Alþýðublaðið - 04.01.1966, Side 8

Alþýðublaðið - 04.01.1966, Side 8
j >i I j í i i I i i }- i i i I í ! Höldum átökum innan skefja Nýársávarp forseta íslands Forseti íslands, herra Ásgeir Ásgeirsson. GÓÐIR íslendingar, nær og fjær! Ég þakka öllum gamla árið, sem nú er liðið í skaut aldanna, — og óska yður öllum góðs og farsæls nýs árs! Gleðilega hátíð! Ég á þar við, að nýársdagurinn, sem nú er talinn, var raunar áður um mið bik jólanna, sem náðu frá aðfanga dagskvöldi til þrettánda. Jólin eru upphaflega ævaforn miðsvetrarhátíð, sem kristin kirkja hefur helgað frá ki-istnitöku. Enn eru um jólin sagðar sögur frá forneskju, og rifjuð upp göm- ul minni frá heiðni, án þess að nokkur amist við. Hinn mikli fagnaðarboðskapur jólanna er þó engu að síður jóla- guðspjallið, María og Jósep, jat- an og Jesúbarnið, jólastjarnan, friður á jörðu og velþóknun með mönnunum. Þrettándinn var og áður haldinn heilagur, ýmist í minningu vitringanna frá Austur- löndum eða skírnar Jesú og opin- berunar Heilags Anda í dúfulíki. Jólaguðspjallið er oss í blóð borið, og það skiptir ekki öllu máli, hvort menn líti á það sem sannsögulega frásögn eða tákn- og helgisögu að einhverju leyti. Um slíkt er varla lengur deilt, og sízt á jólum. Helgisögur geta verið sannar á sinn hátt eins og allur hinn hæsti skáldskapur. Upp úr jólum fer sólin aftur að hækka á lofti, daginn að lengja. „Hið sanna ljós, sem upplýsir hvern mann, var að koma í heim- inn.” „Orðið varð hold, og hann bjó með oss, fullur náðar og sann- leika.” Það er því meiri helgi yfir jólunum en öllum öðrum há- tíðum, nema vera skyldi páskun- um, hátíð upprisunnar. Það er skammt á milli jóla- trésins og krosstrésins, og þó er það hin helgasta og háleitasta saga, sem gerzt hefur hér á jörð. Hún fyllir hug vorn friði og vel- þóknun enn þann dag í dag, þó stutt vilji á stundum verða í vopnahléum, eins og dæmin sýna. Jólaboðskapurinn ætti þó að taka til alls ársins. Á áttundadag jóla, eins og nýj- ársdagurinn var áður nefndur, er venjan að minnast sérstaklega sögu hins nýliðna árs og framtíð- arvona. Það gerum vér öll í hjörtum vorum. Áramótagreinar og ræður svo margra annarra hafa það aðalviðfangsefni, svo ég mun á fátt minnast í þessu stutta á- varpi. - Gamla árið var góðæri, ein- munatíð og afli, nema helzt gras- brestur á Austurlandi. Metafli var á sjó og verðlag á útflutningsaf- urðum hagstætt. í sliku góðæri má ekki gleyma hörðu árunum. í vorri sögu hafa jafnan skipzt á góðæri og hallæristímabil. Og þó hallæri sé máske fullsterkt orð á vorri tækniöld, þá mun svo enn verða, að árferði og aflasæld gangi í öldum. Ekki hefur síldin reynzt árviss, síðaii þær veiðar hófust að nokkru ráði. Hátekjur þjóðarinnar verður að nota til að brúa yfir lágtekjukaflana, bæði með því að safna sjóðum og skapa fjölbreyttari og vaxandi afkomu- möguleika. Gildir það jafnt um þegna sem þjóð. Til þjóðfélagsins eru gerðar miklar og vaxandi kröf- ur, og gott að heyra úr ýmsum áttum viðurkenning á því, að ekki sé unnt að gera allt í senn. Þarf- irnar eru miklar, og vart hægt að fullnægja á hverjum tíma nema forgangskröfum. En áróðurinn er áleitinn, og flokkskapp fer oft fram úr hófi. Áróðurstækni hefur ekki síður færst í aukana en önnur tækni, vaxandi blaðakostur, útvarp o. s. frv. Flokkaskipting er að vísu nauðsynleg og samvaxin lýðræð- isskipulagi. Flokkur er sjaldan betri en meðaltal þeirra, sem flokkinn fylla. Og þó hver flokk- ur