Dagur - Tíminn Akureyri - 14.02.1997, Blaðsíða 5

Dagur - Tíminn Akureyri - 14.02.1997, Blaðsíða 5
Jkgur-mrnmtn Föstudagur 14. febrúar 1997 -17 VIÐTAL DAGSINS „Sæki mínar hugmyndir til æskuminninga“ „Amma fékk spænsku veikina þegar hún var ung stúlka og sú saga fékk mikið á mig sem krakka," segir Elín Hirst. „Vísindamenn hafa fengið leyfi til að grafa upp á Sval- barða sjö lík, sem hafa legið í sífrera. Þetta er fólk sem dó úr Spænsku veikinni. Ég mun gera mitt ítrasta til þess að komast í samband við þá,“ segir Elín Hirst. s g virðist sækja allar hug- myndir mínar til uppvaxt- aráranna," segir Elín Hirst, sjónvarpskona, um nýja sjónvarpsmynd sem hún er að framleiða og fjallar um spænsku veikina - sem geisaði á íslandi haustið 1918. Fyrri mynd Elínar, Fangarnir á Mön, verður sýnd í Sjónvarpinu á föstudaginn langa. Vil komast í samband við sjúklinga Myndin um spænsku veikina íjallar um þá miklu drepsótt - sem fór um allan heiminn og lagði yfir 20 milljónir manna að velli. Veikin hefur verið kölluð síðasta drepsóttin. Og nú vilja vísindamenn skoða erfðaefni veirunnar sem olli þessari skæðu inflúensu. Það er gert með það fyrir augum að hindra að veiran geti valdið sfíkum usfa á ný. „Já, það er rétt að vísinda- menn hafa fengið leyfi til að grafa upp á Svafbarða sjö lík, sem þar hafa legið í sífrera. Þetta eru allt sjúklingar sem dóu úr Spænsku veikinni. Ég mun gera mitt ítrasta til þess að komast í samband við þessa vísindamenn til að aíla efnis í mynd mína. Þá vil ég gjarnan komast í samband við Islend- inga sem fengu veikina haustið 1918, eða voru á heimilum þar sem hún geisaði,“ segir Ehn Hirst. 90% bæjarbúa fékk veikina Spænska veikin barst til Reykjavíkur í október 1918. Veikin var illskeytt og sýktust um 90% bæjarbúa. Veikin lagð- ist þyngst á yngra fólk, sem er óvenjulegt. Talið er að allt að 500 manns hafi látist. Elín Hirst segir að sú tala sé efalítið hærri, þar sem skráning látinna hafi verið ófullkomin á þessu tíma. „Einsog ég sagði hér að framan virðist ég sækja allar mínar hugmyndir til uppvaxtar- áranna," segir Elín Hirst. „Þannig var að við krakkarnir héldum mikið til hjá ömmu og afa, þeim Þóru Mörtu Stefáns- dóttur og Karli Albertssyni Hirst, vélsmiði og bónda, sem bjuggu á sveitabæ í miðri Reykjavík, Undralandi við Þvottalaugaveg. Gömlu hjónin lifðu allt öðruvísi lífi en for- eldrar okkar gerðu. Það var gott að flýja til þeirra úr lífs- gæðakapphlaupinu heima. Afi, sem var þýskur, var fluttur af Bretum til fangavistar á eyjunni Mön í írlandshafi í síðari heimsstyrjöld. í gegnum þessa lífseynslu afa er hugmyndin að þessari heimildarmynd komin." Listakona, heildsali og ættfræðingur „Amma fékk spænsku veikina þegar hún var ung stúlka og sú saga fékk mikið á mig sem krakka," sagði Elín. „Hún sagði okkur margar sögur af lífi sínu og uppvexti og auðvitað frá fangavist afa á Mön. Það muna efalaust margir eftir ömmu, sem var öðruvísi en allar aðrar konur sem ég þekkti. Hún skrif- aði bækur, málaði málverk, bjó til listmuni, spilaði á orgel og píanó og safnaði frímerkjum. Var kennari að mennt og til hennar kom fólk í aukatíma í öllu mögulegu. En einnig var hún heildsali og flutti inn ýmsar vörur frá út- löndum; hún leigði út kartöflu- garða og seldi sjálf kartöflur, egg og rabarbara í