Þjóðviljinn - 15.04.1965, Blaðsíða 8

Þjóðviljinn - 15.04.1965, Blaðsíða 8
Sigfíngar Sameinaða til íslands eina öld í gær kom farþegaskip Sameinaða danska gufuskipa- félagsins, Kronþrins Olav, til Reykjavjkur í sinni fyrstu Islandsferð, en skip þetta leysir sem kunnugt er ms. Dronning Alexandrine af hólmi. Af því tilefni birtir Þjóð- viljinn hér á eftir stutt yfirlit um íslandssiglingar Sam- einaða frá upphafi, í nærri eina öld, byggt á upplýsingum frá skipafélaginu. Landfestar Dronning Alexandrine í Reykjavíkurhöfn leystar í síðasta skipti við brottför skipsins 29. marz sl. — Ljós mynd Bjarnleifur. Siglmgar milli fraendþjóð- anna Danmerkur og íslands eiga sér langa og merkilega sögu að baki. Ekki skal gerð hér nein tilraun til að rekja þá sögu til hlítar, heldur aðeins minnzt á nokkur atriði henn- ar síðastliðin 100 ár. t>að var um miðja síðastliðna öld að sterkar raddir fóru að heyrast um það að gufuskip, sem þá voru algjör nýjung, settu að leysa seglskipin af hólmi í íslandssiglingum. Mörg- um þótti þetta fjarstæða mik- il og töldu siglingar gufuskipa á þessum norðlægu siglinga- leiðum hið mesta hættuspil. Með tilkomu skipsskrúfunnaT breyttist þetta og menn urðu að viðurkenna að hin vélknúðu skip væru framtíðarlausnin. Útgerðarmaðurinn C.P.A. Koch gerði sér fljótt grein fyrir framtíðarmöguleikum gufu- skipanna og vann vel og dyggi- lega að því að sannfæra efa- semdarmennina. Á þessum'tíma — um miðja nítjándu öldina — voru ís- landssiglingar allar á vegum fyrirtækisins Fried. E. Peter- sen og voru þá eingöngu segl- skip í förum milli landanna. Árið 1857 fórst seglskipið „Sæ- ljónið“ í snarvitlausu veðri undan Snæfellsjökli. Árið eftir kom Koch að máli við ríkis- stjómina og bauðst til að sjá um íslandssiglingarnar, sem famar skyldu með gufuskipum. Máli Koch var mjög vel tekið og aðstoðaði stjómin hann við að kaupa skip sem hentugt þótti til þessara ferða. Fyrir valinu varð skrúfugufuskipið „Arcturus“, það var enskt, smíðað árið 1857 og hét upp- haflega „Victor Emanuel“. Um 1870 hóf skipið fastar ferðir til íslands og fór árlega 6—7 ferðir. í Kaupmannahöfn lá „Arct- urus“, eins og önnur skip sem í þá daga voru í siglingum til ís- lands og Grænlands við bryggju í skurðum og sýkjum við Kristjánshöfn og em nöfnin ,,Trangraven“ og „Islands Plads“ leifar frá þeim dögum. Árið 1866 voru gkip Koch sameinuð hinu nýstofnaða út- gerðarfélagi Sameinaða gufu- skipafélaginu en „Arcturus1 hélt áfram siglingum sinum til fslands, ásamt gufuskipunum „Anglo Dane“ og „Phönix“. 1870 yfirtók stjómin íslands- ferðirnar og hafði leiguskipið „Diana“ í förum til íslands með viðkomu í Bretlandi. Skipið fór 7 ferðir á ári og varð þetta til þess að íslandsferðimar urðu strjálli og ófullnægjandi. Vakti þetta tiltæki mikla gremju og sá stjómin fljótlega sitt ó- vænna og fékk Sameinaða gufuskipafélagið til íslands- ferða á ný. Þrjú skip félagsins, „Arcturus", „Valdemar" og „Phönix" vom í förum milli landanna og fóru þau 7 ferðir á ári með viðkomu í Bretlandi, Færeyjum og Vestmannaeyj- um en stjómarskipið „Diana“ fór aðeins 2—3 ferðir á ári. Árið eftir varð félagið fyr- ir miklu áfalli. Eitt af skipum þess, „Phönix“ lenti í aftaka- veðri, lokaðist inni í ís og rakrt á blindsker. Áhöfnin komst í báta og eftir langa hrakninga náðu þeir inn til strandarinn- ar. Það undarlegasta við þenn- an atburð var að hásetamir drösluðu skipstjóranum nær dauðum með sér til byggða og sungu hástöfum „Malebrok dó í stríðinu". Það