Þjóðviljinn - 09.05.1956, Page 7

Þjóðviljinn - 09.05.1956, Page 7
Miðvikudagui' 9. maí 1956 — ÞJÓÐVILJINN — (7 ; TogarasjómaSur skrifar: Vöruvöndun togarafisks ábótavant vegna vinnuhraða og aðgæzluleysis „Fiskaðu mikið ög vertu fljótur að því, annars færðu pokann44 Að vera skipstjóri á botn- vörpuskipi er mikið og van- 'þakklátt starf. Útgerðarmað- urinn krefst þess af skip- stjóra að hann skili bæði mikl- um og góðum afla á land. Svipaða fyrirskipun fá svo Msetar frá skipstjóra, þegar •át á sjó er komið, að skila góðum afköstum og góðri vöru. Hvað er svo gert til þess að þetta geti staðizt? Við erum að byrja túr á bv. Stormi; erum á saltfisk- veiðum, einkennisstafi man ég ekki, enda aukaatriði. Skip- verjar eru 38 talsins, eins og stéttarfélagssamningurinn hljóðar uppá. Af þessum 38 mönnum vinna 28 á dekki, meðtaldir yfirmenn, vinnu- vaktir tvær, önnur með 14 mönnum, hin með 13, því stýrimaður er aukamaður þegar hann er ekki að toga, annars leysir hann skipstjóra af við það starf. Bv. Stormur hefur nú kastað botnvörpunni, það er hífð upp varpan. í henni eru þrír pokar af fiski. Skipstjóri skipar svo fyrir að slá á síð- asta pokann, svo hann er kallaður ásláttur. 1 þessu til- felli á að skipta þriðja pok- anum og er hann því hafður það stór, að hætta er á að fiskur sé blóðsprengdur með því að hífa svo stóra poka, enda líka oft seinlegra að vinna þetta svona; fer þó eftir því hvernig veður er. Nú er byrjað að blóðga íiskinn, og þegar þvi er lokið hefst svo aðgerðin strax, því nú liggur mikið á. En nú þyrfti fiskinum að blæða .svo- lítið áður en aðgerð hæfist, með þvi. yrði hann fallegri vara, en timi leyfir það ekki, enda misjafnir aðgerðarmenn. Oft er sú skipan höfð á að vanir menn eru látnir fletja saman, en svo óvaningarnir látnir vera sér. Þetta er ekki gott, því útkoman verður að frá óvönu mönnunum koma illa flattir fiskar, en það er ofur eðlilegt. — Væri ekki hetra að láta vanan og óvan- an mann fletja meira saman en gert er? Þarna er v%rk- efni fyrir matsmennina að at- huga gaumgæfilega, hvort al- geng séu slík vinnubrögð um borð í togurunum. Svo fá þessir óvaningar eina og eina roku frá við- komandi yfirmanni: „Þetta er engin flatning hjá ykkur, þarna við hitt borðið“. En hann gerir sér ekki fyllilega Ijóst að hann skipar svona á jötu. Að kasta ónotum til óvan- inga er miður góður siður, hvort heldur skipstjóri eða iannar yfirmaður á dekki ger- ir það. Nú er aðgerðin byrjuð að fullu. I uppvöskunarporti eru nú tveir menn og einnig taka þeir lifur frá aðgerðarmönn- um; stundum skreppur annar í að hausa. Það kemur skipun frá skip- stjóra að hreinsa hnakkablóð- ið úr fiskinum. Þetta tefur nú hryggmanninn svolítið, enda þá ekki gert nógu vel fyrir bragðið, því flýtir við störfin um borð í togara er fyrsta boðorðið. Þetta má laga með því að hafa ætíð tvo menn í ponti og þeir hafi venjulega bursta sem notaðir eru við uppvask á fiski í landi. mönnunum, sem koma á vakt og taka á sig aukavinnu, allt að þremur tímum. Þeir fá ekkert greitt fyrir slíkt, svo ég viti til. — En frá fiski- matsmanni kemur vottorð-, er hljóðar svo: Fiskur illa lagð- ur í stíu, misjöfn söltun, blóð er mikið í fiskinum, og því dökkur blær yfir honum sem skapazt hefur af of Iangri legu á ,,steisnum“. En frá yfirmanni