Dagur


Dagur - 14.04.1955, Qupperneq 6

Dagur - 14.04.1955, Qupperneq 6
6 DAGUR Fimmtudaginn 14. apríl 1955 DAGUR Ritstjóri: HAUKUR SNORRASON. Afgreiðsla, auglýsingar, innheimta: Erlingur Davíðsson. Skrifstofa í Hafnarstræti 88. — Sími 1166. Árgangur kostar kr. 60.00. Blaðið kemur út á hverium miðvikudegi. Gjalddagi er 1. júlí. PRENTVERK ODDS BJÖRNSSONAR H.F. Fjármunir til pólitískrar ÞJÓÐFF/LAGIÐ horíir þegjandi og a'ðgerðarlaust upp á þennan ljáraustur. Einhverjum óþekktum aðilum virðist þykja gott að ávaxta fé sitt með því að halda uppi harð- snúnúm llokki manna til þess að grafa undan þjóðskipulaginu og hrekja þjóðina út af þeirri braut, sem hún hefur markað sér með aldalangri sjálfstæðisbaráttu. En menn láta hér sem þeim komi slíkt lítið við. Þiign ríkir í heimi borg- aranna um þessa kynlegu fjármála- starfsemi alla. En er ékki kominn tími til að rjúfa þögnina og kanna þessi mál nánar? Er ekki kominn tínii til að skoða nánar þá aðila, sem hafa efni á því að gefa milljón krónur á fjórum vikum til póli- tískrar leynistarfsemi? Er ekki kom- inn tími til þess fyrir hið borgara- lega þjóðfélag að kanna, hverjir það eru, sem vilja fúsir greiða stórfé á ári til að grafa undan máttarviðum þess? Vissulega er bæði réttmætt og skylt að rannsaka óhóflegan fjár- austur til pólitískrar starfsemi. í sumum lýðræðislöndum er flokkum skylt að gera grein fyrir fjárreiðum sínum og því eru takmörk sett, hve miklu fé má verja til pólitískrar áróðursstarfsemi. Fjáraustur komm- únista og flottheit þeirra í öll- um athöfnum er þegar ærin ástæða til þess að hefja slíkt eftirlit hér á landi. áróðursstarfsemi RÉTT FYRIR PÁSKANA skýrði útvarpið lands- lýðnum frá því, að sá væri þá orðinn árangur alls- herjar fjársöfnunar til styrktar verkfallsmönnum, að í sjóðnum væru um 265 þúsund krónur. Kunnugt cr, að í þessari upphæð eru talin framlög fjölmennra stéttarfélaga. Loftleiðamúturnar munu einnig hafa verið komnar í pottinn þegar þessi talning fór frarn. Þessi fjársöfnun nær til stærstu stéttarfélaga landsins. í þeim eru menn úr öllum stjórnmálaflokkum. Mikill áróður cr hafður í frammi til þess að safna fé enda mikið í húfi. Samt er árangurinn ekki meiri en þetta þegar svo margir leggjast á eitt. ÞESSI SAGA ER EKKI rifjuð hér upp til þess að telja eftir Jretta fé, né heldur til Jress að gera þessa söfnun tortryggilega. Þegar út í verkfallsbaráttu er komið, hljóta verkfallsmenn að grípa til slíkra ráða. Má og ætla, að Jreir vinni að söfnuninni af beztu getu. ’tn Jtessi saga nú gefur tilefni til að rifjuð sé upp önnur fjársöfnunarsaga, er gerðist fyrir rösku ári. Kommúnistaflokkurinn sagðist ætla að safna milljón krónum til þess að kaupa stórhýsi á dýrri lóð í Reykjavík. Eftir nokkurn undirbúning í Þjóðviíj- anum hófst sjálf söfnunin að því er sagt var. Og síðan mátti á degi hverjum sjá það í blaðinu, hversu stórvel fjáðir og fádæma gjafmildir kommúnistar eru. Súla sú, sem blaðið sagði tákna sþfnunarþottinn, fór hækkandi dag frá degi, stikaði livert eitt hundrað þúsund krónu markið af öðru, og milljóninni var náð á fáunl vikum, eða eitthvað svipuðum tíma og það hefur tekið allsherjarsamtök