Dagur - 26.08.1988, Side 11

Dagur - 26.08.1988, Side 11
Strákagöng við Siglufjörð voru tekin í notkun árið 1967. Myndin er tekin þegar unnið var að gerð þeirra. um að ástandið hefur verið all- miklu skárra. Auðvitað hlýtur nútímamaður- inn að hafna þessum takmörkun- um í jafnsjálfsögðum frumþörf- um og samgöngur eru. Annaðhvort flytur hann burt þangað sem hann getur notið mannsæmandi samgangna, eða þá rís upp á „afturlappirnar" heima fyrir og krefst úrbóta. Síðari kostinn hafa íbúar á Seyðisfirði og í Neskaupstað valið. Jarðgöng sem samgöngubót Jarðgangagerð er ævagömul í framkvæmd. Rómverjar byggðu jarðgöng nokkru eftir fæðingu Krists, löngu áður en nokkur vissi að ísland var til. Slík mannvirkjagerð fyrir sam- göngur hófst þó ekki að neinu marki fyrr en á 19. öld. Norðmenn og Færeyingar hafa grafið jarðgöng af kappi og byggðastefna þeirra byggist að hluta til á því að viðhalda byggð sem víðast með góðum samgöng- um. í Noregi er heildarlengd jarð- ganga nú um 280 km og á ári hverju bætast við u.þ.b. 15 km. í Færeyjum eru jarðgöng nú samtals um 23 km og þar bætast við um 1,5-2 km á ári. Verkstjóri við fyrstu göngin í Færeyjum var íslendingur og íslendingar hafa komið allnokk- uð við sögu í færeyskri jarð- gangagerð. Nýjustu göngin þar eru 3,055 km á lengd, á vesturhluta Kun- eyjar og tengir 100 manna byggð við Klakksvík. Strákagöng við Siglufjörð breyttu miklu um öryggi sam- gangna til kaupstaðarins á sínum tíma, og Múlagöngin munu hafa sömu áhrif fyrir Ólafsfjörð þegar þeim framkvæmdum lýkur. Æskileg tímasetning fram- kvæmda og niðurröðun í niðurstöðum jarðganganefndar- innar frá ‘87 kemur fram að vegna öryggissjónarmiða sé eðli- legt að jarðgöng í gegnum Ólafs- fjarðarmúla verði fyrst í röðinni. Sú framkvæmd er nú inni í lang- tímaáætlun um vegagerð og er áætlaður verktími 3 ár 1988-’91. Vegna byggðaþróunar sem er neikvæðari á Vestfjörðum en Austfjörðum, og samanburðar á lokunum vega vegna snjóa á vetr- um í sömu landshlutum, telur nefndin rétt að framkvæmdir við Breiðadalsheiði og Botnsheiði fylgi á eftir Ólafsfjarðarmúla. Aætlaður verktími er 7 ár eða 1992-1999. Jarðgöng á Austfjörðum koma síðan í kjölfarið. Austfirðingar geta verið sam- mála niðurstöðu nefndarinnar hvað varðar niðurröðun verk- efna, verði þau unnin eitt fram af öðru. Hins vegar fallast Austfirðing- ar ekki á að bíða þurfi fram yfir næstu aldamót með að byrjað verði á jarðgangagerð á Austur- landi. Ástæða þess er einföld. Byggð- irnar sem bíða eftir því í dag að samgönguvandi þeirra verði leystur á þennan hátt, þola ekki svo langan biðtíma. Atvinnulífið og íbúarnir þar eru þátttakendur í því að byggja upp velferðar- landið ísland og ekki svo litlir er grannt er skoðað. Bættar sam- göngur eru forsenda þess að slík þátttaka haldi áfram. Að framansögðu er ljóst að samhliða því að framkvæmdir eru hafnar á Vestfjörðum (1992) verður rannsóknum og undirbún- ingi að ljúka á Austfjörðum (4-5 ár) og framkvæmdir að hefjast sem allra fyrst eftir það og eigi síðar en 1994. Áætlaður framkvæmdahraði miðað við hefðbundna jarð- gangagerð (bora, sprengja, hreinsa, styrkja) er 1,6-2 km á ári, miðað við að unnið verði á 10 tíma vöktum 5-6 daga í viku. Engin reynsla er hérlendis á heil- borun, en í Noregi hafa þeir nýtt sér þá tækni með góðum árangri. í Bandaríkjunum og Sviss t.d. er algengt að framkvæmdahraði hafi aukist um 40-60% miðað við hefðbundna aðferð. Hér ræður þó miklu um afköstin ástand bergs í jarðgangastæði. Miðað við að heildarlengd jarðganga á Austurlandi í þess- um áfanga verði um 15-18 km, sem er líkleg lengd hvor leiðin sem verður valin þ.e.a.s. fjarða- tenging Seyðisfjörður, Mjói- fjörður, Neskaupstaður, eða bein tenging út frá fjörðunum, má gera ráð fyrir a.m.k. 10 ára fram- kvæmdatíma miðað við áður- gefnar forsendur. Það segir okk- ur að árið 2005 geti Seyðfirðingar og Norðfirðingar ásamt lands- mönnum ekið með nokkru öryggi allt árið til og frá þessum stöðum. Eftir það á að huga