Þjóðviljinn - 26.01.1975, Síða 5

Þjóðviljinn - 26.01.1975, Síða 5
Sunnudagur 26. janúar 1975. ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 5 Veiöimenn I snjó. Pieter Bruegel, oft kallaöur sá eldri eöa „Bændabruegel” til aö- greiningar frá syni sinum, sem einnig var frægur myndlistar- maöur, notaöi lik mótiv og faöir- inn, en málaöi annars aö þvl er þótti mjög draugalegar myndir og var þvi kallaöur „Vitisbrucg- el”. Myndin er sjálfsmynd. Nýkominn til Hafnar úr islenska skammdeginu, —-suður i danska grámann. Mismunurinn á þessu tvennu er töluverður. Taka má dæmi. Eftir hálfrar klukku- stundar akstur út úr raflýstri höfuðborg íslands gina við áhorf- andum opnar kaldranalegar óbyggðir, hvort sem hér er um að ræða Hellisheiði eða Heiðmörk. Þetta er dæmalaus upplifun. Slikt getur ekki gerst á dönskum gráveðursvetri. Hér er náttúru- svið, sem jafnvel getur verið ytri heimur bókar Gunnars Gunnars- sonar, Aðventu. Aðventa er hrikaleg hetjusaga, saga af þindarlausri einstaklingsbaráttu, bók sem auðvelt er að,,hafa á heilanum” um stund. Aðalpersónan i bókinni er vinnumaðurinn Benedikt, ásamt hundinum Leóogforystusauðnum Eitli. Þessi þrenning hættir lifi sinu i baráttunni við glórulaust vetrarskammdegið i þeim tilgangi að koma nokkrum eftir- legukindum i hús fyrir jólahtiðina. Leitin og allt það eintal sálarinnar, sem henni fylgir stendur yfir frá fyrsta sunnudegi i aðventu og fram yfir aðfangadag jóla! Sá á dögunum nýja bók um niðurlenska málarann Pieter Bruegel, (f. ca. 1525 — d. 1569) Bruegel hefur málað skamm- degið, reyndar ekki háskafulla jólaföstu, heldur janúarmánuð, eins og hann hefur komið honum fyrir sjónir (Myndin er talin vera eitt verk úr röð af „mánaðar- myndum”). Málverkið lýsir eftir- væntingu, ekki siður en Aðventa, en á allt annan hátt, eins og vænta mátti. Málverk Bruegels „Veiðimenn i snjó” er málað árið 1565. Myndin er fyrst og fremst raunsæ árstimalýsing, m.ö.o.: málverkið er samfléttuð sjónræn mynd af lifnaðarháttum fólks i skamm- deginu, þe.skömmu eftir vetrar- sólhvörf. Það þarf naumast mikla þjálfun i að skoða málverk til þess að geta notiö þessa frábæra verks til fulls, eins opinskátt og það er. í rauninni er hér um ofurlitla skammdegis- skemmtiferð að ræða. Það sem fyrst vekur athygli áhorfandans, er, að málverkið er svo að segja eins konar „þri- viddarmynd”. Af þessu stafar hin mikla viðátta myndarinnar. „Þrividdin” myndast vegna uppbyggingar myndarinnar og þá nattúrulega fyrst og fremst af fjórum nöktum trjám, er móta verulega vinstri helming hennar. ACTl gB1 v y- ’ æ' / yi Tryggvi ólafsson TRYGGVI ÓLAFSSON. LISTMÁLARI: HUGLEIÐINGAR UM SKAMMDEGISMYND — Hér verður að mestu sleppt greiningu á myndinni, út frá innbyrðis stærðarhlutföllum, en skipulagning myndflatarins er svo sannarlega lexia út af fyrir sig. Veiðimennirnir þrir koma inn Benedikt, hundurinn Leó og sauö- urinn Eitill frá vinstri,ganga á milli trjánna, þunglamalegir og fótkaldir. Þeir eru inntak myndarinnar. Þeir láta sig engu skipta, þótt fólkið á kránni til vinstri sé að sviða eitthvaðmatarkyns (óljóst hvað). Ef til vill eru þeir alls ekki svangir, en þó eru þeir án veiðifangs. Þeir bera á sér lensur, boga og örvamæli, liklega var ætlunin að veiða villisvin og fugla. Umhverfið er kalt og þögult nú, og bráðum fer að húma að, og þvi er best að fara að koma sér heim — heim i eitt af hlýlegu húsunum, sem er fyrir neðan brekkuna. Þrir kirkjuturnar á myndinni gefa til kynna að hér séu þrjú tiltölulega samliggjandi sveita- þorp. Sviðið er sem sé evrópskt þéttbýli, löngu áður en nokkur gufuvél var fundin upp. Einhvers staðar hér eiga heima veiði- mennirnir og hundarnir þeirra. Fólkið i heimahögunum hefur greinilega sitt af hverju fyrir stafni. Sumir draga að