Dagur - 07.07.1990, Page 8

Dagur - 07.07.1990, Page 8
8 - DAGUR - Laugardagur 7. júlí 1990 f ■ wm P-Ti: r‘vW • á einni hæö. 4ra herbergja íbúð. Laus 5 herbergja ibúð á n.h. í tvíbýlis- húsi. FYRIRTÆKI j Matvalalðnaði, upplýsingar á skrifstofunni. BORGARHLÍB: 4ra herbergja ibúð f svalablokk. strax. VESTURBERG, REYKJAVÍK: 4ra herbergja ibúð i góðu standi i fjðlbýllshúsi i skiptum fyrir eign á Opið alla daga M kl. 9-19. Mkl. 14-16. Fasteigna-Torgið Glerárgötu 28, Akureyri Sími: 96-21967 F.F. Féiag Fasteignasala Sölumaður: Björn Kristjánsson. Neimasími 21776. lur S. Jóhannsson, bdl. Rafgeymar 09 hjólbarðar Gott verð. HLOÐUM GEYMA GEYMATEST KYNNIÐ YKKUR VERÐIÐ tómstundir ©\ íþróttir fommanna Gúmmivinnslan hf. RiMl.iilw.immi 1 Akureyri Simi 96-26776 íþróttaiðkun má án efa telja eitt helsta tómstundagaman manna og raunar eru margir sem hafa atvinnu sína af henni. Ekki er ætlunin að fjalla um þá hlið íþróttaiðkunar hér, ein- ungis „áhugamennskuna“ ef svo mætti að orði komast. Iþróttir sem tómstundagaman er víðtækt hugtak og ógjörn- ingur að gera því fullnægjandi skil í stuttri blaðagrein. Því verður látið nægja að fjalla um afmarkaðan hluta þess að sinni. Fyrir valinu varð við- fangsefni sem ber yfirskriftina „íþróttir fornmanna“ og er ætlunin að forvitnast um það, hvers lags íþróttir menn iðk- uðu til forna á Norðurlöndum, en plássins vegna verður stikl- að á stóru. Á öldum áður var óneitanlega meira um að menn bæru vopn heldur en tíðkast í nútímanum. Enda komu vopn töluvert við sögu ýmissa íþróttagreina í þá daga. Má þar nefna skylmingar, bogaskot og kastfimi. Að vísu má finna íþróttagreinar í samtíman- um sem svipar til þeirra en verk- færi þau sem notuð eru í dag eru fráieitt jafn voldug eða skeinu- hætt eins og útbúnaðurinn sem notaður var þá. Auðvitað gerðu fommenn sér ýmislegt til dund- urs vopnlausir, þeir iðkuðu sund, hlaup, skrið, stökk, jafnvægis- göngu, brattgengni, knattleika, glímu og aðrar aflraunir og þann- ig mætti lengi telja. Við skulum Iíta nánar á nokkrar þessara greina. Skrið Ein tegund skriðs kallast leggja- hlaup og svipar því nokkuð til skautaíþróttar vorra daga. Eigin- lega skauta þekktu menn ekki í fornöld en snemma á tímum tóku Norðurlandabúar að iðka þá list að renna sér á svellum með dýra- leggi bundna undir fætur sér; höfðu menn broddstaf mikinn í höndum, stungu honum við svell- inu og hrundu sér þannig áfram. Til ísleggja völdu menn einkum afturfótaleggi af hjörtum, naut- um eða hestum. Voru þeir klofn- ir að endilöngu, tilhöggnir í báða enda og gerðir sem beinastir og hálastir. Oftast voru boruð tvö göt gegnum legginn og þvengir dregnir í, til að binda mætti upp um fótinn, að aftan og framan. Þessi skriðfæri tíðkuðust um öll Norðurlönd, þar til snemma á öldinni sem leið og hér á íslandi jafnvel langt fram yfir miðbik aldarinnar. í gömlum ritum sænskum er það nefnt að það hafi verið algeng skemmtun meðal Svía að fjölmenna til kapphlaupa á skriðleggjum á hálum svellum og var þá oftast keppt um verð- launagripi, s.s. silfurskeiðar, eirker, sverð og hesta. Einfaldari tegund skriðu var einfaldlega fótskriða. Það var siður fjallvanra ferðamanna á vetrum, er hjarn og harðfenni þakti ójöfnur, að flýta för sinni með því að leggjast á staf sinn og renna sér fótskriðu niður brekk- urnar. Þess konar Ieikni gat líka komið sér vel í daglega lífinu, eins og eftirfarandi verknaður Skarphéðins Njálssonar, er hann vó Þráin á Markarfljóti, ber með sér: „Skarphéðinn hefur sig á loft og hleypur yfir fljótið meðal höfuðísa og stöðvar sig ekki og rennir þegar af fram fótskriðu; svellið var hált mjög og fór hann svo hart sem fugl flygi. Þráinn ætlaði í því að setja á sig hjálminn. Skarphéðin bar nú að fyrr og leggur til Þráins með öxinni Rimmugýgi og kom í höfuðið og klauf ofan jaxlana, svo að þeir féllu niður á ísinn. Þessi atburður varð með svo skjótri svipan, að enginn kom höggi á hann; hann renndi þegar frá óðfluga." Fang (glíma) Fang eða fangbrögð í víðtækasta skilningi var hver sú viðureign vopnlausra manna, er þeir tókust tökum og leituðust við að leggja hvor annan að velli. Lausatök eru það nú kölluð, þegar viður- eignin er af handahófi og hver beitir þeim tökum eða tilræðum sem best verður komið við í svipinn; í fornmálinu var það nefnt ýmsum nöfnum, s.s. svipt- ingar, ryskingar o.s.frv. í þrengri merkingu tákna orðin fang og fangbrögð reglubundna viður- eign tveggja manna, er tókust á, og voru til í fornöld tvær tegundir