Þjóðólfur - 18.05.1874, Síða 4

Þjóðólfur - 18.05.1874, Síða 4
— 112 — Ekki var það hamingjuför, er feður vorir kvöddu Frón og sigldu til Grænlands. Hafgirðingar og býsnir boðuðu ófarir; af einum flota fórst hálfr þriði fcugr skipa! og hvernig fór svo? hvernig fórst frændum vorum á Grænlandi? þegjum um það, það er hryggðarsaga, en ekki er oss þar um að kenna. Það var feigð og fyrirmunun vorra feðra, sem dró þá til þessa fimbullands. En ber- um líf fslands saman við dauða Grænlands og ját- um svo, hvað vér höfum Guði að þakka! Land vort er hart, svo hart, að sá sem ekki hyggr betr að, spyr ósjálfrátt: hvert má hér meira lif eða dauði ? En hvort hefir mátt meira? Hafl lifið nokkr- staðar unnið mikinn sigr, þá er það á þessu landi um hin liðnu 1000 ár. Veglegra musteri mann- orðsins á víst ekkert land, jafnhart og mannfátt. En víst er landið hart og víst hefir mikið yfir það gengið af harðindum, v(st eru það undr og ógnir, sem íbúar íslands hafa þolað og geta þolað af mæðu | og mannraunum. Vér tölum hér ekki um sjálf- skaparvíti. En vér spyrjum: hafa harðindi lands vors verið of mikil? Nær eru harðindi of mikil ? Eru þau of mikil óðar en harðnar í ári, þegar meðalkuldi stígr á vetrum, þegar hafísar liggja fram á sumar, þegar peningr hrynr og hungr ber að dyrum ? Eru þau of mikil þegar slys og stór- sóttir, jarðeldar og annar voði fer yfir landið? Jú, svo segja menn i daglegu tali. En réttara er að segja: harðindi einnar þjóðar eru ekki of mikil, ekki óþolandi, fyr en hennar andlegi kraptr er í veði; meðan harðindin herða og brýna egg lífs- ins, eru þau ekki of mikil; þótt þau deyði líkam- ann eru þau ekki of mikil, ef þau ekki sigra manninn, andann, trúna, viljann, lífstáp þjóðar- innar. Haldi ein þjóð gáfum sínum, — iifi and- inn æ binn sami, enda þótt framfarir hætti um stund, eða þótt þeim hnigni um stund af öðrum orsökum, — heldur hún öllu sínu. Að oss ísl. heflr farið aptr i mörgu, dylst engurn, en eru harðindin helzla orsök þess? eða, þótt þau væru, þá spyrjum samt: hefir oss f rauninni hnignað svo mikið? höfum vér f rauninni mist mikið, eða höldum vér enn öllu verulegu, sem vér eins og þjóð höfum áll? Höfum vér enn mist nokkuð af þeim skilyrðum til lífs og þroska og framfara, sem vér áttum? Ekki skal þessu svara beinlínis. En það segjum vér, að ef vér höfum mist nokkuð verulegt, þá er það öðrum orsökum fremr að kenna en harðindum landsins. Fyr en vér kend- um harðindum ísl. um vorar aptrfarir, skyldum vér þakka þeim, scm fyrstri náttúrlegri orsök, fyrir viðrhald vors lífskjarks, fyrir þol og þrek vors þjóð- ernis. Hafi land þetta verið kalt eins og klaki, þá hefir sá klakinn verið vorum innri yl hið sama sem hann er jarðarinnar; bann geymir hans en grandar honum ekki; og hafi landið verið hrjóstr- ugt og grýtt, þá hefir það grjót verið gott í brýni á hinn svefnværa vilja; hafi birtan verið stutt og nóttin löng, þá hefir líka hvfldin gefist nóg og næðið hentugt fyrir hugsun og hjarta. Það eru lil of heit lönd og of frjósöm; þar búa aumingj- ar innau um gull og rósir, sem ekki þola að vinna sökum hita, né þurfa fyrir frjósemissakir, og standa því í stað. Það eru líka til of köld lönd; þar búa líka fáráðlingar (Lappar og Skrælingar). Þar mein- ar náttúran mönnum að vinna nema að veíðiskap, og þvf standa þeir í stað. Þessar þjóðir eiga bágt. Þær eru eins og fénaðr sem slangrað hefir út á hjarn og ekki veit fótum sínum forráð. Þe>m þyrft* að smala og þær nauðugar niðr að setja f betri lönd. Slík herferð mundi launa ómakið og þó vera kristileg. Temprun hita og kulda er skil- yrðið fyrir lifsins þroska, einkum þegar um frum- þjóðir er að ræða; mentaðar þjóðir þola mikiu meiri umskipti, því í þeim er hið eiginlega mann- líf, sálarlifið, komið á legg. Tempruð harðindi þrýsta til vinnu, vinnan gjörir tvent: hún styrkir alla krapta og gefr arð; arðrinn eykr metnað; metn- aðrinn kappsmuni, og kappsmunirnir «reyna og prófa alla hluti», og þá er rás framfaranna kom- in, og hver ný framför er viðbót við nýar undir- stöður, og svo ve\ mentunarbyggingin, því fljótaf sem hún lengur fær viðstöðuiaust að halda áfratn. En viss harðindi mega aldrei vanta, heldr en eld- inn eldivið, annars kafnar atorkan i svíma eða sællífi. En andinn sefr ekki; þá rísa upp ný urO' brot, annaðhvort ofsi og óstjórn, sem steypir öllu, eða þá að þjóðin vaknar tit aftrhvarfs og fer afir að stríða á vegi framfara. Aldrei er þjóðunuO1 hæltara en á sællífistímabili þeirra, þá doðna þ*r upp og deyja, eða verða herfang htnna hraustar’- Fáar þjóðir, sem komnar hafa verið á iegg, haf11 dáið út eða orðið örmagna sakir harðinda, en hóg' lífi og leti hefir steypt mörgum og miklum þjó^' um. Of góða daga þolir enginn. Mannlegt e®" sýnist þola langtum minna af meðlæti en af ua®1 læti. Hve ógrlega mikið þolir ekki maðrinn þjóðin, þegar hún vill eða má til? Allt ágæti se^ krýnir manninn er blómsveigr unninn í stríði- hólminum reynast kapparnir en hvergi elia. ^ - I>g( • fremr: sönn nantn fæst ekki nema í stríði eða eptir 8trfð. Þetta ervlögmál lifsins. í sæl'o* ,

x

Þjóðólfur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðólfur
https://timarit.is/publication/72

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.