Dagblaðið Vísir - DV - 06.10.1989, Side 15

Dagblaðið Vísir - DV - 06.10.1989, Side 15
FÖSTUDAGUR 6. OKTÓBER 1989. 15 Heilbrigðisþjónustan: Stýring og stefna í grein minni í gær, þar sem umræðuefnið var heilbrigðisþjón- ustan, ræddi ég um þær breytíngar sem eru að verða í heilbrigðis- þjónustu, aðhald í rekstri og hug- myndir í því sambandi um fóst fjár- lög á'þjónustu utan sjúkrahúsa og um tilvisanakerfið. Hér á eftir ræði ég um hagræð- ingu og ýmis aðhaldsúrræði sem beita má í heilbrigðisþjónustu utan sjúkrahúsa. Hagræðing í heilbrigðisþjónustu Ég efa ekki að koma má á meiri hagræðingu í heilbrigðisþjón- ustunni. Þessi hagræðing mun hins vegar ekki skila aftur miklum pen- ingum í ríkiskassann. Hún mun frekar hægja á eða stöðva þá kostn- aðaraukningu sem fyrirsjáanleg er vegna þeirrar miklu þróunar sem læknisfræðin er í, ekki síst sakir framfara í tækjabúnaði og lyíja- meðferð. Þessar framfarir kalla í mörgum tilvikum á aukinn kostn- að í margþættri og flókinni („int- ensivri“) sjúkrahúsþjónustu en geta einnig stytt legutíma og haldið fólki utan sjúkrahúsa með sífellt fullkomnari þjónustu á lækninga- stofum. Þannig má stuðla að sparn- aði í heilbrigðisþjónustu og auka þjóðartekjur með heilbrigðari ein- staklingum. Hingað til hefur kröfum um hag- KjaUarinn Lára Margrét Ragnarsdóttir hagfræðingur ræðingu í heilbrigðisþjónustunni nánast alltaf verið beint að heil- brigðisstéttum, sem ekki er óeðli- legt. Á hitt ber þó að líta að þar sem þjónustan hefur hingað til verið álitin ókeypis hefur of oft komið fyrir að fólk óski eftir þjónustu og rannsóknum sem hafa veriö ónauðsynlegar. Ástæðan er sú að leikmenn hafa ekki fengið nægar upplýsingar um kostnað við heil- brigðisþjónustuna og ekki almennt tekið þátt í umræðum um þróun hennar. Þegar fólk gerir sér ekki grein fyrir hvað það er að borga í skött- um sínum né heldur hvað það er að fá fyrir peningana er ekki nema von að áhugann skorti. Því er kominn tími til fyrir okkur öll að taka virkan þátt í stýringu hieilbrigðisþjónustunnar með þvi að fylgjast betur með hvemig fjármun- um til hennar er varið og með stefnu stjómmálamanna í þeim efnum. Til þess aö slíkt megi verða þarf að grípa til annarra ráða en að auka biðlistana og setja þak á fjár- nauðsynlegt að koma aftur á trygg- ingahugtakinu í heilbrigðisþjón- ustunni og efla meðvitund neytenda með upplýsingum um réttindi þeirra og þá þjónustu sem innt er af hendi.“ Framfarir i tækjabúnaði og lyfjameðferð kalla í mörgum tilvikum á auk- inn kostnað, segir m.a. í greininni. framlög til heilbrigðisþjónustu sem heilbrigðisstéttir verða svo látnar stýra, jafnvel gegn þeirra vilja og siðferðiskennd. Önnur úrræði Til að efla meðvitund almennings er nauðsynlegt að koma aftur á trygginijahugtakinu í heilbrigðis- þjónustunni og efla meðvitund neytendanna með upplýsingum um réttindi þeirra og þá þjónustu sem innt er af hendi. Þannig má sýna á hverium tíma, t.d. á skatt- seðlinum, hvert iðgjald ársins er fyrir þjónustuna. Iðgjald þetta á að vera tekjutengt en þó allir jafnréttháir. Enn mætti auka á meðvitund almennings um kostnað með því að koma á beinni hlutfallsgeiðslu fyrir bæði læknis- þjónustu og lyf sem kynnt yrði sem e.k. sjálfsáhætta upp að vissu þaki í tilteknum tilvikum. Að sjálfsögðu á að gera undan- tekningar vegna aldraðra, barna, öryrkja og þeirra sjúklinga sem þurfa stöðugt eða um tíma á reglu- bundinni tiðri þjónustu að halda. Hlutfallsgreiðslumar verða aö vera einfaldar til þess að auðvelt sé að sjá hver heildarkostnaður er hverju sinni. Slíkt fyrirkomulag er skref í átt- ina að aðhaldi allra aðila í heil- brigðismálum og mismunar ekki fólki eftir getu, hvorki