Dagblaðið Vísir - DV - 08.05.1987, Qupperneq 15

Dagblaðið Vísir - DV - 08.05.1987, Qupperneq 15
FÖSTUDAGUR 8. MAÍ 1987. 15 Ódýrar aðgerðir en áhrifaríkar Opinberar aðgerðir í húsnæðis- málum hafa hyggst á því að reyna að leysa vandamál húsnæðiskaup- enda með opinberu lánsfjármagni. Líklega verður nýja húsnæðislána- kerfið síðasta tilraunin sem gerð verður til þess að leysa lánamál allra húsnæðiskaupenda í gegnum opin- bert lánakerfi. Það hefur þó senni- lega opnað augu manna fyrir hinni gríðarlegu fjárþörf fasteignamark- aðarins. Það hefur smám saman verið að renna upp fyrir mönnum undanfarin misseri að fasteignamarkaðurinn hefur núorðið grundvallarþýðingu fyrir húsnæðismál okkar. Þrjár íbúðir eru seldar hér á landi á móti hverri nýbyggðri. Af þeim sökum er augljóst að viðskiptavenjur á fast- eignamarkaði hafa mikil áhrif á húsnæðismálin í landinu. Reynsla undanfarinna ára hefur einnig kennt mönnum hversu hættu- legt er að reiða sig á skammtímalán við fasteignakaup. Húsnæðislán bankanna eru veitt til skamms tíma. Þau eru óheppileg fyrir húsnæðis- kaupendur. Með heppilegri banka- lánum hefði vafalítið verið unnt að koma í veg fyrir vanda margra fjöl- skyldna undanfarin ár. Unnt er að beita aðgerðum sem auka lánsfjármagn á fasteignamark- aði, minnka greiðslubyrði húsnæðis- kaupenda og nýta betur það fé sem opinbera húsnæðislánakerfið hefur til ráðstöfunar. Þessar aðgerðir kosta ekki fjármagn úr opinberum sjóðum. Það er tímabært að menn taki þær til athugunar ásamt öðrum stjóm- unaraðgerðum sem færa fasteigna- viðskipti og fasteignalán í viðunandi horf. Tíma einfaldra allsheijarlausna og pólitískra yfirboða í húsnæðismálum á að ljúka. Ráðstafanir, sem byggjast á faglegri þekkingu og raunsæi, taka tillit til eðlis fasteignamarkaðarins og hagfræði húsnæðismála. Þær eiga að koma i staðinn. Lækkun útborgunar Lækkun útborgunar minnkar þörf markaðarins fyrir ópinbert lánsfjár- magn. Lánsfjárþörf fasteignamark- KjaHarinn Stefán Ingólfsson verkfræðingur aðarins verður því meiri sem útborgunin er hærri. Lækki útborg- unin minnkar fjárþörfin að sama skapi. Utborgun í fasteignaviðskipt- um hér á Iandi er afbrigðilega há. Algengt er í grannlöndum okkar að útborgun í íbúðarhúsnæði sé 10% til 20% af kaupverði þess. Hér á landi var hún lengst af 50% af sölu- verði. Undanfarin 8 ár hefur hún hins vegar verið um 75%. Þessi háa útborgun er leifar óða- verðbólgu, óverðtryggðra lána og neikvæðra raunvaxta. Útborgunin hækkaði úr 50% upp í 75% frá 1975 til 1979. Allar forsendur hafa breyst frá þeim tíma. Fasteignasalar hafa þó ekki náð að sameinast um að leið- rétta greiðslukjörin aftur. Markað- urinn þarf því opinbera leiðsögn til að ná útborguninni niður. Hún þarf að lækka sem fyrst niður í 50% af söluverði. Lokatakmarkið er hins vegar að hún fari á endanum niður í 30% til 40%. Seljendur lána meira Með lækkun útborgunar er þess krafist að eigendur skuldlausra eða skuldlítilla íbúða láni kaupendum meira en nú gerist. Þegar seljendur taka þátt í fjármögnun markaðarins minnkar jafnframt