Þjóðviljinn - 17.11.1953, Blaðsíða 4

Þjóðviljinn - 17.11.1953, Blaðsíða 4
4) — ÞJÓÐVTLJINN — Þriðjudagur 17. r.óvember 1953 Enn færist Morgimblaðið í aukana í lygaáróðri sínum. 1 fyrradag segir það á forsíðu um fangabúðimar í Ausehwitz: „l>að hörmuleg:- asta er að sama sagan er enn að gerast í Áusehwitz. Aðeins hafa orðíö eigendaskipti. Kommúnistar hafa tekið við af nazistum.“ Marg- ir lslendingar geta borið vitni um það af eigin raun að fangabúðim- ar eru nú safn til að minna á hryðjuverk þýzku nazistanna og hvetja þjóðina til varðstöðu um það að aldrei komi til slíkra at- hurða aftur í Póilandi. Hér fyrir ofan sjást fulltrúar af stúdenta- móti ieggja blómsveig við aftökustað fanga í Auschwitz, og er Guð- mundur Magnússon verkfræðingur með í hópnum; sést hann yzt til íiægri á myndinni í Ijósum fralrka. Auschwifz-fa Trípólíbíó sýnir um þessax mundir kvikmynd sem hlotið hefur heimsfrægð á undan- förnum árum. Myndin sýnir kvennadeild Auschwitz-fanga- búðanna, en þær voru ein- hverjar þær illræmdustu af fangabúðum þeim sem nazist- ar starfræktu. Kvikmyndin er algerlega sannsöguleg, leikend urnir í henni eru flestir kon- ur frá ýmsum löndum sem komust lífs af úr fangabúð- unuin, og þess er vandlega gætt að gefa sem réttasta heildarmynd af lífinu þar, þannig aö kvikmyndin verður ógleymanleg heimild um einn ömurlegasta þátt mannlegrar sögu. Það er auðséð á Morgun- blaðinu í fyrrudag að það kemur illa við aðstandenduf þess að slík mynd skuli vera sýnd hér. í fátinu grípur það til þess ráðs að birta augljós- ustu lygar. Það segir: ,Það hörmulegasta er að sama sag- asi er enn að gerast í Aus- chwitz. Aðeins hafa orðið eig- éndaskipti. Kominúnistar hafa tekið við af nazistum". Marg- ir Islendingar hafa komið til Auschwitz á síðustu árum og geta borið vitni um það að þéssar illræmdu fangábúðir eru nú safn til þess að minna á hin ægilegu glæpaverk naz- istanna þýzku. Bæði fangabúð- irnar sjálfar og þessi póiska mynd eru staðreyndir sem af- hjúpa lygaáróður Morgun- blaðsins um þaö að stjórnar- völd alþýðuríkjanna hafi hlið- stæð fangabúðakerfi og þýzku nazistamir: pólska aiþýðu- stjórnin gæti ekki látið gera slíka mynd nema því aðeins að hún er minning frá fortíð- inni sem er í algerustu and- stöðu við lífið í Póllandi nú. Ef eins væri ástatt og Morg- unblaðið vill vera láta myndu pólsk stjórnarvöld varast um- fram allt að gera slíkar mytid- ir. Þetta er ofur einföld stað- reynd. En myndin er vissulega á~ hrifarík aðvörun til nútímans. Böðlar úr Auschwitz-fanga- búðunum og fjölmargir þeir sem stóðu að fangabúðakerf- inu iifa enn góöu lífi — í V- Þýzkalaeidi. Þeir voru margir dæmdir í stríðslok en nú er komin önnur öld. Þeim hefur verið sleppt við refsingu og hleypt til vegs og valda á nýj- an leik. Auðmennirnir sem studdu Hitler — eins og Krupp — hafa fengið eignir sfciar og vö'd að nýju. Herforingjar Hitlers eiga enn að hafa for- ustu fyrir svonefndum Evr- ópuher gegn kommúnisman - um, en þá nafngift þekktu hemumdar