Þjóðviljinn - 19.06.1973, Síða 9

Þjóðviljinn - 19.06.1973, Síða 9
8 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Þriðjudagur 19. júni 1973. QKYR/NQAR " AÐALVEaUR. r/L OC. F/z'A //USA<//K oa AKUKEYfU -----pja/jusruv£rc.ns. /nmau SUL/TAR. Oc V/£> /JpGRAM- /JASUE/T/P .... RAS JARM/rA/JS 7 "'PR//JS/P.' —— P'AS AFFAL/.S FA'A BKJAg- FÉLAG/ oc. pJó/lUSTU- M/ÐSTÖO /' REYKIAHL/O OC /Lg/CKT A UKÍMS- SröÐUM TíL HÓLASAJJbS, þAR SEF7 þerrp Affall, SLM £R AUÐUGT fíF UPP- LEYSTUM NÍTRAT oc FOSFATSfí M& ÖIJPUNI, /JÝT/ST T/L UPPOKiCOSLU ‘ ® SPOR&RAUT E£>A SMF- BRAUT FRJA þJáMUSTOM/O - sróe> TREYKJfí//L/F>, r/c SK/PAcöA/auejzfíLFFA. x—x—x rocBRflur EE>fí SÝ/F - BRAUr T/L /SRU/J-SRAUTA í HL/£)UP] HLf-PARFJALLS. Uppdráttur Magnúsar af skipulagi vift Mývatn SKIPULAGNING MÝVATNSSVÆÐISINS Enginn græðir á að ekkert sé gert, en uppbygging með sameiginlegu átaki gæti orðið öllum aðilum til góðs, segir Magnús G. Björnsson arkitekt, sem vill að áætlun sin sé tekin sem módel og Mývetningar taki afstöðu til hennar. Magnús G. Björnsson arkitekt útskrifaðist i fyrravor frá skipu- lagsdeild Arkitektaháskólans i Osló, og prófverkefni. hans var þróunaráætlun fyrir Mývatns- sveit. Að henni vann hann svotil óslitið í þrjú ár og sem vænta má er verkefnið fullunnið allmikið að vöxtum, um 450 siður auk upp- drátta. Verkið skiptist i þrjá hluta og sagði Magnús að sá fyrsti fjallaði um nýtingu jarðhita á svæðinu. Annar hlutinn væri i þrem þáttum og tæki til áhrifa uppbyggingar við Mývatn á Norðurlandssvæðið i heild með tilliti til Norðurlands- áætlunar; athugun væri gerð á hverskonar tilboð yrði að byggja upp fyrir mismunandi tegundir ferðamennsku og siðan hvers- konar ferðamannaþjónustu við gætum frá náttúruverndar- og hagkvæmnissjónarmiðum byggt upp á Islandi útfrá hans sjónar- miði, siðan hvernig mætti byggja þetta upp við Mývatn. Þá eru tekin fyrir i þessum hiuta ýmis n^ttúruverndaratriði með tilliti tíl fólks og byggðar, veðurfars- skilgreining á svæðinu og gerð hagkvæmniathugun á þeim þáttum, sem hann hefur tekið til meðferðar fyrr i áætluninni, bæði á einstökum liðum i uppbyggingu kringum jarðirnar og á bæjar- stæði. Þriðji þátturinn byggist fyrst og fremst á fræðilegri kenningu um skipulag almennt, félagslegt og hlutlægt, og siðari hlutinn er beiting þessarar kenningar við aðstæður á Mývatni með tilliti til fyrri þátta verksins. Of yfirgripsmikið yrði aö segja frá áætluninni allri i einu blaða- viðtali og höfum við þvi kosið að biðja Magnús að gera aðallega grein fyrir einum þætti hennar, skipulaginu sjálfu kringum og við Mývatn, ekki sizt þar sem tillögur hans um nýtingu jarðhitans hafa áður birzt allýtarlega á prenti (Timinn, 27. mai sl.).