Dagblaðið Vísir - DV - 02.10.1987, Blaðsíða 15

Dagblaðið Vísir - DV - 02.10.1987, Blaðsíða 15
FÖSTUDAGUR 2. OKTÓBER 1987. 15 Góðærið Góðæriö fullreynir á margan hátt getu sljómvalda til hagstjómar. í grundvallaratriðum má ríkisvaldið ekki misnota góðærið til þess að hefja samkeppni á markaðnum og í efnahagslífinu sem eykur bara spennu þegar næg eftírspum er fyr- ir í hagkerfinu. Þegar ailir em bjartsýnir og vilja aðhafast mikið er auðvelt fyrir fáráða sfjómmálamenn aö taka þátt í bjartsýnisdansinum og ofreyna hagkerfið. Þegar á móti blæs duga slíkir sfjómmálamenn ekkert. Þeir fyllast svartsýni eins og hinir, enda skildu þeir aldrei leið- togahlutverk sitt, em í rauninni einskisverðar dinglur. Góðir stjórnarherrar Þær aðgerðir, sem þessi ríkissfjóm beitir sér núna fyrir til þess að draga aöeins úr hitanum í hagkerfinu með því að minnka halla á fjárlögum að tUlögum Alþýðuflokksins, sýna að sfjómarherramir em ekki ráðalaus- ir heldur menn að meiri sem skifja fullvel eðh starfa sinna. Ef blési á móti væri líka gott að hafa slíka menn við sfjómvölinn. Verkalýðshreyfingin olli ekki verðbólgu Mikill ótti er nú uppi vegna verö- bólgusprengingar í kjölfar vísitölu- hækkunar launa. Sá ótti þarf ekki að verða staðfestur af rás atburð- anna en eykur auðvitað á vanda ríkissfjómarinnar. Hvað varðar af- stöðu Alþýðuflokksins sérstaklega þá blasir það við öllum mönnum að flokkurinn gat ekki hvatt til neinna sérstakra aðgerða gegn atburðum sem komu í kjölfar samninga við verkalýðshreyfinguna. Vissulegaor- sakar þetta aukinn þrýsting á gengið og ógnar fastgengisstefiiu ríkis- sfjómarinnar. En af hveiju hafði vísitalan mælt þessa kauphækkun? Kjallariim Guðlaugur Tryggvi Karlsson hagfræðingur Hafði verkaiýöshreyfingin átt þar aðild að máli með kaupgjaldshækk- unum umfram samninga, - („cost push“). Nei, vissulega ekki. í raun- inni var það alveg hárrétt hjá Ásmundi Stefánssyni að verkalýðs- hreyfingin ein hafði hagað sér eins og maður í verðbólgusfjóminni. Bæði fyrri ríkissfjóm og atvinnurek- endur höfðu dottið í kæruleysið hvað þetta varðar. Ríkið stórt á markaðnum Fyrri ríkissfjóm skildi við fiárlaga- halla sem stefndi í fióra og hálfan mifijarö og eftirhtslaus lánsfiárlög. Þetta hefur allt verið staðfest af seinni atburöum. Svona ráðslag er einfaldlega uppteiknað skólabókar- dæmi um tilbúning á eftirspumar- þenslu - („demand puU“). Alþjóðlega viðurkennd slæm hagsfjómar- mistök. Atvinnurekendur hefðu auðvitað getað dregið augaö í pung og sagt: strákamir em að leika sér í póUtík fyrir kosningar, höfum nú vit fyrir þeim og drögum úr okkar starfsemi fram að kosningum, þá er búið að kjósa þá og þeir vitkast. Svona hugsunarháttur atvinnurek- enda er auövitað svoUtið óvenjuleg- ur og ef til viU ofurmannlegur því auövitað er þaö eðU atvinnulífsins númer eitt að takamið af markaðn- um sem ríkið er stór hluti af. Vitsmunimir eiga að koma frá sfjómvöldum, til þess era þau fyrst og fremst kosin. Réttlæti launaskriðs SUkt var ekki að finna hjá fyrri ríkissfióm varðandi verðbólgu- •sfióm, meira að segja gaf hún mörgum ríkisstofnunum sjálfdæmi í verðhækkunum og þess vegna tóku atvinnurekendur bara þátt í dansin- um. Margs háttar launaskrið og yfirborganir á launamarkaðnum áttu sér stað. Gat nokkur ætlast til þess af verkalýðsflokknum, Alþýðu- flokki, að hann berði sér á bijóst gegn vísitöluhækkun launa við sUk- ar aðstæður? Hvað um þá félaga verkalýðsfélaganna sem einskis launaskriðs höfðu notið? Eöa opin- bera starfsmenn eða aUt strípaða taxtafólkið sem fékk bara launaseð- Uinn sinn á fóstudögum - basta? Vissulega varaði Alþýðuflokkur- inn við þeim aukna þrýstingi á gengi krónunnar sem af þessu leiddi og verðbólgu og vaxtasprengingu í lfiöl- farið með klassísku fýlgUiskunum, mögulega aukningu erlendra lána og minnkun hagvaxtar. Alþýðuflokkur - verkalýðs- hreyfing Alþýðuflokkurinn 'var þó ekki stofhaður til þess að vera einhver vælukjói heldur vitsmunalegur grundvöUur og baráttutæki