það skólakerfi sem við bú- um við í dag sé lagað að þörfum bændasamfélagsins gamla, en sú samfélagsskipan er nú liðin undir lok. Við búum nú í nútímaupplýs- ingasamfélagi sem keppist við að vera samanburðarhæft við önnur vestræn ríki. Kröfur um samkeppni hafa aukist sem og lífskjör. Skóla- kerfið hefur hins vegar ekki þróast í takt við þessar öru breytingar. Við eram í raun föst í gömlu kerfi sem hæfir ekki nútímaaðstæðum og setur fólk í vanda.“ Illa farið með tíma skólabarna Úrsúla segir umræddar breyt- ingar mjög æskilegar, þar sem skólaárið sé í raun of stutt í grann- skóla eins og málin standa nú. „Ég bar ísland saman við lönd Evrópu- sambandsins hvað skólasókn í grunnskóla og framhaldsskóla varð- ar. I athugun Evrópusambandsins á fjölda kennsludaga í grannskóla skólaárið 1995-96 rekur Island lest- ina með 160 daga að meðaltali, næst á eftir Portúgölum og Grikkj- um, þar sem kennsludagar eru 175. Hvað fjölda kennslustunda í skóla- ári varðar eru Islendingar einnig meðal lægstu þjóða. Munurinn eykst jafnframt eftir því sem komið er í efri bekkjardeildir. Loks ber að geta að íslensk skólabörn era eldri en skólabörn Evrópusambandsríkj- anna þegar þau ljúka skyldunámi, þ.e. 20 ára í stað 18 eða 19 ára. Framhaldsskóli í þessum löndum tekur einnig að jafnaði tvö til þrjú ár, utan Lúxemborg þar sem fram- haldsstigið er fjögur ár og Ítalíu þar sem hann tekur fimm ár. Engu að síður eru þessir nemendur yngri en þeir íslensku við útskrift, þ.e. 19 ára. Þannig tekur það íslensk skólabörn 14 ár að ljúka skóla- göngu til stúdentsprófs á meðan sams konar nám tekur að jafnaði 12 ár i Evrópusambandslöndunum." Af þessu má sjá að Island kemur ákaflega illa út í samanburði við önnur lönd hvað skólaskyldu varð- ar. Kennslustundir era fáar á hverju ári og námið tekur langan tíma. Úrsúla segir þessar niður- stöður ekki einungis veikja ímynd íslenskrar menntunar gagnvart öðram þjóðum, heldur sé af þeim ljóst að ekki sé búið eins vel að menntun íslenskra barna og skyldi. „Það er slæmt hversu illa er farið með tíma skólabarna og námsvilja þeirra sem er venjulega mjög mikill í upphafi skólagöngu. Talsverð áhei-sla hefur verið lögð á það á undanförnum árum að gera leik- skólann sem bestan úr garði og er reyndin sú að börnin koma úr hon- um brennandi af áhuga. Það er hins vegar ekki gert nógu mikið til að vii’kja þennan áhuga þegar í grann- skólann er komið.“ Menntun og mannauður Úrsúla bendir einnig á hversu mjög þessi hæga yfirferð í skóla- kerfinu gangi gegn þeim markmið- um sem ísland hefur sett sér með aukinni þátttöku í alþjóðlegri sam- keppni. Ahersla hefur verið lögð á að gera íslenskt samfélag saman- burðarhæft við aðrar þjóðir á öllum sviðum og menntamál eru þar eng- in undantekning. „Þó svo að skóla- árið í íslenskum skólum hafi lengst undanfarna fjóra áratugi, hefur kennslustundum lítið fjölgað og á eldri aldursstigum hefur þeim hreinlega fækkað. Þetta stingur óneitanlega í stúf, ef litið er til þeirra breytinga og þeirrar fram- þróunar sem orðið hefur í íslensku samfélagi á sama tímabili," segir Úrsúla og ítrekar jafnframt hversu mikilvæg menntun er íslensku hag- kerfi, sem háð er einni undirstöðu- atvinnugrein, þ.e. fiskveiðum. Mik- ilvægt sé fyrir okkur að vinna að þróun annarra atvinnugreina, til að bregðast við sveiflum. „Síðustu ár hafa hagfræðingar í auknum mæli bent á mikilvægi menntunar fyrir hagræna samkeppni og félagslega velferð. Með því að hlúa að mennt- un sköpum við mannauð sem er einn af grundvallarþáttum í efna- hagslegri langtímaþróun.