eldivið, enda mörg eldstæðin sé litið i þann fjölda reykháfa sem á myndinni eru. Flestir eru þó að iðka ýmsa leiki, i samræmi við möguleíka yfirstandandi árstima. Miðsvæðis á málverkinu er niðurlensk á, sem liðast gegnum dalina, straumlitil og þvi fljót að verða að góðu skutasvelli. Baksviðið er ef til vill Alparnir, i fremur rómantiskri útfærslu málarans, sennilega gert i þeim tilgangi að lokka áhorfandann alla leiðina inn i myndina. Án baksviðsins hefði myndin vafa- laust haft minna aðdráttarafl. En á hinn bóginn væri baksviðið fremur jólakortslegt án þeirrar meginþyngdar sem felst i forgrunninum. Eitt mjög veigamikið atriði i myndinni eru fuglarnir. Þrir þeirra hima i trjánum rétt eins og þeir hafi látið kylfu ráða kasti um staðarval, varðandi vetursetu. Þeir virðast hálft i hvoru vera að heykjast á skammdeginu og kuld- anum. Nema sá fjórði sem flýgur rétt upp fyrir þann sjóndeildar hring, sem myndin leyfir og nær aö gefa forvitnileg fyrirheit um bjartari daga. Fuglarnir tengja þrjú fyrrnefnd meginatriði myndarinnar. Fuglinn sem er á flugi gerir einnig sitt til að teyma áhorfandann inn á myndsviðið. Jafnframt er eins og hann dragi úr hrakspám eða bölsýniskenndri þyngd veiðimannanna i forgrunninum. Hann gefur i skyn uppörvandi boðskap: bráðum fer daginn að lengja. Tjarnirnar eða lónin miðsvæðis i hægrihluta myndarinnar, eru leikvangar fólks á ýmsum aldri. A fremra skautasvellinu er hægt að stunda isknattleika, óáreyttur af eltingaleik krakkanna á hinu svellinu. A innri isnum má greina hreyfingar, hraða og jafnvel aldur þeirra sem þar renna sér. Slik er nákvæmni málarans, enda þótt málverkið allt sé ekki stærra en 117x162 sm. Það skin i gegn hvað Bruegel hefur haft mikla ánægju af að mála atferli skauta- fólksins. Reyndar eru margar myndir hans þéttsetnar kimni og kostulegum tiltækjum. Ekki verður annað sagt en sú mynd, sem hér um ræðir, sé rikulega haldin smáatriðum. Þetta er dæmigert fyrir Bruegel, sem m.a. hefur leikið að mála mynd af yfir 75 málsháttum innan eins og sama málverksins! Niðri i hægra horni þessarar myndar er eitt ágætis dæmi: Einhver skemmtileg kona hefur nælt sér i snærisspotta og bundið hann i meðalstórt viðarknippi og nú sér hún sér leik á borði að skemmta vinkonu sinni, eða kannski frænku, með þvi að aka henni á isnum sitjandi á hrisinu. Athyglisvert er að konurnar eru samtimis að vinna og leika sér. Vel má vera að undirtónn málverksins sé einmitt þetta tvennt. Veiðar, — meginþemað —, geta einnig haft þetta sameiginlegt. 1 skammdeginu verða sumir sérútÍMm matarforða eða orku til að öðlast hlýju, aðrir fara á skauta eða þá i isknattleik o.s.frv. — Skeður þetta ekki svona enn þann dag i dag, eftir tilkomu bila og flugvéla, — þó i annarri mynd sé? — Þrátt fyrir snjóinn sem þekur landslagið má gera sér grein fyrir að jörðin er ræktað landbúnaðarland og nú auðséö i hve þróuðu samfélagi Veiði- mennirnir lifa. En þegar vorleysingar koma, þá byrjar annatimi þeirra, — bændanna. Eftir þessa ferð um mynd Bruegels verður enn ljósari harðneskjan i aðventu Gunnars G u n n a rs s o n a r . Barátta Benedikts og förunauta hans rúmarenga leika. Lifsbaráttan er miklu haröari Samt „eru þeir uppi” meira en 300 árum á eftir veiðimönnum. Margt hefur gengið islendingum i óhag á þessu timabili. Málverkið og bókin lýsa ólikum aðstæðum og staðháttum. 1 Aðventu er ekki annarra kosta völ er rigbinda sig við aðalpersónuna. Sjá með augum Benedikts, vera i sömu stétt og hann, vera þakklátur og þraút- seigur eins og hann. Það verður að takast að fá kindurnar i hús fyrir jólahátiðina. — Kannski vill Bruegel segja: Þrátt fyrir allt, þá skulum við vona að daginn fari nú að lengja, — svolitið. Khöfn. des. ’74.

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.