á dekki og vinnufélögunum þar fá þeir tóninn er hljóðar svo: Það gerir ekkert til þó þeim volgni. Þeir hafa ekki haft það svo erfitt hingað til. Ég læt það vera þó þeir séu ekki Aðgerð um borð í togara Séu mikil brögð að hnakka- blóði í fiskinum, vill það oft renna til, og gerir því fiskinn dekkri og verri vöru. =^SSS=s í lestinni eru venjulega tveir menn, og nú gengur þar allt að óskuxn. „Hif opp“, hrópar skip- stjórinn. f vörpunni voru 6 pokar af fallegum þorski. Nú eru hendur látnar standa fram úr ermum, og allt geng- ur að óskum, og þegar tólf tímar eru liðnir Iiggur bv. Stormur með fullt dekk af fiski. Það hefur ekki verið hægt að komast hjá því að blóðga. ofan í eldri fiskinn, vegna þess hvað aflann bar fljótt að, en þegar aðgerð hefst er fiskurinn tekinn jöfnum hönd- um úr fiskkössunum. En þeg- ar lítið er, þá er venjan að láta fiskinn liggja eitt tog. Nú skulum við skreppa of- an i lest á bv. Stormi og sjá hvernig þar er umhorfs. f ’lestinni vinna tveir menn og vinna vel, en hafa ekki undan, svo nú safnast fiskur- inn á „steis“, sem kallað er. Komið er að vaktaskiptum. Þeir borða með sinni vakt, lestarmennirnir, en fara síðan niður í 'lest með hinum lestar- alltaf með taflið á milli sín, eða „Sakamál", „Evu“ ■ eða „Satt“. — En þetta eru þœr bókmenntir sem aðallega prýða kojur skipverja í dag, en þegar engin vökulög voru gat að lita Snorra-Eddu, Eg- ilssögu Skallagrímssonar, Grettissögu svo nokkuð sé nefnt, og eru þetta ill skipti. Svona líður timinn, annað slagið fullt dekk, hina stund- ina lítið. Ef vel á að fara með afla, þurfa að vera minnst 32 á dekki við vinnu. Það þarf að vera hægt að bæta við manni í lest ef þörf krefur, og enn- fremur er aldrei reiknað með slysi á mönnum eða veikind- .um, en þau geta gerzt um borð engu siður en í iandi. Því hafi menn tíma til að vinna verk sín vel, þurfa ís- lenzkir útgerðarmenn ekki að kvíða framtíðinni, en hafi þeir ekki tíma til að sjá svo um frá fyrstu hendi að skipstjóri hafa ávallt nógum mannafla á að skipa, þá getur ýmislegt farið aflaga. Þetta ætti að vera það fyrsta, því sé skipstjóri liðfár, er mikið berst að af fiski, eru menn ætíð í tíma- þröng og varan verður verri, því þessar fáu hendur eiga að afkasta miklu, en hafa ekki tíma til þess. Nú er bv. Stormur kominn í höfn með 180 tonn af salt- fiski, eftir 10 daga útivist. tJtgerðarmaðurinn kemur um borð, eða fulltrúi hans. Leið sína leggur hann til skipstjóra, hásetum ekki heils- að. Uppskipun er hafin. Nú ættu að vera viðstaddir af hálfu útgerðarmanns mats- maður hans og starfsmaður frá viðkomandi stéttarfélagi. Hífa á nokkur trog á bíl, er stendur á bryggju, og þar á matið á fiskinum að fara fram, en ekki inni í húsi út- gerðarmannsins. Ég ætla að víkja svolítið nánar að vinnubrögðunum við uppskipun á saltfiski. Þegar fer að ganga á stíurnar og saltið fer að safnast mikið fyrir, vill oft svo til að menn nota gogg til að rífa fiskinn upp með, ennfremur taka þeir í þunnildin og rífa kannski upp 3—4 fiska í einu, og rífa þar með fiskinn allmikið. Margur er latur að moka til salti og hugsar aðeins um tímakaupið, en ekki hvernig hann sjálfur vinnur verkið. Fiskinum er nú hent í trog, síðan er hann hífður upp úr lestinni, og' oft það hátt, svo það er talsvert fall sem hann verður