“ „í viðamikilli úttekt sem gerð var á íslenska menntakerfinu á vegum Efnahags- og framfarastofnunar Evrópu (OECD) árið 1986 var skólastefna Islendinga gagnrýnd á forsendum þessarar sérstöðu okkar og mælt með að skólaárið yrði lengt til jafns við það sem gerist í nágrannalöndunum. Tillagan fékk ekki hljómgrann í menntamála- ráðuneytinu á sínum tíma. Ég tel hins vegar tímabært að gera breyt- ingar, enda ættu íslensk skólaböm ekki að þurfa að vera lengur í skóla en jafnaldrar þeirra í samanburðar- löndunum," bætir Úrsúla við. Markvissara nám frá upphafi Hvernig leggur þú til að staðið verði að þessum breytingum í þinni úttekt? „Ég gef mér ákveðnar breyting- arforsendur sem byggðar era á hugmyndum sem fram hafa komið, bæði í fyrrnefndri OECD-skýrslu og í þeirri umræðu sem átt sér hef- ur stað m.a. á Alþingi um þessi mál. Þær fela í grannatriðum í sér að skólaárið í grannskóla yrði lengt um fjórar vikur, þ.e. úr 170 kennsludögum eins og nú er, í 190. Þannig yrði stundafjöldi sambæri- legur við það sem gerist í löndum Evrópusambandsins en þar er með- altalið 189 dagar. Með þessu myndi skapast aukið svigrúm til kennslu á grannskólastigi og yrði það nýtt með því að færa hluta af námsefni framhaldsskólanna niður í efstu bekki grunnskólans. Skólaárið í framhaldsskóla yrði áfram jafn- langt og það er nú en námsárum yrði fækkað úr fjóram áram í þrjú. Nemendur lykju þá stúdentspróf við 19 ára aldur, sem einnig er nær því sem gengur og gerist í ná- grannalöndunum.“ Væri með þessu verið að auka talsvert á vinnuálag grannskóla- og framhaldsskólanema? „I raun myndi þessi breyting ekki gera námið erfiðara, aðeins markvissara. Markmiðið er að dreifa námski-öfunum jafnt á skóla- ferilinn, alveg frá upphafi náms og það svigrúm mun skapast með þeim fjórum vikum sem bætast við hvert námsár. Mesta aukavinnan bætist þá á grannskólanemana, en reyndin er sú að grunnskólinn má alveg við auknum kröfum. Ég held að flestir séu sammála um að með- alnámsmaðurinn þurfi að hafa til- tölulega lítið fyrir náminu í grann- skóla. En börn eiga að sjálfsögðu miserfitt með nám og því verður ávallt að gæta þess að hver nem- andi fái verkefni við hæfi.“ Úrsúla segir breytingartillögurn- ar ekki gera ráð fyrir að námið í framhaldsskóla þéttist mikið þótt það styttist um ár. Hann muni taka við sem eðlilegt framhald af náminu á efri stigum grannskóla. Breyting- arnai- miði aftur á móti að því að minnka það breiða bil sem verður í námskröfum milli grannskóla og framhaldsskóla. „Skilin milli þess- ara skólastiga era of skörp. Náms- efnið þyngist veralega þegar komið er í framhaldsskóla og nemendum gert að stjórna námi sínu að miklu leyti sjálfir. Þetta er ólíkt því sem nemendur eiga að venjast í grann- skóla og margir eiga erfitt með að aðlagast því á svo stuttum tíma. Með því að færa hluta af þessum kröfum niður í grannskóla mætti búa nemendur undir að axla þá ábyrgð sem framhaldsskólanáminu fylgir.“ Með því að halda lengd skólaárs- ins í framhaldsskóla óbreyttri er tekið mið af möguleikum nemenda til tekjuöflunar á sumrin. „Þannig er lögð áhersla á að framhaldsskól- anemar geti nýtt sumrin til vinnu eins og þeir hafa gert hingað til. En
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.