þörfin fyrir opin- bert fjármagn. í raun er réttara að segja að fjármagnið nýtist betur en áður. Unnt er að reikna út hversu mikið lánsfé bætist við á markaðin- um við lækkun útborgunar. Þannig jafngildir lækkun útborgunar úr 75% í 50% því að seljendur láni kaupendum 2500 milljónum meira en nú gerist. Það er nægilega mikið til þess að endamir nái saman til frambúðar í hinu nýja húsnæðis- lánakerfi ef ráðstafanir eru jafn- framt gerðar til að lán verði eingöngu veitt til þeirra sem raun- verulega þurfa á niðurgreiddum lánum að halda. Skerðing lána til eignamanna Ljóst er að allháar lánsfjárhæðir fara úr opinbera lánakerfinu til fólks sem á fyrir verðmætar skuldlausar fasteignir. Margir komust yfir eignir sínar á tímum neikvæðra raunvaxta. Þeir hafa þegar notið góðs af niður- greiddum vöxtum þótt með öðrum hætti hafi verið en í nýja húsnæðis- lánakerfinu. Þegar kerfið nær jafnvægi eftir 5-6 ár munu lán til þessa hóps tæplega nema lægri upp- hæð en 700 milljón krónum á ári. Sennilega er þegar búið að ráðstafa liðlega 1100 milljónum króna úr nýja húsnæðislánakerfinu ti) þessa hóps. Með því að fella niður lánsrétt hans „Aðgerðir, sem ná þeim árangri að lækka útborgun í 50% af kaupverði og fella niður lánsrétt þeirra sem eiga miklar fasteignir fyrir, munu samkvæmt fram- ansögðu auka lánsfé á húsnæðismarkað- inum um 3000 milljón krónur.“ „Það er timabært að menn taki þær til athugunar ásamt öðrum stjórn- unaraðgeröum sem færa fasteignaviðskipti og fasteignalán i viöunandi horf.“ minnkar gárþörf kerfisins umtals- vert. Aukið fjármagn til húsnæðismála Aðgerðir, sem ná þeim árangri að lækka útborgun niður í 50% af kaup- verði og fella niður lánsrétt þeirra sem eiga miklar fasteignir fyrir, munu samkvæmt framansögðu auka lánsfé á húsnæðismarkaðinum um 3000 milljón krónur. Það er mik- ið fé. Ríkissjóður greiðir á þessu ári til dæmis ekki nema þriðja hluta þess inn í almenna húsnæðislánkerf- ið. Bætt lánafyrirgreiðsla bankastofnana Húsnæðislán íslensku bankanna og þjónusta þeirra við húsnæðis- kaupendur eru lélegri en gerist í grannlöndum okkar. Forsvarsmenn húsnæðismála hafa hikað við að ræða þessi mál af alvöru við banka- kerfið. Sumir telja jafnvel að með tilkomu nýja lánakerfisins hafi þýð- ing bankalána minnkað. Það er alrangt. Þýðing þeirra er síst minni en áður. Hins vegar hafa komið upp aðstæður sem kalla á verkaskipt- ingu og samvinnu Byggingarsjóðs ríkisins og bankanna. Nauðsynlegt er að forsvarsmenn húsnæðismála móti stefnu varðandi þátt bankanna í fjármögnun húsnæðismarkaðarins og leiti eftir samkomulagi við þá um að þeir hagi lánafyrirgreiðslu sinni í samræmi við það. Bankarnir eiga að hækka einstök lán, lengja lánstíma og og taka upp ráðgjöf fyrir viðskiptamenn sína. Lánstími skammtímalána lengdur Skammtímalán, sem koma við sögu i fasteignaviðskiptum. eru aðal- lega tvenns konar. Annars vegar eru lán sem seljandi eignar veitir kaup- anda fy’rir eftirstöðvum söluverðs. Hins vegar eru bankalán. Þessi lán eru samanlagt lægrí en langtímalán- in. Engu að síður eru 75% af greiðslubyrði fasteignakaupenda fyTstu árin til komin vegna þeirra. Með því að lengja lánstíma þessara lána í 10 ár má minnka greiðslubyrði kaupenda vegna þeirra um meira en 40%. Lán, sem seljendur fasteigna veita kaupendum fyTÍr eftirstöðvum kaup- verðs. eru afar óhagstæð. Lánstími þeirra er skammur. 