Lögberg - 27.06.1940, Blaðsíða 3

Lögberg - 27.06.1940, Blaðsíða 3
LÖGBERG, FIMTUDAGINN 27. JúNí. 1940 3 Havrebjerg til að sjá Niels Dael taka fólk til altaris. Og frægir niálarar, eins og t. d. Joachim Skovgaard, er var vinur Dael, hefir málað fra'gt málverk af altarisgöngu í Havrebjerg. Sá, sem þekkir Niels Dael, Undrar sig ekki á þvi, þó að nann leggi mikla rækt við altar- isgönguna, svo samstillandi hraftur sem hún er og svo lif- andi veruleiki sem bræðralags- hugsjónin er honum. Og hversu hlessunarrfk sem prédikunin og sálmasöngurinn er, þá eru þó augnablikin við altarisborðið dýrmætust alsl þess, er fram fer við guðsþjónustuna. Alt hans starf hefir miðað að því að hyggja up hið góða í brjósti •nannanna, og sameina þá fyrir augliti Guðs. VI. Niels Dael hafði ekki verið inörg ár heima sem prestur, þeg- ar skólamaðurinn í honum fór að Iáta á sér bæra. Prestsþjón- ustan ein fullnægði honum ekki. Bann þurfti rýmra starfssvið. En það leið á löngu áður en honum væri Ijóst, hvað hann yildi í þessum efnum. Skóli hans, ef upp kæmist, átti að 'erða með all öðru sniði en aðr- U' skólar. En hvernig átti hann að vera? Um þetta braut hann heilann fram og aftur.—Nokkru eHir aldamótin átti Dael í hinu niesta hugarstriði. Mun um- hugsunin um nýja skólann hafa átt sinn þátt í því. Hann þjáð- lst af strangri höfuðveiki með höflum, leið oft mikið af svefn- ieysi, svo að stappaði nærri sturlun. Hann þoldi engin and- leg störf, og varð loks að leggj- ast á hressingarhæli um miss- erisskeið árið 1907. Hann náði sinni fyrri heilsu a hælinu, og hvildin þar varð honum til ómetanlegs gagns i andlegum efnum. Hugmyndir hans um skólann og tilgang lífs hans skýrðust. Hann drakk í sig nýjan kraft til framkvæmda. Eftir hælisvistina fór hann að hera áhugamál sitt fram við vini sina, og var studdur af góðum nndirtektum þeirra. Sú spurning sótti og á hann: Hvernig getur presturinn bezt húið sig undir starf sitt? Hann Þóttist sjá, að íiáskólagúðfræðin Va?ri of fjarri alþýðunni, sem Prestarnir ættu að starfa hjá. Guðfræðinámið fór fram í stór- horg, en flestir nemendurnir áttu að dvelja úti á landinu og i sniábæjunum. Þarna var um óheillavænlegt djúp að ræða. — Og fyrir þessu hafði hinn ágæti hennari Niels Dael á Askov, Eudvig Schröder, haft opin aug- l,n. Hann hafði komið fram nieð hugmyndina um þjóðlegan, 'lanskan prestaskóla. — Dansk- lr prestar, prestaefni og söfnuð- lr urðu að fá samkomustað, þar Sem væri miðstöð kristilegs lífs herðra og leikra, og hann átti ehki að vera í Kaupmannahöfn, nýjan skóla — “skóla, sem eng- *nn skóli var,” eins og Niels Hael orðaði það sjálfur. Hann 'ar sjálfur í mesta vanda að 'elja honum nafn, en þó fanst honum safnaðarskóli komast nfest hinu sanna. Margir vinir Bael, einkum í hópi presta og 'ýðháskólamanna, hvöttu hann að koina hugsjón sinni i hamkvæmd, og hétu að leggja honum lið í ráðum og dáð. En þá var að velja skólanum stað, og þatf var engan veginn 'aodalaust. Um þessar mundir teigðu þau Eivind Mörch húsa- O'eistari og kona hans Gudrun, dóttir Ernest Trier, hins fræga týðháskólafrömuðs á Vallekilde, Eiselund við Antvorskov sunn- an við Slagelse. Liselund var herragarður í gömlum stíl, er aðalsmaður einn hafði bygt um aldamótin 1800 og kent Aið eina a^ dætrum sínum, og kallað -'■selund (Lfsulund). Staðurinn er fallegur