Dagur - 13.11.1998, Qupperneq 4

Dagur - 13.11.1998, Qupperneq 4
20-FÖSTUDAGUR 13. \ÓVEMBER 1998 LÍFIÐ í LANDINU „Og þá var kallad á Finn Ingólfsson til að sprengja síð- asta haftið; sýna og sanna með við- höfn að kallarnir væru búnir að af- meyja náttúruna, sigrast á henni," segir lllugi m.a. í pistli sínum. Geltu nú, greyið!“ Það fer stundum dálítið í taugarnar á mér að sumir virðast ekki geta skilið andstöðuna við virkjanir á hálendinu öðruvísi en svo að þá verði að stilla upp umsvifalaust öðrum kosti við stóriðjuna, sem er ferðaþjónustan við út- lendinga, og gegn hverri krónu sem stóriðjan þyk- ist ætla að græða þá verði að færa fram aðra krónu sem við gætum grætt á útlenskum ferðamanni. Þetta viðhorf ber vott um skort á hugmyndaflugi. Vissulega munum við er fram líða stundir geta grætt jafn mikið, og áreiðanlega miklu miklu meira, á útlenskum ferðamönnum sem koma frá E\TÓpu og Bandaríkjunum og Japan og vilja fá að njóta ósnortins \iðernis til tilbreytingar frá sinni eigin of- skipulögðu veröld. En það er samt ekki mergurinn máls- ins; mergurinn málsins er sá, eins og ég hef sagt hér áður, að ósnortin víðerni og ósnortin náttúra munu þegar lengra er Iitið fram í tímann verða okkur mönnun- um þvílík iífsnauðsyn að það er beinlínis spurning um geðheilbrigði íslensku þjóð- arinnar sjálfrar að skilja eftir sem allra allra mest af þessari ósnortnu náttúru, handa okkur til að ráfa um og skoða og labba um berfætt og bara til að vita af, sem undankomuleið frá - ekki veröld tuttugustu og fyrstu aldar, heldur þeirrar tuttugustu og fimmtu, eða þrítugustu - þegar skipulag og ofstjórn verður búið að ná þvílíkum hæðum í samfélagi mann- anna að ósnortinn sjóndeildarhringur verður sjaldgæfur munaður, sem skilja mun milli feigs og ófeigs. Vatnsorkan verður brátt úrelt Þá verður vetnisorkan löngu búin að Ieysa af hólmi flesta aðra orkugjafa, og al- veg áreiðanlega verður búið að þróa kald- an samruna líka, sem gera mun jafnvel alla þá orku sem felst í Dettifossi beinlín- is hlægilega. Og þá munu þeir Austfirð- ingar ekki þurfa að hafa neinar áhyggjur af því hvernig eigi að lokka fólk til að búa þar, fólk mun slást um að fá að búa þar sem náttúran er tiltölulega óspjölluð og sjóndeildarhringurinn annar en hús. En þá gæti það verið orðið of seint; þeir gætu verið búnir að subba út hjá sér með ál- verksmiðjum og þeir gætu verið búnir að skemma svo mikið af því ósnortna víðerni sem við þó eigum enn að af því verði ekki nema hálft gagn. Vissulega er gott að gera sér grein fyrir því hversu mikla peninga við getum nú þegar grætt á útlenskum ferðamönnum sem koma ekki til að skoða hin björtu ljós Reykjavíkur og heldur ekki mannlífið á Austfjörðum, allra síst blómlegt atvinnu- líf í álverksmiðjum, heldur koma þeir fyrst og fremst og nær eingöngu til að sjá hreinan sjóndeildarhring, glaðlega fossa, bullandi mýrar og jafnvel svo vitlausan fugl sem gæs. En þó það sé sem sagt gott að vita hvað við getum grætt á þessu, og teflt því fram gegn ábyggilega meirog minna ímynduðum stórgróða af álfa- brikku, þá er sá stundargróði samt ekki aðalatriðið; við verðum að Iíta ennþá Iengra, hugsa um okkur sjálf og hvað okk- ur er fyrir bestu - eða réttara sagt ekki að- eins okkur og ekki aðeins börnunum okk- ar, en kannsld barnabörnunum og barna- barnabörnunum, og svo framvegis. Þau munu ekki skilja það sjónarmið að nauð- synlegt hafi verið að rýra hálendi Islands um stóran part til að einhver fengist til þess núna að búa á Austljörðum. Á að fóma víderni landsins fyrir 500 manns á Austfjörðum? Hlutur þeirra Austfirðinga er reyndar hels- til