Alþýðublaðið - 21.01.1968, Blaðsíða 6

Alþýðublaðið - 21.01.1968, Blaðsíða 6
í HINU fullkomna þjóðfélagi er ekki til neitt einmana gamalt fólk sem ekki á sér athvarí hjá ástiíkum ættingjum. Eða svo er okkur að minnsta kosti stóðugt sagt. Afi og amma eiga aö geta eytt efri árunum á heimili upp- konhnni barna sinna og notið hlý.u og umönnunar þeirra. Og oft verður einmitt sú raunin á, öllum til ánægju. En það er ekki alltaf þannig. Sumar fjölskyldur eiga erfitt með að koma gömlu fólki íyrir á heimilinu. Stundum er ekki pláss fyrir það í lítilli íbúð, — stundum er hætta á, að nærvera þess trufli heimilisfriðinn, og oft virðist bilið milli kynslóð- anna vera óbrúanlegt. Því verð- ur ekki neitað, að sumt gamalt fólk getur verið erfitt í um- gengni, nöldurgefið, geðvont og þreytandi. Og þá er oft stutt í ó- þolinmæðina hjá öðrum á heim- ilinu. Árekstrarnir eru þó ekki allt- af óumfiýjanlegir. Þeir stafa oft af vanþekkingu og misskilningi. Fólk veit ekki nógu mikið um andleg og líkamleg einkenni ell- innar, og þess vegna bregzt það ekki rétt við. Það heldur. að gamla fólkið sé duttlungafuilt og þrákelkið af ásettu ráði, en í flestum tilvikum getur það ekk- ert að því gert. UMBURÐARLYNDI ER NAUÐSYNLEGT. Við þurfum að hugsa um gamla fólkið á sama hátt og börn. Þeg- ar barnið grætur heldur mamma þess ekki undir eins, að það sé að gera sér leik að því að vera erfitt. Hún veit, að það er að biðja um hjálp — og hún veit- ir því hjálp. Svo hættir barnið að gráta, og um leið verður móðirin aftur róleg. Hún lærir líka að koma í veg fyrir grát með því að bæta úr þörfinni áður en barnið fer að gráta. Þessi þekk- ing hennar hjálpar barninu til að verða hamingjusamur fjölskyldu meðlimur sem veit, að öllum þyk- ir vænt um hann. Á sama hátt þurfum við að læra að skilja þarfir gamla fólks- ins og hjálpa því. Ellinni eru oft samfara ýmsar breytingar á per- sónuleika og hegðun mannsins, og það verðum við að gera okk- ur ljóst. Stundum er erfitt að gera sér grein fyrir því og sætta sig við það — við höfum kann- ski þekkt manneskjuna alla ævi, og hún hefur alltaf hegðað sér með svipuðum hætti, svo að okkur finnst breytingamar ekki eðlileg þróun mála og höldum, að hún geti ráðið við þær með viljafestu. En það er nú einmitt það sem hún getur e k k i. Það er ekki hægt að benda á neitt sérstakt aldurstakmark og segja, að þá byrji fólk að verða gamalt. Sumt fólk um nírætt er eins lifandi og ungt í anda og þegar það var um þrítugt. Aðrir eru oi'ðnir gamlir um sextugt og jafnvel fyrr. Ef fólk er ungt í anda má vara sig á að telja það gamalt, þótt árin séu orðin nokkuð mörg. Það getur skapað gremju og ósam- lyndi ef við högum okkur gagn- vart áttræðri manneskju eins og hún væri smákrakki þegar hún er enn ern og liefur fulla dóm- greínd. Hitt er annað mál, að mann- eskja sem hefur a 111 a f verið t. d. eigingjörn og löt eða skap- stirð og ólundarleg verður sízt betri í ellinni. SÁLRÆNAR BREYTINGAR Hverjar eru þá þessar sálrænu breytingar sem geta orðið á fólki þegar það fer að eldast? Það eru ekki líkamlegu ellimörkin sem valda mestum vandræðum — heyrnardeyfð, sjóndepra, þreyta