og umhverfis hann er yndislegur trjágarður og sögu- eSar minjar frá dögum Antvor- shogklausturs. Þau Eivind Mörch og kona hans voru góð- ir vinir Niels Dael, og fór hann eitt sinn sem oftar að heim- sækja þau. — Þegar hann var staddur á Lísulundi, greip hann sú hugsun á augabragði, að hér væri skólastaðurinn. Og þegar það fréttist, að herragarðurinn væri til sölu, varð Dael alls- hugar feginn. Niels Dael brá við í skyndi til ekkjunnar, er átti Lísulund. Hún sagði honum frá því, að hún hefði þegar fengið tvö ágæt til- boð. En er Niels Dael hafði flutt erindi sitt og sagt henni alt af létta, hvað fyrir honum vekti með að vilja kaupa Lisu- lund, seldi hún honuní herra- garðinn fyrir mun lægra verð en hin eldri tilboð námu, því að hún var vel kristin kona og leizt vel á hugmynd Dael. Þetta gerðist snemma árs 1908. í júnímánuði það sama ár boðaði Dael nokkura vini sína á fund á Lísulundi, sem nú var í eign hans. Við fundarbyrjun hélt Niels Dael ræðu, þar sem hann lýsti því, sem gerst hefði í skólahugmynd sinni. Nú var hann ákveðinn að hleypa henni í framkvæmd og skólasetrið var fengið. Hann sagði í ræðu sinni m. a.: “Skólinn á ekki að vera hneptur í neina fjötra. Hann á að vaxa samkvæmt eðli sinu eins og tréð. Eg hefi lengi verið í efa um, hvaða nafn færi honum bezt, og hefi eg komist á þá skoðun, að safnaðarskóli nær bezt því, sem fyrir mér vak- ir. Skólinn á að verða miðstöð kirkjulegs lífs i landinu. Yfir honum á að vaka kirkjulegur andi. Hann á að vera arinn hans eins og lýðháskólinn er miðstöð þjóðlegrar hugsunar og þjóðlegs anda. Hér á áhugasamt fólk um kirkjuleg og kristileg efni að setjast á skólabekk, lærðir jafnt sem leikir. Kenn- ararnir eiga að verða kirkjulegir áhugamenn, er dvelja á skólan- um nokkura daga í einu hver, og hefi eg þar sérstaklega í huga prestana. Það er gott bæði fyr- ir prestinn og söfnuðinn, að' presturinn sé fjarverandi nokk- ura daga. Hann kemur aftur frískari heim frá skólanum, þar sem hann hefir kynst nýju fólki og skoðunum þess. Hann tengir vinskaparbönd við embættis- bra>ður sína víðsvegar um land- ið og áhugasama leikmenn, er skólann sækja.” En dróst það nokkuð á lang- inn, að skólinn tæki til starfa. Hin heillavænlega starfsemi á Lísulundi hófst með því, að Niels Dael boðaði þar til móts í janú- ar 1909. Áhugasamir kristnir menn í Danmörku þráðu að koma saman og njóta blessunar samverunnar. 150 manns voru mættir. Þátttakan í mótinu var bundin við allan tímann, því að Niels Dael vildi taka fyrir það strax, að menn kæmu á mótið af forvitni einni eða gagnrýni- hug. Á mótinu voru sungnir þjóðlegir og kristilegir söngvar, mörg erindi voru flutt auk þess, sem bænahald fór fram kvölds og morgna. Samveran á fyrsta mótinu hafði blessunarríka á- vexti í för með sér. Strax á móti þessu gætti mikils Morten Lar- sen, er síðar var aðalkrafturinn á Lisulundi um mörg ár. Janúar- mótið stóð viku, en i ágúst sama ár var haldið annað mót, er stóð í hálfan mánuð. En síðan hafa til þessa dags jafnan verið haldin Lísulundarmót í janúar og ágúst, og eru þau löngu orðin víðfræg og fjölsótt. — Grund- völlurinn að Lísulundarskólan- um var lagður á fyrstu mótun- um. En til starfa tók skólinn ekki fvr en haustið 1911. Flutti þá Niels Dael frá Hövre til Lísu- lundar og hefir búið þar siðan. En svo vel vill til, að stutt er á