dapurlegur í málinu öllu, finnst mér. Það ber ekíd vott um mikið sjálfstraust ef þeir halda að ekkert geti fengið fólk til að búa þar á fjörðunum nema álverksmiðja. Fólki hefur fækkað þar og mun halda áfram að fækka og ástæðan er ekki - eins og margoft hefur komið fram - skortur á atvinnutækifærum, þótt vitaskuld skipti það líka máli, heldur skortur á menningu, skólum og félagsskap. Það er það sem Austfirðingar ættu að hugsa um að út- vega sér, ekki álverksmiðju, og þeir ættu að hugsa um að nota til þess peninga sem þeir gætu grætt á þeirri nýju tegund at- vinnustarfsemi sem verða mun vaxtar- broddur mannlífsins hér á næstu öld; sú atvinnustarfsemi sem byggist á menntun og hugviti en ekki stóriðju sem brátt verð- ur úrelt með nýjum orkugjöfum og nýrri stóriðju í Þriðja heiminum. Og þó það sé kannski ruddalegt að spyrja, af hverju í ósköpunum eigum við að fórna fyrrnefndum stórum parti af víð- erni Islands til þess að kannski í hæsta lagi fimm hundruð manns aukalega fáist til að búa á Eskifirði eða Fáskrúðsfirði, eða hvar það nú aftur er sem álverksmiðj- an á að rísa? Af hverju eiga allir Islend- ingar að fórna geðheilsu barnabarnabarn- anna sinna fyrir það? - sérstaklega í ljósi þess að þegar þau verða farin að ala upp sín börn, þá verður vissulega aftur orðið eftirsóknarvert að búa á slíkum stöðum, hæði af því þá verða skólar og menning og félagsskapur og atvinna meirog minna heima hjá fólki en líka af því þá verða fleiri sem vilja fá að búa við fjöll og fjöru heldur en í næsta nágrenni við verksmiðj- ur og stórhýsi. „Ég sem Framsóknarmaður er blind- ur bæði og heymarlaus“ Skammsýnin er ráðandi í öllu þessu máli, skammsýni og þröngsýni sem koma í veg fyrir að ráðamenn geti brotist út úr þeim hefðbundna hugsunarhætti að náttúran sé til að sigra hana og velmegun felist í því að vera alltaf eitthvað að djöflast og sem mest, eins og Bjartur í Sumarhúsum taldi. Þegar Halldór Ásgrímsson var spurður hvort ekki væri fánýtt að setja niður álverksmiðju á Austfjörðum af því fólkið þar væri alls ekki að flýja atvinnu- leysi heldur fyrrnefndan skort á menn- ingu, skólum, afþreyingu og félagsskap, þá sagði hann einfaldlega og hér um bil orðrétt: „Ég get ekki fallist á það sjónar- mið. Ég get ekki fallist á það - sem Fram- sóknarmaður." Sama þó sjónarmiðið sé rétt og sama þó fólkið sem flytur af Austfjörðum Iýsi þessu yfir sjálft, hvað það sé að flýja, þá horfast menn ekki í augu við það - ef menn eru Framsóknarmenn. Kannski Framsóknarflokkurinn ætti að fara að huga að nafnbreytingu ef það er viður- kennt sjónarmið formanns og flokks- manna að neita beinlínis að horfast í augu við staðreyndir og þróun þjóðfélags- ins eins og Halldór gerði svona meðvitað. „Ég sem Framsóknarmaður er blindur bæði og heyrnarlaus." Verður þetta graf- skrift fiokksins? Rofirt haft náttúnmnar Og það er langt síðan, og kannski hefur það hreinlega aldrei gerst að sýndar hafi verið í íslensku sjónvarpi myndir frá jafn táknrænni athöfn og gerðist í fyrradag þegar fréttastofurnar báðar sýndu þann viðburð þegar sprengt var „síðasta haftið í aðrennslisgöngunum við Sultartanga- virkjun", eins og það var orðað. Þetta var það sem koma skal á Austljörðum, og táknræn merking þessarar athafnar og hvernig að henni var staðið og hvernig hún fór fram var svo augljós að það var allt að því klúrt. Hópur af köllum (engar sá ég að minnsta kosti konur), búnir að bora og bora og bora í gegnum náttúruna, voru nú komnir að síðasta haftinu. Og þá var kallað á Finn Ingólfsson til að sprengja síðasta haftið; sýna og sanna með viðhöfn að kallarnir væru búnir að