þjóðir Evrópu vel á stríðsárunum. Embættis- menn Hitlers starfa nú undir forustu Adenauers. Og böðlar fangabúðanna eru til taks þsg ar þörf verður á sérþekkingu þeirra. I Vesturþýzkalandi eru að gerast atburðir sem minna ömurlega á þá sögu sem hófst þar fyrir 20 árum, og auðvald Bandarikjanna styður þá þróun af alefli. Morgunblaðið flaðrar á ná- kvæmlega sama hátt og fyrir Hitler forðum, ög því kemur Þess var ekki lengi að bíða, að vonir mínar um gott útvarp r í vetur yrðu sér til skammar. Síðastliðin vika hafði ótrulega mikið 'af lélegum hlutum fram að færa. Mánudagur og fimmtu- dagur voru hver öðrum ómögu- legri. Dagurinn og vegurlnn var að vísu ekki hneykslanleg- ur og má það gott heita eftir atvikum. En erindi séra Magn- úsar Runólfssonar um heimilis- guðrækni var þvílíkt þunnmeti, að Útvarpið á ekki að vera þekkt fyrir að bjóða það í dag- skrá sinni. Ég leyfi mér í nafni hátt- virtra hlustenda að mótmæla því, að Útvarpsráð leyfi sér að taka til flutnings hvað evna, sem því býðst undir yfirskrift kristilegheita, og í nafni krist- indómsins leyfi ég mér að mót- mæla því, að hann sé í tíma og ótíma kyttntur sem andlaust stagl og nagg. Við hlustendur viljum fá eitthvað, nem eitt- hvað er á .að græða og menn, sem kynnzt hafa lifandi kristin- dómi, láta sér ekki nægja, að um hann séu gefnar rammvit- laus-ar hugmyndir. — Þá leyfi ég mér öðru sinni að mctmæla Búnaðarþáttunum í því formi, sem þeir hafa verið undanfarin mánudagskvöid. Fræðslu um geymslu jarðyrkju- áhalda og efnasamseiningu fóð- urvara til hagnýtingar við gripa fóðrun í vetur á að koma að á annan veg og liklegri til mikils árangurs. Fyrst er bess að gæta, að með þessum Lætti cr hf-ssi fræðsla flutt á bezta ú'.vntr'- tímanum, en er þó ekki æíi:.ð að ná nema til mikils minni- hluta þjóðarinnar. í öðru lagi nær hann ekki, frekar en annað útvarpsefni, nærri þvi tjl allra þeirra, sem vildu mjög njóla hans, vegna annars er að kallar samtimis. f þriðja lagi er eíni myndin um fangabúðirnar ó- þægilega við aðstandendur þess — einmitt á sama tíma og félagið Gennanía er að auglýsa þýzka menningu af hvað mestum dugnaði. Og man Morgunblaðið eftir Framhald á 11. síðu. þeirra þannig hátcað, að þess verða ekki fuil not að hlýða því einu sinnú full not fást að- eins með rituðu máii, sem hægt er að líta í i góðu tóml cg á hverr: þeirri stundu, sem á þarf að halda. Þætti'nir þessir tveir síðustu eru eins mikil fjarstæða í aðalkvölddagskrá. fpvarpsins eins og ef upp værj tekinn fast- ur liður um Það hvernig blanda ætti málningu við ýmsar að- stæður, fletja þjrsk eða hnýta net; Allt eru þetta mjög þarfir hlutir, en eiga bara að vera á réttum stað eins og allir aðrir hlutir. Kvöldvakan á fimmtudaginn var lélegri en nokkur önnur,- sem ég minnist að hnfa hiustað á. Þó skal sönglistarþátturinn undanskilinn. Jóhmn magister Sveinsson virðist ekki maður fyrir því hlutverki, sem hann tók að sér að því sinm. Honum tekst ekki að gera samsetningu efnisins lífræna, framburður- inn