matvöru- verslanir í bænum. Á efri árum fékk hún mikinn áhuga á ætt- fræði. Fór um bæinn, ræddi við fólk, safnaði myndum og skrif- aði ættartölu sem hún lét gefa út. Lítill tími gafst því til að sinna heimilishaldi, sem var mjög frjálslegt. Þótti okkur krökkunum mikil upplifun að eiga ömmu og afa sem voru svo ólík foreldrum okkar. Þetta er sem sé uppspretta þess sem ég geri að frásagnarefni í þessum tveimur heimildarmyndum,“ segir Ehn Hirst. -sbs. Halldórsdóttír Mlnni karla (ásamt brotum úr hinum óopinberu, leyndardómsfullu piparsveinavísum) Sjúddirarirei - sjúddirariar - ég er að verða ekta piparkarl. Ekki vill mig eiga nokkur kona, er það eitthvert vit að lifa svona? Ó, þið vitið hvað ég þarf að líða! Fyrir það að fá aldrei að - sjúddirarirei - sjúddirarira, fá aldrei að faðma unga mey... Ég er alltaf einsamall á daginn, er að hugsa um hross og búa í haginn. Sólin skín og hrafnarnir þeir krunka og sjálfur verð mér bara að - sjúddirarirei - sjúddirarira verð ég mér að strjúka svitann af... Á jafnréttisöld væri gaman að staldra við eitt augnablik og grufla dálítið. Spekúlera í hvernig það sé að vera karl- maður nú á dögum, eða hvern- ig það sé að vera kona. Hvernig á hinn fullkomni karlmaður að vera? Hann þarf að hal'a ýmis- legt til að bera sýnist mér, svona ef ég miða við þjóðfélags- umræðuna, íjölmiðlana eða ef ég hlusta á mjög svo jafnréttis- sinnaðar vinkonur mínar (já, eða ofbeldissinnaðar) sem vilja koma inn hjá mér hugmyndum. Ég er nefnilega svo heppin að búa í sveit og þurfa ekki að velta fyrir mér þessum skelfi- legu ásteytingsefnum eins og hver eigi að slá garðinn, fara út með ruslið, viðra hundinn eða skipta á börnunum, skipuleggja sumarfríið, hver fái hærra kaup og hvers vegna. Já, og erfitt væri að kæra sinn ektamaka fyrir áreitni á vinnustað, og óvxst hvernig það veltist í rétt- arkerfinu íslenska! Við sveita- mennirnir skiptum bara með okkur verkum, og gerum það sem gera þarf, nokkuð óháð kyni. Að vísu slást karlarnir oft- ar við nautin (er það nú órétt- læti!) og keyra yfirleitt meiri skít á túnin. En við getum skipt á milli okkar ótal hekturum og slegið þannig meira en bara garðinn, hundurinn viðrar sig sjálfur og má skíta hvar sem er, rushð tekur sá sem gengur um í það og það skiptið, sumarfrí fá- um við ekki og kaup ekki held- ur. Já, það er við hæfi að íhuga karlmennskuna á þorranum. Ég kemst alltaf að þeirri niður- stöðu að betra sé að búa í sveit en ekki. Hugsið ykkur alla karl- ana sem þurfa að hlaupa úti á brókinni í byrjun þorra, í kring- um sömu blokkina! Eins og maðurinn sagði; „Það er meira hvað bændur eru efnaðir, búa allir í einbýlishúsum.“ Hvernig á hann að vera, hinn íslenski karlmaður sem stenst allar kröfur? Að ytra útliti þyrfti hann að vera mystísk blanda af Schwarzenegger, Ing- ólfi Margeirssyni, Helga Pé og Stefáni Jóni, og hefði brosið hans Damon Albarn, augnaráð Leonard Cohen, húmor Hall- gríms Ilelgasonar, sjálfsöryggi Kristjáns Jóhannssonar ásamt hógværð og festu Halldórs Ás- grímssonar og hefði líka rödd eins og Álftagerðisbræður. (Þetta ættu nú allir að geta sameinað.) Haim þarf að vera mjúkur maður með harðan skráp, mað- ur sem heldur opnum dyrunum í bankanum og kaupfélaginu fyrir þig, en leyfir þér að opna bílhurðir af því þú getur bjarg- að þér