- — Fyrst af öllu, Magnús. Ertu kannski ættaður úr Mývatns- sveitinni eða hvað kemur til að þú velur einrnitt hana? — Nei, ég er héðan úr bænum, en var reyndar mikið i sveit i S- Þingeyjarsýslu og þekki þetta landssvæðí vel. En það má segja, að ég hafi verið lengi með jarð- hitann i maganum og ég hef alltaf haft áhuga á að vinna áætlanir i sambandi við hann. Þegar ég valdi þetta svæði fyrir norðan framyfir einhver svæði t.d. á Suðurlandi var það ekki sizt byggðajafnvægið, sem ég hafði i huga. Við upphaf slikrar áætlunar verður ávallt að hafa i huga, að eigin tvö svæði verða nýtt alger- lega á sama hátt, ekki heldur þótt bæði hafi jarðhita. Forsendur verða alltaf breytilegar, eins og t.d. efnasamsetning jarðhita- vatnsins, staðhættir, heildar hita- og þrýstifall o.s.frv. Skipulagið er unnið með tilliti til lifkerfisins, náttúruverndar á svæðinu, veðr- áttu og kostnaðar og eftir að hafa borið saman mismunandi mögu- leika á þróun byggðakjarna, þ.e. þeirri uppbyggingu, sem yrði kringum nýtingu jarðhitans, varð Reykjahlið fyrir valinu. Til að geta þróað kjarnann og tryggt uppbyggingu á þessum stað, en um leið verndað Mý- vatnssvæðið að öðru leyti, beini ég umferðinni frá Akureyri á Húsavikurveginn, þannig að öll aðalumferðin ti! Húsavikur, Akureyrar og til Austurlands yrði þá norðanvert við vatnið. — Þú gerir jafnframt ráð fyrir áframhaldandi byggð á jörðunum kringum vatnið, er það ekki? — Ég geri ráð fyrir algerri friðun á einstaka stöðum, en með þeirri undantekningu þó, að þeir bæir sem fyrir eru geti nýtzt á sama hátt og nú er og náttúr- verndarráð mundi fallast á. Með tilliti til náttúruverndar gerði ég mat á þvi hvað bæri að verja og á hvern hátt, en það gerði ég einungis vegna þess, að ekkert slikt mat hefur verið framkvæmt áður. Hins vegar lít ég svo á, að slikt mat sé i rauninni verkefni náttúruverndarráðs eða náttúruverndarráðs og heima- manna sameiginlega. En á þessu mati mínu byggði ég svo svæða- nýtingaráætlunina. Hana ber að sjálfsögðu að skoða sem módel eins og reyndar áætlunina alla. — Á hverju byggir þú þá þitt náttúruverndarmat? — T.d. á varpstöðum, þ.e. þar sem ég veit að eru varpstöðvar. Lika þar sem ég veit að eru merkar jarðfræðilegar minjar eða aðrar náttúruminjar, eins og t.d. Dimmuborgir, gervigigarnir og fl. Eins á lifkerfi vatnsins. Það þarf að verja vatnið og má undir engum kringumstæðum hleypa i það affalli, hvorki frá bæjar- kjarnanum né frá ylrækt, sem ég geri ráð fyrir þarna, þvi þetta af- fall er fullt af nitrötum og fos- fötum, sem mundi gjörbreyta lif- kerfinu i vatninu. Þessi efni fara ekki úr vatninu aftur, heldur safnast þar fyrir, svo segja má að allur sori, hversu litill sem hann er, jafnvel sá sem nú er, skili sér aftur i einhverri mynd. Hins vegar eru vatnaskipti i Mývatni mjög ör og ég skal ekki segja hvað það hjálpar mikið með önnur efni, en það bjargar engu i sambandi við nitröt og fosföt. Afturámóti má nýta þessi efni á hagkvæman hátt til upp- byggingar en ekki eyðileggingar og það finnst mér eiga að gera. Það er hægt með þvi að taka af- fallið bæði frá bæjarkjarnanum og ylræktinni og beita þvi uppá Hólasandssvæðið, þar sem að sögn Björns Jóhannssonar, i „Islenzkum jarðvegi”, vantar bæði vatn, nitröt og fosföt til