Þjóðviljinn - 13.07.1975, Síða 17

Þjóðviljinn - 13.07.1975, Síða 17
Sunnudagur 13. júli 1975. ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 17 ÞORSTEINN JÓNSSON: kvikmyndakompa Stundum er talað um tvær leiðir i áróðri. Fyrri leiðin er að þvinga áhorfandann með sálfræðilegum aðferðum i fyrirfram ákveðið til- finningalegt ástand. Um þvingun er að ræða, þótt áhorfandinn finni hana ekki nema hann hafi and- stæða sannfæringu. Hinum, sem fyrirfram hefur svipaðar skoðan- ir, liður prýðilega og kemst i upp- nám. Val og mótun efnisins stjórnast fyrst og fremst af þvi, hvort það er vænlegt til þess að setja áhrofandann i hið fyrirfram gefna ástand. Þetta þykir gamal- dags en dæmi um þetta eru til að mynda: Ýmsar klassiskar rússn- eskar kvikmyndir, t.d. Potempkin, ameriskar kvik- Atriöi úr myndinni: Nokkrir af foringjum Tupamaros hafa verið handteknir. Glæsilegur fulltrúi hins vestræna heims myndir um viðkunnanlega bandarikjamenn að hjálpa dáð- lausum innfæddum i ýmsum löndum (þær hafa sést hér i sjón- varpinu okkar), njósnamyndir beggja megin hins svokallaða járntjalds og striðsmyndir (til- finningar eins og ást eru notaðar til þess að skapa traust eða andúð á pólitiskum stefnum), Islenskar landkynningarmyndir og siðast en ekki sist auglýsingakvikmynd- ir. Hin leðin er að kynna áhorf- andanum mikið magn efnis frá ýmsum sjónarhornum og höfða til skynsemi hans og dómgreinar, láta honum eftir að mynda sér skoðun. Talað er um þessa leið sem lýðræðislega. Atburðarásin er gerð flókin og ruglingsleg. Það er jafnvel margt að gerast I einu i myndinni, hoppað úr einu i annað, margar persónur, margskonar umhverfi o.s.frv. Þetta gefur á- horfandanum tilfinningu fyrir þvi, að hann sé að horfa á rugl- ingslegan heim og myndi sér sjálfur skoðun um hann. Sem fræði litur þetta vel út, en I raun- veruleikanum er þvi miður oftar um blekkingu að ræða en veru- leika. Kvikmyndahöfundurinn velur efnið, sem áhorfandinn „vinnur úr”, og meirihluta úr- vinnslu áhorfandans hefur höf- undurinn þegar unnið fyrir hann. Slikt áróðurslýðræði er svipaður skollaleikur og lýðræðislegar kosningar til þings, eins og þær tiökast. Sjálf aðgerðin er lýð- ræðisleg en grundvöllurinn (upp- lýsingamiðlunin) er ólýðræðisleg. 1 flestum myndum hinna svoköll- uðu ungu pólitisku kvikmynda- stjóra, t.d. Elio Petri, Bertolucchi og Costa-Gavras er reynt að fara þessa leið. Einnig má nefna mynd Bunuels um broddborgarana. Val milli þessara tveggja leiða hefur ekki I för með sér afgerandi áhrif á trúverðugleika kvikmynd- anna. Tæplega fer áhrifamáttur þeirra heldur eftir þvi, þó erfitt sé að fullyrða nokkuð um það, vegna þess að áhrif kvikmynda á áhorf- endur eru að heita má órannsak- að svið. Hins vegar er um rekst- urslegan mun að ræða, þótt deila megi um hvort sá munur sé höf- uðástæðan fyrir notkun aðferðar- innar. Það gengur nefnilega betur að koma kvikmyndun af þessari gerö i dreifingu en „hreinræktuð- um” áróðurskvikmyndum. Pólitisku þrillerarnir t.d. höfða nefnilega til stærri hóps áhorf- enda. Að ekki sé talað um spenn- una og æsinginn i þessum kvik- myndum, sem virðist vera nauð- syn, þá höfða þær einnig