Alþýðublaðið - 05.03.1959, Qupperneq 10
samn
arunt
sýnd-
m.vnd
Vður QumranJ fornu. Eij
ianvert DauðaÉ skólabörn
tn Jórdanáiii strendur ]
það. Þarnai svæði jar
handrit BibK er þurrt
ikið hafa mik| sjávarmál
orðið tilefnr. metrum 1:
ókna og heila siávar. 1
var
handritín
Páll Þor-
björnsson
JQ 5. marz 1959 — Atþýðublaðið
| ÞESSI MYND er að vísu|
| efefci frá Týról. Hún er úr 1
| Svissnesku Ölpunum, en 1
| saftnaricga gæti hún ver-1
| ið frá Týról. Þannig erl
| landslagið þar uppi í f jöll |
| unum. Týról er orðlagtl
| fyrir náttúrufegurð bæðif
| á sumri og vetri og vin-|
| sælt ferðamannaland. §
iiiiiiiiiiimmimiiiimimiiiiiiiiiimnmiiiiMimimiiTi
JÍLLI hinna miklu berg-
risa Tyrol er urn þessar mund-
ir minnzt 150 ára afmælis
frelsisbaráttu Týrólbúa. Árið
191ö rak frelsishetjan Ahdre-
as Hofer og bændaher hans
hersveitir Napóleons mikla úr
landinu, án aðstoðar Austur-
ríkishers. Upp frá því var
Týról talið tryggasta stuðn-
ingslsnd Austurríkiskeisara.
En eftir fyrra stríðið, þegar
austurríska keisaradæminu
var skipt, var Týról skipt í
tvennt. Norður-Týról var sam
einað Austurríki en Suður-
Týról ítalíu. Síðan hefur
Týról verið Austurríkismönn
um og ítölum stöðugt þrætu-
epli.
Ei
-N fyrir nokkrum vikum
komst deilan á nýtt stig. Fjöl-
Sjö íiugvélar
skotnar niður
F
RÁ TJPPHAFI kalda stríðsins
hafa kommúnistar skotið nið-
ur fjölda flugvéla annara
þjóða, eftirlitsflugvélar, veð-
urathugunarflugvélar og far-
þega- og flutningaflugvélar.
Áttatíu rnanns hafa látið lífið
vegna. þessarar aðgerða, flug-
menn og farþegar.
□ Hér eru sjö dæmi.
5. apríl, 1948. — Flugvél frá
enska flugfélaginu BEA hrap-
aði til jarðar nálægt Berlín
eftir að rússnesk orustuflug-
vél rakst á hana. Rússneska
flugvélin var á æfingaflugi og
steypti sér niður á ensku vél-
ina á viðurkenndri flugleið til
Berlínar.
29. ’apríl, 1952. — Tvær rúss-
neskar orustuflugvélar réðust
á franska farþegaflugvél á
leið frá Frankfurt tif Berlín-
ar. Franska flugvélin varð að
nauolehda og • meiddust far-
þegar mikið.
HÐ VONUM er mikið rætt
um hin hörmulegu stórslys,
er togarinn Júlí og vitaskipið
Hermóður fórust með allri á-
höfn, og nú hafa nokkrir al-
þingismenn flutt þingsálykt-
unartillögu um athugun á bví
hvað sé hægt að gera til frek-
ara öryggis á sjónum.
Aldrei mun verða hægt með
neinni vissu að segja tií um
hvað gerzt hefur þegar Júlí
og Hermóður fórust, menn
geta gizkað á það með meiri
eða minni líkum. Þar var eng
inn til frásagnar.
mennur hópur austurrískra
stjórnmálamanna frá Norður-
Týról ætlaði til Suður-Týról
til þess að taka þátt í hátíða-
höldum þar í sambandi við
150 ára frelsisafmælið. En á
ítölsku landamærunum voru
þeir stöðvaðir og meinað að
halda áfram. Mótmælum aust
urrísku stjórnarinnar var lát-
ið ósvarað í Rórn, og nú hefur
austurríski sendiherrann í
Ítalíu verið kallaður heim.
Það hefur komið í Ijós, að
ítalir hafa ekki haldið sam-
komulag, sem tryggja átti rétt
indi þýzkumælandi manna í
Suður-Týról og í Austurríki
hefur komið fram sú krafa, að
Sameinuðu þjóðirnar grípi í
taumana.