verkafólks á íslandi nú að safna 265 Jtúsund kr. — Hafa þau þó átt að- gang að ýmsum íélagssjóðum til búdrýginda. MENN GETA NÚ hugleitt þessi tíðindi og gert þennan samanburð og spurt sjálfa sig: Er líklegt að meðlimir kommúnistaflokksins, ekki íleiri en þeir eru, liafi á einum mánuði lagt fram eina milljón króna til þess að kaupa hús fyrir flokksstarfsemina? Flestir munu sjá Jrað betur nú, eftir að fjársöfnun verkalýðssamtakanna hefur staðið um hríð, hversu bíræfnir kommúnistar eru orðnir, er þeir birta slík- ar furðufregnir af samskotum almennings. En enginn cfi er á því að peningarnir komu í sjóðinn, enda var húsið keypt. En það ætti að vera öllum landslýð ljóst, að þeir geta ekki hafa komið frá almenningi á ís- landi nema að mjög litlu leyti. Til stórræða hafa kommúnistar og jafnan Jrurft að leita út fyrir lands- steinana. EN KOMMÚNISTAR stunda fleira en kaupa hús og lóðir fyrir stórfé. Þeir stunda alls konar útgáfu- starfsemi af meiri flottheitum en nokkur annar stjórn- málaflokkur. Sjálfur ílokkur burgeisanna stenzt }>ar engan samjöínuð. Engum getum jrarf að því að leiða, hvernig fjárhagsútkoman muni vera á allri Jressari Jjölbreytilegu og dýru útgáfustarfsemi. Mun ekki veita af Jrví Jrar, að hafa að bakhjarli pott, sem ekki gefur af sér minna árlega en potturinn, sem keypti dýra húsið á dýru lóðinni. En í kommúnistaflokkn- um virðist enginn hörgull á þéssum töfrapottum. Þeir cru tiltækir, hvenær sem líklegt er að áróðurs- starf eða flokksstarfsemi geti komið sér betur fyrir en ella með nýrri skrifstofu eða nýju myndablaði. Sögutjáning örnefna. NYLEGA hefur verið birt ávarp til Eyfirðinga um örnefnasöfnun og örnefnaskráningu í héraðinu. Er það Kaupfélag Eyfirðinga, sem ætlar að hafa forustu um það menningarmál. Ætti þar með að vera séð fyrir því, að þetta verk, sem lengi hefur verið á dagskrá, komist nú loksins í framkvæmd. En þótt gott sé að eiga skrá um örnefnin í bók, er ekki síður mikils um vert, að fólkið noti örnefnin en taki ekki upp á því að búa til einhver ný nöfn á ýmsum hlutum landsins. En slíks eru dæmi. Oftast mun sh'kt stafa af því, að fólk þekkir ekki hin gömlu nöfn. Fáir munu þeir, sem vilja stuðla að því að þau glatist með öllu. — Mörg ör- nefni segja sögu. Þau eru ýmist tengd sögu landsins, merkurn at- burðum fyrri tíma, eða þau geyma hnitmiðaða land- eða staðarháttalýsingu og votta mál- smekk og fúndvísi forfeðranna. Hér í okkar byggð úir og grúir af slíkum örnefnum. Mörg eru falleg, en það mun sannast mála, að við förum allt of oft svo um héraðið, að við reynum ekki að rifja upp örnefni og sögu. En þá förum við mikils á mis. írar og íslendingar. MÉR HEFUR alltaf fundist mikil rómantík tengd skiptum ís- lendinga og írskra og suður- eyskra manna á fyrri tíð. Margt göfugra manna kom hingað frá þeim slóðum á landnámsöld, auk þess sem Papar sátu hér fyrir, er landnemana bar að garði. Á því mun enginn vafi leika, að í reðum nútíma íslendinga rennur drjúg- ur skammtur af keltnesku blóði. Margt er líkt með írum og ís- lendingum. íslendingur, sem kemur til Dublin, er alltaf að rekast á íslenzka baksvipi þar á götunum. Rómantísk örnefni. í ÖRNEFNUM