Dagblaðið Vísir - DV - 09.04.1983, Síða 8

Dagblaðið Vísir - DV - 09.04.1983, Síða 8
DV. LAUGARDAGUR 9. APRlL 1983. 8 Menning Menning Menning Menning Þrjár sýningar í París: CUmde, de Chirico, Klein Nei, — París stendur enn ekki jafn- fætis New York á vettvangi mynd- listar, þrátt fyrir aö franskir menn- ingarfrömuðir og yfirvöld hafi lagt mikinn metnað og fjármuni í að gera borgina aftur að þeirri miðstöð alþjóð- legrar myndlistar sem hún var fram undir 1950. Þar með er ekki sagt að París valdi myndlistaráhugafólki von- brigðum. Engin manneskja með skilningarvitin í lagi yfirgefur París í fússi. Hún getur ætíö boöið upp á umfangsmiklar yfirlitssýningar í Grand Palais, í gamla Nútímalista- safninu, í Jeu de Paume og svo vitaskuld í Pompidousafninu. Svo er alltaf hægt að rekast á nýjar sýningar á þekktum myndlistarmönnum í galleríum kringum Beauboúrg, viö Rue St. Honoré og annars staðar í miðborginni. En flest af því sem við sjáum er mjög svo gjaldgeng list, fátt er um djörf nýmæli, lítið fer fyrir tilraunum. Það er eins og lífsháskann og áhættuna skorti. Nýjungar ekki í París Án árangurs spurðist ég fyrir um þau hverfi sem ungt myndlistarfólk sæktist eftir að búa í og þau gallerí sem fylgdust best meö nýjustu straumum. I New York vita allir hvaö þú átt við og beina þér í átt að Soho eða því hverfi sem í tísku er akkúrat á því augnabliki. Aðra stikkprufu gerði ég og spuröi eftir bókum myndlistar- manna, svokölluðum „artists books” í helstu bókabúðum um myndlistir. Þar kom fólk af fjöllum, vissi ekki hvað ég var að fara. Er þó fyrirbærið a.m.k. aldarf jórðungs gamalt. En sé nýjungar í franskri myndlist annars staðar að finna en í París er eins víst að þær verði annars staðar enn um sinn, því að í stefnuskrá ríkis- stjómar sósíalista er rík áhersla lögð á að örva menningarstarfsemi utan höfuðborgarinnar. Þrátt fyrir þessa ávöntun má ekki vanþakka þær vönduðu sýningar sem ofangreind söfn og stofnanir standa að. I skottúr til Parísar fyrir skömmu tókst undirrituðum aö sjá þrjár stórar sýningar sem allar standa yfir til loka maí, nægjanlegt andlegt fóður fyrir flestaaðéghygg. Hver er Claude? Þetta voru sýningar á ævistarfi þeirra Claude Gellée (Le Lorrain) í Grand Palais og Giorgios de Chirico og Yves Klein í Centre Pompidou. Á sinn hátt hafa þessir þrír listamenn allir skipt sköpum fyrir vestræna myndlist. Sýningin á verkum Claude er sú stærsta sem haldin hefur verið og spannar um 160 verk, olíumálverk, teikningar og grafík. Hún er afrakstur samvinnu National Gallery of Art í Washington og franskra safna, en verkin eru sótt um allan heim. 1 Grand Palais er þeim komið fyrir af mikilli smekkvísi, eins og tíðkast á þeim bæ. Ekki á ég von á því að Islendingar rjúki upp til handa og fóta við að heyra Claude frá Lorraine nefndan, en hann var fæddur árið 1600 og dó fjörgamall árið 1682. Er ég kenndi listasögu átti ég ávallt í hinu mesta basli viö aö vekja áhuga nemenda minna á þessum merka málara. Þeir sáu ekki nema dramatískar uppstillingar á landslagi, sama mótífið endurtekið: f jöll, dali eða einskæran sjónhringinn, séðan á milli trjástofna hvorra sínum megin