Þjóðviljinn - 26.10.1969, Qupperneq 6

Þjóðviljinn - 26.10.1969, Qupperneq 6
SÍÐA ÞJÓÐVILJINN — Sunnudagur 26. október 1969. Skúli Guðjónsson frá Liótunnarstöðum skrifar um útvarpsdagskrána Erum við öll í sama báti? I sumar, meðan við bændur hóðum baráttu okkar við •>- þurrkinn og báðum til almætt- isins uon betri tíð og biðum þess í oívæni að Páll Bergþórs- son birti tilkjmningu um að við myndum hljóta bænheyrslu, höfðu þeir það sér til dundurs, leiðarahöfundar Morgunbilaðs- ins, Vísds og Alþýðuibilaðsins, að hirta Maríu mína Þorsteiins- dóttur fyrir það, að hún hafði látið út úr sér einhverjar skoð- anir um innrás Rússa í Tékkó- silóvakíu, er hún haifði numið fyrir austan tjald. Svona geta viðfangseíni manna verið ólik á einu og sama sumri. Qkkur bændum lá það mjög í lóttu rúmi, þótt einhver kynni aö hafa öfugar skoðanir á innrástimni í Tékkó- slóvakíu. En á ritstjómarskrif- stafum stjómarblaðanna var veiðigleðin yfir Maríu Þor- steinsdóttur mikilu þyngri á mietunum en áhyggjumar útaí grotnandi töðu á túnum bænda. Það hrekkur skammt þegar re&ingaræðið grípur um sig hjá stjómarblöðunum, að haia eina Mariu til að hirta. Refs- ingin verður að ganga út yfir alla kommiúnista, hvað sem tauitar og raular- Kammúnisti er ratmar mjög víðtækt og þó óákveðið hugtak í fyrmefndum herbúðum. Það nær að minnsta kosti til allra, sem eru andvíg- ir erlendri hersetu, hérlendis. Og það stoðar ekikert, þessu fráma fólki til réttlætingar, þótt það sé í linniulausu kapphlaupi við formælendur hersetunnar um að fordæma innrás Rússa í Tékkóslóivakíu og aðrar vafa- sarnar athafnir austantjaMs- manna. Það er bara hræsni og fláttskapur. Það er hollast fyr- ir kcimimiúnista að hafa sig hæga, sagði Morgunblaðið í surnar, og mun margur bafa mmmmií María Þorsteinsdóttir Bjarni Benediktsson slkilið þau orð sem kurtedslega hótun. Það er annars undarlegt biað, Morgunblaðið. Ég iheif veitt því athygli um þriggja áratuga skeið, að í hvert sdnn sem sak- laust fkállk fyrir aiustan tjald verður fyrir einiHiverju. hnjaski Danskar æfingar í tilraunaútgáfu DANSKAR ÆFINGAR nefn- ist ný kennslubók, er Ríkisút- gáfa námsbóka hefur látið prenta í tilraunaútgáfu- Höf- undur er Gudrún Halldórsdótt- xri kennari. — Bókdn er ednk- um ætluð nemendium, sem lært hafa dönsku í tvö til þrjú ár, þ.e. duglegustu nemendum ann- ars beikkjar og nemendum í þriðja og fjórða bekk gagnfr.- stigs. Hún hefet á beygingaír. með fimmtíu mélfræðiæfing- um, tuttugu stalum og tuttugu „diktötum“. Síðan tekur við ágrip af setningafræði mieö æ£- ingum og því næst korna stíiar, samfélid frásögn ætluð fjórða bekk. Bnnfremur hefiur bókin að geyma níu endiursaignastíla (reíeratstila) og fimm sa'ður með myndastílum. ★ Kennsluleiðbeiningar til not- kunar með bókinni eru vænt- anlegar innan skamms. — „Danskar æfingar" eru prent- aðar í Prentemiðju Hafnarfj. hf. Tækniskóli íslands: Annar hápur meina- tækna útskrifaður Nýfega voru útskrifaðir 11 meinatæknar frá Tækniskóda Is- lands. Er þetta í annað sdnn sem mainatæknar útskrifast eftir nýrxi skipan, sem komst i framkvaemd 1966, en fyrsti hópurinn, 15 nemendur, braut- skráðist fyrir einiu ári. Þeir einir geta sótt námskeið Tækniskófeins 1 meinatækni, sem lakið hafa stúdentsprófi eða hlotið sambærilega menní- un. Standa námskeiðin yfir tmiánuðina jan., febr., marz, apr- íl og msri, og