Dagblaðið Vísir - DV - 16.08.1989, Síða 15

Dagblaðið Vísir - DV - 16.08.1989, Síða 15
MIÐVÍKteÐ-AGlÍR fe ÁGÚST r1989. 15 Bergman og auðmýkingin Hingaö til hefir engum tekist að skilgreina hvað hst er þótt á hinn bóginn margir telji næsta öruggt að segja megi til um hvort tiltekið verk er listaverk eða ekki. Þeir sem fylgjast með kvikmyndagerð eru til dæmis flestir sammála um að myndir Ingmars Bergmans séu hstaverk. Þær eru að allri gerð harla ágengar við hinn almenna áhorfanda og gleymast trauðla. í fróðlegri mynd um starf Bergmans, sem sýnd var í sjónvarpinu fyrir skömmu, lýsti Bergman því hvern- ig myndir hans eru glíma við at- burði úr eigin lífi. Reynsla einstakl- ingsins Bergmans nær til allra ein- stakhnga af þvi að hún er í engu frábrugðin því sem ahir reyna að einhveiju leyti um ævina. Hið al- menna er sterkara en hið sérstæða, hið algenga áhrifameira en hið sjaldgæfa. Sterkt atriði Eitt atriði vakti mig til umhugs- unar um almenna reynslu sem sjaldan er minnst á. Hann lýsti því hvernig uppeldi hans og annarra þeirra sem voru að alast upp á þriðja og fjórða áratug aldarinnar einkenndist af kröfu um skilyrðis- lausa hlýðni og í kjölfar hennar sú auðmýking sem böm og unglingar oft urðu að þola. - Hver og einn átti sér einhvern sem hann gat auðmýkt, aht eftir aldri, stöðu, fjöl- skyldutengslum. Hann sjálfur rifjaði upp hvernig hann var auðmýktur með því að verða að biðjast afsökunar á sak- leysislegum hugarórum sem hann trúði skólafélaga sínum fyrir. Þetta gleymdist aldrei, en í myndinni um Fanny og Alexander verður þetta gangast skuh nemendur þannig að þeir verði ekki auðmýktir viljandi eða óviljandi. Fátt er manneskj- unni meira virði en að halda virð- ingu sinni, fátt sárara en að vera auðmýkt. í nafni „kærleikans" Eitt af undrum hstarirmar er hve einfaldleikinn er máttugur. Atriöið sem fjallar um auðmýkinguna er svo einfalt, svo htih hluti af þessari sögu, að það væri auðvelt aö taka nánast ekki eftir því. En í nekt sinni bregður það ljósi á allar persónurn- ar sem þar koma við sögu, jafn- framt því að það minnir á grimmd- arlega kúgun í nafni „kærleikans", sem kirkjuhöfðinginn í myndinni um Fanny og Alexander beitir í krafti valds og tignar. Krafan um „Fátt er manneskjunni meira virði en að halda virðingu sinni, fátt sárara en að vera auðmýkt.“ KjaJlariim Haraldur Ólafsson dósent að sterku atriði, þar sem hver og einn sem á horfir rifjar upp eigin reynslu af auðmýkingu. Þetta.er eg sem auðmýktur er. En eg býst við að flestir hljóti að minnast þess aö þeir hafi einnig auðmýkt einhvem, að þeir sjálfir séu ekki aðeins hinn auðmýkti heldur einnig sá er kúgar til hlýðni. Þess vegna verður atriðið ennþá máttugra th að sýna eins og í skuggsjá eigin reynslu manns og hálfgleymdar kenndir. Ekki er það síst stöðugt umhugs- unarefni kennara hvernig um- sannleika verður óhugnanleg árás á hugmyndaflugiö, frelsi andans, skáldskapinn sem lausn úr fjötrum umhverfisins og trega sálarinnar. Það eru fremur þessi atriði úr eigin reynslu Bergmans sem eru sammannleg reynsla, er snerta áhorfendur fremur en hinar svo- kölluðu „stóru spurningar" um th- vist mannsins. Prestssonurinn leit- ar svars, stundum