reglubundinna fangbragða, sem sé hryggspenning og glíma. Hryggspenningu, sem við bræðurnir kölluðum hrygg- spennu í gamla daga er við tusk- uðumst, kannast flesir við. Tveir menn tóku hvor utan um annan og spenntu saman höndum um spjaldhrygginn, þannig að þum- alknúinn á þeirri hendinni er undir var, vissi inn í bakið á mót- stöðumanninum. Aflið réð svo mestu um úrslitin, bæði bak- og handstyrkur, þótt lipurð og leikni kæmu líka að góðum notum. Þessi tegund fangbragða var sameiginleg öllum Norðurlanda- þjóðum. Hún var í miklum metum, þegar á öndverðri vík- ingaöldinni, sem aflraun er nytsamleg þótti til æfingar líkamskröftunum. í fornum sög- um er oft getið um þessa íþrótt og má sem dæmi nefna að í íslenskum ævintýrasögum á 13. og 14. öld eru hetjurnar löngum látnar þreyta hryggspennu við blámenn og berserki í augsýn norrænna konunga. Leikslokin urðu ævinlega þau, að hetjan braut andstæðing sinn á bak aftur yfir stein einn mikinn og upp- þunnan, er reistur var á fangvell- inum og nefndist fanghella. Glíman, þessi gamla góða íslenska glíma, hefur lítið breyst í aldanna rás. Hún átti þó mun meira fylgis að fagna í þjóðlífi fornmanna en nútímamanna, enda var hún gagnleg í tvennu til- liti. Annars vegar var uppeldis- þýðing hennar; hún miðaði mjög til þess að gera líkamann styrkan, fiman og þolgóðan til allrar áreynslu og efldi hugprýði manna, þrek og snarræði. Hins vegar mátti hún koma að góðum notum í lífsbaráttunni, þá er hættu bar að höndum. Þess vegna lögðu menn stund á fangbrögð frá blautu barnsbeini. Knattleikar Það þótti mikilsvert atgervi með fornmönnum að vera handviss bæði til kasts og grips. Gerðu menn sér far um að æfa þann fim- leik á ýmsa lund. Menn skutu sköftum hver að öðrum og hentu Fornmönnum gat oft hlaupið kapp í kinn í íþróttaleikjum, eins og reyndar nútímamönnum líka. Þessi mynd á að sýna þegar Gísla Súrssyni sinnaðist við Þorgrím, er lið þcirra áttust við í knattleik. þau á lofti. Menn skiptu um vopn í hendi sér; köstuðu t.d. sverðinu og skildinum báðum í senn í loft upp og gripu það með hægri er þeir höfðu áður í vinstri o.s.frv. Urðu margir svo leiknir í því, að þeir gjörðu það skeikunarlaust með svo skjótri svipan, að varla mátti auga á festa. Ýmsar tegundir gripleika voru iðkaðar til forna, sem kalla mætti fyrirrennara knattleikanna. Ein þeirra var hnútukast. í fyrndinni var það títt er menn sátu að máltíð, að kasta beinunum í hrúgu á gólfið. Síðan fóru ein- hverjir gamansamir menn að kasta beinunum að einhverjum gestanna, senda þeim hnútu, og vita hvort karlmannlega væri tek- ið á móti. Úr þessu varð alvana- legt veislugaman; greip hver sem best hann kunni og sendi aftur hnútuna jafnharðan. í fornri sögu er getið um brúðkaupsveislu þar sem gestirnir tóku upp þann leik, þegar þeir voru orðnir ölir, að kasta hnútum að manni einum sem þótti manna handfimastur. Þá vildi svo bagalega til að ein hnútan lenti í höfði sessunautar þess handfima. Sá brást reiður við og snaraði aftur hnútunni á vanga þeim, er kastað hafði, með svo miklu afli að höfuðið snerist á bolnum. Brúðgumanum féll illa að hann skyldi spilla friðnum og berja á gestum hans, og skoraði hann á hólm. Fer ekki fleiri sög- um af þeirri veislu. Knattleikar sem slíkir voru afar vinsælir meðal fornmanna og varðveittar eru heimildir um margs konar tegundir knattleika. Of langt mál yrði að fara nánar út í þá, enda lítt frábrugðnir þeim er börn iðka nú á dögum. Aflraunir Það væri til að æra óstöðugan að telja upp allar þær tegundir afl- rauna sem iðkaðar voru til forna, enda mikið karlmennskumerki að vera vel búinn afli. Ein er þó skemmtileg grein aflrauna, sem nefndist skinndráttur. Tveir menn er þreyta vildu afl með sér, tóku hvor í sinn enda á hráblautri húð eða skinni, og sviptust á standandi. Til að gera leikinn áhættumeiri og átakanlegri fyrir áhorfendur, stóðu aflrauna- mennirnir stundum sinn hvorum megin við eldstóna, þar sem bál og glæður glottu við þeim geig- vænlega, reiðubúin að verma þeim er eigi gættu sín. Enda gránaði þá gamanið og urðu lykt- ir oft þær, að öðrum hvorum var hnykkt fram á eldinn. Lengra verður ekki farið að sinni í umfjöllun um íþróttir fornmanna og verður margt að bíða betri tíma sem athyglivert mætti teljast meðal þess sem þótti dægrastytting fyrr á öldum. -vs Heimild: Björn Bjarnason. Iþróttir fornmanna á Norðurlöndum. Bókfellsútgáfan lif. 2. útgáfa, Reykjavík 1950.

x

Dagur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.