milli, svo að hann hefir getað haldið preststarfi sinu þar á- frain. Fyrsta misserið sóttu skól- ann þrjátíu nemendur, eldri og yngri. Inntökuskilyrði eru ekki bundin við neinn aldur, og geta jafnt öldungar sem ungt fólk setið á skólabekk. — Fastir kennarar við Lísulundarskólann, auk Dael og Morten Larsen, sem nú er dáinn. hefir verið fluggáf- uð, sænsk mentakona, Esther Möllerstedt. Hefir hún verið skólanum ómetnlegur kraftur. ,Hún er ágætur bókmentafræð- ingur og hefir skrifað feiknin öll um sænskar bókmentir, auk þess sem hún er skáldmælt vel. Sem ungur stúdent varð hún gripin af ungkirkjuhreyfingunni sænsku, og hafði það úrslitaá- hrif á líf hennar. Skólinn á Lísulundi hefir yfir sér sænskan blæ, því að auk ungfrú Möllerstedt er húsfreyj- an á Lísulundi sænsk. Hún heit- ir Amelie (Stahl) og var kenslu- kona. Niels Dael kvæntist henni 1915. Er hún miklu yngri en hann. Hún er kona tíguleg í framgöngu og stjórnsöm í bezta lagi, og undir hennar forstöðu er vefnaðardeild skólans, sem rekin er með mesta myndarbrag. Frú Amelie Dael er kona mjög listræn, enda ber alt heimilið og skólinn vott um þá gáfu hennar. Og má segja, að þau séu engu síður sænsk en dönsk. Signrjón Guðjónsson. -—Kirkjuritið. Vor að vinaminni Tileinkað Jóni S. Árnasyni og Guðbjörgu konu hans, með ham- ingjuóskum til fjölskyldunnar á fertugasta giftingarafmæli þeirra hjóna. I. Vorljóð kvaka hverri grein, Kvæði vaka yfir Hugartaki, hver og ein Hljómþýð staka lifir. II. Ein er sú af öðru ber Alin listamuna: Nægir að eg nefni hér “Neista-ferskeytluna.” Gróðurvilja veita dug Vökvuð geislasporin: Stefnubylta haga, hug Hlýindin á voiin. Þó við hljótum þennan kost Þá er margt til baga! Sumarhretin, hagl og frost Heimskunn bygða saga. Auðnubúin aðal kost Ykkur vel hinn bezta: Vinahug, sem hagl og frost Hvergi mun á festa. III. Eins og vorið vonum ann, Veit eg hitt inun gilda: Sumarhögum hlýrri’ eg fann Haustið veðurmilda. Þegar haustar hlífir mjöll Haga, þýðir kalinn. Þessum stökum er mín öll ósk og vinsemd falin. 15.-6., ’40. ./. J. Norman. Brúðarránið Eftir Annemarie CAark. Fauas ólst upp i tjöldum afa síns, sem var voldugur Beduína- fursti, sem fluttist með ættlegg sinn frá Damaskus við jaðar sýrlensku eyðimerkurinnar alla leið til Nedsch í Arabíu. Tvisvar á hverju ári var la,gt upp í þessa ferð og altaf á sama tíma árs, rétt eins og ferðum farfuglanna er háttað. Það var ekki farið eftir landabréfum né áttavitum, en þó viltist flokkurinn ekki af leið; og í Arabíu sameinaðist hann hinum ættlegg Anezi, þeim sem hann endur fyrir löngu hafði skilið við vegna matvæla- skorts og hungursneyðar. Arabia var heimkynni allra Bedúína og í hinni ófrjóu jörð hennar urðu þeir að næra sig. Eins og hverjir aðrir Arabar höfðu Anezarnir eitt sinn barist undir merkjum Múhameðs. Það höfðu Aremearnir lika gert og fjölda aðrir þjóðflokkar, sem ekki er lengur vitað um nafn á. Anezi-bedúínarnir kunna sagn- ir af því, að þeir hafi fyrir mörg hundruð árum yfirgefið heim- kynni sín í Arabíu og lagt undir sig hálft Sýrland. Og ]>að var satt, að þeir höfðu altaf verið flökkuþjóð, þeir slóu upp tjöld- um sínum á einskis manns landi innan tyrkneska ríkisins og lifðu án nokkurs heimilis og algerlega lausir við búslóðir eða fasteign- ir, aðeins samkvæmt þeim lög- um, sem þeir settu sér sjálfir. Þeir