upp- græðslu einmittt þau efni sem við höfum þarna. Einnig mætti nota þetta til uppgræðslu á foksvæð- unum i nágrenninu. Rauði þráðurinn gegnum alla áætlunina er nýting jarðhitans, þ.e. sem hagkvæmust nýting á þann hátt að spilliefni frá einum lið verði notuð fyrir aðra vinnslu og ekkert berist eftirlitslaust út i nátturuna. Notkun affalls til upp- græðslu er einn þátturinn i þvi. — Hvaða nýtingu jarðhitans gerir þú ráð fyrir auk ylræktar- innar? — Fyrst og fremst til raforku- framleiðslu, einnig til upphitunar bæjarkjarnans og til upphitunar ferskvatns til fiskeldis. Enn- fremur brennisteinsframleiðslu og til hliðar við hana framleiðslu á koltvisýringi, sem notaður væri til áburðar við ylræktina á svæð- inu. Þá er i áætluninni gert ráð fyrir möguleikum á nýtingu hveraleirsins til framleiðslu hleðslusteina og gólfflisa. —- Þú minntist áðan á ferða- mannaþjónustu. Hvernig fellur hún inn i skipulagið samkvæmt þinum tillögum? — Eg geri ráð fyrir allmikilli uppbyggingu ferðamanna- reksturs á Mývatnssvæðinu. Ég veit að margir eru mjög á móti þvi, sérstaklega náttúruverndar- menn,og eru hræddir um að ekki verði hægt að hafa hemil á slikri þróun. En ég geri þetta reyndar með tiliitil til náttúruverndar, þvi ég vildi fá aðra hagsmuni inná svæðið en hreint efnahagslega með tilliti til iðnaðar, hagsmuni, sem byggðust á að varðveita náttúruna. Auðvitað yrði þetta jafnframt að vissu leyti búbót. Ég held nefnilega að með þvi að hafa of fáa á svæðinu, þ.e. ein- hverja slika uppbyggingu, en heldur of litla, sé meiri skaöi skeður en ef hún er höfð nógu stór Þriðjudagur 19. júni 1973. ÞJÓÐVILJINN — SÍÐA 9 Rætt viö Magnús G. Björnsson arkitekt, sem hefur gert þróunaráætlun fyrir Mývatnssveit Magnús G. Björnsson til að-hægt sé að koma við lög- vernd ogjvirkilega fylgjast meö náttúrua svæðisins. Það kallar aftur á töluverðan fólksfjölda og töluverð umsvif. — Hvar gerirðu aðallega ráð fyrir móttöku ferðamannanna? — Ég leitaðist einkum við að finna út, hvernig byggja mætti upp svona ferðamennskurekstur með sem minnstu áhættufé, þannig að gæðin dreifðust og bændur, sem etv. yrðu útundan við uppbygginguna kringum jarð hitann, fengju þá tekjur af þessari þjónustu. Annars ættuþeir ekki að þurfa að vera útundan viö jarðhitanýtinguna, þvi það ætti að vera mögulegt að framkvæma hana á samvinnugrundvelli. En ég hugsa mér, að það væri hægt að dreifa tekjum af ferða- mennsku um svæðið þannig að bændur fengju að byggja útilegu- kofa eða skála. Auðvitað yrði að vera undir nokkuð ströngu eftir- liti hvernig það yrði framkvæmt og þar mundi náttúruverndarráð að sjálfsögðu koma til sögunnar. I þessu sambandi þarf að gera sér grein fyrir þvi, hvers konar ferðamenn við viljum næla i, hvort við erum á eftir túristum, sem fara gegnum svæöið á einum degi meðan þeir skoða það og siðan burt, eða hvort við viljum fá ferðamenn, sem dveljast rólegir á svæðinu, koma ekki i stórum hópum og fæla fuglinn burt, heldur eru þarna til