tókst að lífga skipstjórann við, þannig að all- ir sluppu lifandi úr þessu aev- intýri nema kokkurinn, hann fórst með skipinu. Til þess að geta haldið uppi stöðugum ferðum til fslands lét Sameinaða gufuskipafélagið smíða 679 tonna skip sérstak- lega til fslandssiglinganna. Far- kostur þessi hlaut nafnið „Laura“ og fór sína fyrstu ferð til fslands 1882. Árið 1887 var „Arcturus" kafsigldur af skozku gufuskipi við Falsterbo. Tvö sænsk leiguskip, „Ceres“ og „Vesta“, vo:ru einnig í förum til íslands á vegum félagsins. Um aldamótin keypti félag- ið tvö lítil gufuskip frá Nor- egi. Hlutu þau nöfn eftir bisk- upssetrunum íslenzku „Skál- holt“ og „Hólar“. Þau voru höfð í ferðum milli Kaup- mannahafnar og íslands. í fyrri heimsstyrjöldinni, nánar tiltekið 1917, missti fé- lagið fjögur skip. Þrem þeirra, „Ceres“, „Vesta“ og „Hólar”, var sökkt af kafbátum en „Skálholt" strandaði við Far- sund. Það má geta þess að „Vesta“ og „Ceres“ var sökkt af sama kafbátnum, 13. og 16. júlí. Fyrir stríðið, eða 1910, fórst „Laura“, en þá hafði „Tjald- ur“ um nokkurra ára skeið haldið uppi föstum ferðum til og frá Færeyjum — svo ekki reyndist nauðsynlegt að kaupa nýjan farkost í staðinn fyrir „Lauru“. Árið 1914 var Eimskipafélag fslands stofnað og hóf sigling- ar til Danmerkur. Sameinaða gufuskipafélagið hafði árið 1898 keypt þrjú skip af skipa- félaginu „Tingvalla“. Þau hétu öll íslenzkum nöfnum, „Ting- valla“, „Hekla” og „Island”, en að því er bezt er vitað voru þau aldrei í fslandsferðum. Nokkur samkeppni var auð- vitað milli danska gufuskipafé- lagsins og Eimskipafélagsins, en í mesta bróðerni þó. Vegna þessarar samkeppni og til að mæta kröfum farþega um auk- in þægindi á langri gjóferð, lét félagið smíða stórt og mikið farþegaskip árið 1915 og var það einnig látið heita „Island", Á „íslandi“ var pláss fyrir 172 farþega. Þetta var mjög tign- arlegur farkostur og þegar Kristján konungur heimsótti fsland og Grænland árið 1921 valdi hann skipið til fararinnar. f þessari ferð kom „Island” sænska skipinu „Belle“ til að- stoðar er það var í nauðum statt á siglingaleiðinni til Grænlands. „Island“ hlaut sorg- leg endalok árið 1937 en þá strandaði það við Skotlands- strendur og gjöreyðilagðist. Allir sem um borð voru þegar skipið strandaði komust lífs af. Um það bil 10 árum áður hafði Sameinaða ákveðið að láta smíða nýtt skip til íslands- og Færeyjasiglinga. í hátíða- blaði félagsins frá 1926 getur að líta eftirfarandi frétta- klausu: „Nýtt, hraðskreitt far- þegaskip með dísilvél er í smíðum og mun það í fram- tíðinni verða í ferðum milli Danmerkur og íslands. Allra- náðarsamlegast hefur fengizt leyfi til að gefa skipinu nafn- ið „Dronning Alexandrine". „Drottningunni” var gvo hleypt af stokkunum hjá skipasmíðastöðinni í Helsingja- eyri við hátíðlega athöfn, þar sem konungurinn sjálfur var viðstaddur ásamt helzta fyrir- fólki ríkisins með Stauning forsætisráðherra þar í íarar- broddi. „Drottningin“ var af- hent Sameinaða gufuskipaféL hinn 18. júní 1927 og hóf hún þá strax siglingar til Færeyja og íslands. „Drottningin" var eitt glæsilegasta skip danska flot- Framhald á 6. síðu. 15 DAGA SPÁNARFÍRD MEÐ VIÐSTÖÐU I LONDON BROTTFÖR 14. MAÍ Ferðast um fegurstu héruð Spánar. —- Madrid — Malaga — Torremolinos — Sólarströndin — Granada — Cordoba — Sevilla — Cadiz — Algericas. Glæsileg ferð mót sumri og sól! FERÐASKRIFSTOFAN Hverfisgötu 12 — Símar 17600 & 17560 4

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.