4 ár, og greiðslu- byrðin er eftir því þung. Þessi lán voru lengst af veitt til 10 ára. Láns- tíminn ætti ekki að vera skemmri nú. Helst þvrfti hann að fara upp í 15 ár. Við venjuleg fasteignakaup mundi samanlögð greiðslubvrði kaupenda minnka um 25% til 30% fy’rstu árin eftir kaupin ef lánstími þessara lána og bankalánanna lengdist í 10 ár. Stefán Ingólfsson Stjómarkreppa er ætíð alvarleg Nú er að verða liðinn hálfur mán- uður frá því að kosningar fóru fram og ríkisstjómin baðst lausnar í kjöl- far kosninganna. Þó er enn, þegar þetta er skrifað, ekki farið að hefja formlegar stjómarmyndunarviðræð- ur. Virðist það sýna tvennt: Annars vegar að stjómmálamenn og forseti lýðveldisins telji enga sérstaka nauðsyn á að flýta slíkum viðræðum og hins vegar að stjómmálamenn láti sig litlu skipta hver fari með formlegt umboð til stjómarmyndun- arviðræðna, - mestu skipti að stjóm sé mynduð. Varðandi síðamefnda atriðið em okkur kunn mörg slík dæmi, frægust án efa þegar Ólafur Jóhannesson var með umboð til stjómarmyndunar- viðræðna og ríkisstjóm Geirs Hallgrímssonar var mynduð og hins vegar þegar dr. Gunnar Thoroddsen myndaði ríkisstjóm sína þvert á þá sem vom með umboð til stjómar- myndunar, - þá virtust tvennar umræður vera í gangi, annars vegar þær er sá er umboðið var með stjóm- aði en hins vegar leyniviðræður dr. Gunnars. Þótt vitanlega verði aldrei komið í veg fyrir leynilegar viðræður og plott (samsæri?) þá væri það hollt fyrir stjómarfarið í landinu að stjómmálamenn tækju stjómar- myndanir alvarlega og væm ekki að mynda stjóm hver fyrir annan eða tækju þátt í tveimur eða þremur tilraunum í einu. Pólitískur loddaraskapur kvennanna Hitt er öllu alvarlegra hversu lengi Kjallaiiim Haraldur Blöndal - lögfræðingur hefur dregist að hefja fonnlegar stjómarmyndunarviðræður. Sú skýring virðist vera gefin að Kvennalistinn hafi þurft að kalla saman lið sitt til skrafs og ráðagerða eftir kosningar til þess að setja sam- an stjómmálastefnu sem nota mætti í stjórnarmyndunarviðræðum. Þessi skýring er haldlaus. Stjómmála- menn, kvennalistakonur meðtaldar. eiga ekki að þurfa sérstaka ráðstefnu eftir kosningar til þess að móta sína stefriu. Fundur kvennanna bar á sér vfirbragð pólitísks loddaraskapar. en frambjóðendur Kvennalistans em snillingar í þeirri list og standa þar feti framar en hinir flokkamir. Það má hins vegar átelja blöð. útvarp og sjónvarp fyrir að fletta ekki ofan af skrípaleiknum í stað þess að gerast bumbuslagarar og þátttakendur í leiknum. Súru vinberin I grein minni í síðustu viku benti ég á nokkur atriði er valda því að Albert Guðmundsson hefur mikið kjörfylgi. Nú hefur Albert lýst því yfir að hann kjósi ekki að vera í rík- isstjórn heldur starfa utan stjómar, enda