I SAMBANDI við friðar-
samninginn við Ítalíu 1946
var Ítalíustjórn skuldbundin
til þess að veita hinum þýzku-
mælandi minnihluta í Týról
sjálfsstjórn í bæjarmálefnum
og þýzka var viðurkennd jafn
rétthá ítölsku í héraðinu.
ítalska stjórnin hefur reynt
að gera þennan samning að
engu með því að hvetja ítali
til að flytja í stórum stíl til
Týról. Frá því að Týról varð
ítalskt land hefur fjöldi
ítölskumælandi íbúa þar auk-
izt úr 7000 upp í 115 000, og
eru ítalir nú þriðjungur af í-
búunum í Suður-Týról. ítalir
skipa æ fleiri opinberar stöð-
ur. Þýzkumælandi íbúar Suð-
ur-Týról, sem krefjast sam-
einingar við Austurríki, eru
fangelsaðir og sakaðir um
landráð.
M>
’*☆*☆☆☆*☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆ ☆☆☆☆☆☆☆
4. júní, 1954. — Rússneskar or-
ustuflugvélar skutu niður belg
íska farþegaflugvél nálægt
ungversku landamærunum.
Einn maður lézt og tveir særð-
ust.
27. júlí, 1955. — Búlgarskar or-
ustuflugvélar skutu niður far-
þegaflugvél frá ísrael með 58
farþega innan borðs. Þeir fór-
ust allir. Vélín villtist inn yfir
búlgarskt land á leið sinni frá
Vínarborg til Istanbúl.
12. marz, 1953. — Rússneskar
orustuflugvélar réðust á enska
farþegaflugvél .skammt frá
Berlín. Vélin gat lent og eng-
an mann sakaði,
2. ágúst, 1958. — Belgísk flug-
vél frá Sabena flugfélaginu
var neydd til að lenda í Tékkó
slóvakíu af tékkneskum or-
ustuflugvélum. Vélinni var
sleppt eftir nokkra daga.
16. júní, 1952 var óvopnuð eft-
irlitsflugvél sko+in niður af
tveimur rússneskum orustu-
flugvélum yfir Eystrasalti. —•
Vélin var að leita að sænskri
flugvél, sem saknað var eftir
að heyrzt hafði frá henni að
rússneskar flugvélar væru að
ráðast á hana. S'ú flugvél hef-
ur ekki sézt síðan. Níu manns
; létu þarna.Iífið.
IINNINGARHÁTÍÐIN
um frelsisbaráttu Týróla og
hin furðulega afstaða ítala til
hennar hefur þegar leitt til
alvarlegra árekstra. Suður-
Týrólar krefjast þess, að fá að
sameinast Austurríki. ítalska
stjórnin vísar þeim kröfum
að sjálfsögðu á bug. Austur-
ríkisstjórn skorar á ítölsku
stjórnina að halda gerða
inga og virða rétt þýzka minni
hlutans. í+alir svara því
að hér sé um að ræða ítölsk
innanríkismál, sem Austur-
ríkismönnum komi ekki við.
LÆGSTA
LANDSVÆÐ
JARÐAR
FYRIR nokkrum
varð staðurinn, sem
ur er á meðfylgjandi
skyndilega
Hann ei; kallaður
og er við
haf, þar sem
rennur út í
fundust forn
íurita, sem vakið
ið umtal og
mikilla rannsókna og
brota. Landið, sem sést
myndinni, er ærið bert
hrjóstrugt. Þar
byggð þess
sem gerði
$ Svo í hellum í hlíðiilni.
S Landið er sundurskorið og
S gljúfrótt og víða skútar og
S jafnvel djúpir hellar. Berg
Þegar slík sjóslys sem
þessi verða, er eins og menn
vakni og verði allt í einu full-
ir áhuga fyrir því að reyna að
bæta eitthvað um og ér það
að vonum, en þegar enginn er
til frásagnar, er erfitt um vik.
Orsökin þekkist ekki með
fVÍSSU.
Öllu rólegri er almenning-
ur þegar skip ferst og allir
komast af. Þetta er óhapp. Út-
gei’ðarmönnum er vorkennt
með skipsmissinn og skip-
verjum volkið og missi at-
vinnu. Rannsókn fer fram.
, Reynt að koma fram ábvrgð
á hendur skipstjórnarmönn-
um ef sök finnst hjá þeim, en
„sáralítið virðist bóla á vilja
eða framkvæmdum til þess að
læra af reynslunni og fyrir-
byggja að slíkt geti endurtek-
ið sig.