daufur og tafsandi, og þagnir voru svo langar, að hvað eftir annað hélt maður, að allt væri búið. Slíkar þagnir geta haft sína þýðingu í fyrirlestr- arsal, ef fyrirlesarinn er svo fallegur maður, að áheyrendur láta sér þann unað nægja að horfa á hann. En það á ekki við í útvarpi. — Galdramanna- sögur Jóns Eggertssonar voru mikil .afturför frá þáttunum um hans eigið lif og lífsskeið. Þess- ar galdramannasögur eru svo líkar hver annarri, ,að mið- aldramenn og þar yfir fá vart nokkuð nýtt með nýrri sögu. Sama er um smalanir að segja. Það er lágmark, að nýjar sög- ur um smalanir fái nú að hvíla sig um skeið og ekki skemur en fram á langaföstu. En rétt er þá ao minnast þess. or betur hefur farið Þá er það komið, sem efst var á óska'ista þessara þátta minna, er þeir lögðu af stáð. f stáð glæpasagna er nú kom’ð ramm- íslenzkt skáldrit eftir' 3 0-Ievtið og á nð verða þrisvar ú viku. Og fvrir valinu varð Hal’a Jóns Traurfa. mjög lesin saga fyrir nærr' hálfri ö’d oe í a’lm'.kl- um kynnum v:ð þjóðina fram á þennan dag. hjartaskerandi saga ástarógæfu. lifandi lýring þjóðlifs á sinni tíð oe verður fullkom1ega not'ð í krafti ára sinna, þðtt óvæga dóma mundi hún réttileea fá. ef legeja ætti á hana mæl’kvarða formkrafa nútímans. Síðan kpmur Njála eitt kvöld í v:ku, og til upp- lestrar eru valdið þeir dáindis- menn, sem aldrei hafa brugð- izt sams konar hlutverkum, þeir Helgi Hjörvar og Einar Ól. Sveinsson. Þættimir ís- lenzk málþróun og Náttúr'egir • hlutir brugðust ekki frekar venju. í erindi Ingimars Ósk- arssonar um náttúrlega hluti í ríki plantnanna komu gamlir þjóðhættir og þjóðtrú fram á sjónarsviðið á mjög æskilegan hátt. — Erindi séra Óskars Þorlákssonar um óðal Björn- stjerne Björnsons var hið á- nægjulegasta. — Þá kann ég einn:g séra Sigurði Einarssyni þakkir fyrir kvæði hans og lestur þeirra. Hann er löngu þjóðkunnur sem einn snjallasti útvarpsmaður okkar og ekki sízt fyrir sinn skýra og hressi- lega framburð. Framburður hans hefur aldrei verið betrí en á sunnu^aginn, því að nú ómaði að baki auðmýkt hjart- ans. en hana vantaði tilfinnan- legast aður fyrr. Laugardagskvöldið var hið ful'komnasta í sinni röð. Léik- urinn gagntók hugann frá upp- hafi til enda. Snjöllustu leikar- ar okkar fluttu stórbrotið skáld- verk, þar sem aldrei varð hlé á dramatískum átökum upp á líf og dauða, en engin leið að geta sér til um úrslit fyrr en þau fæddust í fylhngu tímans. G. Ben. ÞAÐ ER OFT gaman að horfa út um gluggana á sunnudags- morgnum hér í Hátejgssókn. Þá eru það húsbændurnir sem annast mjólkurkaupin. Úr því .að klukkan er t.u rolta þejr af stað með ílátin í annarri hendi, íeiðandi krakka með hinni, Þegar pabbarnir sækja mjólkina — Karlmenn veik- stundum aiit upp í þrja og rr £ svellinu! — Haínarfjarðarvagnarnir og Foss- vogskirkjugarður -Stjáf; þá dok-á þeir ekki við á nokkurnveginn öruggur um að H. S. SKRIFAR: gatnamótúm ’ né skiþtast á hún fýkur ekki. Hann stendur fjóra. Það er svo spennandi þegar pabbi sækir