Þjóðviljinn - 05.01.1971, Qupperneq 6

Þjóðviljinn - 05.01.1971, Qupperneq 6
r i g STDA — ÞJÓÐVTUXNN — ÞríðjucJagur 5. janéair 1971. Ég heí lengi velt því fyrir mér, hrvemig á því standi, að í lýðræðisríkinu íslandi hafi einn skoðanahópur einkarétt á að reka áróður fyrir viðhorf- um sánuim í útvarpi og sjón- vaipi. fjölmi'ðlunairtækjum sem bugsiuð eru með þarfir allra landsmanna í hugia, þúsiunda einstaklinga með óteljandi mis- munandi líísviðhioirf. Auglýs- endur þessarar ákveðnu skoð- unar fá til umráða i sjónvarp- inu 15 mínútur hvem sunnu- dag, en útvarpið hefur af ör- læti sínu veitt þeim 5 mínút- ur hvem virkan dag og aiuk þess að minnsta kosti heila klukkusitund alla helga daga ársins. Þessj skoðanahópur eru kristnir menn svokallaðir. Full- trúar þeinra og áróðursmeisit- arar eru prestamir. Þeir eiga það líklega allir sameiginlegt að skoðanir þeirra á tilverunni eiru að mestu leyti mótaðar af sömu kennivöldum og eru þar af leiðandi mjög áþekkar, þó ágreiningur sé einhver um minni háttar atriði. Þeir trúa si; i if ■■ :í,s f ,Sem stofnun og voldugt kennivald hefur kirkjan lagt nær einhliða áherzlu á bókstafinn hafa saanian sefrt um guð og trúna, allt frá dögum PáLs postuia til Franks M. Halldórs- sonar, sækir vei kirkju sána og stendiur upp þegar hann tekur hinnj posrtullegu kveðju, spenn- ir greipar og fellur á kné þeg- aæ hann biður jafn einfaldrar bænar og faðirvorið, svelgir altarissakramentið einu sinni á ári, les daiglega í heilögum ritum og signir sig í hvert skipti sem hann skokkar ú-t á morgnanna — maður sem ger- ir allt þetta, en breytir svona svipað og ég og aðrir er ekki kristinn maður. En hann er vissulega trúmaður. En mað- ur sem ekkj trúir á guð, tekur ekki mark á orði i biblíunni, fyrirlítur kirkjuna og skamm- ast sín fyrir prestana, tekur poppmúsiik frammyfir heilög fræði. fer aldrei í kirkju og byrjar daginn með því að fá sér sígarettu í stað þess að signa sig, en breytir af hjartia- lagi eftir boðorði Krisits, er enginn trúmiaður. En hann er kristinn maður. Ég hef enn ekJq Sigurður Guðjónsson, Akranesi í tilefni af helgistundum útvarps og sjónvarps sem sagt allir á guð og vænt- anlega flestir á ódauðleika mannssálarinnar, þó þeir vilji að vísu sem fæst um það tala, hvað verði um sálina þegar líkaminn er dauður. Þeir hafa loks svipað viðhorf til mann- legra og féiagslegra vandamála og hvernig leysa beri úr þeim. „Komið til Jesú“, segja þeir, og þá mun allt lagast af sjálfu sér. Einn guðsmaðurinn orðaði þessa hugsun á þá leið, að menn ætta að ,,opna hjaorta sitt fyrir Jesú.“ Prestarnir virðast telja það farsælasta ráðið til að bjarga heiminum, siem nú á að vera að farast rétt einu sinni, sé meira „guðs- orð,“ fléiri biblíur, stærrj kirkj- ur og fleirt knékrjúpandi sál- ir undir „krossj Krists‘‘. Ef þetta er mannanna hjartans sannfæring er auðvitað ekkert við því að segja og ekki dett- ur mér í hug að amast við henni út af fyrir sig, en það þykir öllum f rj álslyndum og víðsýnum mönnum, sem ég þekki, agalega skritið, að út- varpið og sjónvarpdð okikar hafi tekið þvílíku ástfóstri við þessa lífsskoðun að veita boð- berum hennar tækifæri til að reka áróður sinn langt fram yf- ir allar aðrar hugmyndir um lífið og tilveruna, sem sumar hverjar að minnsta kosti, eru sízt óvitlaiuisairi en umrædd speki, að viturra manna dómi. Jú, þessi skoðanaeinokun er réttlætt með þeim rökum, að þessir forréttindaprédikarar séu að boða kristinn