sé góður fyrir sinn hatt, þá eiga allir að baki og fyrir hönd- um samstarf við aðra, enda sjálfir samsteypa ólíkra hagsmuna og sjónarmiða. Fullkomið eða svo- kallað „vísindalegt” skipulag, sem sé óháð mannlegu eðli, kostum þess og göllum, fyrirfinnst ekki. Það er enginn kolsvartur né drif- hvítur eins og í riddarasögum, heldur allt líkara mannlýsingum íslendingasagna, þar sem ágætum mönnum getur yfirsést og engum þó alls varnað. Þó jólafriðurinn sé skammær, þá er það engin nauðsyn, að á- róðurinn sé daglegur og árlangur. Skylt er þó að játa, að minni beiskja og fjandskapur virðist nú manna á meðal en stundum hefur áður verið í íslenzkum stjórnmál- um. Og innan skefja þarf að halda öllum átökum, ef lýðræði og þjóð- areining á að varðveitast. Ég læt ekki undir höfuð leggj- ast að minnast eins höfuðatburðar frá íslenzku sjónarmiði á liðnu ári, en það er samþykki Þjóð- þings Dana á afhending íslenzkra handrita til vor, sem eigum þar geymda mikla sögu og mestu bók- menntaafrek forfeðranna. Þau eru kjörgripir og helgir dómar þess- arar þjóðar. Það verður aldrei of- metið, hvern þátt hinar einstöku og heimskunnu fornbókmenntir vorar eiga í endurreisn og full- veldi vorrar fámennu þjóðar. „Norðurlandaþjóðir eru náskyldar og um margt áþekkar,” segir einn af þekktustu sagnfræðingum vorra tíma, Arnold Toynbee, „en það var fámennasta þjóðin, ís- lendingar, sem um langt skeið ortu ljóðin og rituðu söguna. Þetta fæ ég hvorki skýrt né skilið.” Vér getum sjálfir rakið ýmis rök, og fært fram ástæður, en þó hygg ég, að ekki verði hjá því komizt að telja, að íslendingar hafi að eðlisfari verið öðrum hneigðari til skáldskapar og bóklegrar iðju, enda hefur þráðurinn ekki slitn- að til þessa dags. En slíkt þjóðar- eðli verður erfitt „að skýra og skilja,” eins og Toynbee kemst að orði. Það er mikið drengskaparbragð af Dana hálfu að gera slíka sam- þykkt,. og binda þannig endahnút á langa viðureign. í þeirri sjálf- stæðisþaráttu á öllum sviðum, sem nú ef lokið, hafa íslendingar þroskast til sjálfsstjórnar og full- veldis. Það er aðdáunarvert, að Jón Sigurðsson setur í upphafi markið svo hátt, að það þurfti meira en mannsaldur umfram hans eigin ævi til að ná því marki. Það ber allt að sama brunni um hans stór- hug og réttdæmi um sögu þjóð- arinnar frá upphafi og framtíðar- stefnu. Það er vissulega samband milli sögu og samtíðar, og nú er það vort að sýna og sanna, að ís- lenzk þjóð sé enn, og verði áfram samboðin fornu þjóðveldi og trausti Jóns Sigurðssonar. Siðan sagt var frá stofnun klúbbsins „Öruggur akstur“ á Akranesi í byrjun desember — en hann var sá 4. í röðinni — hafa Samvinnutryggingar gengizt fyrir stofnun fjögurra slíkra klúbba, eins og hér skal nú vikið að. Laugardaginn 11. des. var fund ur haldinn að Hótel Borgarnes. Fundarstjóri var Jón Einarsson fulltrúi hjá Kaupfélaginu þar en fundarritari Guðmundur Sverris dal. Þarna var stofnaður klúbb urinn Öruggur akstur í Borgar nesi, fyrir Mýra— og Borgarfjarð arsýslu norðan Skarðsheiðar, og pKsta nágrenni i veEtujráltt. í Og víkjum nú sögunni hingað tii Bessastaða. Það er langur fer ill, og heldur óskemmtilegur, frá því að Bessastaðir komust í kon ungseign eftir víg Snorra Sturlu sonar og þar til fyrsti íslendingur inn hlýtur amtmannsembætti. En með Magnúsi Gíslasyni amtmanni hækkar hagur staðarins. Hann á frumkvæði að bygging Bessa- staðastofu, sem enn stendur að kalla óbreytt, nema hvað tréverk