náttúruskoð- unar, sér til heilsubótar eða annars sliks, — við höfum jú möguleika á sliku með jarð- hitanum. Viljum við fólk, sem kemur þarna með fjölskyldur ýmiskonar náttúruiðkana? Þá væri hægt að hugsa sér að lengja þetta yfir á veturna lika. Við athugun á veðurfari kemur i ljós, að úrkoman kemur mest sem snjór fyrstu vetrarmánuðina, og yfirleitt er mikiö sólfar og stiliur á svæðinu, þannig að hægt ætti að vera að byggja upp ferða- mannarekstur á vetrum, byggðan á skiðamennsku og jafnvel á veiðum gegnum is, eins og kom fram i viðtali við hótelstjórann þarna um daginn. Þá mætti nýta leiksvæði frá sumarleikjum til skautaiðkana og annars sliks á vetrum. Eigi á annað borð að fara út i ferðamannarekstur held ég aö fyrst og fremst þurfi að byggja upp móttökustöðvar, þar sem þeir eru um kyrrt, en ekki alltaf að vera að þveita þeim um landið. Kringum svona móttökustöðvar þurfa að vera alls kyns tækifæri til tómstunda- og iþróttaiðkana, leiksvæði, bátaútleiga, hestaút- leiga o.s.frv. — Gerirðu aðeins ráð fyrir kofum eða skálum, en ekki hótelum? — Það eru þarna tvö litil hótel fyrir og ég geri ráð fyrir að þau séu i þessum kjarna og jafnframt að það geti komið til hótelbygging siðar i þessari þróunaráætlun, og þá jafnvel i sambandi við flug- völlinn i Aðaldal. A þann hátt væri kominn upp þjónustukjarni með nokkuð alhliða þjónustu. Ég gerði félagslegar athuganir á þvi, hvernig mætti byggja upp þjónustu i bæjarkjarnanum, þannig að hún kæmi jafnframt að sem mestum notum fyrir sveit- ina. Með byggingu bæjgrkjarna við Mývatn held ég nefnilega að megi bæði tryggja búsetu i upp- sveitum Suður-Þingeyjarsýslu og eins geti það orðið til að örva vöxt á Húsavik. Við Mývatn yrði fram- leidd eingöngu frumframleiðsla^ en ekki farið út i úrvinnslu, en hún gæti aftur orðið á Húsavik. — Þú virðist gera ráð fyrir góöu samkomulagi milli ibúa bæjar- kjarnans og sveitarinnar, en oft hefur virzt sem slikt væri ekki fyrir hendi nú með þeim kjarna sem þegar er þarna, jafnvel, að þarna væru nú þegar viss félags- leg vandamál. — Ég veit að það eru spennur þarna i sveitinni, en ég er hræddur um að hefði þessi kisil- gúrverksmiðja ekki komið til hefði orðið útflutningur á ungu fólki af þessu svæði. Þetta er eina sýslan á landinu, að frátöldum náttúrlega innflutningssýslunum hér á Suðvesturlandi, sem ekki sýnir útflutning á fólki. öllum málum fylgja einhverjir plúsar og einhverjir minusar og þessi kisilgúrverksmiðja hefur ýmsa minusa, sem ég reyni að bæta úr i þessu verkefni minu. Ég reyni að plúsa minusana og nýta affallið og geri ráð fyrir mun fjöl- breyttari atvinnuvegum, þvi ég held að einhæfur atvinnurekstur sé yfirleitt mjög óþénugur i félagslegu tilliti. Bæði fjölbreytni i atvinnu og þar með fjölbreyti- legt fólk hefur sitt aö segja til að fólk þrifist. — Tekurðu eitthvert tillit til þróunar i búskap? Ég bendi á, að það eru ýmsar sveiflur á lofti varðandi hann. Búskapur getur orðið hættulegur umhverfinu við Mývatn, þvi