sjálf. Tilfinrúngaríkur, maður sem þorir að gráta á viðkvæmum stundum og viður- kenna veikleika sína, en er hörkutól í viðskiptum og at- viimu sem hefur engan veik- leika og ekkert bítur á. Ilann verður að þekkja muninn á sak- lausu daðri og kynferðislcgri áreitni, hvort sem hann er yfir- maður eða samverkamaður, og ef hann er giftur þér verður hann að muna eftir afmælis-, trúlofunar- eða giftingardögum, annað er skilnaðarorsök. Og muna eftir að leyfa þér að hafa frumkvæðið (þó sú bið geti gert út af við hvaða karlmann sem er!), ekki vaða alltaf yfir þig með frumþarfir sínar. (Þetta gæti kannski reynst sumum þeirra erfitt). Á heimilinu þyrfti hann að vera þúsundþjalasmiður sem gerir við allt sem bilar en tekur þó ekki fram fyrir hendurnar á þér þegar þú ert að losa stíflu úr vaski eða skipta um smurolíu á bílnum, því þú getur það alveg sjálf. Sem faðir verð- ur hann að vera góð fyrirmynd og nú á dögum elur maður ekki börn upp við þær hörmungar að mamma eldi, baki og skúri á meðan pabbi les blað. Hann skyldi frekar kenna dætrum sínum fótbolta, körfu, rit- vinnslu, já eða íslenska glímu og sonum sínum skyldi hann kenna hverrng maður vaskar upp, tekur til, viðrar hundinn og gerir skattframtalið, svo þeir verði einnig hörkutól sveipaðir vissri mýkt, eins og pabbi. (Þetta getur orðið vandi fyrir þá.) Á meðan getur mamma skroppið á fund, eða á þing eða bara í utanlandsferð til að finna sjálfa sig. Á íslandi er erfitt að vera kona skilst mér. Sarnt eru hér fallegustu konur í heimi, og þurfum við þó að búa við þessa riidda sem margir karlanna eru víst enn þrátt fyrir fræðslu og stuðning til jafnréttis. Ekki und- arlegt þó forðum væri sungið um drauminn að vera með dáta. I draumi sérlwers manns er fall hans falið, finnst mér núna allt að verða galið. Fær ofsalega aðgangsharðar verða svo ég verð bara að drífa mig að - sjúddirarirei - sjúddirarira drífa mig að breiða upp fyrir liaus... En leitum ekki langt yfir skammt. Þeir eru flestir bestu grey, og þið skulið bara stúlkur, ef þið eruð eitthvað leiðar, gift- ast bónda, eða ef þið eruð giftar flytja á bújörð og heija búskap. Og innan skamms eruð þið hætt að rífast um smáatriðin stóru, þið skiptið bara verkum. Og það sem meira er, hafið sömu tekjur, sem að vísu engar eru, en þá er heldur ekkert til að fárast yfir. Engir yfirmenn eða undirmenn, aðeins þið og nátt- úran, jafnvel hundaskatturinn er lægri. Svo er það nú svo merkilegt að aðalkosturinn við að giftast bónda eða réttara sagt að vera bóndi, er sá að við bændur höfum allt það til að bera sem áður er lýst, og nenn- um ekki að búa okkur til óþörf vandamál, önnur en Bænda- samtökin. En nú er mál að linni. Ég ætla að fleygja leirtauinu í upp- þvottavélina á meðan íslenski karlinn minn les blöðin með smábörnin á handleggnum. Á eftir ætlum við að merkja nokkra kvígukálfa. Bestu jafnréttiskveðjur úr Blöndudalnum! Þá hrekk ég upp með hroll/ í kvið og baki, hérna ligg ég bara á mínu laki, og löngu kominn hálfa leið í háttinn, hélt kannski að ég fengi einhvern - sjúddirarirei - sjúddirarira fengi einhvern nætursvefn og hvíld...

x

Dagur - Tíminn Akureyri

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagur - Tíminn Akureyri
https://timarit.is/publication/252

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.