hefur verið endurnýjað að miklu leyti, og þó í sama stíl. Teikn- ing hússins hefur verið gerð af stórhug og öruggri smekkvísi, og framkvæmd af ágætum meistur- um, sem þó voru svo ókunnugir hér á landi, að þeir fluttu með stjórn klúbbsins voru kosnir: Karl Hjálmarsson póst— og sím stjóri, Borgarnesi, formaður, Dið rik Jóhannesson, ráðunautur, Hvanneyri. ritari, og Sveinn Bjamason, bóndi, Eskiholti, með stjórnandi. Varastjórn skipa: Odd ur Búason, bifreiðastjóri, Borgar nesi, Jón Þórisson, kennari Reyk holti, og Daníel Kristján'-son, skóg arvörður Hreðavatni. Sunudaginn 12. desember var fundur haldinn. í Hljómskálanum Gunnar Jónatansson ráðunauti/.* en fundarritari Jónas Hólmsteins son kaupfélagsstjóri. Stofnaður var klúbburinn Öruggur akstur í Stykk ishólmi, fyrir Snæfellsnes— og sér danskan sand til öryggis múr- verkinu. Viðbætur eru móttökusalurinn, sem gerður var í tíð Sveins Björnssonar og Bókhlaðan reist á nýliðnu ári, hvort tveggja í þeim stíl og á þeim stað, sem fellur inn i heildina og svip Stofunnar gömlu, sem nú á tveggja alda af- mæli á þessu ári. í Bókhlöðuna vantar ennþá skápa að hálfu leyti og steindar rúður í stóran glugga á austurgafli. Fyrirmyndir að þeim glugga æt.ti að taka úr forn- um handritum, og má vera að hvort tveggja komi í sama mund. Bókhlöðu mátti ekki vanta á for- setasetri slíkrar bókmennta og söguþjóðar. Og það hygg ég, að húsaþörf staðarins sé nú fullnægt, að minnsta kosti í minni tíð. Skreytingu Bessastaðakirkju er nú að mestu lokið, og hefur hún verið framkvæmd að hálfu fyrir ríkisfé, og öðrum lielming með gjöfum einstakra manna og fé- laga. Þar eru sex steindir glugg- ar úr íslenzkri kristnisögu og tveir í kór með guðspjallamynd- um, altaristaflan íslenzk og grát- ur með táknum guðspjallamanna, sem svara til og eru sömu ættar og landvættirnir í voru eigin skjaldarmerki. En merkastí kirkju- gripurinn mun þó vera skírnar- fontur úr norsku graníti frá kaþ- ólskum sið, og má vera að hann sé einna elztur kirkjugripur hér á landi. Hann er að vísu kallaðar marmarafontur í gömlum vísitas- íum, en íslendingar hafa löngum verið óglöggir á tré og stein, sem ekki fyrirfinnst í landinu sjálfu. Það mætti margt telja af góð- um gripum, sem kirkjunni hafa áskotnast, en síðast hefur nu bor- ízt frá norskum vinum þykk og þung eikarhurð, sem samsvarar veggþykktinni í þessu veglega guðshúsi. Járnin eru mikil og í akkerisstíl til minningar um heil- agan Nikulás, sjófaradýrlinginn, sem kirkjan var helguð í kaþólsk- um sið. Þar vantar aðeins skrána, sem smíðuð verður og gefin af islenzkum sveinum og meisturum til minningar um járnsmíðalærl- Hnappadals'-ýslu, nema fcuðaust asta hlutann. í stjórn klúbbsins voru kosnir: Gunnar Jónatansson ráðunaut ur, Stykkishólmi, formaður, Ágúst Sigurjónsson bif,,eiðastjóri, Grafar' nesi, ritari, og Jón Gunnarsson bóndi Þverá Eyjahreppi, með stjórnandi. Varastjórn skipa: Bjarni Sigurðs'on bóndi, Berserks eyri, Eyrarsveit, Njáll Gunnars son bóndi. Suður—Bár, Eyrarsveit og Illugi Hallsson bóndi, Gríshóli Helgafellssveit. Fimmtudaginn 16. des. var fund ur haldinn í Aðalveri, Keflavík. Fundarstióri var Hilmar Pétura son forstjóri, en fundarritari Magn ús Haraldsson tryggingafulltrúi'. Framhald á 10 síðu. Klilbbarnir „Öruggur al son, bóndi í Hvammi í Norðurár í Stykkishólmi. Fundarstjóri var v 8 4- J'an- 19.66 - ALÞÝÐUBLAÐIÐ

x

Alþýðublaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.