hann þroskast i þá átt að stöðugt er notað meira af tilbúnum áburði sem lendir i vatnakerfinu. Þetta eru einmitt fosföt og nítröt, sem alls ekki mega lenda i þessu vatnakerfi. En ég held að þróun búskapar yrði örari i uppsveitum S-Þingeyjasýslu sem heildar við að fá þennan aukamarkað við Mývatn. Hinsvegar má ekki reikna með neinni aukningu á landbúnaði niður við vatnið i Mý- vatnssveit. En i minni áætlun er gert ráð fyrir, að bændurnir kringum vatnið taki þátt i upp- bygingunni, fjárfesti i henni og taki gróðann. Ég vil taka fram að lokum að áætlun min er ekkert endanlegt módel, heldur byggð upp sem einskonar kerfi, þar sem hægt er að kippa hlutum út og setja aðra inn i. Grundvallaratriðiö er aö nýta jarðhitann þannig að heildar þrýsti- og hitafallið og efni, sem gætu verið skaðleg lífrikinu, veröi notuð við jákvæða uppbyggingu. — Þú hefur náttúrlega stuðzt talsvert við rannsóknir annarra á ýmsum þáttum i sambandi við þetta verkefni. — Já, að sjálfsögðu. Ég hef notið ráðgjafar mjög margra og eins lesið mjög mikið, enda vitna ég i ótal rit og ráðgjafa. I þvi sambandi mætti kannski nefna, að ég lánaði þetta verk Bjarka Zóphanlassyni, einum þeirra sem vann skipulagið á Þingvöllum. Hann fékk leyfi mitt til að fá að nýta það i þeim tilgangi, en ég bað aftur um að getið yrði heimilda, sem ég furða mig á, að hann hefur ekki gert, þvi ég get ekki betur séð en að verkefnið hafi verið notað sem heimild. Það er ýmislegt likt með þvi hvernig tekiö er á verkefnunum, enda er ýmislegt likt með þessum svæðum. — Geturðu átt von á, að þessi þróunaráætlun þin verði notuð i framtiðinni eða lögð til grund- vallar við skipulagningu? — Þetta hefur verið selt Fram- kvæmdastofnuninni, Skipulagi rikisins, Orkustofnun, náttúru- verndarráði og sveitarstjórn Mý- vatnssveitar, þ.e. ég fékk greitt hjá þessum aðilum fyrir verk- efniö, þvi þetta lengdi minn skólatima töluvert auk þess sem ég hafði gifurlegan kostnað i sambandi við verkið. Verkið var keypt i þeim tilgangi að eitthvert framhald yröi á þvi. Módelið verður þvi allavega nýtt sem forverkefni og mögu- leiki, en náttúrlega verður reynt að fá endanlega stefnumörkun á þvi, hvað gert verður þarna með samþykki og vilja Mývetninga, auk náttúruverndarráðs og stjórnvalda. Það sem þarf að gera er aö koma þessu fyrir fólkið á svæðinu, svo það geti tekið af- stöðu. Enginn græðir á þvi að ekkert verði gert, það gæti þvert á móti orðið öllum til skaða. Hins vegar gæti uppbygging með sam- eiginlegu átaki orðið öllum að- ilum á þessu svæði til góðs. —vh Hverfjall við Mývatn Sameigin- legur fundur Sameiginlegur fundur hreppsnefnda Breiðdalshrepps, Stöðvarhrepps, Búðahrepps og Fáskrúðsf jarðar- hrepps, haldinn á Stöðvarfirði föstu- daginn 8. júni 1973 i tilefni af fram- kvæmd vegaáætlunar á Suðurfjarða- vegi sumarið 1973, samþykkti eftirfar- andi áskorun til samgöngumálaráð- herra og ráðamanna Vegagerðar rikisins: Fundurinn skorar á ofangreinda aðila að sjá um að framkvæmdum