Þjóðviljinn - 12.01.1954, Qupperneq 7

Þjóðviljinn - 12.01.1954, Qupperneq 7
Þriðjudagiir 12. janúar INGI R. HELGASON: Samanburður á stuðníngi liins opinbera við íbúða- húsabyggingar á íslandi o« í Damnörku Ö i. Á e'num bæjarstjóm.arfundi í haust höfðu farið fram miklar umræður um húsnæðismál Beykjavíkur. Um ástandið voru menn tiltölulega sammála, enda uggvænlegar staðreyndir deginum ljósari. En um orsak- imar og leiðimar út úr ó- göngunum var staðfest mikið djúp xnilli. skoðana manna. Á þessum fund'. hafði Guð- mundur Vigfússon flutt tiilögu um, að bærinn byggði 800 , leiguíbúðir á næstu tveimur árum með það fyrir augum að útrýmá bröggunum. TiUaga þessi var byggð á þeim niegin sjónarmiðuin Sósíalistaf okksins að bæjarfélaginu beri að Itafa forustu lun iausn húsnæðis- vandræía fólltsáns, sem bér býr, og rökin fyrir henni ekki sízt þau; að frá stríðslokum hefur ibúum bragganna fjölgað um næstum helming eða úr 1303 manns árið 1046 í ea. 2400 manns 1952. Þessi tillaga var felld með öllum greiddum atkvæðum í- haldsmeirihlutans. Aðalmótbáran gegn tillögunni var sú, að bað skorti fé til slíkra framkvæmda sem þess- ara og það hefði skort allt kjörtímabilið, eða með öðrum orðum, að íslenzka þjóðin hefði ekki efni á öðru en að láta 2400 manns búa í bröggum. Mótbára þessi er að vísu klass-' ísk fyrir íhaldið, því .að það á aldrei pening, þegar um vel- ferðarmál er ,að ræða, en hún byggist á þeim megmsjénar- miðum sjálfstæð'sflokksins, er Bjami Benedilrfsson þá borgar- stjóri orðaðí svo, að Sjáif- stæðisnienn. teldu það ekki í verkahring hins opinbera að sjá fyrir húsnæðisþörfum manna, Aldrei fannst mér ábyrgðar- leysi íhaldsins rísa h.ærra en á þessum bæjarstjórnarfundi og eftir fundinn fór ég að at- huga, hvort nokkurs staðar í , nágrannalöndum okkar væri tekið af sömu léttúð og á- byrgðarleysi á þessum höfuð- vandamálum fólksins eins og af íslenzkum stjómarvöldum. Mér þykir xétt að láta nið- urstöður mínar koma fyrir al- menningssjónir, svo að ijóst sé, hver reginmunur er á afstöðu hins opinbera á íslandi til hús- næðisvandamálanna og afstöðu rikisvaldsins . í nági'annalönd- u.m okkar til þeirra. Beztar upplýsingar hef ég fengið frá Danmörku og er rétt að byrja á þeim samanburði. U. Danir hafa átt við mikil hús- næðjsvíindræði að etjja, svo mikil, að J?eim er fullkoinlega Ijóst, að 'viðhlítandi lausn þeirra fæst ekki nema með sameigin’egu félagslegu átaki og markvissum aðgevðum hins opinbera, lánastofnana og ein- staklinga. Á árunum eftir síð- ustu heimsst.yrjöld hefur hvert lagaboðið um húsnæðismá! rek- ið annað. Á árunum 1950 til 52 voru gefin út 19' lög og reglugerðir í Dsnmörku um húsnæðismál markandi þá meginstefnu, að ríkinu sé skylt með beinum fjárframlögum og hagstæðum lánum til bæjarfé- laga og einstakbnga að ha'fa forustu um lausn húsnæðis- vandræðar.na. Lagaboð þessi v eru ekki aauðir bókstafir held- ur er framkvænad þfcirra þeg- aæ orðin svo viðíæk á grund- velli fíárlaga hvers árs, að allt að því 90% nýrra íbúð- arhúsa í Damuörku ajóta r.Jds- lána og rikisframlaga. Með enn víðækari framkvæmd þessara laga og auknu fé hillir undir réttiáta lausn húsnæðisvand- ræðanna þár í landi. Á íslandi höfum við ríkisstjóm Sjúlf- stæðisflokksins og Framsóknar- flokksins, sem með rangri fjár- málapólitík kemur beinlínis í veg fyrir