afmeyja nátt- úruna, sigrast á henni. Og þeir nutu sín vissulega vel þarna oní göngunum; ég nenni varla að leggja frekar út af því, en það var svo hryggilega augljóst hvað þeir voru að gera og hvernig þeir litu á sig. Þeir voru sigurvegarar, kallar í krapinu, búnir að puða oní göngunum lengi og núna búnir að rjúfa haftið; bráðum fer að fossa þarna - vatn. Og síðan fékk Finnur Ingólfsson að klöngrast upp á grjóthrúgu, Ieifarnar af haftinu góða, hann var sigri hrósandi nátt- úrlega, og fékk að reka upp siguróp karlapans - nema hvað af því þetta var bara hann Finnur þá var það siguróp kannski helstil hjáróma, en siguróp var það samt - hrokafullar yfirlýsingar um að þeir sem héldu fram sjónarmiðum náttúruvemdar væru á algjörum villigötum og það væm stóriðja og virkjanir sem stæðu undir vel- megun í þessu landi - eitthvað á þá leið. Húsbóndinn með gjaUarhornið Þegar Finnur var svo kominn niður af grjóthrúgunni virtist hann hafa fengið dá- Iítinn móral, hann hefði kannski gengið aðeins of langt í sigurópi sínu, og þá sagði hann í viðtali við aðra sjónvarps- stöðina að hann hefði í rauninni verið að mæla fyrir sáttum milli náttúruverndar- sinna og stóriðjumanna, en í sigur- vímunni uppá grjóthrúgunni, uppá haft- inu rofna, þá var svo sannarlega enginn sáttartónn; það var bara alsæla sigurveg- arans sem stærði sig af unnum afrekum í góðra vina hópi og bíðum bara hvaða göng ég smýg niðrí næst. En svo um leið, þá var líka augljóst hver réði í rauninni ferðinni. Uppá haugnum við hlið Finns Ingólfssonar, meðan hann rasaði í sigurvímunni eftir að hafa fengið að sprengja haftið, þar stóð nefnilega Halldór Jónatansson for- stjóri Landsvirkjunar og hélt á gjallar- horninu fyrir hann sem hann talaði í. Og þá rann allur sannleikurinn upp fyrir manni; Landsvirkjun, sá mikli töffari í ís- lensku þjóðfélagi, töffarinn sem spjallar náttúruna í alls konar merkingu þess orðs, það var Landsvirkjun sem réði ferð- inni; hafði grafið göngin sem Finnur Iitli fékk að smjúga oní og ætlaði að grafa handa honum fleiri göng og fleiri höft að rjúfa svo hann gæti stært sig meira með strákunum. Það voru stóru strákarnir sem höfðu leyft Finni að vera með í þetta sinn, enda er það sosum hann sem á að sjá þeim fyrir náttúrumeyjum á næst- unni, handa þeim að spjalla, og hann má alveg njóta sælunnar af því að þykjast hafa rofið eitthvað haft en það eru þeir sem bora - og sigra. Hann á líka að sjá um að þeir þurfi ekki að brúka neina smokka frá Kyoto. Gott að vera á villigötiun Það var Landsvirkjun sem var sigurvegar- inn, Landsvirkjun hafði f raun rofið haftið og Landsvirkjun átti gjallarhomið. Og það var forstjóri Landsvirkjunar sem klifraði upp á gijóthrúguna en Finnur fékk að koma með, svo hann fílaði sig sannan kall- mann, og það var rétt að honum gjallar- horn og sagt: „Geltu nú, greyið!“ Og siguróp karlapans var þá ekki annað en svolítið gelt í Finni greyinu. En hitt var vissulega rétt hjá honum; náttúruvemdar- sinnar em á villigötum og vilja vera á villi- götum; það verður eins og ég hef margsagt beinlínis spuming um andlega heilsu mannskepnunnar eftir tvö hundruð, fimm hundruð, eftir þúsund ár, að geta gengið ótroðnar slóðir, villigötur, eiga möguleika á að villast í veröld sem annars verður njörv- uð alltof greinargóðum vegvísum, of skráð- um upplýsingum og meirað segja hvert ein- asta gen verður skráð í bánka. Þá verður gott að vera á villigötum. Pistill Illuga var fluttur t morgunútvarpi Rásar 2 i gær. UMBÚÐA- LAUST

x

Dagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/251

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.