Laugardaginn 21. f. m. fórst
m.s. Langanes vestur af Vest-
mannáeyjum. Langanes var
um 60 smálestir, byggt í Nes-
kaupstað fyrir 3 árum. Skip-
ið var sokkið tæpum klukku-
tíma eftir að lekans varð vart.
tíegnum talstöð náðist til nær
stadds skips og síðan var far-
ið í gúmmíbátinn. Allir björg-
uðust. Kokkurínn bjargaðist
þar í 3. sinn og háseti í 2. sinn.
Alls var skipshöfnin 6 manns.
Veður var þannig, að um 80
b'átar voru á sjó frá Vest-
mannaeyjum og gátu nokk-
urn veginn athafnað sig. Sjó-
próf fór fram og bar öllum
skipverjum saman um að
ekki mundi báturinn hafa get-
að slegið úr sér, sem kallað
er (þ. e. tróð losnað í byrð-
ing) eða að plankaendi hefði
sprungið út. Helzt gizkað á
að salernisrör, sem lá úr yfir-
byggingu niður í gegnum vél-
arrúm og út úr byrðing í botni
skipsins hafi bilað. Skipstjóri
var spurður þess, hvort þess
hefði orðið vart, að rafmagns-
útleiðsla væri í skipinu, (en
sem kunnugt er tærir hún
fljótlega málm), en honum
var ekki kunnugt um það.
Hins vegar svaraði vélstjór-
inn sömu spurningu á þann
hátt, að þess hefði nokkrum
sinnum orðið vart, en ávallt
gert víð það jafnóðum. Ger-
um nú ráð fyrir, að það hafi
verið salernisrörið sem bilaði
og gerir ennfremur ráð fyrir,
að Langanesið hefði ekki ver-
ið á skipaslóð. Hver hefðu
getað orðið afdrif skipshafn-
arinnar þrátt fyrir gúmmíbát,
þegar engin senditæki eru í
gúmmíbátunum og ekki einu
sinni radarspjöld til að auð-
velda leit með radar?
Er þe.tta nú eitthvað ó-
venjulegt sem gerðist með
Langanesið? Nei, síður en
svo, nema að því leyti að ó-
venjulegt mun vera að leiða
salernisrörið niður úr botni
bátsins, venjulegast koma
þau út úr síðu rétt um sjómál
og gefur að skilja, að þá er
hægara viðgerðar í flestum
tilfellum. Á bát héðan úr
Vestmannaeyjum, sem er
byggður erlendis og jafngam-
all Langanesinu, bilaði sal-
ernisrörið nú í vetur og þótt
leitt væri út úr síðu mun hafa
verið nægjanlega erfitt að
stöðva lekann, þótt hans yrði
vart fljótlega, Þegar vitað var
um afdrif Langanessins. og
hverjar væru líklegastar á-
stæður fyrir lekanum, fór for
maður á enn einum bát hér,
Framhald á 12. stðu.
ið er þarna kalksteinn.
En það er fleira, sem ger
ir staðinn sérstæðan en
fundur Biblíuhandritanna
Eins og raunar öll
eiga að vita, eru
strendur Dauðahafs lægsta
svæði jarðarinnar. Hvergi
er þurrt land Iægra yfir
sjávarmáli en þar. 394
metrum lægra en yfirborð
sjávar. Eins og nafnið
bendir til, er ekki kvikt
kvikindi í þessu gífurlega
mikla stöðuvatni, sem er
75 km. langt og upp í
16 km. breitt. Vatnið í því
er svo illilega njiengað
salti, að ekki getur nokk-
ur gróður þrifizt í því held-
ur, og hvítar hrannir þekja
fjörur þess og sanda, til að
sjá eins og íshröngl, en er
í rauninni salt. Umhverfi
vatnsins er líka sneytt
öllu lífi.
Áður fyrr var vatnið
stærra, en uppgufunin hef
ur rýrt það smátt og smátt,
því að úrkoma á vatna-
svæði Jórdanárinnar er
næsta lítil. Hún kemur
langt að norðan, rennur í
gegnum Genetsarevatn, en
síðan liðast hún eftir hin-
um sílækkandi dal, unz
hún fellur út í Bauðahaf-
ið. Jarðvegurinn á dalbotn
inum er sums staðar svo
mengaður salti, að þar vex
enginn gróður, þar eru
salt-eyðimerkur.
J