og ýmiss konar lasleiki. Nei, það eru breytingarnar á persónuleika fólksins sem valda helzt misskiln- ingi og leiðindum. Þær eru margháttaðar og gera ekki vart við sig hjá' öllu gömlu fólki. Né heldur koma þær allar í einu eða á sama aldursskeiði. Stundum getur ein breyting orð- ið og engar aðrar lengi — og þá allt í einu margar samtímis. Það er engin algild regla. Vitræn afturför er algeng breyting. Hún snertir hugsun- ina. Stundum á gamla fólkið örð- ugt með að fylgjast með tíman- um, það skilur ekki nýjar hug- myndir og getur ekki lengur aðhæft sig breyttum krir.gum- stæðum. Stundum gloymist merking þess sem sagt befur verið, en ekki orðin sjálf. Það getur oft orsakað árekstra. Við skulum segja, að gamli maður- inn sé beðinn að reykja ekki pípuna sína í rúminu á kvöldin, vegna þess að það sé hættulegt ef hann missi hana eða sofni út af frá' henni. Ef hann heldur því áfram, þó að hann muni, að hann hafi verið beðinn að hætta, virðist það tóm þvermóðska. En það er misskilningur. Hann man bara orðin sem sögð voru, en ekki merkingu þeirra. Þá er títt, að gamalt fólk gleymi nýafstöðnum atburðum. Kannski getur öldruð kona rif jað upp hvert smáatvik sem gerðist á brúðkaupsdaginn hennar fyrir fimmtíu árum, þó að hún muni ekki fréttirnar sem henni voru sagðar fyrir tveimur klukku- stundum. Hún man fortíðina vel, en getur ekki fest sér í minni líðandi stund. Svo vill áhugamá’lunum fara fækkandi, og sjónhringurinn þrengist til muna. Margt gamalt fólk hugsar ekki um neitt uema þarfir sínar í augnablikinu og gleymir, að hinir á heimiiinu hafa margs annars að gæta líka. Það getur verið, að gamla kon- an nöldri og relli í sífellu út af prjónadótinu sínu sem hún finn- ur ekkí meðan ailir aðrir fjöl- skyldumeðlimir eru í uppnámi vegna þess að ungbarnið veiktist skyndilega. Það er ekki, að hún sé svona eigingjörn og kærulaus urn aðra, heldur getur hún ekki gert sér grein fyrir neinu sem ekki snertir nærtækustu áhugamál hennajh. Vax’andi tilfinningadeyfð fylg- ir oft éllinni. Gamla fólkið hef- ur ekki eins næmar tilfinningar og áður, og samúð þess með öðr- um verður þess vegna ekki jafndjúp. Ein fjölskylda ákvað að senda gömlu ömmuna á elli- heimili af þeim sökum, að þegar ungur dóttursonur hennar dó af slysförum virtist henni standa nákvæmlega á sama — þó að hún gæti tárfellt af sorg þegar hún rif jaði upp minningarnar um lít- inn kettling sem hún hafði misst í bernsku. Fjölskylda hennar fordæmdi hana fyrir tilfinninga- leysið, en aumingja gamla kon- an gat ekkert að þessu gert. Hún gat hvorki skilið fyllilega hvað gerzt hafði né fundið til sorgar þegar sljór hugur hennar gerði sér loks takmarkaða grein fyrir því. ÞVERRARNDI HREINLÆTIS- KENND. Eitt af því sem erfiðast er við að eiga er þegar hreinlætis- kenndin fer að þverra og tilfinn- ing fyrir velsæmi í umgengni við aðra. Gamalt fólk hættir stundum að hirða um að þvo og greiða sér og stendur á sama þótt það lykti af sóðaskap. Það skyrpir á gólfið, ropar og ræsk- ir sig innan um annað fólk, og það hefur oft leiðar salernis- venjur. Þegar um slíkt er að ræða verður liúsmóðirin að vera