fjárhagslegri eða annarri getu til að bjarga sér. Á móti hvetur slíkt fyrirkomulag til almennra umræðna um stefnu í heilbrigðismálum og þátttöku al- mennings í mótun hennar. Það skyldi þó ekki verða eitt aðal- baráttuefnið í kosningum framtíð- arinnar hvort auka eigi iðgjald til almennrar heilbrigðisþjónustu, hvetja til aukinnar einkavæðingar eða taka upp dýrar nýjungar í lækningum? - Kannski kjósendur vilji hafa eitthvað um það að segja þegar í næstu kosningum. Lára Margrét Ragnarsdóttir Fiskveiðistefna og eignarréttur Lögih um stjórnun fiskveiða renna út í lok næsta árs. Mikilvæg- asta verkefni komandi þings er án nokkurs vafa mótun fiskveiðistefn- unnar. Full þörf er á að stefnan verði að þessu sinni mótuð til langs tíma, ef þess er nokkur kostur. Umræða um endurnýjun fiskveiði-. stefnunnar hefur að þessu sinni farið fyrst af stað á vettvangi Sjálf- stæðisflokksins, enda er lands- fundur flokksins um næstu helgi. Þessi umræða er því athyglis- verðari að Sjálfstæðisflokkurinn einn flokka er nægilega stór og mislitur til þess að sýna þverskurð af þjóðinni. Þess er því að vænta, að þar komi fram öll helstu sjónar- mið í málinu. Þrjár mreginlínur Þijú meginsjónarmið hafa komið fram í þessari umræðu. í fyrsta lagi að unnt sé að endurbæta- skrapdagakerflð, sem gilti fram til 1983, þannig að bæði hagkvæmni veiðanna og athafnafrelsi í útgerð verði tryggð. í annan stað telja ýmsir að best sé að troða í götin á núgildandi kvótakerfi og fá veiði- réttinn núverandi handhöfum til ævarandi eignar. Þetta fyrirkomu- lag mætti kalla einkakvóta. í þriðja lagi eru þeir sem telja að selja beri veiðileyfi hæstbjóðanda og að al- menningur í landinu eigi að fá and- virðið. Slíkt kerfi mætti kalla al- menningskvóta til aðgreiningar frá einkakvótanum. Ég hallast að afbrigði af almenn- ingskvóta: Setja megi á laggirnar sérstaka fiskveiðistofnun sem njóti öruggrar verndar stjómarskrár- innar. Þessi stofnun selji veiðileyfl til hæstbjóðanda og greiði andvirð- ið beint til allra landsmanna, raun- ar eftir nokkra aðlögun. Almenningskvóti eða auð- lindaskattur Gagnrýnendur almenningskvóta KjaUarinn Markús Möller hagfræðingur hafa tahð hann jafngilda skatti á atvinnulífið í landinu, einkum þó á landsbyggðinni. Ég tel skattanafn- giftina í meira lagi vafasama og vonast til að víkja að því síðar. Hinu vil ég mótmæla strax, að með henni er boðið upp á orðhengils- hátt í stað raka. . Slíkur orðhengilsháttur er litlu skárri en það lúalag, sem einnig tíðkast, að berjast gegn rökurn með því að reyna að gera málflytjendur tortryggilega. Þess konar vinnu- brögð eru iðkendum sínum til van- sæmdar. Ajlir íslendingar lifa á fiski í umræðu innan Sjálfstæðis- flokksins hefur einkakvótinn átt öflugasta formælendur. Formaður flokksins hefur tekið eindregna af- stöðu með honum, síðast í Morgun- blaðinu á laugardaginn var. Einn helsti hugmyndafræðingur flokksins, Hannes Gissurarson, skrifar kjallara til stuðnings þessu kerfi í DV á mánudaginn. Báðir komast að þeirri niðurstöðu að út- gerðinni beri yfirráðin yfir fiski- stofnunum. Á það get ég ekki fall- ist. Varla verður um það deilt að ís- lendingar byggja afkomu sína á fiski. Andvirði sjávarafurða er meira en helmingur af brúttó-gjald- eyristekjum og líklega nær 2/3 af nettótekjum. Ymsir hafa dregið úr mikilvægi gjaldeyrisöflunar, t.d. með því að benda á að framleiðsla vöru og þjónustu til útflutnings er ekki nema um 35% af þjóðarfram- leiðslunni. Þeim hinum sömu er hollt að velta fyrir sér hvers vegna vinnu- framlag íslenskra lögfræðinga, kennara og pípulagningamanna er margfalt meira virði en t.d. framlag grískra starfsbræðra þeiira. Það er hvorki einkum né aöallega