dóm svonefnd- an, það er að segja eitt af hans fjölskrúðugu afbrigðum, en sem betur fer hinn eina rétta og sanna kristinn dóm, sem mál- hagir menn haf.a kallað hinn evangielísk-lútherska kristinn dóm. Þar sem það sé sta’ðreynd að 90 og ég veit ekki hvað mörg prósent landsmanna ját- ist undir þennan ágæta dóm, sé það ekki nema sanngjamt að þeir fái fræðslu um hans inntak og aðskiljanlegu nátt- úrur. Þetta hljómar svo sem nógu laglega. En það er samt ekki rétt. Ekki dettur mér þó í hug að efast um það að 90 og ég veit ekki hvað mörg prósent landsbúa séu afar á- hugasamir um þann dóm, sem ber þetta langa og leiðinlega nafn og vilji óðir og uppvæg- ir vta a-llt um hans krókóttu kenningastigu. En það eru prestarnir sem eru svo mikl- ir prakkarar að þeir kenna bara alls ekkj þennan kristinn dóm. Þeir eru yfirleitt alltof skynsamir til að taka ma.rk á honum. Það er til að mynda höfuðkenningin í dómnum. að guð hafi eitt sinn þegar vonzka og hórdómur mannanna | var að -era hann vitlaiusan á taug- um, sagt hókus pókus og galdr- að í eina fátæka kvinnu aust- u,r í Gyðingalandi svein nokk- um, sem átti eftir að verða endurlausnairi mannkynsdns. En til þess að það yrði mögulegt varð mannkynið fyrst að negla meistarann upp á kross. Lét hann þar líf sdtt til þess að hver sem á hann trúi frelsað- ist til eilífs lífs í guði. Þeir 9em eru á báðum áttum munu fara fremiir illa út úr því, en þeir sem segja blátt áfnam: þessu get ég ekki trúað, munu heldur f á á bauikinn. Það er mér óskiljanlegt að nokkur íslenzkur prestur skuli áræða að boða söfnuði sínum það fagnaðar- erindj að allar okkar syndir séu fyrirgefnar af manrii sem myrtur var fyrir 200ft árum, ef við aðeins trúum á guð og Jesúm Krist. Fáir taka þessa kenningu i raiun og veru há- tíðlega nú á tímum og þó er þetta sú speki, -sem kirkjan hefur allt fram á þennan dag boðað sem dýrlegasta fagnað- arboðskap kristinsdómsins. En þó menn séu hættir að taka mark á þessu er það dæmigert fyrir íhaldssemi og óforbetr- anlega vánafestu kriistinnar kirkju, a’ð enn haldia klerkaim- ir áifiram að þylja þessa kenn- ingu upp úr einbverjum heil- ögum ritum, athuigasemdalaust eða athuigaseimdalítið. Þá er það gildiur þáttum kristins dóms að á dómsdegi nokkrum hræðilegum muni sjálfur Messías bdrtast í skýj- um himins til að dæma rétt- láta og rangláta. Rétitláta, það er þá sem á hann tirúa, býður hann í veizlu á himnum, en þrjózka menn og hofmóðuga, það er þá sem ekki á hann trúa, sendir hann út í yztu myrkur. Of> þar verðuæ ekki gaman að lifa. Ef einhver end- urfæddur g-jðsmaðuirinn færi að kenna söfnuði sánum þetta einn sólskinsbjartan sunnudag úr prédíkunarstólnum. mjmdi ógn mikíl og skelfinig heltaka mannfólkið og heyrast myndi erátur og gnístran tanna yfir beim hræðilegu tíðindum að blessaður presturinn væri bú- inn að missa vitglóruna sína. Það er ein kennisetning besíta marcrumrædda dóms. að o-jfð hinn hæsti sé þrefaldur. nefnilega faðirinn, sonurinn og beilagur andi Hvað þýða þesisi '■krítnu orð „heilaigur andi“? Ég hef aldrei heyrt nokkurn 'rienzkan kennimann sikýra betta fyrirbæri, enda botna Heir áreiðanlega ekiki medra í bví en ég, en þeir hiálda áfram •'ð tuldra um það af gömlum ’nna, af því að það hefur ver- :ð gert í tvö þúsrjnd ár. Þann- ig gætum við haldið áfram í næstu tíu árgöngum blaðsins að telja upp eiginleika þá, sem kirkjan hefur kennt að prýddi krisitindóminn. En fæst af því boða prestamir. Þeir gera