lausn húsnæðisvand- ræðanna, og er því ekki úr vegi fyrir þá, sem nú standa í íbúðarhúsabyggingum að k;,mna sér lagaákvæðin dönsku um .aðstoð hins opinbera við í- búðarhúsabyggingar, bera Þau saman við tillögur Sósíalista- flokksins um þessi efní annars vegar og stefnu Sjálfstæðis- flokksins hins vegar. Fyrstu lagaákvæð.n i Dan-. mörku um ríkisstuðning við ibúðarhúsabyggingar eru frá 1887, en það er ekki fyrr en eftir síðustu styrjöld, að veru- lega kveður að þessum stuðn- ingi með stórauknum fjárfram- lögum og réttri stefnu 4 hinum frjálsa lánamarkaði með tii- liti ti! byggingarstaríseminnaL. Fyrst k6mu lögin nr. 235/ 1946 (bvggestötteloven) og síð- ar lögin nr. 117/1947 (element- husloven). Höfuðtilgangur þess- ara iaga var þrennskonar: aeka íbúðarhúsabygginigar lækka liúsaleíguna hækka húsnæðissfcuidardinn, Þessum lögum var brevtt lítilsháttar 1951 og slengt sam- an í nýjan lagabáik, sem er höfuðlagaboðið um þessi efni, lög nr. 252/1951 (lov om bygg- eri med ofíentlig stötte). Skal ég nú lýsa helztu ákvæðum þessara gagnmerku laga. nr. Hverjir geta fcngið lán? Samkvæmt húsnæðislögun- um getur h,ver sem er fengið ríkislán að uppfylltum sérstök- um og nokkuð mismunandi skil- yrðum. Lántakaná'nn getur því verið einstaklingur, samvinnu- félag, verkalýðsfélag, hlutafé- lag, almennt byggingarfélag, bæjarfélag o. s. írv. I.ántakanl- inu má byggja til að selja og hana má byggja til að leigýa. Ef um e'nstakling er að. að ræða eru þessi skilyrði sett fyrir lántöku: 1. Harm verður að vera lög- ráða. 2. Hann véfður að hafa fasta búsetu í landinu. Þess er ekki krafizt að hann sé danskur r'k- isborgari, ef hann ætlar sér að- eir.c að vera heimilisfastur í Eanmörku. 3. Hann verður að vera íær um að greiða hinar árlegu greiðslur (vexti og afborganir) af láninu og hann yerður að geta lagt fram nokkra upphæð sjálfur í byggingarkostnað. Ef um félagssanv.ök er að Ingi K. Helgason ræða, verður hver meðlimur að uppfylla framangreind skt- yrði. IV. Öimur skilyrði fyrir lántöku Mikilvægasta skilyrðið er, að lántakandinn hafi lóð undir húsið. Ef hann hefur keypt lóð- ina, er það skilyrði, að verðið sé samigjarnt. Eí hann leigir lóðina, verður leigutíminn að vera eins langur og lánstíminn. Teikningar af byggingunni þurfa að fylgja umsókninni um lánið og fvrirkomulag allt verð- ur að vera í samræmi við gild- andl reglur byggingasamþykkta og skipulagsuppdrætti. Nákvæm kostnaðaráætlun verður að fylgja umsókninni og þar sundurliðaður allur kostn- aður. Séríræðingar húsnæðis- málaráðuneytisins yfirfara kostnaðaráætlunina og sjá um, að byggjandinn saáti hvergi ó- kjörum í sambandi við efnis- kaup eða verktilboð en það er skiiyrði, að byggingarkostnaði sé stlllt í hóf. Eftir að lántakandinn hefur fengið loforð fyrir láni, verður hann að sæta cftirliti meðan á byggingunni stendur og gefa ráðuneytinu alíar uppiýsinar, sem það kann að óska eftir. Eftir að húsið er komið upp og lántakandinn vill selja, verð- ur ráðuneytið að staðfesta samninginn, kaupverð og skil- mála. Ef húseigandinn ætlar ■að leigja íbúðina, verður ráðu- neytið að samþykkja leiguna, og gétur það jafnvel krafizt þess, að bamafjölskylda gangi fyrir um leiguna, ef margir eru um boðið. Það er skilyrði fyrir láni, að húseignin sé alltaf bruna- tryggð miðað við fullt verð hennar. V. Lánsupphæð