að auki sækja miladeildarstúdentar kennslu- stundir í cktóber, nóivemlber og desember- Allir nemiendumdr hljóta þjálfun á rannsóknarstofum. Á Borgarspítatanum og Landspít- alanum er þjálfað í blóðmeina- fræði óg meinaefnafræði og á Rannsóknarstófiu Háskólans við Barónsstíg er þjálfað í vefja- frasði og sýklaifrasði. Þessi þjálfun stendur í 16 mániuði og fá nemendur greddd 50% launa fyrstu 4 mánuðina, en 60%hina 12 sa'ðarf. Náminu lýkur svo með prófi, sem veitir rétt til starfcheitisins meiinatæfcnir. a£ valdhöifium í þeim heiims- hluta, er það dklki samúðdn með tólkiniU, sem fyrir hnjaskinu verður, sem er blaðinu eifet í huga, heldur gfeðin yfir því að geta notað hnjasfcið, sem átyllu til þess að klekkja á pólitísk- um andstæðingum hér heima. Þetta er undarlega ókristilegur hugsunarháttur hjá blaði, sem um mörg undanfairin ár hefur haft sélmiaskáld fyrir ritstjóra. Lögfræðingurinn og rithöfundurinn Al.lt það, som nú heifiur sagt verið, rifjaðist upp fyrir otok- ur, svo sem eins og tii saman- burðar, efitdr að við híöfðum hlustað á umræðuþátt í útvarp- inu, þar sem fjallað var um spurninguna, hvort Bandaríkja- menn ættu að fflýtja burt heriið sitt frá Vietnam þegar í stað. Áttust þar við þeir Sigurður A. Magnússon rithöflundur, og lögfræðingiur sem mdg mdnndr að heiti Jón E. Ragnairsson. Sigurður vildi herinn burt þegar í stað, en lögfiræðingur- inn var á öndverðum meiði, en átti þó mflög í vök að verjast, þvtí að Si'gurður sótti mái sdtt af knppi og færði fram rök, sem virtust snöggtum þyngri ámet- unuun og medra í ætt við hedl- brigða skynsemi, en röikj lög- fræðingsins. Mörg undarleg orð lót lög- firæðdngurinn út úr sér í um- rædduim þætti. Meðal annars hélt hann því fraim, að Banda- iríkjaimenn væru ekki aö berj- ast fyrir eigin hagsmunum i Víetnam, heidur væru þedr að berjast gegn útbreiðslu klomm- únismans og fyrir rétti smá- þjóðanna, þar á meðal okfkar IsQendinga. Gerum nú ráð fyrir, að við íöliumst á þetta sjónarmið lög- fræðingsáns. En. þá hiýitur sú spuming að vafcna, hvort það sé siðferðilega rétt að svífast einskis og gripa til hvaða ráða sem vera skal, þegar um það er að rœða að hefta útbreiðsiu kommúnismans og vernda litl- ar þjóðir og varnarsnauðair frá því að verða honum að bráð. En etf við játumst undir þetta sjónarmið verðum vió einnig að viðurkenna, hvort sem okk- ur likar betur eða verr, að kommúnískt stórvéldi hafi rétt til að beiita hvaða ráðum sem vera skaJ, telji það að kommúnismi eigi í vök aðverj- ast í einhverju landi, er hann hefur fest rætur. En vitanlega eru bæöi þessi sjónarmið jafn fráleit, svofjar- stæðukennd, að þar þarf eng- ar frekari orðræður um að hafa. Hinsvegar látum við adl- ar fordæmingar niður faila. Við fiordæmuim ekiki Jón E. Ragn- arsson, fyrir að leggja bfessun sína yíir hið heálaga stríð Bandarikjaimanna gegn út- breiðslu kommúnismans, og við fordæmum héldiur ekki Maráu Þorsteinsdóttur fyrir að aftur- kaJla fordæmingu sána á innrás Rússa í Tékkósliávakíu. Við liíum í lýðtfirjáisu landi, þar sem hver maður hefur full- an rétt til þess að tala a£ sér. Ekki hlæja, Bjarni Áður en leingra er haldið váldi ég mega skjóta hér inn svolítilli orðsendingu til hans Bjarna míns Benediktesonar forsætisráöherra. Ég vildi mega í fiullri vinsemd og a£ góðum hug ráðleggja honum að hlæja ekki í útvarp. Það fer honum ákaflega