Þjóðviljinn - 22.09.1974, Page 7

Þjóðviljinn - 22.09.1974, Page 7
Sunnudagur 22. september 1974. ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 7 DuQdOQDQ^ÖD7 Endurminningar Neruda — Að éta jörðina og drekka sjóinn — Salama ekki af baki dottinn — Feimnismál frá stríðsárunum — Dániken útlistar helgra manna sögur — Allri snilld sjónvarpað frá öðrum hnöttum HIÐ MIKLA SKALD Chile, Pablo Neruda, lést nokkrum dögum eftir valdarán herfor- ingjanna — meðan hann barðist fársjúkur við dauðann skrifaði hann siðustu siðurnar i ævi- minningum sinum, og fjalla þær um vin hans Allende forseta og þau svik sem framin höfðu verið á Chile. Nokkra af köflum þess- ara endurminninga birtum við hér i Þjóðviljanum — þeir fjöll- uðu um afskipti Neruda af stjórnmálum, um þingmennsku hans á striðsárunum, sem lauk með þvi að hann varð að flýja einræðisherrann Videla og komst til Frakklands á passa vinar sins, skáldsins Asturiasar. Og svo um afskipti Neruda af alþýðufylkingunni og íramboði Allendes. Endurminningarnar nefnast „Confieso que he vivido” —Ég játa að ég hef lifað, og hafa komið út bæði á Spáni og i Argentínu. Þær rekja allan feril Neruda sem skálds, diplómata, kommúnista, segir frá skálda- draumum æskuáranna, konsúlsárum i Asiu, pólitiskri vakningu á árum borgarastriðs- ins á Spáni, árum útlegðar, heimkomu, frá vinum og óvin- um, sigrum og sárum vonbrigð- um. ENDURMINNINGARNAR hafa hlotið hina bestu dóma. Arthur Lundkvist segir t.d. á þessa leið I DN: „Langur kafli i bókinni heitir „Skáldskapurinn er köllun”, en þar lætur Neruda afdráttarlaust mjög I ljósi per- sónuleg viðhorf sln til ljóðsins og skáldsins. Hann kallar sjálf- an sig hamingjusaman mann og leggur áherslu á rétt skáldsins til hamingju — með því skilyrði að hann sé sameinaður fólkinu i baráttu þess fyrir hamingju. Talar um llf sitt sem það væri einskis virði I sjálfu sér, heldur samsett úr lifi allra manna; þannig lifa skáld. Hann kveðst gleypa I sig „tilfinningar, bæk- ur, athygli og deilur”, hann kveðst vilja „éta alla jörðina, drekka allan sjóinn”. Hann ber fram hástemmdan lofsöng til orðanna, þess lifs og þróttar sem i . þeim felst, fegurðar þeirra og auðæfa sem tilheyra öllum eða ættu að tilheyra öll- um. Það er ekki hægt annað en að veita endurminningum Neruda viðtöku sem yfirmáta gjöf, og það er vanþakklæti að nefna hluti sem maður saknar”. En Lundkvist finnst ekki nóg skrif- að um ýmsa vini skáldsins, og þá of einhliða lof um ágæta menn eins og Hikmet, Aragon, Erenbúrg og Eluard, sem voru i senn vinir hans og samherjar. Hann saknar þess að Neruda skuli ekki hafa fjallað meir um vandkvæði kommúnista eftir dauða Stalins, og þá einnig um slðustu æviár sin. En Lundkvist veit að gagnrýni hans er m.a. óréttmæt vegna þess að Neruda entist ekki aldur til að ljúka verki sinu — hann kallar endur- minningarnar „stórkostleg verk, full með lif, húmor og skáldskap.” • FINNSKI RITHÖFUNDURINN Hannu Salama er einn þeirra manna sem hefur til að bera á- ræði og hugkvæmni til að fást við efni sem eru viðkvæm þjóð hans „hættuleg”, bannhelg. Margir mun kannast við nafn hans siðan hann átti I málaferl- um út af skáldsögu einni, þar sem fyllikarl einn fór með guð- last. En nú hefur Salama bæst i hóp þeirra finnskra skálda sem fást við hinar viðkvæmu styrjaldir finna; borgara- styrjöldin 1918 milli