það blátt áfram ekki af því að þeir leggja ekki trúnað á það og fæst'ir af áheyrendum þeirra. En hvað kenna þeir þá? Hlusitið á þá í messunum í útvarpinu á sunnudögum. Þeir spjalla við fólkið um hitt og þetta sem snertir mannlegt líf og legigja þá út frá sínum eigin persónu- legu skoðunum. Þær hug- myndir eru að vísu móta'ðar af kirkjulegum buigsunarhætti og kristnum kenningum, en eiga næir ekkert sikylt við þann kristindóm sem ég var látinn játasit undir með trúarjátning- unni fyrir tíu áirum og mér ©r ekki kunriugt um að þeirri langloku hafi veirið breytt síð- an. Því miður er það afar sjaldan að ma’ður heyri í ræð- um prestanna frumlegar eða athyglisverðar huigsanir, hvorki um það sem kallað hefur verið hinztu rök né um nærtækari vandamál. Þeir virðasit engan skilning hafa á þeim vandia- málum sem þjiaka mannkynið ægilegaist. Þeir komia ekiki auga á upptök þeirra. Þeir botna ekkert í þeim öldum uppreisn- ar og gagnrýni sem nú flæða yfir heiminn. Þeir eru blind- ir á huigsunarhátt unga fólks- ins, seim krefst róttækra hreyt- inga á samfélagsháttum. Þeir halda dauðahaldi í giamlar og úreltair hugmyndir, sem nú eru á góðri leið að gera heim- inn að vellandi hielvíti ofbeld- is, morða, hungurs og kúgun- ar. Ræðustíll þeirra er meira að segja mjög hefðbundinn og hversdagslegur. Þeir eru aldrei skemmitilegir. Þeir eru aldrei þrumandá, aldirei máittogir, aildrei innblásnir. Og innihald- ið er eftir uimibúðunum. Þeir kenna yfirleitt hina ófruimleg- ustu speki. Það er nákvæm- lega sams konar suH og við lesum í dagblöðunum, þegar ritstjóramir vilja vera spakir og hátíðlegir, eða heyrum í út- varpinu þegar menn eru að spjalla am daginn og veginn, eða þegar templarar eða KFUM siðfræðingar flytja ofckur sín- ar lífspekilega og mórölsku uppbyggingar. Allt saiman stein- dautt og andlaust. Ég hef heyrt marga kennimenn flytja boð- skap sinn í útvarpi og sjón- varpi. Þeir voru allir hund- leiðinlegir að tveimur undan- skildum. Þeir eru báðir meðal eldri klerka. Ég skammast min fyrir að segja það, að engir eru eins óuppbyggilegir og lág- kúrulegir og ungu prestarnir. HorfiÖ á þá i helgistundinni í sjónvarpinu. Takið efitir há- tíðLeikanum í svipnum og hlusfáð esftir stirðnuðu, há- kirkjulegu og sykurvæmnu orðfærinu. Þessdr menn gætu áreiðanlega tekið sér Ólaf Ól- afsson kristniboða til fyrir- myndar um látlausan flutning ræðu sinnar. Hyemig stendur á því að prestamir em svona mikið leiðinlegir og litið merkilegir? Ég held að höfuðástæðan fyrir þvi sé sú, að þeir eru allir rígbundnir og fjötraðir af tvö þúsund ára kenningamoði og svæfðir með helgisilepju kirkj- unnax, sem er siterkasta svæf- ingarsprauta, sem mannkynið hefur þekkt. Af hverju verða prestarnir í sjónvarpshelgd- stundinni t.d. svona ankanna- legir, þegar þeir fara að biðja? Þeir setja upp rokna háklerka- svip, lygna aftu/r augunum, spenna greipar og tala í tón, sem betur hæfði múmíum en lifandi mönnum. Ég er viss um að guð skeUihlær af þess- um tilburðum. Því er ekki hægt að tala við guð tilgerð- arlaust og blátt áfram? Það er meiri speki en prestamir bafa vit á að skilja í þeim orðum sr. Áma prófasts Þór- amssonar, að það þýði ekk- ert að tala við guð eins og f-j'llorðinn eða skynsaman mann hieldur eins og barn eða hreinan óvita. Og þó er ég viss um að sr. Ámi var oftar bænheyTður en þeir steingerv- ingar sem gera sig að kján- um í hvert skipti sem þeir tala við guð sánn. En nú man ég allt í einu