þurfi ekki síður að hafa ábvrga menn í stjórnarandstöðu en stjóm. Út af fy’rir sig rétt hjá Albert. og gefur hann jafhframt afsökun fy’rir því ef hann er ekki kallaður til stjómarsamstarfs. Albert er að sínu levtinu snjallari refnum. sem talaði um súm vínberin. að hann er búinn að meta fjarlægðina til berjanna og sýnist að þau séu úr færi og því eins gott að gefa vfirlýsinguna strax. Aðrir skorast ekki undan. Ekki veit ég hverjum forsetinn felur stjómarmvndun. en mér þykir þó líklegt að það verði annaðhvort Steirigrímur Hermannsson eða Þor- steinn Pálsson. Er jafnframt rétt að hafa í huga að ríkisstjómin missti ekki þingmeirihluta sinn. Flokkam- ir tveir hafa enn möguleika til þess að koma fjárlögum í gegn (Stefán Valgeirsson þá meðtalinn). Það er þess vegna ekki útilokað að þeir ákveði að stjóma áfram og beita síð- an stjómlist um að koma öðrum málum í gegn. Þetta er raunar sterk- ari staða en ríkisstjórnir Noregs og Dannierkur hafa. Ef þetta gerðist þá væri um að ræða nýmæli í stjómar- fari á Islandi, - og leiddi vitanlega til þess að Alþingi hefði meiri völd en áður, - en er það af hinu vonda? Of margt of oft Það er aftur á móti afar ólíklegt að stjómarflokkamir grípi til þessa ráðs strax. Best væri auðvitað að mynda þriggja flokka stjóm og eðli- legast að lýðræðisflokkamir mynduðu hana. Hvatvíslegar yfirlýs- ingar Jóns Baldvins Hannibalssonar virðast hins vegar geta gert þama strik í reikningana. - a.m.k. er Stein- grímur Hermannsson farinn að gefa út vfirlýsingar, - sá maður er raunar búinn að segja of margt of mörgum sinnum. Ég sagði í upphafi að dregist hefði of langan tíma að formlegar viðræð- ur stjómmálaflokkanna hæfust. Það er ekki venja á Islandi að ræða störf forseta lýðveldisins nema fræðilega og geri ég það hér. Stjómarkreppa er ætíð alvarleg. Það er meginskvlda forsetans að eiga frumkvæði að mvndun ríkisstjómar og það gerir hann með því að fela þeim stjóm- málamanni, er hann treystir best til þess að geta myndað stjóm, umboð til þess að mynda stjóm. Forsetinn á því að kalla stjómmálaforingjana og forseta þingsins strax á sinn fund eftir kosningar og ræða við þá um framhaldið. Þar á engin grið að gefa, og ef einhver flokkur telur sig ekki tilbúinn til þess að taka þátt í slíkum viðræðum eða tjá sig þá er sá flokk- ur einfaldlega ekki með í umræðun- um fyrr en hann hefur lokið við heimadæmin. Kvennalistinn hefur eftir kosningar hagað sér eins og krakki sem kemur í próf án þess að lesa undir það og heimtar svo með dularfullum rökum færi á þvi að lesa þegar prófið á að vera hafið. Slíkan frest myndi enginn kennari gefa og slíkan frest á engin stjóm- málahreyfing að fá. Konur heimta jafnrétti. Það fengu þær fyrir löngu. Mér sýnist að Kvennalistinn heimti forréttindi í stjómmálum landsins. Haraldur Blöndal „Kvennalistinn hefur eftir kosningar hag- að sér eins og krakki sem kemur í próf án þess að lesa undir það og heimtar svo með dularfullum rökum færi á því að lesa þeg- ar prófið á að vera hafið.“

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.