Dagur


Dagur - 02.07.1982, Qupperneq 5

Dagur - 02.07.1982, Qupperneq 5
Þorvaldur Þorsteinsson FRÆÐSLA ,REYNSLA LIISFYLLING Ég held, að mjög margir séu andvígir því, að listsköpun og listviðburðir hvers konar séu styrktir með almannafé. Þetta viðhorf hins almenna borgara er hreint ekkert óeðlilegt m.t.t. þess gildismats, sem ríkjandi er í þjóðfélaginu, þar sem allt er miðað við steinsteypu og hámarksgróða. Þó held ég, að þessi andúð sé fyrst og fremst sprottin upp af vanþekkingu, allt of lítilli fræðslu og þeim leiða misskilningi, að listin sé eitthvað einangrað fyrirbæri í samfélaginu, einungis til fyrir útvalda sérvitringa og snobbara. Það hefur sem sé gleymst, að listin er nauðsynlegur og eðlilegur þáttui í hverju samfélagi, fæðist í samfélagi við alla og lognast ekki út af fyrr en sá síðasti hnígur í valinn. Það djúp, sem staðfest er milli hins almenna borgara annars vegar og listarinnar hins vegar er hverju samfélagi skaðlegt og óeðlilegt og veldur m.a. þeim ríg, sem allir þekkja milli „menningarvitanna“ og „alþýðunnar". Listin er aðeins fyrir fáa útvalda vegna þess að almenningur skilur hana ekki, að mati menningarvitanna, og það sem fólk vill sjá og hlusta á, er ekki talið list, - aðeins fúsk. Það er því von, að mörgum sámi og finni til vanmáttarkenndar gagnvart þeim, sem „vit hafa á“. Vissulega eru listamennimir sjálfir stundum óþarflega óvægnir í dómum sínum á „óæðri“ list og huga of sjaldan að hinum raunverulegu orsökum fyrir vinsældum hennar. Sumir gagnrýnendur hafa einnig fallið í þá gryfju að fjalla um listir á þann hátt, að almenningi er beinlínis fyrirmunað að skilja vitnisburð þeirra. Slík umfjöllun virðist aðeins fyrir hina fáu útvöldu, - þá sem hafa hina æðri list í blóðinu. Allt spillir þetta áhuga almennings, skapar tortryggni og andúð. Höfuðsökin liggur þó hvorki hjá listamönnum né gagnrýnendum, heldur fræðslukerfinu. Það er alvarlegt mál, að svo fáir skuli hafa þekkingu og tækifæri til að njóta þeirrar listar, sem með einhverju móti rís upp úr meðalmennskunni. Ég segi tækifæri vegna þess að í nútímaþjóðfélagi hafa fáir tíma eða orku aflögu til að huga að lífinu sjálfu, fegurð þess og fjölbreytni. Og ég segi þekkingu vegna þess að skilningur, víðsýni og listrænn þroski er lykillinn að hinum stórbrotna heimi listanna og um leið þeim heimi, sem við lifum í. En hvernig má auka þennan skilning og þroska? Éru það ekki einungis fáir útvaldir, sem skynja og skilja hina góðu list og lifa á henni á okkar kostnað? Segja ekki margir sem svo um myndlistina: „Ég hef ekkert vit á myndlist, ég vil bara hafa eitthvað fallegt uppi á vegg, eitthvað sem höfðar til mín . . . ég skil ekkert í þessari klessulist eða nýlistarvitleysu . . .“ Og hvað er þetta fallega og hvað höfðar yfirleitt til almennings? Er það ekki „hríslan og lækurinn" eða „snúrustaurinn heima“ og fleiri verk í þeim dúr? Hvað er rangt við það? Hvernig geta einhverjir menningarvitar sagt, að þetta sé bara fúsk? Er það ekki besta myndlistin, sú sem allir skilja og þekkja? Snjólaug Bragadóttir, stórskáld, segir í blaðagrein fyrir viku síðan: „Fj . . . n vorkenni þeim myndlistarmönnum, sem vinna gegn þeim straumum, sem ríkja meðal fólksins á hverjum tíma.