okkar geymist saga úm skipti írskra manna og íslenzkra á fyrri tíð. Þau örnefni eru rómantísk og þau á að varð- veita. Meðal þeirra er hið ágæta örnefni Galmaströnd. Nú heyrist það að kalla má aldrei í daglegu tali og er það skaði. í Land- námu segir að Galmr hafi numið ströndina í milli Reistarár og Þorvaldsár, en á seinni tímum var Galmaströnd talin ná í milli Hörgárdals og Hillna. Nú er þetta svæði helzt nefnt Möðruvalla- sókn. Það er gott nafn á sína vísu, en kemst ekki í hálfkvisti við Galmaströnd. Það hljómar vel, er auk þess tengt landnámsmann- inum. En það er skoðun Her- manns Pálssonar mag., sem manna mest hefur kannað menn- ingartengsl íra og íslendinga til forna, að Galmr hafi verið írskur maður og sé nafnið samstofna við írska heitið Colman, en það nafn þekkist í augljósari mynd á ör- nefnunum Kalmansá og Kal- manstunga. Vel væri, að hið forna og ágæta heita Galmaströnd, yrði endur- vakið í daglegu tali. Ströndin er fögur og frjósöm og á skilið íall- egt og hljómmikið nafn. „. . mjúk er sem móðurskaut, moldin á Galmarströnd", kveður Davíð — Fleiri keltnesk mannanöfn eru geymd í örnefnum hér í okkar nágrenni, að því Hermann Páls- son upplýsir í grein í Skírni 1952. í Fjörðum eru Kaðalsstaðir, Þeir eru vissulega ekki kenndir við kaðal, sem nú heitir svo, heldur við írska manninn Kaðal, sem um getur í Víga-Glúmssögu. En það er á írskunni Cathal. Víða um land eru írsk nöfn. Til dremis þessi: Bekanstaðir, dregið af Bekan eða Beccan, Bresagerði, dregið af Brésa eða Bress, Brjánslækur, af Brjánn eða Bri- an, Dufansdalur, af Dufan eða Duban, D.ufþakr, af Dubthach, Gillastaðir, að Gilli eða Giolla, Kjallaksstaðir, af Kjallakr eða Cellach, Kjarvalsstaðir, af Kjar- valr eða Cerball, Kolka, af Colca o. s. frv. Oll þessi nofn eiga sögu, oft rómantíska og dularfulla sögu. A. m. k. getur ímyndunar- aflið spunnið langan þráð um ör- lög þessa fólks, er dæmt var til að ala aldur sinn hér með afkom- endum víkinganna. Þessi nöfn eru því einn þáttur íslenzkrar sögu og menningar. Þau á að varðveita og halda í heiðri. Þau segja í einni svipan, að rætur ís- lenzka þjóðarstofnsins liggja víð- ar en á Norðurlöndum, og ef menn muna það, skýrist um leið ýmislegt í fari íselndinga fyrr og nú. Keltneskt yfirbragð? STUNDUM virðast útlending- ar taka betur eftir keltneskum einkennum fslendinga en við sjálfir gerum. Hér kom í fyrra danskur ferðabókahöfundur, fór víða og sá margt. Rifjaði einkum upp sögu á sögustöðum og var vel að sér (Martin A Hansen „Rejse paa Island“). Honum verður hugsað til þess, er hann fer um heimabyggð Hallfreðar vand- ræðaskálds, að oft er hægt að sjá það í íslendingasögum, að skáld- in hafa verið dökk á brún og brá og lítið norræn yfirlitum. Hvern- ig líta skáldin út í dag? Eru þau Ijóshærð og bláeyg, eða eiga þau meira af hinu keltneska yfir- bragði? Við teljum okkur mikla (Framhald á 11. síðu). Um kurteisi og sitt hvað fleira KURTF.ISIN hjá mörgum karlmönnum er ein- kennilegt fyrirbæri. Kona hittir herramann í boði einhvers staðar. Hann er ákaflega stimamjúkur, kát- ur, skemmtilegur, sí- fellt kurteis. Daginn eftir liringir sami maður lieim til henn- ar til