Dagur - 26.08.1989, Síða 5

Dagur - 26.08.1989, Síða 5
ferðamál Laugardagur 26. ágúst 1989 - DAGUR - 5 „ Síðari hluti júlí var hrein geggjun á Akureyri“ - rætt við Þorleif Þór Jónsson, ferðamálafulltrúa Iðnþróunarfélags Eyjaflarðar Þorleifur Þór Jónsson er ferðamálafulltrúi Iðnþró- unarfélags Eyjafjarðar. Hann var áður starfsmað- ur atvinnumálanefndar Akureyrarbæjar en með nýja titlinum segir hann starfsheitið hafa þrengst en starfssvæðið stækkað. í stað þess að sinna atvinnumálum á Akureyri almennt, einbeitir hann sér nú að ferðamálum í Eyjafirði. „Það er verið að reyna að gera ferðamálin að markaðsvöru og þetta er eina svæðið á landinu sem leggur það mikla áherslu á ferðamál að hér er ráðinn maður í fullt starf til að sinna þeim. Annars staðar hafa verið ráðnir menn í ferðamál tímabundið eða í hlutastarf og þetta sýnir glöggt þá skoðun Iðnþróunarfélags Eyjafjarðar að ferðamál séu væn- legur kostur fyrir þetta svæði," sagði Þorleifur og hér á eftir ætl- um við að ræða nánar við hann um fcrðaþjónustu í Eyjafirði og raunar á íandinu öllu. Ferðamenn eyða á annan milljarð króna á Norðausturlandi - f þessu starfi felst væntanlega viðurkenning á því að ferðaþjón- usta er orðin alvöru atvinnu- grein. „Já. Ég hef t.d. gert lauslega könnun á því hvað ferðaþjónust- an skilar miklum peningum á Norðurlandi eystra. Mjög gróft sagt þá er þetta eitthvað á annan milljarð króna sem ferðamenn eyða á þessu svæði ár hvert ef maður reiknar út frá gistinátta- fjölda og meðaleyðslu. Hér er um veruíegar fjárhæðir að ræða og einnig veruleg vinna sem ligg- ur að baki. Við teljum að mögu- leikarnir séu miklir hér á ákveðn- um sviðum, t.d. í sambandi við ráðstefnuhald, en við verðum þá að vinna í þessum málum.“ - Er þitt starf líka fólgið í markaðssetningu ferðaþjónustu? „Já, ég reyni að finna út hver er okkar raunverulegi markhóp- ur. Eftir hverju eru ferðamenn að sækjast og hvernig getum við sannfært þá um að koma hingað? Lykilatriði í því er að hér sé nóg fyrir fólk að gera.“ - Hvernig finnst þér þetta ferðamannasumar hafa verið? „Það fór mjög hægt af stað, en menn eru sammála um að þetta hafi verið óvenju sveiflukennt sumar. Eftir hæga byrjun kom mikill toppur. Síðari hluti júlí var hrein geggjun á Akureyri en af einhverjum ástæðum skilaði fólk- ið sér lítið á aðra staði í firðinum. Það var eins og straumurinn stöðvaðist á Akureyri, t.d. urðu menn lítið varir við þetta brjál- æði í Ólafsfirði. Síðan. hefur straumurinn dregist mjög skarpt saman, ef til vill vegna þess hvað þetta var orðið mikið.“ Islendingar elta sólina - Heldurðu að sólin spili þarna inn í? Nú var júlí gríðarlega sól- ríkur á Akureyri en það hefur varla rofað til það sem af er ágúst. „Ég held að það sé alveg öruggt. Á Akureyri var ekki gert neitt sérstakt átak til þess að laða að innlenda ferðamenn en það voru fyrst og fremst þeir sem streymdu hingað í júlí. I mörgum tilfellum var um að ræða fólk sem tók sig upp á laugardagseftirmið- degi í Reykjavík þegar það var búið að fá nóg af rigningunni og keyrði til Akureyrar í sólina. Þetta var einstaklega góð tíð í þó nokkra daga og gúrkutíðin í fréttunum spilaði inn í því fréttir af blíðunni fyrir norðan vorú mjög áberandi og ástandið stund- um spanað upp. En þegar fólk í Reykjavík er búið að gera sér grein fyrir því að það er ekki nema 5-6 tíma að aka hingað þá er ekkert stórmál að renna til Akureyrar seinnipartinn á föstudegi í kannski gerólíkt veðurfar og fara aftur suður seinnipartinn á sunnudag. Veðrið hefur því mikið að segja í þessari flöktandi Íslendingatraffík. Þeir elta sólina og breyta áætlunum gjarnan samkvæmt veðurfarinu. Landfræðilega hefur Akureyri komið vel út.