á- kveðin og kref jast þess, að gamla fólkið hirði sig sjálft eða leyfi öðrum að hjálpa sér til þess. Oft verður hún að athuga, að hún þarf að hjálpa gamla fólkinu til að halda sér hreinu alveg eins og henni finnst sjálfsagt að hjálpa börnunum. Það kemur einnig fyrir, að tilfinningin gagnvart „réttri breytni” sljóvgast eða jafnvel hverfur. Ef til vill tekur gamla konan bara það sem hún girn- ist án þess að gera sér ljóst, að hún er með því í raun og veru að stela. Og kannski ýkir hún og skrökvar alveg hóílaust og bálreiðist svo þegar lygasög- unum er ekki trúað. Þetta er ekki af neinni illsku, heldur er gamla fólkinu ekki lengur sjálf- rátt. Þá er geðvonzka ekki óalgeng. Gamla fólkið getur stokkiö upp á nef sér út af smávægilegustu atvikum og nöldrað og jagazt í tíma og ótíma. Það gerir sér ekki grein fyrir tímanum né önn- um þeirra sem kringum það eru, svo að það finnur til ákafrar ó- þolinmæði ef þörfum þess er ekki sinnt undir eins. Og það hefur tilhneigingu til að gagn- rýna og finna að öllu. Þetta stafar einnig af því, að það á erí'itt með að hafa stjórn á hugs- unum sínum og gera sér grein fyrir hvað er að gerast. ÓSVEIGJANLEG VANA- ^ FESTA. Oft heldur gamla fólkið dauða- haldi í fastar venjur og vill ekki með nokkru móti bregða út af þeim. Ef það fær matinn tíu mínútum of seint getur það orð- ið fokvont án þess að skeyta neitt um að hlusta á hvað valdið hefur töfinni. Og ættingjunum til leiðinda neitar það algerlega að prófa nokkuð nýtt eða víkja frá sinni venjulegu lífsrás. Yngra fólkið hatar tilbreyt- ingarleysi og skemmtir sér við að fara nýjar slóðir eða rjúfa vanann með einhverju. En ör- yggiskennd gamla fólksins er ein- mitt oft tengd hinum föstu venj- um daglega lífsins, og það vill ekki hagga þeim hvað sem í boði er. Það þráir aðeins að lifa í sínu friðsæla tilbreytingarleysi. Sömuleiðis hneigist það til að lifa í fortíðinni og rifja sífellt upp sömu gömlu atvikin. Það segir sömu langlokurnar upp aft- ur og aftur þangað til hlustend- unum liggur við að missa stjórn á sér af leiðindum. Og það sankar iðulega að sér alls konar dóti sem öðrum finnst vera hreint drasl, sem gamla fólk- inu getur verið það mjög hjart- fólgið. Það lítur á gömul blöð og minjagripi sem hlekki við for- tíðina sem er því miklu raun- verulegri en líðandi stund. Hvað fleira? Oft vill gamla fólkið ekkj viðurkenna veikleika sinn og líkamlega afturför. Það ætlar sér ekki af og leggur allt of mikið á sig, þótt það hefni sín eftir á. Stundum er því svo illa við að horfast í augu við veikleika sinn, að það kennir öðrum um allt sem aflaga fer. Við skulum segja, að amma gamla sé utan við sig og týni veskinu sínu. Þá getur henni dottið í hug að segja, að einhver í fjölskyldunni hafi hnuplað því. Og ef hún skilur allt eftir í drasli í herbergi sínu — hún sem áður hafði alltaf hluiina í röð og reglu — segir liún kann- ski að einhver hafi læðst inn á meðan og ruglað öllu fyrir lienni. Gamalt fólk getur veriö erfitt í umgengni, en oftast má leysa vandamálin með skilningi 01 £ 21. janúar 1968 — ALÞÝÐUBLAÐIÐ

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.