til áhorf- enda, sem eru hugmyndalega og i starfi i andstöðu við hinn meira eða minna dulda boðskap mynd- anna. thaldsöm mennta- og milli- stétt hefur einhverskonar masók- iska ánægju af þvi að sjá og heyra gagnrýni á sjálfa sig. Væntanlega vegna þess, að millistétt hefur enga stéttarvitund. Markaður fyrir þessar myndir er furðustór og kapitalistar þess vegna tilbún- iraðfjárfesta i slikum kvikmynd- um, þótt þær beinist gegn hags- munum þeirra. Etat de Siege (GIsl) stjórnað af Costa-Gavras fellur undir þessa að þvi er virðist lýðræðislegu myndgerð hvað snertir tökutækni og klippingu. Myndatakan er vilj- andi lausbeisluð og reikandi til þess að gefa tilfinningu fyrir þvi, að atburöirnir séu að gerast I raunveruleikanum óháð upptök- unni. Með öðrum orðum er svið- setningin falin með kvikmynda- töku, sem virðist vera tilviljana- kennd og unnin i flýti. Samt er greinilegt að sviðið er skipulagt af mikilli nákvæmni. Klippingin er á sama hátt viljandi ófullnægj- andi (t.d. klippt i miðri töku- hreyfingu), og myndröðin virðist stundum vera tilviljanakennd og er oft I andstöðu við hefðbundnar uppbyggingarreglur. Dæmi um þetta er fyrsti kafli myndarinnar við vegatálmanirnar. Tökuvélin sér atburðinn eins og hver annar vegfarandi I stað þess að vera al- sjáandi auga eins og tiökast. Ahorfandanum finnst hann vera staddur á staðnum, mitt I atburð- unum en ekki utan við þá eða of- an. Atburðarás kvikmyndarinnar er hrein endurbygging raunveru- legra atburða, sem gerðust i Montevideo i Uruguay i ágúst 1970. Lik bandarikjamanns, Dan Anthony Mitrione, fannst i yfir- gefnum bil á götu I borginni. 1 öll- um hinum vestræna heimi grétu menn fögrum tárum yfir sorgleg- um örlögum ekkjunnar og barn- anna. Sömuleiðist var hneykslast á grimmd og illmennsku „hryðju- verkamannanna” gagnvart hin- um bandariska sérfræðingi. Hið opinbera starf hans var ráðgjöf i samgöngumálum á vegum stofn- unarinnar Agency for Internatio- nal Developement. Þegar hann var tekinn til fanga, var hann með tvö skirteini til viðbótar, i fyrsta lagi sem yfirmaður tækni- deildar innfæddu lögreglunnar i Montevideo og i öðru lagi sem starfsmaður FBI. Við yfirheyrsl- ur þjóðfrelsishreyfingarinnar, Tupamaros, kom i ljós hvert starfssvið þessa heiðursmanns var i raun og veru, þ.e.a.s. þjálf- un og stjórn lögreglu innfæddra til að viðhalda hinu spillta stjórn- arfari i landinu, þar sem þjóðinni var skipt i vellaunað þý banda- riskra hagsmuna annars vegar og kúgaða alþýðu hins vegar. Að- ferðirnar voru allt frá handtökum og húsleitum upp I pyntingar, sprengjutilræði og fjöldamorð i nánu samstarfi við félög fasista og glæpamanna. Kvikmyndin greinir eins og skýrsla frá atburðunum, sem þarna urðu, einu og öðru, sem hinn grátandi vestræni heimur fékk litlar fréttir af i vinsælum fjölmiðlum sinum á þessum tima. Blessunarlega er sneytt hjá til- finningamálum og rómantik og atburðirnir sjálfir látnir tala fyrst og fremst i kaldri nákvæmri lýs- ingu. Yfirheyrslu eins félaga i Tupa- maros á sérfræðingnum er fléttað inn i hina daglegu atburði. Aðeins þar og i nokkrum atriðum með róttækum blaðamanni koma fram litilsháttar