á Suðurfjarðavegi verði hagað i sam- ræmi við Samgönguáætlun Austur- lands 1971—1975, þ.e.a.s., að vegakafl- ar milli Þernuness og Kolmúla i Reyö- arfirði, milli Landa og Merkigils i Stöðvarfirði, og milli Snæhvamms og Þverhamars i Breiðadalshreppi verði uppbyggðir og yfirkeyrðir á 'þessu sumri. Ennfremur vill fundurinn vekja at- hygli ofangreindra aöila á nauðsyn þess, að kostnaðaráætlun fyrrgreindra verkefna verði endurskoðuð og fjár- veitingar til þeirra samræmdar nú- gildandi verðlagi. Fundurinn vill rökstyðja kröfur sin- ar með eftirfarandi atriðum: 1. Ofangreindir vegkaflar eru á áætlun þessa árs. 2. tbúar svæðisins eiga ekki um aöra leið að velja en Suðurfjaröaveg á vetrum til samgöngumiðstöövar Austurlands þ.e. Egilsstaða. 3. Suðurfjarðavegur er annar af tveim vegaköflum á Austurlandi, sem svarar jákvætt kröfunni um 10% af- kastavexti á arðsemisútreikning- um. 4. Búðahreppur, Fáskrúðsfjarðar- hreppur og Stöðvarhreppur eru eitt læknishérað. 5. Meðan ástandið er jafn slæmt og raun ber vitni um i heilbrigðismál- um á Suðurfjörðum þurfa allir ibúar svæðisins að sækja læknishjálp til Egilsstaða, Eskifjarðar eða Nes- kaupstaðar. 1 framhaldi af ofangreindum kröf- um, sem að áliti heimamanna eru mjög sanngjarnar, vilja hreppsnefnd- irnar vekja athygli á þvi, að siðan Vegaáætlun var samin, hafa allar að- stæður i atvinnumálum Breiðdals- hrepps og Stöðvarhrepps gjörbreytzt. Eins og kunnugt er, hafa þessir hreppar hafið sameiginlegan rekstur og útgerð skuttogara, og hefur það i för meö sér mikinn akstur milli staða með afla. Að vetrarlagi má segja, að vegarkaflinn Óseyri-Tóftá, verði ófær i fyrstu snjóum, og getur það orsakað, aö afli togarans verði ekki nýttur nema með óhæfilegum tilkostnaði og töfum frá veiðum. Það eru þvi vin- samleg tilmæli fundarins, að Vega- gerð rikisins verði með lántöku gert kleift að bæta þessum vegkafla inn á áætlun þessa árs. Fundurinn vill benda á, að þessi framkvæmd er sérlega nauðsynleg til eflingar atvinnulifs á svæðinu, og að sá vaxtakostnaður, sem veröa á ofan- greindri framkvæmd verði hún geymd til næsta árs. Fundurinn leggur rika áherzlu á, að ákvarðanir sem teknar verða i málum þessum, verði teknar i fullu samráði við sveitarstjórnir hreppanna. Borgirnar að kafna WASHINGTON 16/6. — Yfirvöld I Bandarikjunum liafa samykkt harðar aðgerðir i verndun umhverfisins og gætu þær minnkað notkun einkabíla á New York svæðinu um helming á næsta áratug. Aætlanir fyrir aðrar stórborgir, eins og t.d. Los Angeles, eiga þó eftir frekari meðhöndlun, og hafa yfirvöld borga fengið frest til að snurfusa þær betur svo þær uppfylli strangar kröfur alrikisstjórnarinnar um umhverfis- vernd. Alrikisumhverfisráðið í Washington visaði á bug áætlunum um hreinsun andrúmsloftsins i mörgum borgum. Samkvæmt samþykkt fulltrúadeildar þingsins verða yfirvöld borga i 23 rikjum að skila áætlunum um hreinsun andrúmsloftsins nú i vor.

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.