finnskra rauöliða og hvitliða, vetrar- striðið, aðildin að heims- styrjöldinni — allar eiga þær sér hliðar sem koma iila við marga, ef fram eru dregnar. Um þessi strið hefur Vainö Linna gefið merkilegt yfirlit I bálkum sinum. En Hannu Salama ræðst i nýlegri skáld- sögu sem á sænsku hefur verið kölluð Kommer upp i tö (Raben och Sjögren) i að lýsa atvikum sem af eðlilegum ástæðum hafa mjög legið i þagnargildi. Hann segir á sinn hátt söguna af þvi, að á striðsárunum urðu til á bak við viglinurnar finnskar skæru- liðasveitir kommúnista, sem töldu sig eiga i andfasiskri bar- áttu (Finnland var þá komið i bandalag við Þýskaland), en voru af öðrum taldir til land- ráðamanna. Til þess er tekiö i umsögnum, að Salama gæti ótrúlegrar hiut- drægni I túlkun sinni: „Hvorki gamlir stalinistar né rétt þenkj- andi patríótar munu þar finna það sem þeir vilja helst lesa,” segir einn gagnrýnandi. Sagan er ekki um hetjur eða þá glæpa- menn. Salama sýnir hóp manna, sem við vissar aðstæður eiga að velja milli þess að svikja föðurland sitt eða að svíkja stétt sina. Vettvangurinn er Tampere, verkamannaborgin, þar sern sár borgarastriðsins eru enn opin. Rikislögreglan gerir áhlaup á verkamanna- hverfin þar sem andspyrna er i vexti, og skæruliðar leita út I skógana, hlustandi á finnskar raddir frá Moskvuútvarpinu, sem gefa verkamönnum fyrir- heit um betri daga án kapitalista. Persónur Salama eru ekki Hamlet-figúrur i stór- um vafa um sinn hlut: Vissum manneskjum við vissar félags- legar aðstæður er val auðvelt — það er þessi veruleiki, einatt grimmur og harður, sem Salama gefur lesendum kost á að skilja. • ÖNNUR BÓK úr allt öðru umhverfi. Erich von Daniken heitir maður sem íslendingar hafa allrækilega kynnst af þýð- ingum. Hann hefur orðiö frægur og firnarikur á bókum sem spekúlera með áhuga manna á sambandi viö aðra hnetti, og Pablo Neruda. Ekki eitt llf, heidur hluti af lifi allra. Erick von DSniken. Hann lofar þvi að vitringarnir á vetrarbrautunum láti alla ill- mennsku i pólitík mistakast. Hannu Salama. Skæruhernaöur að baki finnsku vigiinunnar á striðsárunum. skrifað fjórar bækur, sem gefa sér þá forsendu að flest það sem skiptir máli I sögu mannkyns sé afleiðing af heimsóknum ofur- menna frá öðrum stjörnum. Alls hafa þessar bækur verið prent- aðar I 22 miljónum eintaka. Fimmta bók Danikens heitir „Vitranir” (Erscheinungen). Þar eru ekki sagðar rokufréttir eins og i fyrri bókum. Engin ný tiðindi af málmbókasafni þvi sem Daniken þóttist hafa fundið Ihelli i Andesfjöllum og væri frá fornum geimförum komið. Þar segir heldur ekki af fundum Hesekiels og annarra spámanna Gamlatestamentisins og geim- skipa sem fara á milli vetrar- brauta. Þess i stað rekur Daniken sögur af heilögum mönnum og dýrlingum, krafta- verkasögur' kirkjunnar, sem eru tengdar þvi að mönnum birtist eitthvað, þeir sjá sýnir. Eins og vænta mátti hefur Daniken fram að færa sinar skýringu á öllu saman: Sýnir og vitranir helgisagnanna eru að hans dómi einskonar fjarskeyti frá göfugum þroskaverum sem milli stjarna fara og hafa mestu ráðið um mannlífsins gang. Kirkjan hafi svo að sinu leyti snúið boðskap vitrananna til samræmis við sinar kreddur á hverri tið segir þessi goðsagna- prangari. DÁNIKEN SEGIR að fjar- skiptasjónvarp þetta (vitranir m.