eftir dálitlu atriði í kristin- dómnum sem ég gleymdi áð- an. En það er kannskj ekki að marka, því að á það hefur srvo lítil áherzla verið lögð allt fram á þennan dag. Það eru orð og kenningaT þær, sem Jesús frá Nazaret boða'ði mönn- um í sinni jarðvist. Á þessum kenningum tæpa ixrestamir stundium, þó furðu sjaldan. Það væri svo sem eftir þeim að botna ekkert í þeim, þó þær séu hverju barni auðskildar: „Elskaðu náungiann eins og sjálfan þig“. „Það, sem þú vilt að aðrir gjöri þéx, það skalt þú og þekn gjöra“, Þetta er inntak siðfræði Krists. Og þetta og ekkert annað er krist- indómur að mínu viti, það sem Páll postuli t.d. segir kalla ég ekki kristindóm. Það sem guð- fræðingiair kirkjunnar bafa hnoðað saman og klerkar allra ald'a hafa reynt að troða inn í fólk, oft með stórháskalegum árangri er ekki kristindómur frekar en kenningar Morgun- blaðsins. En það er trúfræði Ma-ður, sem trúir af öllu hjarta á guð og í þokkabót mestu af því sem stendur í biblíunni og í ofianálag flestum þeim fals- kennlngum, sem guðfræðingar hitt kristinn miann, en ég er búinn að fá nóg af þröngsýni og skilningsleysi sannfærðra trúmanna, sem meðtaka mann- lífið árið 1970 í gegnum Pál og Jóhannes. Trú er ekki krist- inn dómur. Sé einhiver guð til stendur honum áreiðanlega á sama um það, hvort við trú- um' á hann eða ékki. Guð er enginn Hitler. Ef bann á ann- að borð lætur sig sál mann- anna einhverju skipta, hlýtur honum að líka það bez^ að menn framkvæmi hans heilaga vilja. Hver er þá vdlji guðs? Er hann ekki orð og kenning- ar þess spámanns, sem ofcfcur hefur verið kennt að hann hafi sent i heiminn tii að firelsa roannkynið? Hvað hefur þessi spámaður kennt okkur? Aðeins þetta: Elskaðu náungann! Sá sem elskar náunga sinn hlýt- ur þvi að vera sannkristinn maður jafnvel þó bann trúi hvorki á guð, Jesús né heiílagan anda. Ef menn lifa eftir dauðann hlýtur þeim einnig að vegna bezt sem rækt hiafa störf sán vel og sýnt hafa náunganum mest kærleiksþel. Það eru að vísu til menn sem segja okk- ur að verkin sikiptj engu rnáli, heldur aðeins trúin. En við slíka siðleysingja getum við auðvitað ekki talað. Sem stofnun og volduigt kennivald hefur kirkjan lagt naar einhliða áherzlu á bók- stafirin, trúna á guð og Jesúm Krist og heilagian anda og alls konar ótrúlegustu fjarstæður. Breytn; manna hefur hún lát- ið sér í léttu rúmi liggja. Henni hefur ekki þótt kærleiksboð- skapur meistarans svo merki- legur að leggja mikið upp úr honum. Það er fyrst nú í seinni tíð, þegar hinar fáránlegu kenm'n'>ar kristinnar kirkjueru að verða' að athlægi, sem prest- aiuir eru byrjaðir að tuldra eitthvað um bann, en vefja hann í þvílíkan búnað helgi- slepju og orðaþvælu að hann fer fyrir ofan og neðan garð- inn hjá fóllci. Það er meira að segja svo svartur blettur a kirkjunni a@ enn hefur ekki verið framleitt nógu sterkt þvottaefni til að skrúbba hann af, að hún hefur oftast nær barizt heiftarlegia gegn öllum þeim öflum, sem reynt hafa að gera lífið bærilegra mönn- um, þ.e. reynt að framkvæma kenningar Krists. Hún hefur I verið eitt harðasta og hættu- legasta vigi aftuirbalds í heim inum, alls staðar og á öllum tímum. Hvarvetna hefur hún bókstaflega verið málpípa og leigutól ríkustu og voldugustu stéttannia og snúizt til and- stöðu í hivert skipti sem reynt hefur verið að bæta kjör hinna verst settu í þjóðféla.g- inu. Það er sama hvar maður ber niður í mannkynssöigunni. Alliir þekkja þátt kirkjunnar á