mjólkina að •af því má enginn krakki missa. Og feðurnir fara sér að engu óðslega; þegar tveir hittast á horninu á Stórholti og Löngu- hlíð, staldra þeir við, fá sér sígarettu, halla sér sem snöggv- ast upp að símastaur eða girð- ingu og horfa spekingslega á skýjafarið, Esjuna eða bílana sem framhjá fara. Svo skiljast leiðir, annar tekur töskuna með fullu flöskunum og heldur heimleiðis, hinn röltir' niður Stórholtið í áttina að búðnni og sjö krakkar í sunnudagsföt- um, sem staðið höfðu í hóp og líkt af kappi eftir látbragði feðranna, sklptast í tvo hópa, sem elta hvor sinn pabba. Já, svona gengur það stundum til ,þegar veorið er gott. En þegar veði-:ð er vcnt eins og í morgun fara pabbamir barnlausir á að maðurinn sem nú er staðinn upp, horfir með aðdáun á þessa fótvissu konu; hann ætlar auð- sýnilega að. taka sér göngulag hennar til fyrirmyndar, því að hann réttir úr sér, þenur út brjóstið, tekur upp töskuna og tiplar smásti'gur á eftir kon- unni. Honum er víst óhætt úr þessu. Sunnud. 15. nóv. kl. 11 árd. sunnudagsskoðunum, þeir géta ekki einu sinni tekið ofan hver fyrir öðrum, því að enginn vill eiga á hættu að þurfa að fara að elta hattinn sinn, hald- ■andi á fjórum mjólkurílöskum, rjóma og skyri. Og við sem sótt- um mjólkina, áður,én hann fór að rigna og blása fyrir alvöru, horfum út um gluggana og upp- götvum þann mikla sannleika, •að karlmenn eru veikari á svellinu en kvenfólk, þeir eiga verra með .aðriialda jafnvæginu með mjólkurflöskur en kon- urnar. Þarna er t.d. fílefldur karlmaður, :sem hefur verið svo 'skynsamur :að setja upp derhúfu, sem hann hefur keyrt eins langt niður á höfuðið og unnt er og getur því verið þarna á hræðilegum hálku- bletti, baðar úl höndunum til að nú jafnvæginu, það virðist að- eins vera tímaspursmál hve- nær hann dettur ofan á tösk- una með mjólkurflöskunum. Meðan hann heyr þessa hörðu baráttu við höfuðskepnurnar, kemur hnellinn kvenmaður að- vífandi, með mjólkurflöskur í tözku eins og allir aðrir sem úti sjást, með hettuklút ríg- bundinn um höfuðið, í regn- kápu og 'bomsum. Hún gengur yfirsama hálkublettinn ogmað- urinn stóð á fyrir andartaki (Hann er auðvitað lagztur og er .að brölta á fætur), en hálk- an, rokið og rigningin virðast engin áhrif hafa á hana. Hún hrasar ekki einu sinni. Ég sé „Kæri Bæjarpóstur. Eg hef stundum verið að velta því fyr- ir mér, hvers vegna Hafnar- fjarðarvagnarnir mega ekki flytja fólk suður í Eossvogs- kirkjugarð, fyrst Strætisvagn- ■ar Reykjavíkur halda uppi svo strjálum ferðumþangað.Égheld ég fari rétt með, þegar ég segi að Fossvogsvagninn fari aðeins á klukkutíma fresti suður í Fossvoginn; hins vegar fara Hafnarfjarðarbilarnir á tuttugu mínútna fresti um miðjan dag- inn. Það væri mikil bót fyrir okku'r, sem oft eigum erindi suður í kirkjugarð, einkum yfir sumartlmann, ef við mættum notfæra okkur Hafnarfjarðar- vagnana. Eins og nú standa sakir er það óleyfilegt, hvað sem veldur. H. S.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.