Dagur - 04.09.1999, Síða 7

Dagur - 04.09.1999, Síða 7
Ð^ur LAUGARDAGUR i. SEPTEMBER 1999 - 7 RITSTJÓRNARSPJALL 8DDUR LAFSSON SKRIFAR Eftir síðustu hækkun á bensín- verði ráðlagði framkvæmdastjóri Félags íslenskra bíleigenda út- gerðamönnum ökutækja að leggja bílum sínum eða samnýta þá til að spara eldsneytiskostnað. Meiningin var að mótmæla enn stórauknum álögum á þá sem gera út bíla, sem eru nánast allir þeir sem vettlingi geta valdið. En vera kann að svona ráðleggingar geti reynst hagkvæmar hvað sem öllum mótmælum líður. Bílaút- gerð er dýr og á mikinn þátt í þeim skuldabagga sem eru að sliga heimilishald og veldur mörgum áhyggjum. Sagt er að einkabíllinn veiti frelsi og er vandalaust að rök- styðja þá staðhæfingu. En hann getur líka lagt helsi á eigendur sína, það er þá sem hafa ekki efni á að eiga bíl og aka, þótt þeir neyðist til þess af þekktum or- sökum. Aðrir leggjast sjálfviljugir undir þann skuldaldafa sem bíla- eignin krefst og telja það til heimsins lystisemda að keyra um í bíl sem þeir hafa hvorki efni á að eiga né reka. En slfk mál eru aldrei til um- ræðu nema þegar olíuvörur hækka í verði eða skattar auknir á farartækjunum. A þeim átta mánuðum sem liðnir eru af ár- inu hefur bensínverðið hækkað um fjórðung. Og ríkissjóður hagnast við hverja hækkun þar sem skattahlutfallið breytist ekki þegar olíufurstarnir mata krók- inn. Þeir sem verst fara út úr svona hækkunum eru stór- skuldug heimili þar sem verð- tryggðu lánin hækka í takt við verðbólguna, sem olíuverðið hef- ur mikil áhrif á. Sjálfskaparvíti Það er sleginn nýr tónn í útbólg- inni samgönguumræðu þegar bíleigendur eru hvattir til að spara farartæki sín og eldsneyti. Það er nefnilega aldrei minnst á hvílík reiðinnar ósköp einkabíl- isminn kostar. Hvað hann kostar einstaklinga og hvað hann kostar samfélagið. En þegar dæmið er gert upp eru það bíleigendur sjálfir sem bera allan kostnað- inn. Þeir heimta sífellt greiðari vegi og götur, brýr og slaufur og eru svo skattlagðir til að standa undir öllu saman. Kostnaður vegna umferðar- slysa og klessukeyrðra bíla slagar upp í að reka eitt stykki mennta- kerfi. Tryggingafélögin sjá til þess að sá kostnaður lendi líka á bíleigendum og Alþingi hjálpar til með þvf að setja lög um skyldutryggingar ökutækja og þvíumlíkt. Þegar bíleigendur eru að kvarta yfir háum iðgjöldum og himinháum sköttum á bíla og eldsneyti geta þeir engum um kennt nema sjálfum sér. IW úm é-M Bíleigendur ætla seint að átta sig á að þeir einir borga allan brúsann. Ofnotkun og heimtufrekja Ofnotkun bíla og hömlulítil heimtufrekja um bætt og greið- færari samgöngumannvirki og síðan aksturslag sem veldur ómældum skaða á heilsu manna og farartækjum gerir það að verkum að einkabíllinn gleypir sífellt stærri hluta af tekjum manna og eins og endranær verða þeir harðast úti sem léleg- astar hafa tekjurnar. Það fer miklu hærra hlutfall af Iaunum þeirra sem minna hafa til að reka bíl en hinna, sem þéna betur og eru Ioðnir um Iófana. Þá er komið að veikasta punkt- inum í öllu samgöngufárinu, al- menningssamgöngunum. I þétt- býli innnesja býr drjúgur bluti þjóðarinnar. Þar er skipulag með þeim hætti að varla er nokkur von til þess að hægt sé að koma þar við brúklegu samgöngukerfi strætisvagna. Svefnbæir eru reistir út um allar þorpagrundir og tilviljun ein ræður hvar at- hafnahverfin verða til. Þannig er Kópavogsdalur að verða að mið- bæ höfuðborgarinnar en þing- menn og sveitarstjórar fyrir norðan og austan leggja undir sig eðlilegt miðsvæði Reykjavík- ur vegna þess að eina aksturleið- in sem spara þarf á Islandi er smáspotti suður með sjó. Farþegum strætisvagna fækkar jafnt og þétt og þróun taprekstr- arins er eftir því. Aðalviðskipta- vinirnir eru gamalmenni og börn, sem fá drjúgan afslátt af fargjöldum. Björgulegt er ástandið ekki og stendur síst til batnaðar. Bílaeign eykst að sama skapi og gerist ekki almennari annars staðar á heimskringlunni. Betri og dýrari bílar og rýmilegir greiðsluskilmálar gera einkabíl- inn að því djásni sem flestu er fórnandi fyrir og þegar stungið er undir þeim kostnaði sem hann leggur á heimilishaldið vill gleymast að hann er sjálfskapar- víti. En þá kemur aftur að því, að bíll er nauðsyn. Það er tæpast hægt að stunda nám eða vinnu nema hafa umráð yfir bíl og er