miðöldum. Myrkur það sem þá grúfði yfir löndum og þjóð- um var að mestu eða öllu leyti hennar sök. Þegar barizt hefur verið á milH gam'alla og úreltra hug- mynda og nýrri og betrj hef- ur kirkjan oítast nær lagt því allra fomeskjulegasta Uð, Húh hefur aHtaf snúizt öndverð gegn þjóðfélagsbyltingum. sem gerðar hafa verið til að aí- nema kúgun og óréttlæti. Hún studdi aðalinn í stjórnarbylt- ingunni frönsku. Hún var and- víg öllum hinum miklu sitjóm- arbyltingum nítjándu aldar. Hún bataði allar tilraunir til útrýmingar á keiisaraveldinu í Rússlandi og nú óttast hún þær öldur gagnrýni sem flæða yfir heimmn og gætu orðið kveikja til nýrrar byltingar. Á okkar dögum er kirkj an að völdum og áhrifum aðeins brot af því sem var fyrr á öldum. En hún er yfirleitt söm við sig. Hún er einn sterkasti hlekkurinn í kúgunarkeðjunni, sem fjötrar þjóðir Mið- og Suð- ur-Ameríku. Hún sibuddi Franco á Spáni. Hún er ednn stærsti diragbítur framfara á Ítalíu og loks er hún byrjuð að sbunda þrælasölu í Evrópu og kaupir nunnur eins og kindaskrokika. Þebta eru afrek kaþóLsku kirkjunnar. Eikki dettur mór í hrjig að neiita þ ví að lútherska kirkjan sé talsvert skáxri. En hiún er samt íhaldssöm og ein- dregið sbuðningsafl við gaml- ar og rótgrónar hugmyndir um þjóðfélagið og samfélagið. Það eru einmitt þær hugmyndir sem etru nú að gera heiminn allt að því óbyggilegan. Hér á okk- ar kalda og hrjóstruga landi eigum við því liáni að fagna að eiga kirkju, sem aldrei hefur haft nofckur áhrif og enginn tekur yfirleibt mark á. Þó þekkir hver maður afburbaldis- semi hennar og ofríkisanda. Hún vill t.d. stóraukia áróður sinn í skólum, siem þýðir að hún viU aiuka sérréttindi sín, þó hún tali fjálglega um jiafn- rétti öllum til handa. En þrátt fyrir allt þetta hafa alltaf verið tii kirkjunnax menn sem tekið hafa orð Krisits alvarlega og reynt að gera þau að veruleika í stað þess að tala um þau í kirkjunni. En þeir eru yfirleitt illa séðir af kirkjuyfirvöldunum jafnt hér á landi sem annars staðar. Kærleiksboðskapur Kriisits er ekki séreign kristindómsins. Þetta er kjaminn í siðakenn- ingum allr.a, seðri trúarbragða og vitrastu og beztu manna heimsins frá því sögur hóf- ust. Þetta er í raiun og veru sá sannleikur sem hv«r beii- brigður maður, hivar scsn er á hnettinum finnur með sjálfum sér að er farsælasti vegur til hamingju, eða évo við notum kirkjuiegra orðalag: fll frels- unar. Það þairf eikki að boða hann. Það þekkja hann ailir. Nú er mönnum auðvitað kunn- ugt að iUa gengur að feta þessa braiut í daglegri breytni. En prédikanir fá þar engu um bætt, aHra sízt séu þær vafð- ar inn í helgihjúp og trúar- venjur. Það ein.a sem að gaigni kæmi er það, að koma sam- félagiinu í það horf, að það liffl blátt áfram ekki á þyí að menn fótum troði þennan boð- skiap. En kirkjan ætlar að bjiarga heiminum með „fagnaðarerindi frelsarans”. Það hefur hún verið að gera í tvö þúsrjnd ár. Og við þurfum ekki annað en að lesa blöðin til að sjá árangrurinn. Og þó hafa völd hennar og áhirif verið gífurleg. En nú er hún áhrifaminni en ég: Úr því að kirkjunni hefi “klfi tekizt að bjarga heiminu a síðustu tvö þúsund árur " gar vöM hennar og áhrif voa i.kmarkalaus, eru þá nokkr; .’íynsamlegar líkur fyrir þ ) ó henni takist "f'1 jn a.rve: sitt næstu Hnsi’- ár \mgi flestir eru b~ ". ' a rnai a- henni off v. njnbe lega gegn bty ’höfui Fraii.' , 9. síðl s i i i I

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.