guðs, ekki af því að svarið sjálft skipti máh heldur hitt, að svari guð þá er hann th. í nokkrum myndum. bíður hann þess að guð tali, en það er Ingmar Bergman, kvikmyndagerð- armaður og leikstjóri. - „Myndir hans eru að allri gerö harla ágeng- ar við hinn almenna áhorfanda", segir m.a. í greininni. „harðlæst hvert hlið og hljóður sá andi, sem býr þar“ eins og Einar Benediktsson segir. Loks er það maðurinn, sem neyðist til að svara sjálfum sér, og unnt er að halda áfram að lifa. Ég hefi aldrei hrifist af þessum undarlegu myndum Bergmans um hina miklu þögn og hvernig mann- eskjan hverfur inn í sjálfa sig og gruflar í því sem á hátíðlegu máli kahast „leyndustu afkimar sálar- innar“. Ef th vil er það vegna þess að eg er ekki mikiö fyrir að krefj- ast ákveðinna svara við óákveðn- um spumingum. Þar með er ekki sagt að eg sé laus við efann. Fjarri fer því. Efinn er hluti af forvitni mannsins og uppspretta nýrra hug- mynda. Kvöld trúðanna Þrátt fyrir htla hrifningu mina á nokkrum hluta verka Bergmans er hann ásamt Woody Ahen sá kvik- myndagerðarmaður sem eg hefi mestar mætur á. Allt frá meistara- verkinu Smultronstáhet th hinnar stórkostlegu myndar um Fanny og Alexander, hefir Bergman skoðað sig og umhverfi sitt af þeirri ná- kvæmni að það verður áhorfand- anum spegill til að skoða í sjálfan sig og aðra. En þegar Bergman var að tala um auðmýkinguna sem hann varð fyr- ir þegar fréttist um hina uppdikt- uðu sölu á honum til Circus Schuman, þá riíjaðist upp að hann gerði eitt sinn merkhega mynd um sirkusfólk, Gycklarnas afton, Kvöld trúðanna. í þeirri mynd er mikið um auðmýkingar en hka um listamanninn og dans hans á slakri línu. Línudansarinn og skáldið eiga það sameiginlegt að vera alltaf að þvi komnir að detta en halda þó jafnvæginu. Trúðamir eru síðbúið viðbragð Bergmans við auömýkingunni vegna sirkussögunnar, sársauka- fullt viðbragð við sársaukafuhri reynslu, afbrýðisemi og þunglyndi - en einmitt þess vegna nær þessi mynd til innstu tauga þeirra sem vita hvaö auðmýkingin er og hve erfitt er að gleyma henni þótt árin færist yfir og hinn marglofaði þroski (sem mér finnst reyndar ekki eftirsóknarverður, þar eð hann er í flestum thfehum ekkert annað en sljóleiki) sætti mann við hið liðna. Haraldur Ólafsson Kennslustund í siglingum Dagfari var að fjalla um mig og mínar sighngar um Faxaflóann og víðar í dálki sínum nýlega. Fór hann þar háðuglegum oröum um mig og fjölskyldu mína. Auðvitað á ekki að svara svona skítkasti, en ég ákvað þó að gera það að þessu sinni þar sem mér þykir vænt um sighngaíþróttina og þykir slæmt ef hún verður fyrir áfcilh af hlu og ómaklegu umtah. íslendingar hafa undanfarin 10 ár verið að uppgötva þetta ágæta „sport“ og skútum hefur farið stöð- ugt fjölgandi ár frá ári. Árið 1981 keypti ágætur vinur minn sér skútu, 18 feta, sem þá var með stærstu skútum á íslandi. Árið 1986 kaupir hann sér nýja skútu nú 25 fet og aftur er sú skúta með stærstu skútum á landinu. Nú árið 1989 eru th nokkrar skútur sem eru 32-34 fet að stærð og von er á enn stærri skútum. Ahs eru skútur í landinu nú um 55-60. Þetta htla dæmi um vin minn sýnir í hnotskum hver þróúnin í þessari grein hefur verið. Allt