“ Er þetta gullkorn ekki sá sannleikur, sem myndlistarmenn eiga að hafa í huga við störf sín? Samkvæmt því ætti sönn tónlist að vera með góðum takti og mátulega létt, svo að allir skildu hana, leiklist að vera létt og hlægileg og bókmenntirnar spennandi og auðmeltar. Þannig starfaði öll listaorgían sem ein samhljóma heild í samræmi við þann straum, sem ríkir í þjóðfélaginu. Fyrir mörgum er þetta vafalítið hið eina rétta, en fyrir öðrum hinn mesti misskilningur á eðli listarinnar. Það sem greinir að þessi tvö viðhorf er að mínu viti mismunandi skilningur og mismunandi listrænn þroski. Á listin að fylgja ekkert óeðlilegt, að myndlistin sé á sama hátt auðskilin. Við viljum sem sagt sjá í myndlistinni þá hluti, sem hugur okkar er reiðubúinn að melta án fyrirhafnar, hluti sem við þekkjum fyrir. Þegar við erum orðin föst í okkar þröngu bæjardyrum uppi á okkar lága sjónarhóli, veitist okkur erfitt að melta þá list, sem „ekki stenst" eða „ekki er hægt að sjá neitt út úr“. Slíkt afgreiðum við oftast sem vitleysu og fíflagang manna, sem ekki kunna til verka, - fylgja ekki þeim straumum, sem við þekkjum úr samfélagi okkar. Hversu oft höfum við ekki hugsað sem svo frammi fyrir afstrakt málverki eða undarlegu nýlistarverki: „Þetta getur nú hver sem er gert . . .“eða „til hvers er verið að styrkja svona fugla, sem ekkert geta og enginn skilur . . .“? Þegar svo gagnrýnendur og menningarvitar hrósa viðkomandi verkum upp í hástert, þykjumst við endanlega hafa fengið nóg af vitleysunni, straumnum og fljóta sofandi að feigðarósi eða á hún að leita annað, lengra, hærra í þeim tilgangi að bæta samfélagið og mannlífið allt? Flest eyðum við ævi okkar í umhverfi, sem við þekkjum vel, að okkur finnst. Smám saman hættum við að skynja það nema á einn hátt, þann hátt sem við venjumst ómeðvitað á að sjá og skoða hlutina. Fjall er svona í laginu og svona á litinn, andlit er svona í laginu og svona á litinn, sardínudós er svona og á bara að brúkast undir sardínur og allt hitt er svona eða þá svona í laginu og svona á litinn og hefur þetta notagildi en ekki hitt. Þegar við höfum þrengt sjóndeildarhring okkar á þennan hátt og komið umhverfinu í nokkurn veginn þekkt og skiljanlegt form, finnst okkur höfum séð í gegn um svikin og erum viss um að verið sé að gera grín að okkur, - fyrir stórfé. En er málið svo einfalt? Er sú list sem ekki fellur beint inn í þekkingarheim okkar eintóm vitleysa og fals? Er verið að spila með almenning, og það sem verra er, almannafé? Þessum spurningum er fljótsvarað: Nei og aftur nei. En hvers vegna? Ég nefndi hér á undan þann hjúp vana og sljóleika, sem leggst yfir skilningarvit okkar, oft strax á unglingsárum. Það er einmitt þessi draugur, þessi „eina sjón“ og ég leyfi mér að segja þröngsýni, sem alla tíð aftrar okkur frá því að njóta einhvers annars en vanabundið er. Það er þessi áskapaði vani, sem aftrar okkur frá því að njóta lífsins og listarinnar í jafn ríkum mæli og við gætum. Listin er nefnilega óendanlega gjöful, ef við viljum taka á móti. Fyrir þeim sem eingöngu vill sjá í myndlist þann veruleika, sem hann þekkir fyrir, er hlutverk myndlistar það eitt að endurgera, líkja eftir umhverfi, sem flytja má inn í stofu. Fyrir hann er listin markaðsvara, sem á að fylgja straumi samfélagsins. En sá sem nýtur myndlistar með opnum huga og þroskuðu auga gerir allt aðrar kröfur til hennar. Hann skilur, að takmörk myndlistar eru nánast engin og að það er fásinna að einskorða hana við eftirlíkingar af umhverfinu og þröngan ramma málverksins. Ég fullyrði, að myndlistin veitir honum mun fyllri og betri saðningu en þeim sem dragnast með hjúp vanans fyrir augum. Ég er þó viss um, að sá fyrrnefndri er í engu merkilegri maður en sá síðarnefndi, nær væri að telja hann lánsamari. Það