á myndfletinum. Bara venjulegt landslag Mér gekk erfiðlega að fá þá til að grandskoða þessi hversdagslegu viðfangsefni, beina sjónum aö því mannlega drama, þeim geigvænlegu atburðum sem oft eiga sér stað í þessum myrku myndum, eins og fyrir tilviljun. Og enn verr gekk mér (eflaust var sökin mín) að fá þá til aö sjá í gegnum þessi mótíf, ef svo má segja, gera sér grein fyrir þeim sjónarmiðum sem þau endurspegla, meðvitað og ómeðvitað. Vitaskuld var landslagið í þessum myndum,,venjulegt”, hvers- dagslegt í okkar augum, vegna þess að við höfðum séð sams konar uppstill- ingar í þúsundum mynda frá því Claude leið. Claude liöur fyrir spor- göngumenn sína eins og allir listamenn sem skapa hefð. Hann lagði grundvöll að landslagstúlkun og þar með sérstakri afstöðu til landslags sem síðar hlaut byr undir báða vængi fyrir tilstilli rómantísku stefnunnar. En þar með er ekki nema hálf sagan sögð. Rómantískir aödáendur Claude, ekki síst efnaðir borgarbúar sem áttu sveitasetur úti á landsbyggðinni, ein- blindu á þá dulúð sem í verkum hans er að finna, skarpar andstæður ljóss og skugga, undurfagurt sólarlagið út við ystu sjónarrönd, og sáu fyrir sér óspillta draumaveröld þá sem Rousseau gerði síðar fræga. Skógar hugans En grannt skoðað, er Claude langt frá þvi að vera einlægur boðberi hinnar rómantisku stefnu, höfundur myndveraldar þar sem óheftir náttúrukraftar ráöa ríkjum. Víst eru skógar hans mikilúðlegir oft og tíðum, en þeir eru skógar hugans, saman- settir úr ýmsum frönskum og ítölskum skógum, eins og ótal líflegar skissur leiða í ljós. 1 verkum Claude birtist náttúran eins og hann vill hafa hana, ekki eins og hún er í raun og veru. Hún er engin óhemja, eins og í verkum Turners síðar, heldur manninum undirgefin. I henni ríkir jafnvægi, — annars vegar eru skógarklettar eða upsir, hins vegar hof, brýr, skip og aðrar fylgjur mannsins. Og maðurinn, Claude, er höfundur þessa jafnvægis. En hið mannlega drama í myndunum? Eru þar ekki lifandi komnar hinar rómantísku ástríður? Réttara er að tala um drög að ástríðum, — ástríöur staölaöar í líki klassískra sögupersóna, Enesar og Dídó, Perseusar, Ödysseifs, grískra goða. Maður og siðmenning Best lætur Claude samt hinn kyrrláti pastoral, Jósep og María eða aðrir ferðalangar í skauti náttúrunnar. í slíkum myndum undirritar hann sátt- mála manns og náttúrukrafta stórum stöfum. I veröld Claude vega tilfinn- ingar og skynsemi jafnt. Því er það á viö kalt steypibað að hverfa af sýningu hans og skoða sýn- ingu Giorgios de Chirico í Centre Pompidou. Innviðir margra mynda þessara tveggja listamanna eru að vísu ekki ósvipaðir, þótt rúmlega 200 ár séu á milli þeirra. Hér á ég aðallega við tilvísanir í hinn klassíska menning- ararf, byggingarstíl og goðsagnir. í leiðinni get ég ekki látiö hjá líða að benda á nokkur viðfangsefni sem sækja á báða listamennina með reglu- legu millibili, t.a.m. „ferðalagið”, „tímans rás” og „töfrar tónlistar”. En meöan hin klassíska arfleifð er Claude sem tákn og trygging siðmenn- ingar og er notuð til að renna stoðum undir slíka lífssýn þá vísar de Chirico til hennar, eða réttara sagt afbakar hana