og skftanálar Eftir að viðkomandi hefur sótt um lánið, gengið að öllum skilyrðum og fullnægt þeim, fær hann skviflegt loforð frá innanríkis- og húsnæðismála- ráðuneytinu um, að hann fái ríkislán að tiitekinni upphæð, sem greiðist honum út um leið og húsið er fullgert. Til trygg- ingar setur hann annan veðrétt í húsinu og uppfærslurétt næst á eftir fyrsta’ veðrétt.i, en á fyrsta veðrétti má hvíla allt að 50% .af byggingarverði hússins. Með þelta loforð í 1954 — ÞJÖÐVTLJINN — (7 höndunum 'getur hann íengið sér bráðabirgðalán meðan á byggingarframkvæmdum stend- ur og lagt hið skriflega loforð að veði fyrir þeim lánum. Út á fyrsta veðrétt getur hann einnig leitað eítir byggingar- lánum á opnum markaði. Lánsupphæðin, yextir og af- borganir og lánstíminn fer eft- ir ákveðnum reglum, sem eru inismunandi eftir getu lán- talcanda, fjölskyldustærð hans og gerð lx:ss húsnæðis, seirt hann ætlar sér .að bvggja. Þess- um merkilegu re-glum verður ekki lýst nema skýra stuttlega hvern aí' hinum 8 köfliun lag-i anna. VI. 1. kalii. Pyrsti kafli laganna fjallait um .almenna framkvæmdi þeirra, en Kongeriget Dan- marks Hypotekbank sér um alla afgreiðslu lánanna. í þessuirt kafla segir, hvemig skuli sækja um lánið og hvaða tryggingu þurfi að setja. Sú alraenna reglai er sett í þessum kafla, aó svo framarlega sem aðrar greinav iagaaftaa teimila ekkii feegvi vexti og afborganir, riatli lán- takandnm jnna af bendj ár- lega greiðslu sem nemur 4,5%' af lánjsuppliæðinni, þar af eru 3,5% vextir, 0,2% kostnaður og 0,8% alborgun (iánstím- inn því 125 ár). Ef lánið næmi 100.000,00 DKR, mundi árleg greiðsla vera sem hér segir: Vextir ...... DICR 3500,00 Kostnaður .... DKR 200,00 Afborgun . .. DKR 800,00 Alls DKR 4500,00 Þessi upphæð 4500,00 svar- ar til 375,00 á mánuði. Lánið fellur í gjalddaga, eí húseignin er seid og þarf sér- sfakt leyfi ráðuneytisinsi til þess að lánið flytjist yfir á hinn nýja eiganda, sem kaupir. 2. 'kafli í þessum lcafla era reglur um Ián til bæjarfélaga og al- menni-a byggingarfélaga, sem, byggja einvörðungu leigníbúð- ir. Ráðuneytið getur gert að skilyrði fyrir láni samlcvæmti þessum kafla, að fátælct fólte og barnafjölskyldur gangi fyrifl um Þessar leíguíbúðir. í 12. grein þessa kafla segir syo, um lánsupphæðina, að hún megi ásamt því sem hvílir á fyrsta veðrétti í hæsta lagil nema 95% af kostnaðarverði! Iframhald á 11. síðu /•--------------------— ———— ' \ árlegar greils&ör a! ríkfslánam skv. L 252/1951 Vextir IVOSÍH. Afborgun Greiðsla Samlívæmt I. kaíla lagánna; Aðalreglan um árlegar greiðslur, ef önnur ákvæði laganna segja ekki til lægri greiðslur uxn 3,5% 0,2%. 0,8% 4,5% Samkvæmt 2. kafla laganna: Árlegar greiðslur af unum til bæjarfélaga og alm. tryggingarfélaga, sem byg'gja einvörðungu leiguíbúðir a) einbýiisliús eða raðhús lán- 1,5% 0,2% 0,5% 2,2% b) aðrar byggingar 2,0% 0,2% 0,5% 2,7% Sanikvsemt 6. kat'la laganna: Árlegar greiðslur af urn til þeirra, sem byggja einbýlishús eða raðhús eigin . afnota. Venjulega byggð hús: a) barnafjöiskyldur lán- til 0% 0,2% 1,0% 1,2% b) aðrar 1,5% 0,2% 0,5% 2,2% VerlcsRuðjubyggð hús: a) barnafjöl.skyldur 0% 0,2% 2,5% 2,7% b) aðrar 1,5% 0,2% 2,6% 3,3% v__________________________________________________________________________________

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.