að tala við bóndann eða soninn — eða einhvern ann- an. Konan þekkir hann á röddinni, en hann kynnir sig ekki, segir ekki til nafns síns, heilsar ekki, kveður varla. Er Jietta sami maðurinn? Það er varla að maður trúi því. Það er landlægur ásiður hér í okkar landi, að nrenn segja ekki til nafns síns Jrá Jieim er svarað í síma. Þetta er í rauninni megnasta ókurteisi, og auk Jress oft á tíðum éiþægilegt, að vita ekki, hver spvr og hver hringir. Þá er í meira lagi undarlegt, hve oft [jað kemur fyr- ir, að rnaður, sem fyrir klaufaskap liringir í vitlaust númer, er hinn önugasti, Jregar hann uppgötvar mis- tök sín. Hann á það til að rymja einhver óskiljanleg orð I símann og fleygja síðan tólinu á tækið, í stað Jiess að biðjast afsökunar á því, að hafa ónáðað sak- laust fólk að óþörfu. Já. Það mætti sannarlega vanda meira símakurteis- ina hjá sumu fólki. Oftast er kurteislega svarað, þá maður hringir í verzl- un að spyrja um eitthvað, en þó ekki áévinlega. Stund- um leggur skapvonzkuna í gegnuni alla símaþræði inn í eyrað á manni. Svoleiðis afgreiðsluíólk á.bágt, en þessi bágindi Jress verða til þess; að rnaður hringir ógjarnan aftur í viðkomandi fyrirtæki." Vérzlúnarfólk er ekki eina stéttin sem á þetta skapvönda ;fqlk íúnan sinna vébanda. A ýmsum opinberum stöðum finnst það einnig. En sem betur fer er þaþ fólk, sem er kurteist og alúðlegt Jregar kurteislega er að því: yikið, í stórum meirihluta. xtóglud Oó' . .... .- ---i. -r 1 kjötbúðum hér fæst efni, sem kallað hefur verið KJÖTMEYRIR og á hð geía'jáfnvel séigt kjöt meyrt. Húsmæður, sem hafa þettá efni (fæst í glerkrukkum og er ekki dýrt) við hend- ina og grípa til þess er þeim sýnist steikin kom- in af æskuárunum, láta vel af því. Hér er annað ráð til að betrumbæta svoleiðis steik, úr dönsku blaði, og hér ekki selt dýrara en það var keypt: Takið tvo hvítlauka og merjið þá unz þeir eru orðnir mauk, bætið í 1 tesk. karry, ofurlitlu engifer og 1 tesk. sítrónusafa. Blandið öllu vel saman og makið á steikina. — Og danskurinn fullyrðir, að enginn sé svikinn á þessu húsráði! ----o------ APPELSÍNUR fást hér nú árið um kring að kalla. Hér niun fólk almennt horða þær ferskar eins og þær koma úr búðinni og sjálfsagt er Jrað líka bczt. Ýmsir nota }>ær og niðurskornar í eftir- rétt, með Jreyttum rjóma, og smakkast þær líka vel Jiannig matreiddar. En víða erlendis eru gerðir ýmsir réttir með appel- sínum, eða Jrær eru meðhöndlað- ar allt öðru vísi en liér. Hér er t. d. uppskrift af }>ví hvernig Indverjar fara með appel- sínur. Appelsína er skorin í Jmnnar sneiðar. Sneið- arnar látnar í skál, helzt ásamt olívuberjum (sem liér fást stundum í glösum). Nokkrar þunnar lauksneiðar eru settar með í skálina, síðan er hgllt á edik-marínaði vökva. Þetta Jjykir fleirum en lndverjum lostæti. Gæti verið fróðlegt að rcyna, livernig }>etta smakkast hér ú landi. Ástæðulaust er að láta það á sig fá — segir í dönsku kvennablaði — þótt kaka í ofni brenni ofurlítið. Ráðið er þá „að vera kaldur“, láta kökuna kólna, og rífa síðan það brunna af með rasp-járni. — En fara þarf varlega að því. —

x

Dagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.