fyrirlitu vinnu í sérhverri mynd og alla kvrsetn eða það er minti á ró og næði. öll skcpnuhirðing var þeim fráhverf og þeir hvorki nentu né kunnu að vrkja jörðina. Þeir veiddu, en ef veiðin brást, þá réðust þeir á aðra kvnstofna og rændu þá sér til fjár og skemtunar. Bar- dagar var þeirra mesta vndi —- það var köllun þeirra. Það var vitað mál, að hver ráðnsferð og hver bardagi kostaði hefndar- árás þess ættstofns, er orðið hafði undiroka í viðureigninni. Þess vegna voru styrjaldir og ó- eirðir óútreiknanlegir og óend- anlegir viðburðir í þessum miklu eyðimörkum. Og þessi rán (menn rændu vopnum, úlf- öldum, skartgripum — og stund- um konurn) og þessir eilífu bar- dagar í sambandi við þau, það var hið eina sanna og fullkomna líf! Fauas var barn heimsstyrj- aldarinnar. Á meðan hún geys- aði ólst hann npp og þroskaðist. Faðir hans var ungur, þegar Fauas fæddist, en hann var eft- irlætisbarn föður sins, hins aldna Arabahöfðingja, og hann hjálp- aði hinum tíu bræðrum sínum til að stjórna ættleggnum, því öldungurinn sjálfur sat orðið um kvrt í höll sinni í Damaskus og ráðgerðist við evrópiska her- foringja. Það var á þessum árum sem Colonel Lawrence, Arabíulávarð- inum fræga, skaut upp í Arabíu. Hann uppgötvaði þjóðræknis- kend Arabanna og réðist gegn einríkisstefnu Múhaineðstrúar- manna undir forustu Tyrkja. Hann vakti stolt Bedúínanna, þessara manna er öldum saman höfðu átt í innbyrðis óeirðum, dýrkuðu rán og blóðhefndir. Hann sameinaði þá i þrunginni og eldheitri sjálfstæðisbaráttu og vann þá jafnframt fyrir hags- munabaráttu Englendinga. Gamli Arabahöfðinginn, sem i 70 ár samfleytt hafði stundað kænlega hagsmunapólitík Bedú- inanna, lét ekki þokast um hárs- hreidd. Hann skipaði syni sin- um að halda hollustu við soldán- $nsine5ö DR. B. H. OLSON Phones: 35 076 . 906 047 Consultation by Appolntment Only • Heimili: 5 ST. JAMES PLACE Winnipeg, Manitoba Dr. P. H. T. Thorlakson 205 Medical Arts Bldg. Cor. Graham og Kennedy Sts. Phone 22 866 Res. 114 GRENFELL BLVD. Phone 62 200 DRS. H. R. & H. W. TWEED Tannlœknar • 406 TORONTO GEN. TRUSTS BUILDING Cor. Portage Ave. og Smith St. PHONE 26 545 WINNIPEG DR. B. J. BRANDSON 216-220 Medical Arts Bldg. Cor. Graham og Kennedy Sts. Phone 21 834—Office tlmar 3-4.30 • HeimiU: 214 WAVERLEY ST. Phone 403 288 Winnipeg, Manitoba DR. ROBERT BLACK SérfræCingur I eyrna, augna, nef og hálssjúkdómum 216-220 Medical Arts Bldg. Cor. Graham & Kennedy ViStalsttmi — 11 til 1 og 2 til 5 Skrifstofuslmi 22 251 Heimilisstmi 401 991 DR. A. V. JOHNSON Dentiat 506 SOMERSET BLDG. Telephone 88 124 Home Telephone 27 702 DR K. J. AUSTMANN 512 MEDICAL ARTS. BLDG. Stundar eingöngu, Augna- Eyrna-, Nef og Háls- sjúkdóma. ViStalsttml 10—12 fyrir h&degi 3—6 eftir hádegl Skrifstofusimi 80 887 Heimilissimi 48 551 Dr. S. J. Johannesson 806 BROADWAY Talsimi 30 877 • ViStalstími 3—5 e. h. ! H. A. BERGMAN, K.C. íslenzkur lögfrœOingur • Skrifstofa: Room 811 McArthur Building, Portage Ave. P.O. Box 1656 Phones 95 052 og 39 043 J. T. THORSON, K.C. islenzkur lögfræOingur • 800 GREAT WEST PERM. Bldg. Phone 94 668 A. S. BARDAL 848 SHERBROOOKE ST. ÍSelur ltkkistur og annast um út- farir. Allur útbúnaSur sá bezti. Ennfremur selur hann allskonar minnisvarSa og legsteina. Skrifstofu talslmi 86 607 Helmilis talstmi 501 662 J. J. SWANSON & CO. | LIMITED 