illa. Það getur vel verið að þessi hlátur fari vei í sjónvarpinu, þegar menn sjá þanh sem hlær. Ráðherrann ætti þvi héreft- ir að taíla beint til okíkar út- varpsihlustenda, en láta ekki út- vairpa orðræðum sánumúrsijón- varpssal- Við viljum lfka hafá hann eins og hanm var, áður en hann tór að hlæja fraiman í sjónvarpsskoðendur. íþróttir og listir Þegar við i’ennum huganum til baka, yfir dagskrá útvarps- ins á liðnu suimiri, finnst otokur sem að íþróttir og listir hafi skipað þar aUfyrírferðairmikinn sess. Raunar er saga íþrótta- manna okkar, þeirra er þreyta kappi við útfendinga, alltaf sama sorgarsagan. En íþrótta- menn útvairpsins þreytast aidr- ei á að segja þessa sögu. Hitt er svo annað miál, hvort hlust- endur kunna að vera orðnir þreyttir á þessari hörmungar- sögu. Hvað listunuim viðvíkur, mor- ar dagskráin a£ ýmiskonar þáttum, sem fjaila um Ust að meira eða minna leyti. Drjúgur hiluti fréttanna er helgaðurfrá- sögnum a£ listamönnum, er- lendum og innfendum, sem koma og fara og sýna, eða tjá iistir sínar; ber þó mesit á £ra- sögnum a£ málverkasýningum og er það ævintýri líkast, hvað margir menn í þessu. landieru að fikta við að mála. Að öilu þessu athuguðu, finnst okkur naestum að nú á þassuim harð- æris- og atvinnuieysistíimium, sé þjóðinni ætlað að lifa a£ list. En þrátt fyrir hina mdiklu listrænu firaimlleiðsilu, fer þvi víðs fjarri að við sóum sjálfum ckkur nógir á þessu sviði. Við flytjuim vafalaust inn miklu mieira af ldst en við fflyitjura út Svo að verzJunarjöfnuðuriiran verður óhagstæður og ókki víst , að úr rætist, þótt við göntgum í fríverzaunaribandalagið og listamenn fái hæfillegan aðlög- unartí'ma, svo som eins og iðn- rékendur. Þá værf freistandi að varpa fram eftirfararadi spumdngu; Hvaða tóilk er það eiginlega í þassu landi, þar sem allireru á sama bóti, og kjairaskerðing- in gengur jafnt yfir alia, að því er okfcur er saigt, sem hefur efnd á því að njóta ailflrar þeirr- ar listar, sem á boðstólum er? Hvaða tóflk hefur efni á því, að sækja málverbasiýnirigar og kaupa málverk? Hvaða fólk hefur efni á því að sækja hljómieika, eða ganga í leik- hús? Og þarandig rnætti haida áfrairm að spyrja, en er þó bezt að láta staðar numdð, því að af til vill finnst ednhverjum oð favísiega sé spurt- Aðains edn spuming enn: Er það kannski eftir aflflt saman himinhróparadi lygi, sem ftedst í sflagorðinu, er ábyrgir aðilar með þjóðfélaigsiega samvizku bera í munni sér, við öfll há- tíðfleg tækifærí: Við erum öll á sama báti? Að fella byggð í auðn Tveir þættir frá liðrau sumri hafa orðið mér afllimdnnisstæð- ir. Pjölluðu þeir béðir um sama viðfangsefnið, en með ólíkum hætti þó. Annar nafndist bú- ferlafflutningar og kom þar við sögu ásamt ffleiruim Unnar Stetfiánssora viðskiptafræðiragur. Hinn var þáttur um dag og veg, fluttur a£ Hjalta Kristgeirs- syni hagfræðingi. Með sígildu úrræðafleysi hins samvizkuisaima embættismanns Xeit Unnar á eyðingu útkjáika- byggða sem náttúrulögmiál er þýðingarlaust væri að rísagegn. Tók hann sérstaklega sem dæmi tvo nyrztu hreppa Strandasýslu er hlytu að verða eyðifeggingunni að bráð. Hjalti sýndi hins vegar fram á með hagfræðilegum rökum að það væri þjóðartjón, að fieila byggð í auðn. Einhvemtíma kemiur að því, að við þurfuin á öilu oflckar landi að haldaog þá mun það reyraast mörgum sinraum dýrara að nema