að jarð- gangagerð sem framkvæmd í að stytta vegalengd milli staða, t.d. við Hvalfjörð og milli Reyðar- fjarðar og Fáskrúðsfjarðar. Hvað kosta jarðgöng á Austurlandi, og hver á að borga? í skýrslu jarðganganefndar frá í mars ’87, er áætlað að hver km í jarðgöngum með styrkingu og malbikun kosti um 128 milljónir kr. Annar kostnaður við hver göng um 79 milljónir (Forskálar, munnastyrking o.fl.). í Ólafsfjarðarmúla þar sem nýlega hefur verið gengið frá samningi við verktaka er samn- ingsverð pr. km ekki langt frá þessum stærðum framreiknuð- um. Hér er því verið að tala um fjárhæð sem getur verið um 2,5 milljarðar kr. í jarðgöng á Aust- urlandi. Já, nú hrökkva einhverjir illi- lega við og spyrja? Hvaða vit er í því að fara í framkvæmdir sem kosta slíkar upphæðir fyrir 3-4000 manns. Það hlýtur að vera ódýrara fyrir þjóðfélagið að flytja íbúana og þá um leið atvinnustarfsemina sem þar fer fram (hvert?) og gera þessar byggðir að t.d. útivistar- eða hvíldarstöðum fyrir nútíma- manninn á íslandi eða erlenda ferðamenn svo eitthvað sé nefnt. Ef þetta er svona einfalt, væri vel þess virði að velta ögn fyrir sér hugmyndinni, en þar sem slíkar vangaveltur eru svo víðs- fjarri raunveruleikanum sem frekast er, þá halda rannsóknir áfram og jarðgöng verða að veru- leika væntanlega innan ekki of langs tíma. Hér er nefnilega ekki verið að tala um fjárfestingu fyrir 3-4000 manns heldur nauðsynlega sam- göngubót fyrir heilan landsfjórð- ung sem m.a. byggir afkomu sína á þessum byggðarlögum. Lands- hlutinn Austurland er einn hlekkur, og ekki sá veikasti í landi nútímamannsins íslandi. Heildarverðmæti mannvirkja á Seyðisfirði og í Neskaupstað þ.e. hafna, gatna og fasteigna (endur- stofnverð) er talið vera rúmir 5 milljarðar kr. Þau verða ekki svo auðveldlega flutt burt. Aflaverð- mæti sjávarafla 1987 var frá þess- um 2 byggðarlögum um 1.000 milljónir kr. Fiskimiðin úti fyrir Austfjörðum verða heldur ekki flutt til á landakortinu. Pað er því rangt að halda því fram að það sé ekki Kringlu, eða flugstöðvar virði að koma á mannsæmandi samgöngum til þeirra staða sem af miklum krafti taka þátt í því að skapa verðmæti sem þjóðin lifir af og getur ekki verið án. En hvaðan á að fá peningana? Pað er nú ekki aldeilis svo að þeir liggi á lausu. Eða hvað? Ekki má auka erlendar skuldir það getum við verið sammála um. Nei, fjár- magnið er til innanlands, það er bara að þora að sækja það. Bensín- og olíunotkun á bíla- flota landsmanna er ca. 280 millj- ónir lítra á ári. Með því að hækka hvern lítra urn 1,20 kr. og láta peninga sem þannig fást renna óskipt til jarðgangagerðar næstu 15 árin dugar það til að klára fyrirhuguð jarðgöng í Ólafsfjarð- armúla, á Vestfjörðum og Áust- fjörðum og líklega verður af- gangur til að ljúka öllum undir- búningi fyrir Hvalfjarðargöng. Ef þessi leið verður valin til tekjuöflunar skerðist ekki fjár- magn í alm. vegagerð lands- manna, jarðgangaáætlun verður þá haldið utan langtímaáætlunar um alm. vegagerð. Fyrirsögn þessa greinarkorns er: „Af hverju jarðgöng á Aust- fjörðum?" Lokaorðin verða svarið: Pjóðin þarfnast þeirra. (þ.þ.þ.) Þorvaldur Jóhannsson. (Höfundur er bsjarstjóri á Seyðisfírði.) 26. ágúst 1988 - DAGUFt - 11 Sjálfsbjörg Akureyri Verslunarhúsnæði Iðnaðarhúsnæði Til sölu u.þ.b. 600 fm iönaöarhúsnæði að Glerárgötu 28b. (Gengið inn frá Hvannavöllum). Leiga kemur einnig til greina. Laust 1. okt. nk. Til sölu u.þ.b. 190 fm verslunarhúsnæði að Glerárgötu 28. Leiga kemur einnig til greina. Laust 1. okt. nk. Uppl. gefur Tryggvi Sveinbjörnsson í síma 26888. hljómsveit Ingimars Eydai leihur fyrir dansi föstudags- og laugardagskvöld Glæsilegur matseðill Miða- og borðapantanir í síma 22970 Sjallinn — 5töð 2 og Stjarnan í sumarskapi með Norðlendingum 2. sept. Hljómsveit Rúnars Júlíussonar í Kjallaranum frá og með 28/8-1/9 Njóttu ferðarinnar! Aktu eins og þú vilt að aðrir aki. Góðaferð! ||XERDAR ír=-

x

Dagur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.