308 AVENUE BLDG, WPEG. ! • ! Fasteignasalar. Leigja hús. Út- ! vega peningalán og eldsábyrgS, j bifreiSaábyrgS o. s. frv. PHONE 26 821 j ST REGÍS HOTEL | 285 SMITH ST., WINNIPEG Pægilegur og rólegur bústaöur j i miöbiki borgarinnar ! Herbergi $2.00 og þar yflr; meS j baSklefa $3.00 og þar yfir. Ágætar máKISir 40c—60c Free Parking for Ouests j inn, en halda sér annars hlut- lausum í styrjöldinni. En það rann ungt blóð í æðum sonar- ins. Dag nokkurn þrjóskaðist hann við skipun þýzks foringja um að fylgja honum og tyrkneskum hermönnum í gegnum eyðimörk- ina — en i stað þess kom hann boðum til nágrannafursta síns, sem var í þjónustu arabiskra Jijóðernissinna, og hjálpaði hon- um síðan til að koma Tyrkj- unum að óvörum og ráða niður- lögum þeirra. Þessi dáð gerði hann frægan. Arabahöfðinginn stefndi syni sínum fyrir sig og bauð honum að koma til Damaskus. Þar var hann settur í varðhald í höll furstans, unz ættardómstóllinn feldi úrskurð sinn. Dómurinn ‘féll og einn góðan veðurdag í bakandi sólarglóð var farið með hann út í eyðimörkina, hann var grafinn lifandi niður í gló- andi sandinn, nema höfuðið eitt stóð upp úr; það var smurt hun- angi.. Hann dó kvalafullum en langvinnum dauðdaga — dó úr þorsta, en flugur og pöddur söfnuðust saman á hunangssætu andlitinu og grófu sig inn í hold þess. Sonur hans Fauas ólst upp og óx í tjöldunum á eyðimörkinni, undir umsjá bræðra og hálf- bræðra hins myrta föðurs. Þar lærði hann einustu dvgðir Bedú- ína: vizku og hreysti. Vizkan, sem Badúínar kenna, er það, sem við köllum undirferli og kænsku, en hreysti þeirra felst i fyrirlitningu á dauðanum og trúnni á óhagganleik örlaganna. Þegar Fauas var seytján ára að aldri, gerði faðir hans boð eftir honum og kvaddi hann til Damaskus. Hjeimsstyrjöldin var á enda. Drúsarnir í Libanon voru sigr- aðrir hæfileikar í blóð bornir inn í Sýrland. Arabahöfðinginn hafði hagað seglum eftir vindi og skift um skoðun á réttu augnabliki. Hann lofaði að halda í heiðri hin nýju lög, er bönnuðu flakk Badúinanna og hann viðurkendi jafnframt hin nýju landamæri, sem bútaði Tyrkjaveldi í sundur. Margir farandflokkanna byrj- uðu búskap. En Bedúínum voru aðrir hwfileikar í blóð bornir en búmenska. Sauðahjarðir þeirra dóu úr hungri, úlfaldarn- ir drógust upp, en Bedúínarnir sjálfir rændu og stálu, til að forðá sér frá hungurdauða. Fyr- ir þetta var þeim hegnt á misk- unnarlausan hátt. Bardagar. ættstofnadeilur og blóðhefndir var bannað. En þá var þetta svo ríkt í eðli Bedúin- anna, að þeir fyrirlitu öll önnur störf. Og á hverju áttu þeir að lifa? Bedúinafurstinn samdi við sigurvegarana í styrjöldinni og gerði það á mjög slægvitran hátt. Bandamenn guldu honum ákveðinn skatt, gegn loforði um að gæta reglu og friðar í land- inu. Hann eignaðist mikið af vopnum og tyrkneska gullmynt. sem stöðugt fór hækkandi i verði. Hann var ríkur, gaf son- arsyni sínum Fauas stóra og fallega Buickbifreið og kostaði bifreiðarstjórann sjálfur — bif- reiðarstjóra, sem bæði kunni arabisku, tyrknesku. þýzku og frönsku. En Fauas kunni ekki nema ensku utan móðurmálsins. Nú byrjaði hann að kynnast borgarlifinu. Um veturinn dvaldi hann í höll afa sins í Damaskus, en er voraði fór hann til tjalda frænda sinna og visaði þeim á (Framh. á bls. 7)

x

Lögberg

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.