vegna meiri afkasta, heldur vegna al- menns ríkidæmis íslendinga. Þegar öllu er á botninn hvolft verður það ríkidæmi tæplega rakið til annars en mikilla útflutnings- tekna. Því skyldu menn gæta þess, að þaö er ekki einungis afkoma sjó- manna og útgerðarmanna sem byggist á fiskistofnunum, heldur einnig afkoma lögfræðinga, kenn- ara og pípulagningamanna. Þjóðin á hefðarréttinn Færa má að því gild rök að óheft útgerð sé ófær um að ná fram fyllstu hagkvæmni í veiðum. Ekk- ert bendir til annars en að íslensk- ir fiskistofnar hafi verið ofnýttir í marga áratugi, þótt hlé yrði á vegna heimsstyijaldar. Það er því rangt sem mér sýnist Hannes Gissurar- son ýja að, að samkeppnin um auð- lindina nú stafi af því að nýlega hafi verið farið yfir mörkin frá van- nýtingu til ofnýtingar. Það var einungis með allsherjar- samtökum að Islendingar fengu færi á skynsamlegri nýtingu, með þvi að færa landhelgina út í 12, 50 og loks 200 mílur. Útgerðarmenn gerðu sitt besta til að drekkja ábat- anum í offjárfestingu með dyggum stuðningi opinberra lánasjóða. Þeim þarf svo sem ekki að lá: Of- fjárfesting er nánast óumflýjanleg afleiðing óheftrar sóknar. Hannes Gissurarson skrifar um almenningskvóta, sem hann kallar auðlindaskatt, og telur hann jafn- gilda þjóðnýtingu fiskistofnanna. Samkvæmt orðanna hljóðan er þjóðnýting upptaka réttmætrar eignar. Hannes hlýtur því að vera að vísa til þess að útgerðarmenn hafi áunnið sér hefðarrétt á nýt- ingu fiskistofnanna. Vegna þess samhengis útflutningstekna og þjóðartekna, sem hér hefur verið rakið, hlýtur það að vera þjóðin öll sem hefur áunnið sér hefðarrétt á nýtingu fiskistofnanna. Matthias Johannessen tók ágæt- lega á þessu atriði í blaði sínu 17. sept.: íslenskir lögfræðingar, kenn- arar og pípulagningamenn hefðu fæstir vahð þau störf, nema vegna þess að þeir féngu engu að síður hlutdeild í auðæfum fiskimiöanna. Þeir höfðu enga ástæðu til að ætla fyrr en 1983, að sá aðgangur yrði frá þeim tekinn! (Hitt er svo annað mál að síöan hafa margir þeirra fengið sér trillu!) Enn um hefðarrétt Þar sem ekki var sérstakri fyrir- hyggju til að dreifa í fjárfestingu útgerðarinnar, er í rauninni furðu- legt að lífskjör i landinu hafa hald- ist jafngóð og raun ber vitni. Koma má auga á a.m.k. fimm atriði, sem kunna að hafa bjargað þvi sem bjargað var. í fyrsta lagi hafði of- fjárfestingin ekki undan útfærslu landhelginnar fram undir 1980. Hin bjargráðin fjögur mætti kalla dæmi um auðlindaskatt með eða án ríkisafskipta: 1. Óbeinir skattar hafa lengst af verið þyngri á innfluttum vörum en innlendum, þannig að sjávar- útvegurinn fær minna fyrir fisk- inn en ella. 2. Hlutaskiptin virðast hafa haldið launum sjómanna mun hærri en hægt var að greiða í öðrum út- flutningsgreinum og þannig haldið niðri gróða og fjárfest- ingu. 3. Hið opinbera hélt fiskverði lægra en rök voru til. 4. Heimtufrekur verkalýður hefur sennilega haldið kaupinu (og þar með verði margs konar þjón- ustu) fyrir ofan það stig að meiri ijárfesting í sjávarútvegi borgaði sig. Þetta fjórða atriði er það sem oft er með vafasömum rökum kallað of há gengisskráning. Nær er að tala um mikinn kaupmátt launa, mælt í erlendri mynt. Ef verðmæt- um hefur verið bjargað eftir þess- um leiðum molnar enn undan rök- unum fyTÍr hefðarrétti útgerðar- innar. Eftir þessu er það ríkisvaldið og þó einkum allur almenningur sem hefur bjargað verðmætum sem útgerðin var dæmd til að sóa! Markús Möller „Vegna þess samhengis útflutnings- tekna og þjóðartekna, sem hér hefur verið rakið, hlýtur það að vera þjóðin öll, sem hefur áunnið sér hefðarrétt á nýtingu fiskistofnanna.“

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.