fyrir, þegar hann dett- ur á bílinn og brotnar því oft við það. Síðan er eftir að aka honum inn í fiskhús útgerðarmanns, og þar fer svo matið fram. Og eftir þessa meðferð á fiskin- um fáum við sjómenn gæða- matið í okkar hendur. Þetta gæti engan veginn staðizt ef þessi samningsgrein yrði lögð fyrir félagsdóm, og tel ég að svo ætti að verða. Ennfremur tel ég að mats- maður frá viðkomandi stétt- arfélagi eigi að fylgjast með allri löndun, engu síður en fiskimatsmenn frá hraðfrysti- húsunum. Með þvi ástandi sem nú er í þessum málum hefur íslenzk- um sjómönnum fækkað svo, að nú eru tveir færeyskir sjó- menn á móti hverjum einum íslenzkum, og eru þeir farnir að hafa orð á því, þeir fær- eysku, að þeir íslenzku virðist ekki kunna að fletja fisk eða salta, þó þeir megi heita fæddir með flatningshníf í höndum og þann gula einnig. Ennfremur vill mjög bera á því, að oft er saltað í sama saltið túr eftir túr. Þetta ætti að banna algerlega, því fiskur sem saltaður er úr blóðsalti verður aldrei annað en blakkur, og því léleg vara. Líka þarf að fylgjast betur með hreinsun á lestum í tog- urunum en gert er. Að endingu vil ég benda á verkstjórastöðuna við löndun- ina. Hún er síður en svo öf- undsverð. Utgerðarmaður kemur til verkstjórans eða fulltrúa hans og rekur ætíð á eftir, en tekur ekki tillit til þess að maðurinn er liðfár oft á tíðum, og þá kemur að þwí sem ég sagði áðan, að erf- itt er að skila afköstum án þess að hafa tíma til þess. Ur því verða aðeins vinnusvik, útgerðarmanninum til stór- tjóns og þjóðarheildinni til milljónatjóns. Spurnihgin er því þessi: Er þetta ekki of mikill vinnu- hraði ? Við verðum ætíð að hafa tíma til athafna ef vel á að fara. Svo að lokum matsvottorð frá matsmanni útgerðarinnar; Upp úr bv. Stormi komu 180 tonn af saltfiski, og hljóðar vottorðið svo: 56% í I. fl. 20% — II. — 20% — III. — 4% — IV. — Aðalgallar eru þessir: Fisk- ur of djiipt ristur, talsvert ber á hnakkablóði, sjáanlega legið of lengi á ,,steis“, ekki nógu vel vaskaður, pokar hifðir of stórir, vansöltun(sér- staklega síðast) áberandi. (En þá var komin skipun frá skip- stjóra að sálta minna). Skipstjóri reynir að gera athugasemdir við útgerðar- mann sinn. Árangur enginn. aðeins þetta: Fiska mikið og fljótur í túr, annars pokann og í land með þig! Hvort heldur þú heitir út- gerðarmaður, skipstjóri eða háseti, þá verðum við að hafa í huga að sundraðir föllum við en samtaka sigrum við. Ég hef viljað með þessari grein segja satt frá, og þetta er elcki hægt að hrekja á neinn hátt við starfandi sjó- mann. Og um leið vil ég benda fiskimatsmönnunum á að það er ekki nóg að hafa fiskimatsréttindi, en vera á- hrifalaus, því að þetta allt sem ég hef bent á heyrir til ykkar verkahring og engra frekar. Afkoma okkar kæra lands byggist á góðu mannorði á hvaða sviði sem er. — Hvort heldur þú heitir útgerðarmað- ur, skipstjóri, háseti, fiski- matsmaður: Vöruvöndun er kjörorð sem verður að hafa í heiðri við alla framleiðslu. SÍMABREYTINGAR 7510 — Sósíalistafélag Reykjavíkur 7521 — Kosningaskrifstofa Alþýðubandalags- ins, Tjarnargötu 20. (Spjaldskráv.). 7512 — Miðstjórn Sósíalistaflokksins 7513 — Æskulýðsfylkingin. —-------------;---------------------- 1 —1 • , ;t'~

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.