“ - Það er væntanlega allt annað uppi á teningnum hjá erlendum ferðamönnum sem koma hingað í skipulögðum pakkaferðum. „Já, við getum gengið að þeim vísum sem eru í pakkaferðum, á ákveðnum stað og ákveðinni stund án tillits til veðurs, nema veður hamli færð að einhverju leyti.“ Tvískinnungur í sambandi við lengingu ferðamannatímabilsins - Gerðist það ekki einmitt fyrri hluta sumars að allt fór úr skorð- um vegna lokaðra fjallvega? „Jú, og það er náttúrlega rosa- legt þegar búið er að selja há- lendistúra sem eru með brottfarir frá því síðast í júní og það er ekki hægt að klára nema helminginn af þeim vegna þess að Sprengi- sandur var ekki opnaður fyrr en í lok júlí. Það er ekkert óalgengt að fyrsta brottför sé tvísýn en nú varð að rugla fjórum eða fimm brottförum. Þetta er vandamál sem við eig- um við að etja í túrismanum á Is- landi. Við tölum með annarri tungunni um það að það sé brýn þörf á því að lengja ferðamanna- tímann, byrja fyrr á vorin og hætta seinna á haustin. Síðan get- um við að hluta til ekki lengt tímabilið í átt til vorsins vegna þess að veðurfar og umhverfi býður ekki upp á það, en þó er ástandið skárra núna eftir að veg- ir bötnuðu og öxulþungatak- markanir voru að mestu lagðar niður. Þá gerist það á haustin að skyndilega er öllu lokað í endað- an ágúst. Söfnunum er lokað, tjaldsvæðum og sjoppum og ákveðin þjónusta er lögð niður l. september. Ég lield líka að það sé eins- dæmi í heiminum livað ferða-' þjónustan hér byggir mikið á vinnu skólafólks. Mjög stór hluti af starfsfólki sumarhótela kemur úr röðum nemenda og kennarar og háskólanemar eru stór hluti leiðsögumanna og fararstjóra. Þegar skólarnir byrja verður að leggja ákveðna þjónustu niður.“ „Ég tel þetta hreinustu geggjun“ Þorleifur segir ennfremur að meginvandinn í íslenskri ferða- þjónustu sé sá að við ráðum ekki við þann fjölda sem kemur til landsins. Aukningin hefur verið í kringum 10% á hverju ári um margra ára skeið. „Þetta hefur vaxið það mikið að ég tel þetta hreinustu geggjun. Árið 1970 komu um 52 þúsund ferðamenn til landsins. Árið 1980 voru þeir 66 þúsund en nú eru þeir orðnir um 130 þúsund. Við ráðum ekki við það að veita öll- um þessum fjölda þá þjónustu sem er nauðsynleg og æskileg. Ekki meðan Ferðamálaráð fær ekki meira fjármagn og ekki meðan svo lítill skilningur ríkir á undirbyggingunni. Við getum líkt þessu við veg. Við höfum hleypt umferðinni á veg sem ekki er búið að undirbyggja og hann verður holóttur undir eins. Við getum tekið einhverja ótil- greinda náttúruperlu sem vissu- lega hefur aðdráttarafl fyrir ferðamenn. Sá staður getur kannski tekið á móti 100 ferða- mönnum á dag án þess að skaðast. Ef aðsókn að staðnum er orðin 500 ferðamenn á dag þá höfum við tvær leiðir. Annars vegar getum við takmarkað fjöld- ann með hreinum höftum, verð- stýringu eða öðru móti. Hins veg- ar er hægt að aðlaga staðinn að þessum fjölda, en það felur í sér ákveðna röskun og breytingar. Staðurinn verður aldrei náttúru- legur eftir það. Náttúruverndaraðilar á íslandi verða að taka ákvörðun um það hvora leiðina eigi að fara. Þessi ákvöiðun hefur aldrei verið tekin í fullri alvöru. Menn hafa veigrað sér við að takmarka aðgang og frekar reynt að redda málunum með því að hleypa smám saman fleiri og fleiri ferðamönnum á viðkomandi svæði.