ö.o), sé mjög blessunarrikt, leggi enda höfuðáherslu á „frið og ástúð”. Ennfremur láti stjarnsendar sér annt um vis- indalegar framfarir — hafi Niels Bohr t.d. séð atómmódel sitt I draumi. Yfirleitt telur höf- undur alla trúarbragðahöfunda og snillinga jarðar aðeins mót- tökustöðvar fyrir boð frá vetrarbrautunum. Hinsvegar gæti þessir boðendur þess einnig að „allar kirkjulegar og verald- legar einræðisstjórnir mis- heppnist”. Samsetning sinn prýðir DSniken siðan með glefsum af fróðleiksmolum um heilarann- sóknir, parasálfræði og fleiri tiskugreinum. Bók hans er frá- leitt jafnmikill reyfaralestur og hinar fyrri, en boðskapurinn er sá sami: Manneskjan er aum og vesæl og ekki sjálfs sin ráðandi — allt gott kemur að utan, að vlsu ekki frá guðum eins og áð- ur, heldur eru geimvisindi einskonar sett I þeirra stað. Þetta er llklegt til vinsælda á okkar mannlægingartimum, enda biða 23 forlög eftir útgáfu- rétti að „Vitrunum”. —AB tók saman. Meðan dvalist er á Kanarieyjum nota margir tækifæriö til að skreppa i dagsferð til Afrlku. Vetrarferðir til Kanaríeyja byrja Þegar Flugfélag lslands hóf sólarferðir tii Kanarfeyja i árslok 1970 varð fljótiega Ijóst að mikiil áhugi var fyrir vetrarorlofi I sól og sumri, að margir myndu not- færa sér þessa þjónustu, þegar fram i sækti. Sú hefur einnig orðið raunin á, og þrátt fyrir nokkra örðugleika I byrjun hvað áhrærði gistingu á Kanarieyjum, þá hafa þessar ferðir átt vaxandi vinsæld- um að fagna enda hefur gistiað- staða batnaö ár frá ári með aukn- um viðskiptum og bctri fótfestu á hótelmarkaöi eyjanna. 1 haust munu Kanarieyjaferðir Flugleiða h.f. hefjast þann 31. október, en alls eru áætlaðar 16 feröir til Kanarieyja i vetur. Sú breyting verður á ferðatilhögun, að flogið er nú frá Islandi að morgni fimmtudags og komið til Kanarieyja kl. 14:00. Hópur sem er á heimleið leggur af stað frá Kanarieyjum kl. 16:00 og kemur til Keflavikur kl. 22:00. Millilent verður I Glasgow I þessum ferð- um, en þar hafa áhafnaskipti fram. Flestar ferðirnar verða flognar með Boeing 727 þotum Flugfélagsins, en fjórar ferðir verða flognar með DC-8 þotum Loftleiða á þeim timum, sem mest eftirspurn hefur verið. eftir ferðum til Kanarieyja, en það er i desember og I janúar. Gisting i Kanarieyjaferðum Flugleiða verður sem áður i smá- hýsum, Ibúðum og hótelibúðum eða á hótelum, og eru verð og að- búnaður við allra hæfi. Þá hefur verið opnuð skrifstofa á Kanari- eyjum til þess að greiða fyrir far- þegum. Skrifstofan er á jarðhæð i besta stað á Playa del Ingles og verðuropin á skrifstofutima. Auk þess munu fararstjórar heim- sækja ferðafólkið, leiðbeina þvi, og hjálpa þvi til að komast I lengri eða skemmri útsýnisferðir. Svo og greiða fyrir þvl að öllu leyti. Aðalfararstjóri verður sem áð- ur Guðmundur Steinsson. Hann hefur starfað fyrir félagið á Kanarieyjum frá upphafi ferða þangað, en starfaði áður að slik- um málum á Spáni og viðar. Um það leyti er sólarferðir Kanarieyja hófust dvöldu um það bil helmingur farþega i höfuð- borginni á Gran Canaria, Las Palmas. Þróunin hefur hins veg- ar orðið sú, að fleiri og fleiri kjósa að dvelja á suðurhluta eyj- arinnar, Playa del Ingles, sem er að öðru jöfnu sólrikari. Þó eru allmargir, sem kjósa frekar að dvelja norður frá, njóta hins fjör- uga næturlífs borgarinnar. Ferðir milli staðanna eru tiðar.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.