svo komið að ekki er talin nein ofgnótt að heimilishald reki tvo bíla, enda algengt. Fótalaus þjóð Hægri höndin veit sjaldnast hvað sú vinstri gerir þegar skipulagðir eru bæir og torg. Yfirvöld skipu- lagsmála eru greinilega öll í bíl- um og njóta bílastyrkja umfram flesta aðra. Því er gert ráð fyrir að allir eigi bíl til að komast ferða sinna og ekki hugsað eitt augnabilk til þeirra vesalinga sem notast þurfa við strætis- vagna og enn síður að búa svo um hnúta að nokkur manneskja komist gangandi milli áfanga- staða. Enda er þjóðin orðin gjör- samlega fótalaus, nema til að hoppa í heilsuræktum eða ganga um fjöll og firnindi og skokka í íþróttagöllum. Sama fólkið og telur ekki eftir sér að hlaupa upp á Esju og spinna sig kófsveitt í æfinga- stöðvum ætlar hreint vitlaust að verða ef því eru ekki sköffuð bílastæði við hverjar þær dyr sem það þarf að ganga um. Það telur hneysu ef þarf að ganga nema þvert yfir gangstétt þegar það kemur á áfangastað á ástkærum bílum sínum. Okuþórar kveina í síbylju um að þeir komist ekki nógu hratt yfir og telja að umferðarmann- virkin hæfi ekki nýju hraðskreiðu og flottu bílunum þeirra. I vik- unni birti dagblað lesendabréf frá yfir sig hneyksluðum bíl- stjóra. Hann taldi að Hring- brautin vestanverð væri móðgun við farartæki sitt. Þar eru Ijós fyr- ir gangandi vegfarendur og tvenn umferðarljós. Þetta telur sá ein- sjmi óþolandi farartálma fyrir sig og sitt göfuga ökutæki. Hann hefur ekki tekið eftir því að við götuna eru nokkrar íbúðarblokk- ir auk annara íbúðarhúsa, eitt fjölmennasta elliheimili lands- ins, þar sem fyrir kemur að gaml- ingjarnir voga sér út á götu og barnaskóli sem allt sómakært fólk tekur tillit til þegar það ekur nærri. Við má bæta að hrað- brautin Hofsvallagata sker Hringbrautina þarna og eru þar ein mestu slysagatnamót borgar- innar. Svona asnaleg og vanhugsuð skrif eru aðeins eitt dæmi um þann yfirgang og frekju sem eig- endur og stjórnendur bíla temja sér, enda skoða þeir heiminn og mannlífið út um framrúðuna og kemur ekkert við hvað er utan þess sjónasviðs. Þeir sem ekki borga Allra bragða er neytt til að ala á bíladýrkuninni og að gera einka- bílinn að þeirri lífsnauðsyn sem ekki er hægt að vera án. Það er skiljanlegt að sölumenn bíla, ol- íufélög og verktakar samgöngu- mannvirkja oti sínum tota og gera það óspart. Hitt er varasam- ara þegar ráðandi stjórnmála- menn og skipulagsfræðingar þeirra leggjast á eina sveif að drepa niður allar almennings- samgöngur og þjóna undir bíl- ismann með ráðum og dáð. Allir kjörnir atvinnupólitíkusar hafa fría bíla eða ríflega bíla- styrki. Kostnaður \ið að reka bíl brennur því ekki á þeim. Þeir borga ekki samgöngumannvirkin úr eigin vasa fremur en háemb- ættismenn þeirra og stórtækir verktakar. Bensínverð kemur heldur ekki illa við buddu þeirra því það er borgað af því opin- bera. Það er hinn rétti og slétti bíleigandi, sem hvorki þarf bens- ínnótur eða kvittanir fyrir kaup- um og viðhaldi bíla sinna sem borgar allt heila ldabbið. Hann borgar líka fyrir bankastjórana og fursta peningamarkaðar sem undantekningalítið njóta góðra bílastyrkja, sem færðir eru á kostnaðarreikninga. F.ndalaust öngþveiti Dæmi eru um það úti í hinum stóra heimi að yfirvöld borga og bæja eru hætt að hafa áhyggjur af því að liðka fyrir bílaumferð. Það hefur sýnt sig að það er sama hve miklu fé og rými er varið undir hraðbrautir, brýr og slaufur, að umferðarvandamálin aukast fremur en hitt eftir því sem umferðarmannvirkin verða umfangsmeiri og fullkomnari. Umferðin eykst að sama skapi og allt lendir í sama öngþveiti og menn héldu sig vera að leysa. Eigendur bíla ættu að fara að átta sig á í hvaða gildru þeir ganga þegar þeir heimta enn meira malbik og steypu undir eftirlætin sfn. Þeir einir fá reikn- ingana í hausinn, en aldrei þeir sem láta framkvæma eða fram- kvæma verkin. Enda æpa þing- menn og sveitarstjórar manna hæst eftir meira fé til samgöngu- bóta fyrir sjálfa sig. Og bíleig- endakórinn tekur undir og kvart- ar svo sáran undan kostnaðin- um. Eftir stendur spurningin: Veit- ir bíllinn minn mér frelsi eða er hann sú gildra sem heldur mér í fátæktarbasli alla lífstíðina?

x

Dagur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/251

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.