til að auka öryggið í hugum margra Islendinga eru skútur sjálfsagt enn einhverjar náskeljar sem geta sokkið og farið á hvolf við minnstu vindhviðu. Vissulega eigum við fuht af shkum þvottabölum siglandi í Nauthóls- víkinni, en það er ekki þar með sagt að skútur, sem eru 25-30 fet, séu ahtaf annaðhvort á hliðinni eða hvolfi. Staðreyndin er nefnhega sú að skútum af þessari stærð er miklu nær að líkja við færanlegan sumar- bústað en árabát eða þvottabala. Svona skútur era gjarnan með öll- um þægindum. Menn geta staðið uppréttir í þeim því þær eru það djúpar. Þær hafa gjaman tvö svefnher- bergi, eldhúskrók og aðalsal og auðvitað kortaklefa eða kortaborð og salemi. Þar er oft heitt og kalt vatn, kæhskápur og nægar geymsl- ur fyrir föt og matvæh. Sumar eru KjaUarinn Reynir Hugason rafmagnsverkfræðingur jafnvel með miðstöð og baði, sjón- varpi og síma. Skútur sem þessar eru oftast búnar fuhkomnustu öryggis- og siglingatækjum. Rafeindasiglinga- tæki, eins og til dæmis loran, eru þó einkum notuð til þess auka ör- yggið um borð ef eitthvað kemur upp á, því sannur sighngamaður vih ekki nota önnur sighngatæki en sextant og kompás. Skútur hafa líka björgunarbát fyrir alla áhöfnina, sams konar og vélbátar nota, ásamt með neyðar- bauju sem sendir neyðarkah um gervihnött th strandstöðva og unnt er að staðsetja með mikhli ná- kvæmni ef þær em gangsettar. Sighngamenn eru yfirleitt í björg- unarvesti og ef eitthvað er að veðri setja þeir á sig öryggisbelti (Har- ness) sem er fest í bátinn með taug, það stuttri að þeir geti helst ekki falhð útbyrðis. Menn klæöa sig einnig mjög vel. Uharnæríot em eiginlega skhyrði og menn verða einnig að klæðast sérstökum sigl- ingagaha sem ver þá fyrir vind- næðingnum. Þetta ghdir ekki síst hér við land, en jafnvel í t.d. Bret- landi er nauðsynlegt að vera vel fataður því þar er oft ekkert hlýrra eða betra að vera th sjós en hér. Fljótandi sumarbústaðir Þessir fljótandi sumarbústaðir, þ.e. 25-30 feta skútur, em mjög ör- ugg ferðatæki. Þau em nánast ósökkvandi úti á hafi svo fremi þau rekist ekki á neitt. Það er aðeins ef á þær kemur gat sem hætta er á ferðum, og gat kemur ekki á skútur nema þær rekist á eitthvað, th- dæmis annað skip eða þær steyti á skeri eða rekist á eitthvað fljót- andi, svo sem trjádrumb. Th þess að hnykkja á því hve öruggar skút- ur em úti á opnu hafi leyfi ég mér að vitna í orð kennara míns í sigl- ingum, Benedikts Alfonssonar, skólastjóra Siglingaskólans, en hann segir einmitt. „Úti á opnu hafi getur nánast ekkert komið fyr- ir mann á skútum. Þar er hættu- laust að vera. Það er ekki fyrr en maður kemur upp að landi sem hætta er á ferðum." Skútur hafa og það fram yfir mótorbáta að þola að fara algerlega á hhðina án þess einu sinni að það komi sjór inn í þær. Venjulegur vélbátur, th dæmis fiskibátur hlað- inn loðnu, myndi varla rétta sig viö aftur við slikt áfah. Skútan hins vegar réttir sig viö á örskotsstund, hafi hún ekki haft uppi seglin. Hafi hins vegar svo verið þarf stundum að losa hana við þau svo hún rétti sig við. En vel að merkja - það eru afar htlar líkur á því að stórar skút- ur fari á hliðina. Það er nú einu sinni svo að skemmtivélbátum