alþýðu þessa lands. Ein skvetta inn fyrir lunninguna breytir stefriu flokksms að þessu leyti nákvæmlega í engu, sérstaklega þar sem ekkert var hægt upp á verkalýðshreyfinguna að klaga í þessum efhum. Auðvitað gat hún tekið tiUit til hins mikla kaup- máttarauka og launaskriös og farið hægar í sakimar. Þannig stutt ríkis- sfiómina í fastgengisstefnu sinni og stefhu til stöðugs verðlags. Sú spum- ing hefði þó aUtaf orðið brennandi: var þessum aukna kaupmætti út- deUt fyUUega í anda jafnaðarstefn- unnar? Hvaða Hæstiréttur er raunar æðri í þeim úrskurði fyrir Alþýðu- flokkinn en einmitt verkalýðshreyf- mgin sjálf - að þeim mæU sem það er túlkað í oddaatkvæði ASÍ. Forseti ASÍ í pólitík Það vonda við þetta aUt saman er auðvitaö þaö að oddamaðurinn í þessu tilviki er á kafi í póUtík. Þessa niðurstöðu um vísitöluhækkunina má því tiUka sem póhtíska aðfór að ríkissfióminni og sérstaklega að Al- þýðuflokknum sem fer með fiármál, gengis- og verðlagsmál í henni. Fag- lega er verkalýðshreyfingin hrems- uð: hún átti ekki þátt í verðbólgu- skriðunni. PóUtískt verður aUtaf afstaða póUtísks forseta ASÍ spum- ingarmerki. Afstaða Alþýðuflokks- ins tU þessa vanda er auðvitað sáraeinfóld. Tryggja þarf flokknum þessa stöðu. Sú var reyndar aUtaf hugmyndin með stofnun Alþýðu- flokksins enda var Alþýðuflokkur- inn og ASÍ eitt og það sama um áratuga skeið. Verk að vinna í verkalýðs- hreyfingunni í góðæristökum Alþýðuflokksins á verðbólgu og fastgengisstefnu er þessi afstaöa verkalýðshreyfingar- innar nefhUega enn ein sönnun þess fyrir flokkinn að það er verk að vinna á heimavigstöðvunum - í verkalýöshreyfingunni. Ekkert er andstaéðara hagsmunum hins vinn- andi manns en óðaverðbólga, geng- isfeUingar, innanmeinskreppa af póUtískum toga og hætta á atvinnu- leysi. Þess vegna var Alþýðuflokkur- inn stofnaður, til að koma í veg fyrir þetta. Sé hætta á því að verkalýðs- hreyfingunni sé misbeitt póhtískt verður Alþýðuflokkurinn að ráðast að þeim vanda líka. Eigi hann þau tök í verkalýöshreyfmgunni, sem Jafiiaðarmannaflokkur íslands á heUagt tUkaU tU, þá er engin hætta á að hagsmunir verkalýðshreyfing- arinnar verði látnir fyrir róða. Sterkur Alþýðuflokkm- tryggfr hags- muni launþega og þjóðarhmar allrar. Guðlaugur Tryggvi Karlsson „Þegar allir eru bjartsýnir og vilja að- hafast mikið er auðvelt fyrir fáráða stj ómmálamenn að taka þátt í bj artsýn- isdansinum og ofreyna hagkerfið.“ Flokkur með mannlega reisn „...við getum ekki vænst þess og við höfum engan rétt til að krefjast þess að þessar stúlkur séu látnar ala börn sem siðan er komið í fóstur eða gert að ala börn við þær aðstæður sem þjóðfélagsskipunin býður Á fiölmennum fimdi Borgara- flokksins var feUd fimmta grein ályktunar samstarfshóps um heU- brigðis- og tryggmgamál. En hún hljóðaði þannig: „Umhyggja fyrir mannlegu lífi, gagnstætt eyðingu þess, er æðsta markmið góðrar ríkis- sfiómar. Því mun Borgaraflokkur- inn beita sér fyrir því að sett verði löggjöf sem vfrðir friðhelgi mannlegs lifs og tryggir rétt þess frá getnaði, nema lífi móður sé hætta búin. Sett verði ákvæði í lög um ófijósemisað- gerðir varðandi umhugsunartíma eftir aö umsókn kemur fram og al- menn fræðsla verði aukin." Mennska og frelsi í þessari grein, sem feUd var, fólst m.a. að hefði bami verið nauðgað og getnaður af hlotist, en það annars líkamlega hraust, var bamið skyld- að til að fæða af sér bam og sjá því farborða. Ég ætla ekki að fara út í skUgrein- ingar sérfræðinga en aðeins benda á að sá hópur vísindamanna, sem tel- ur mennskt líf eins og við skUgrein- um það hefiast við getnað, mun fámennari en þann sem telur það hefiast á 10.