upplýsingar um hugmyndalega hlið málsins. Að öðru leyti eru ytri atburðir látnir útskýra hina pólitisku baráttu. Búningar og gervi leikara þjóna að visu umtalsverðu hlutverki t.d. þegar æðstu menn þjóðarinnar koma til fundar á bílum sinum. Félagar Tupamaros eru geðfellt fólk með hrein og falslaus augu á meðan lögreglumenn eru með þrútin bófaandlit með fantaleg augnaráð eða dökk gleraugu. Bandarikjamennirnir eru eins og úr plasti og sápu og lögreglusér- fræðingarnir á International Police academy eru púðraðir þannig að þeir lita út eins og plastdúkkur. Að öðru leyti hefur myndin yfir sér furðutrúverðug- an blæ vegna áherslu á sjálfum atburðunum og hinum heimilda- lega (dokumentariska) stil. Myndin hvetur áhorfandann til að taka afstöðu, sem hlýtur að verða pólitisk. I lok myndarinnar er spurningin um lif eða dauða hins bandariska sérfræðings hætt að vera tilfinningamál (likið er raunar sýnt i byrjun myndarinn- ar), eins og einn félagi Tupa- maros orðar það sjálfur, heldur pólitisk nauðsyn. Sérfræðingur- inn er sjálfur höfundur þess kerf- is, sem þvingar Tupamaros til þess að taka hann af lifi, og það veit hann. Hinn óvenjulegi kraftur mynd- arinnar er meðal annars fólginn i þvi, að persónulegar tilfinningar hetjanna eru ekki notaðar til þess að stýra samúð áhorfandans. Hann kynnist engri persónu náið, nema kannski helst sérfræðingn- um, Santore, eins og hann heitir i myndinni, leikinn af Yves Mon- tand. Merkilegt er, hve persónan er sannfærandi I myndinni, hinn glæsilegi, viðkunnanlegi fulltrúi hins vestræna heims á yfirborð- inu en viðbjóðslegur ofbeldis- maður og fasisti hið innra. En fé- lagar þjóðfrelsishreyfingarinnar eru hvergi i nærmynd sem per- sónur. Þeir virka eins og massi, sem flæðir um göturnar. Þeir eru allsstaðar og þegar einn lýkur sinu verki (eða fellur), kemur anriar og heldur áfram. Þegar Santore fellur, kemur lika annar i hans stað, vel búinn, hreinn og snyrtilegur með fjölskylduna. Lögregluforinginn tekur á móti nýja yfirmanni sinum frá Washington, samgöngumálasér- fræðingnum. Tvær aðrar myndir Costa- Gavras hafa verið sýndar hér, Z ag Játningin. Handritshöfundur ásamt Gavras að þessari mynd ar Franco Solinas, blaðamaður Frá Sardiniu. Hann hefur áður komið við sögu merkismynda t.d. mynd Pontecorvo, Orrustunnar am Alsir Uruguay „öryggissveitir” hand- taka 58 skæruliða Montevideo 9/7: öryggis- sveitir stjórnarinnar í Uruguay, sem fengið hafa sérstaka þjálfun frá Bandarikjunum, handtóku í dag yfir 50 félaga í marx- iskum leynisamtökum. Samkvæmt upplýsingum her- yfirvalda fylgdu handtökurnar i kjölfar þess, að fimm félagar i marxistahreyfingunni voru tekn- ir, þar sem þeir æfðu skotfimi við ströndina. t opinberum tilkynn- ingum segir, að þessir fimm hafi játað að vera félagar i marxista- hreyfingunni sem stofnuð var ár- ið 1971, eftir að hafa klofnað frá öðrum leynjsamtökum er stóðu nærri Tupamaros-borgarskæru-. liðahreyfingunni. Hinir hand- teknu eru kallaðir maoistar i til- kynningu hersins og sagt er að hreyfingin hafi staðið að nokkrum ránum og i einu þeirra hafi sjó- liðsforingi særst.

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.