til aö gefa til kynna gjaldþrot vestrænnar menningar, skilgetið af- sprengi hins klassíska hugmynda- heims. Ekkert gengur upp I myndum hans frá hinu frjóa tíma- bili 1910—1922 er aö finna alla þá þætti sem til samans mynda klassíska mynd- og -hugmyndaveröld: hof og há- reistar byggingar í grísk-rómverskum stíl, styttur dittó, tilvísanir í Euklídísk- ar reiknikúnstir og önnur vísindi sem studdu við hina fornu heimsmynd o.fl. En öfugt við það sem gerist t.d. í myndum Poussins, sem er stórum meiri rökhyggjumaður og „klassíker” en Claude, gengur ekkert uppí mynd- um de Chiricos. Byggingar hans eru auðar, óaðgengilegar og á endanum loftkastalar, stytturnar eru þrútnar eins og rotin lík, höfuðlausar, eða þá að búklaus höfuðin bera sólgleraugu. öll lógikin reynist hjóm eitt, reiknikúnst- imar tryggja ekki rétt svör, heldur leiða í ógöngur hvem þann sem vogar sér inn í þessar myndir. Þær f jalla ekki einu sinni um veröld á villigötum (sem væri óbein stuðningsyfirlýsing við hug- myndina um veröld á réttri leið), held- ur um heimsmynd sem er fullkomlega absúrd. Ekki er að furða þótt af mynd- um de Chiricos stafi einsemd og þung- lyndi. Einn á báti Sýningin í Centre Pompidou gefur góða hugmynd um stöðu og sérstööu de Chiricos innan nútímalistar. Á henni eru rúmlega 200 verk, málverk, teikn- ingar, og grafík, frá 1909 tU 1975. Þar kemur glöggt fram aö þótt de Chirico hafi haft mikil áhrif á aöra listamenn var hann einn á báti. Rætur hans liggja djúpt í barokklist, symbólisma og þýskri heimspeki. Súrrealistar reyndu að sölsa hann undir sig, Max Emst og Dali líktu eftir myndum hans, en þeir skildu ekki hve djúpstæð og per- sónuleg örvænting hans var. Allar til- raunir til að „temja” de Chirieo, gera hann að góðum súrrealista, enduðu með illindum. De Chirieo hefur ekki veriö í náöinni sem myndlistarmaður undanfarin þrjátíu ár eða lengur, eftir aö hann lagði af metafýsík og tók upp hreinan barokkstíl. Gamla stílinn tók hann reyndar upp aftur síðustu ár ævi sinn- ar, en án verulegrar sannfæringar. Nú er Giorgio de Chirico aftur í tísku, ekki einasta fyrir eigin verð- leika, heldur vegna þess að áhrifa hans gætir í hinni nýju ítölsku málaralist, þeirri sem gagnrýnandinn Achille Bon- ito Oliva hefur kallað „transavant- gardia”. Vegur myndlistarinnar er ekki beinn og breiður, heldur í spíral þar sem nútíð og fortíð snertast með reglulegu millibili. Fórnarlamb tímans Ekki er langt að fara milli sýningar de Chiricos og Yves Klein. Þær eru á sömu hæð í Centre Pompidou. En í rauninni verður f jarlægðin milli þeirra best mæld í ljósárum. Fyrir Klein er veröldin hætt að skipta máli og því ástæðulaust aö hafa af henni áhygg jur. Maðurinn skilgreinir stöðu sína ekki lengur með tilvísun til þeirrar verald- ar, heldur meö hugarflugi sínu og allt að því tilviljunarkenndum (exístentí- alískum?) uppákomum. Yves Klein var án efa einn af feörum hinnar huglægu myndlistar, Kon- sept stefnunnar, þar sem hug- myndin er handverkinu æðri, og gjöm- Giorgio de Chirico — Sjálfsmynd, 1924. Giorgio de Chirico — Áhugamál unglingsstúlku, 1916.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.