sem greinir þessa menn að er reynslan. Sú reynsla, sem þeir hafa haft af myndlist í þeim fjölmörgu myndum, sem hún birtist. Það er þessi reynsla, sem svo marga vantar, aðallega vegna ónógrar fræðslu. En hvaða reynslu er ég að tala um. Jú, ég er viss um, að í hvert skipti sem einstaklingur kynnist nýju verki, sér venjulegan hlut í óvenjulegu ljósi, lærir hann ögn betur að njóta næsta verks, lærir ögn betur á umhverfi sitt. Og eftir því sem fjölbreytnin er meiri og verkin fleiri öðlast hann rneiri víðsýni, lyftir hjúp vanans ögn betur frá augum sínum. Hann öðlast meiri reynslu. Þessi reynsla á ekki og má ekki verða einkaeign hinna útvöldu. Hennar eiga sem flestir að njóta. Ef listin skipaði þann sess, sem henni ber í uppeldi okkar og fléttaðist betur inn í líf okkar og starf, myndi hver og einn verða hæfari til að skilja og njóta. Ég nefni lítið dæmi: Sá sem lærir, þótt ekki væri nema ágrip af listasögu, er strax hæfari til að skilja þær hræringar, sem stöðugt eiga sér stað í listum. Sá sem fær tækifæri strax á unga aldri til að kynnast listum á breiðum grundvelli sér heiminn í allt öðru ljósi en sá sem fellur í gryfju þröngsýninnar. Hann hefur öðlast reynslu, sem fjölgar sjónarhornum hans og víkkar sjóndeildarhringinn. Með markvissri fræðslu og myndarlegum stuðningi við listamenn er hægt að brúa bilið milli hinna „snauðu“ og „ríku“ í listrænum skilningi. Listin verður þannig eðlilegur og sjálfsagður þáttur í mannlegu samfélagi, sem allir geta notið ríkulega með opnum huga og skilningi. Þá efast enginn um, að hlutverk listar er ekki eftiröpun, heldur sköpun, lífsfylling en ekki lífsflótti. Samfara meiri fræðslu eyðist sá misskilningur, að styrkur við listir sé glatað verðmæti og að sú list, sem ekki er í samræmi við reynslu okkar, sé ónýt. Með aukinni listrænni reynslu verður hver og einn æ betur í stakk búinn að aðgreina fúskarann og listamanninn og með tímanum skilar hin almenna gagnrýni og hin almenna þekking sér í betra og mannúðlegra samfélagi. Tilefni þess að ég hripa niður þessar hugleiðingar eru skrif ritstjóra og ábyrgðarmanns íslendings um Vorvöku ’82 hér á Akureyri. Ég tel mig ekki kasta rýrð á manninn, þótt ég telji hann dæmi um einstakling, sem farið hefur á mis við áðurnefnda reynslu. Það er auðvitað rétt, sem hann segir, að hann getur notið listar á við hvern annan, en í ljósi þess, sem ég hef verið að segja hér á undan, er ég þess fullviss, að ritstjóri og ábyrgöarmaður íslendings gæti með aukinni reynslu og þar með aukinni víðsýni og skilningi notið listar mun betur en hann nú virðist gera. Hann myndi a.m.k. ekki láta sams konar skrif sjást eftir sig aftur yrði hann svo lánsamur, að augu hans opnuðust og eyru hans heyrðu. Afstaða ritstjóra og ábyrgðarmanns íslendings til Vorvöku ’82 er hvorki byggð á reiði né illsku heldur miklu fremur á þekkingarleysi og e.t.v. svolitlum misskilningi. Hann, eins og við flest, hefur farið á mis við þá listrænu fræðslu, sem nauðsynleg er hverjum manni, en er því miður ekki fyrir hendi hjá okkur í nógu ríkum mæli. Að lokum svolítil athugasemd: Þegar ritstjóri og ábyrgðarmaður málgagns stærsta stjórnmálaflokksins á Akureyri gerir sig sekan um að misnota aðstöðu sína og brjóta lög um höfundarrétt á listaverkum í tvígang, hlýtur flokkurinn að grípa til viðeigandi ráðstafana. íslendingur hefur lengi verið sómakært og gott blað. Megi svo verða á ný. Þorv. Þorst. 2. júlt 1982 — DAGUB -5

x

Dagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.