svipaörar stærðar og skúturnar okkar er ekk- ert sérstaklega hent að vera úti á sjó í 5-6 vindstigum. Flestir skemmtivélbátanna em jú notaðir th að renna fyrir fisk, og ef látið er reka í 5-6- vindstigum og færi látið út í sjó er í senn benvítis velt- ingur um borð og svo stendur fær- ið beint út í sjó. Þar að auki berja vélbátar ölduna og áhöfninni þykir óþæghegt að keyra um í slíku veðri. Ööru máh gegnir um skútur. Viö skútukarlar eru vanir að segja að við látum úr höfn þegar vélbátarn- ir komi inn. Skútur steypa heldur ekki stömpum eins og vélbátar gera. Þær kljúfa ölduna fimlega og veijast sjóum vel. Skútan hahar sér hins vegar á annað hvort borðið undan átaki vindsins á seghn. Einnig hahanum má stjórna með hst sem kölluð er „að haga seglum eftir vindi“ þannig að mannskap- urinn um borð verði ekki fyrir neinum óþægindum. Það fer allt eftir því hve mikið mönnum hggur á að komast á leiðarenda hvað menn leggja á sig í þessu efni. Öldungis óhætt Skútum, ekki síst svo stórum sem 25-30 fet, er öldungis óhætt úti á rúmsjó í 6-7 vindstigum. Það er að visu svohtið hávaðasamt um borð og svohthl gusugangur en annað amar almennt ekki að mönnum við þessi skhyrði. Það fylgir einnig sjó- mennskunni og baráttunni við Ægi konung að menn verða að vera undir það búnir að mæta vondu veðri hvenær sem er og hvar sem er og vita hvernig þeir eiga að bregðast við því. Þetta ghdir jafnt um vélbáta og seglbáta. Munurinn er bara sá að seglbátar em miklu betur búnir undir það að mæta vondu veðri en vélbátar. Þeir veij- ast betur sjóum og þeir láta ekki eins iha í sjó. Dagfara hafa ef th vih ekki verið ljósar ofangreindar staðreyndir þegar hann páraði á blað háðs- glósur sínar í okkar garö, en menn eiga nú heldur ekki að leggja fyrir- sig að skrifa um hluti sem þeir kunna ekki allt of góð skil á, eða getur Dagfari blessaður skýrt það hvers vegna bhasími, sem við vor- um með um borð, var aldrei notaö- ur? Gæti ástæðan verið sú að mannskapurinn um borð í skút- unni hafi aldrei séð ástæðu th þess að vera uggandi um sinn hag? Það er að lokum ástæða til að upplýsa það að vélar um borð í skútum eru aðeins notaðar ef eng- inn vindur er og stundum til aö lenda og taka frá landi. í þriðja lagi eru þær notaðar th gð hlaða raf- geyminn um borð. Vél hefur hins vegar ekkert með sighngarhæfni skútunnar að gera. Skútan er jafn- öruggt og gott ferðatæki með eða án vélar. Það er líka ástæða til að árétta það að sú hugmynd að fara að taka skútu sem ekkert er að í tog af vél- skipi í 7-8 vindstigum er bæði fifla- leg og glæfraleg. Enn kjánalegra er að fara að reyna að flytja mann- skapinn frá borði, það er beinhnis lífshættulegt. Vonandi verður hið virðingar- verða framtak Benedikts Alfons- sonar skólstjóra að stofna hér á landi og reka siglingaskóla th þess að kenna almenningi betur um hvað siglingar snúast en fram hef- ur komið í umfjöllun almennt um þessar „óþörfu slysavamir". Væri ekki ráð að Dagfari færi þangað í „kennslustund í sighngum"? Reynir Hugason „íslendingar hafa undanfarin 10 ár ver- ið að uppgötva þetta ágæta „sport“ og skútum hefur farið stöðugt fjölgandi ár frá ári.“

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.