landið að nýju, en það hefði reynzt að haldá byggðinrai við. Benti hann sérsitailcfega á raorðvesturtiiuta Vestfjarðakjálkans, sem dæmi um landauðn, er orðið hafði fyrir handvömm og skiinings- skort og úrræðaleysi stjómar- válda. Þegar landið hefur edgnazt þjóð, sam sflcilur að gróðuumold þess er hennar dýrmætasta eign, ekki einungis sú, sem ligg- ur ofara á Þjórsárhrauni hinu fóma, heildur einnig hin, sem liggur vid strönd íshateins. Sú þjóð myndi þé einnig skilja, að það er ékkert sérsitakt hagsmunarnál þeirra, sem búa við, hið nyrzta haf, að þeir fái að hjara þar áfram.. Það er sameáginlegt hagsimunamal þjóðartnnar ailrar. Því rniður eru litlar líkur lil að laradauðnarkenniingin verði kveðin niður í náinni framtíð- Það gæti ef til viil orðiðspor í rétta átt, að setja Efnahags- stofnunina og aðra þá aðila, sem fást vdð að samfla bygigða- áætlanir niður norður á Gjögri, eða öðrum stöðum álíflca af- skekktum. Þar gætu þedr ef til viil lært eitthvað sem þedr eiga ekki kost á að læra í höfuð- borginni. Spurningu um lífsskoðun svarað Ekki hika ég við að tieiljaer- indi Bi-ynjlóílfs Bjamasoraar, Svar við spumingu um lífs- skoðun, merkasta útvarpsefni sumarsins. Ég dáist að hredn- skilni hans og skdlmericilegri framseitningu, jafhvel þótt ég verði að jéta, að mig brestur þekkingu tl þess að geta fylgt honum yfir öll þau tonledði, er hann leiðir hlustaradann um. Það er löng ieið, sem Brynj- ólfur leiðir okkiur. — Frá þaimatrú til sésíalldsma, díatokt- Brynjólfur Bjaraason ískrar efnishyglgju, marxisfna, existensíalismia og til einhvers, sem á eftir horaum kemur og gefur okkur svo loks rökstudd- an grun um að lifið kunni að vera eitthvað meira era þessi örskteitsstund, þessi þlossi, mdili fæðingar og dauða. Það er þvi ékki nema herzflu- munurinn fyrir Brynjólf að komast hringinn, til þamatrú- arinnar aftur, og ékiki myndi ég teflja hann vitskertam, þótt svo kynni að verða. Brynjóifur segist hata biekk- inguna, og það geri ég nú raunar líflca. Þó getur fltffið stundum reynzt dkkur svo grá- glettið, að það neyði okkur tifl að ffleyta okkur áfram áblelkk- ingunni, vitandi vits að bflékk- ingin er bfleklldng, sem og hitt, að bflekkingin er hið edna, sem getur halddð oikkur á flofi. Guð gefur hverju barni sínu eins margar og miikflar gjafir, segir í Heigaflciveri, sem Brynj- ólfur lærði. Eitthvað svipaðmá segja um Riynjölf. Haran hefur mieð erindi sa'nu gefið hverjum hlustenda sdnna edns margar og mdklar gjafir og hiainra hefur verið fær um að þiggja, og hafi liann þöflck fyrir- 3. tíl 6. okt. 1969, Skúli Guðjónsson. Bílvelta í Eskifírði ásunnud. Síðastliðinn sunnudagsmorgun (19. okt) lenti fólksbifreið af gerðinni Ford Taunus út af veginum neðst í Hólmahálsi milli Reyðarfjarðar og Eskifjarðar og hafnaði á hvolfi eftir að hafa runnið nokkra tugi metra og endastungizt. Aðeins einn maður var í bifreiðinni og slapp hann ómeiddur. Má það teljast mikil mildi, því að billinn var illa útleikinn, m.a. flestar rúður brotn- ar. Eftir ummerkjum að dæma hlýtur billinn að bafa verið á mikilli ferð, en hann var á leið til Eskifjarðar. Braskarinn Braskarans iðja er óefað í því fólgin að stela. Túskildingsvirðið er tiífaldað og til þess að reyna að dylja það flytiur hann þýfið stað úr stað 1 — stöðugt þarf líka að fela. SVB *

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.