-12. viku meðgöngu, þ.e. a.s. 12-14 vikum eftir getnað. í báðum hópunum era hálæröir menn og konur sem starfa á öUum sviðum mannlegs lífs, prestar og vís- indamenn, svo dæmi séu tekin. Þama er ágreiningur á ferðinni og hann eigum við að leysa með mennskuna að leiðarljósi. Reisn okkar felst í því að viö höfum frelsi til að lifa lífinu innan ramma sem þjóðfélagiö setur. Ef karlar og konur úti í bæ ætla sér að hefta frelsi kvenna og ráðskast með líf þeirra og vifia, eins og gert var ráð fyrir í fimmtu grein, þá hfiótum við að þrengja rétt þeirra til Ufsins og við höfum engan rétt til þess. En það sem við getum gert og Borgaraflokk- urinn á að beijast fyrir er aö skapa öUum verðandi mæðrum, ekki síst þeim sem era ungar og óreyndar, mannsæmandi möguleUia til lífs og menntunar. Allfr sem þekkja þessi mál vita vel að þaö er þennan þátt sem skortir í núverandi löggjöf. Þetta er flöskuhálsinn sem veldur því að fóstureyöingar era svo marg- ar sem raun ber vitni. Ef við vifium að ungar ógUtar stúlkur aU þjóðfélaginu böm verð- um við að vera menn til að greiða þeð gjald sem það kostar að skapa þeim og bömunum það góða afkomu að þær geti menntað sig og haldið áfram menntun og lokið námi í því fagi sem hugur þeirra stefnir til og skaffa þeim og bömum mannsæm- andi íbúöir og fiárhagslegt öryggi og bamagæslu þar til hagur þeirra breytist. En við getum ekki vænst þess og við höfum engan rétt til að krefiast þess að þessar stúlkur séu látnar ala böm, sem síðan er komiö í fóstur, eða gert aö ala böm sín við þær aðstæður sem þjóðfélagsskipun- m býður upp á í dag. Frelsi til lífsins Vitanlega erum viö öU uggandi yfir auknum fóstureyöingum en hömlur eins og fimmta grein bar með sér yrði ekki til bóta. Þeir sem kynnt hafa sér fyrri löggjöf vita vel að öU tiltæk ráð vora notuð til að komast framhjá lögunum. Bindindismenn fýrir Ufiö létu skrá á læknisvottorð að þeir réðust á kon- ur í ölæði, lögfræðingar og prestar að þeir væra haldnir bijálsemi og annað þessu Ukt var notað til að fá heimUd fyrir fóstureyðingu. Og allir kannast við utanferðir kvenna sem efni höfðu á þeim í sama tilgangi. En þær konur sem verst stóð á fyrir og engin höfðu efhin lentu í súp- unni. Fimmta grein, hefði hún verið samþykkt, hefði því skert réttinn til lífsins hinna mörgu og smáu. Og það verður vonandi aldrei tilgangur Borgaraflokksins. En við samþykkt- um eftirfarandi: „Borgaraflokkur- inn stuðU að því að takmarkanir við fóstureyðingar verði hertar sem KjaUaririn Sigurður Arngrímsson framkvæmdastjórl upp á i dag.“ auðið er og almenn fræðsla um frið- helgi mannlegs Ufs efld. Tryggt sé að þeir einstaklingar, sem til getnað- ar hafi stofnað, séu upplýstir um allar hUðar málsins áöur en til á- kvörðunar kemur." Ég ber þá von í bijósti að þessir tveir hópar með sín óUku sjónarmið geti samræmt aðgerðir til eflingar mennskunni og lífinu fyrir verðandi mæður og böm þeirra. En höft og bönn mundu aldrei skila árangri. Lífiö er heUagt. Og viö höfum engan rétt til að ráöskast með rétt kvenna til að lifa lífinu. Um rétt fósturs til lifs er deUt. Ef það er rétt skapað er þaö heUagt, að mati margra, en ef það er vanskapað þá má eyða því. Þessa þversögn hef ég aldrei getað sktiið. En deila okkcir stendur um það hvenær skilgreina beri mennsku og líf eftir getnað. Ég vU láta vísindamönnum það eftir að útkjá þessa deUu. Á meðan getum við sameinast og unniö saman að því aö fá löggjafann til að breyta gUd- andi lögum og skapa ógiftum mæðrum og bömum þefrra mögu- leUca til að Ufa viö mannlega reisn mannsæmandi lífi. Ef viö gerum þetta mun það án efa draga nfiög mikið úr fóstureyömgum, sem er takmark og vifii okkar allra, og það hlýtur aö vera verðug stefiia þmg- manna Borgaraflokksins og allra annarra manna og kvenna sem gefa vifia lífinu ttigang fyrir ógtitar og verðandi mæður. En þvinganfr, boð og bönn í þessum efiium era afturfór sem engum árangri sktiar öðrum en þeim að skapa helvíti á jörðu þeim sem við vifium fijálpa. Og það getur aldrei orðið tilgangur eða stefna Borgaraflokksins. Sigurður Amgrimsson „Efkarlar og konur úti í bæ ætla sér að hefta frelsi kvenna og ráðskast með líf þeirra og vilja, eins og gert var ráð fyrir í fimmtu grein, þá hljótum við að þrengja rétt þeirra til lífsins...“

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.