“ „íslenskar náttúruperlur stórskemmdar“ - Eru íslenskar náttúruperlur farnar að láta á sjá? „Það er engin spurning og það liggur við að hægt sé að segja að allar íslenskar náttúruperlur séu meira eða minna stórskemmdar af ágangi ferðamanna því þær hafa ekki verið búnar undir þennan fjölda. Hver er ástæðan? Ég myndi segja að 75% hennar væri peningaleysi og 25% vilja- leysi. Ef viljinn væri meiri þá fengjust peningar.“ í þessu sambandi barst talið að Ferðamálaráði og uppbyggingu þess. Samkvæmt lögum hefði ráðið átt að fá 100 milljónir króna en það fékk 28 milljónir. Ferðamálasamtök landshlut- anna, sex talsins, fengu 1 milljón til skiptanna. Vegna þessa hefur kostnaður við ferðaþjónustu í æ ríkari mæli lent á sveitarfélögun- um sem mörg hver hafa lítið bol- magn til að sinna þessu hlutverki, sem Ferðamálaráð ætti með réttu að sinna að mestu leyti, að sögn Þorleifs. Hann nefndi sem dæmi að Akureyrarbær greiddi um 1,5 milljón kr. til upplýsingamið- stöðvar þótt eðlilegt væri að Ferðamálaráð greiddi 75% af rekstri siíkrar stöðvar og lands- hlutasamtök 25%. Ferðamála- samtökin á landsbyggðinni eiga 25% í Upplýsingamiðstöð ferða- mála sem enn er aðeins til staðar í Reykjavík og þykir mönnum það súrt í broti. „Ferðamálaráð fær ekki sína fjárveitingu og það hefur verið látið drabbast niöur í nærri ekki neitt. Skrifstofa Ferðamálaráðs, sem cr ferðamálastjóri og þrjár aðstoðarmanneskjur, getur ekki gegnt sínu hlutverki sem stefnu- markandi aðili í ferðamálum á Islandi. Síðan er 30 manna ferða- málaráð sem kemur saman tvisv- ar til þrisvar á ári og semur álykt- anir og þá er fimm manna fram- kvæmdanefnd, skipuð nokkrum hagsmunaðilum á hötuðborgar- svæðinu." „Hafnarstræti eins og draugabær eftir klukkan sex“ Þorleifur er hvassyrtur þegar hann ræðir um yfirstjárn ferða- mála. Hann segir að stefnumörk- un sé ekki fyrir hendi í ferðamál- um á íslandi og skilningur stjórn- valda lítill. „Ferðamálaráö er gelt, ferðamálasamtökin gagns- laus vegna fjárskorts og því lend- ir kostnaðurinn á sveitarfélögum sem eru litlu betur sett." Aö lokum ræddum við nánar um ferðaþjónustu á Akureyri og kom Þorleifur inn á opnunartíma verslana. „Hafnarstræti er eins og draugabær eftir klukkan sex á föstudögum. Það virðist enginn þora að hafa opið lengur að ótta við að baka sér óvinsældir hjá hinum." - Er eitthvað nýtt á döfinni í ferðaþjónustu á Akureyri eða einbeita menn sér að því sem fyr- ir er? „Það þýðir náttúrlega ekkert að fara að byggja svo stórt að hægt sé að sinna stærstu toppun- um á sumrin því aðsóknin dettur niður yfir veturinn. Við höfum þó gott tækifæri til að efla þjón- ustuna yfir vetrarmánuðina. Íþróttahátíð ÍSÍ verður haldin hér í vetur og má búast við mikl- um fjölda ferðamanna í tengslum við hana. Uppbyggingin í Hlíðar- fjalli hefur verið með ágætum og það eina sem ekki er nógu gott er skálinn, en það er stórt dæmi. Hér vantar meira fyrir fólk að gera og þar geta einstaklingar haft mikil áhrif. Ég nefni þotu- skíðin á Pollinum sem dæmi. Að mínu mati á stefnan ekki að vera sú að einblína á fleiri ferðamenn heldur eigum við að fá ferða- mennina til að stoppa lengur. Akureyri kemur til með að verða áfram miðdepill ferðamála á svæðinu en einnig þarf að virkja nágrannasveitirnar og fá ferða- menn til að skreppa t.d. til Ólafs- fjarðar eða Hríseyjar þegar þeir koma hingað,“ sagði Þorleifur Þór að lokum. SS

x

Dagur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.