Þjóðviljinn - 06.08.1975, Side 5

Þjóðviljinn - 06.08.1975, Side 5
Miðvikudagur 6. ágúst 1975 ÞJÓÐVILJINN — S»ÖA 5 Valdaránið í Nígeríu EFTIR AÐ Yakobu Cowon hershöfðingja og forseta Nigeriu var steypt úr stóli með- an hann sat fund þjóðhöfðingja Afriku i Kampala, er þess vafa- laust skammt að biða að Afriku- rikin fari að fá sama orðstir og Rómanska Amerika á sinum tima: þetta er nefnilega 29. valdránið i Afriku sunnan Sahara á tólf árum! Það virðist nú vera orðin gamalreynd tækni að losa sig við þjóðhöfðingja meðan þeir eru á ferðalagi, t.d. var N’Krumah, forseta Ghana, steypt meðan hann var i Peking árið 1966, og sömu bellibrögðum var Milton Obote forseti Úganda, beittur árið 1971, þegar voru „villimenn”, og menning þeirra átti að vikja fyrir kristin- dómiog ,,siðmenningu”.Þvi var það svo að viða voru landa- mæralinur dregnar þvert ofan i þær aðstæður, sem fyrir voru, þjóðum skipt milli tveggja ný- lendna, brotum þjóða sem eldað höfðu saman grátt silfur frá fornu fari, slengt saman i eina nýlendu o.þ.h. Viða notfærðu evrópumenn sér lika kynþátta- rig til að „deila og drottna” eins og rómverjar forðum, og kyntu undir hann ef svo bar undir. Einna verst var ástandið i Vestur-Afriku, þvi að þar liggja gróðurbeltin frá austri til vesturs og fylgdu menningar- svæðin þeim, en nýlendurnar Fornar borgir Norður-NIgeriu eru geróllkar strákefaþorpum suðurhlutans ðfelftMipj þáttur í afrískum harmleik hann flæktist til Singapore og skildi eftir heima fyrir Idi Amin nokkurn, sem siðan hefur stöku sinnum fengið nafn sitt i heims- pressunni. En þrátt fyrir þpssa endurtekningu er erfitt fyrir evrópska blaðalesendur að fá nokkurn botn i þá atburði, sem þarna eru að gerast, þvi ekki verður betur séð en einn smá- ofursti sparki öðrum frá hvað eftir annað, en allir komast þeir keimlikt að orði, þótt einn kunni að vera litrikari en annar. Samt sem áður er valdaránið i Nigeriu mjög alvarlegur at- burður — ekki aðeins vegna þess að Nigeria er stórveldi álf- unnar og þar hefur verið stöð- ugra stjórnarfar en viðast ann- ars staðar þrátt fyrir styrjöld- ina i Biafra, heldur lika vegna þess að þessir atburðir snerta verstu vandamál svörtu Afriku nú á dögum, það er jafnvel freistandi að tala um harmleik þessara landa. Þegar fjallað er um riki Afriku og einkum kannske Vestur-Afriku, gleymist gjarn- an að huga nánar að eðli þess- ara rikja. Menn lita á það sem sjálfsagðan hlut að þau séu af sama toga spunnin og riki Evrópu, sem eiga aldalanga sögu að baki og eru sprottin beint upp úr sögu og innri þróun Norðurálfu. Að visu vita allir að Afrikurikin fengu fyrst sjálf- stæði um og eftir 1960, en Pól- land fékk lika sjálfstæði 1919 og á þó þúsund ára sögu að baki. En þessi skoðun er röng. Tilurð Afrikurikja var á allt annan hátt en Evrópurikjanna. Ef litið er á kort af Vestur- Afriku t.d. sést að flest rikjanna þar eru mismunandi breiðar ræmur frá ströndinni inn i meginlandið, og stendur þannig á þessari landaskipan, að Evrópuveldin slógu eign sinni á mismunandi stórar strand- lengjur á 19. öld, og héldu siðan áfram landvinningunum frá strandbækistöðvum sinum inn i meginlandið. Ef árekstrar urðu milli herflokka á staðnum, var gert út um það með samningum eða ráðstefnum i Evrópu, og kom það fyrir að „landamæri” voru dregin á kort, áður en nokkur evrópumaður hafði kannað tiltekin landsvæði. Siðan voru þær landspildur, sem unn- ar höfðu verið á þennan hátt, gerðar að nýlendum og fengu þá þaö stjórnkerfi og skipulag sem evrópumönnum hentaði best. Það gefur auga leið að ekki var hugsað mikið um aðstæður i löndunum sjálfum, þegar ný- lendur voru stofnaðar á þennan hátt, enda skipti það ekki miklu máli að áliti nýlenduherr- anna, þar sem ibúar landanna Jakubu Gowon lágu frá norðri til suðurs og skáru i gegn um þau. Þessi gervi-landsvæði hefðu vafalaust ekki átt langa framtið ef ekki hefði eitt komið til sög- unnar: evrópumenn komu með nútimatækni til þessarra landa og nýlendurnar urðu vettvangur hennar á þessum slóðum. Vegakerfi, jánbrautarkerfi og simakerfi var miðað við þær, en ekki staðhætti i löndunum fyrir nýlendutimann. Það bætti ekki úr skák, að tunga nýlendu- veldisins varð tungumál hinnar nýju tækni, og greindi þetta að nýlendur sem annars hefðu átt margt sameiginlegt. Það skipti þó kannski enn meira máli, að i hverri nýlendu sköpuðu ný- lenduveldin stétt innfæddra sér til aðstoðar. Þessir menn höfðu ekki lengur neinar rætur i hefð- bundnu þjóðfélagi Afriku — þvi að menntun þeirra var miðuð við skólakerfi nýlenduveldanna (sbr. það þegar frakkar upp- fræddu börn i Kamerún og reyndar öllum nýlendum sinum um „ættfeður vora gallana”) — en þeir skipuðu her, lögreglu og lægri stig stjórnkerfisins og fengu umráð yfir þeirri tækni og skipun, sem nýlenduveldið hafði fært inn i landið. Þegar nýlend- urnar fengu sjálfstæði, féllu völdin i hendur þessara manna, sem tóku þá gjarna við hlut- verki nýlenduherranna, og það var þeirra hagur að viðhalda sem mest óbreyttu ástandi. Gott dæmi um þetta allt er Nigeria, sem fékk sjálfstæði 1960. Sagt er að þar búi mikill aragrúi „ættbálka”, og nefna sumir töluna 200. Hins ber þó að gæta að það hefur löngum verið siður evrópumanna að kalla þjóðir Afriku „ættbálka” og tungumál þeirra „mállýskur”. Með þessu hefur málum verið flækt svo mjög að erfitt er að átta sig á raunverulegu ástandi á þessum slóðum, og gera greinarmun á raunverulegum þjóðum og tungumálum þeirra og svo þjóðarbrotum og mál- lýskum. — enda leikurinn kannske til þess gerður. Þess vegna er rétt að svo stöddu að tala ekki nema um þrjár aðal- þjóðir landsins, enda eru þær samtals um 48 miljónir manna (af 80 miljónum ibúa Nigeriu). 1 norðurhluta landsins er aðalþjóðin Hása, og talar hún tungumál af hamiskum upp- rúna, sem er reyndar alþjóða- mál á þessum slóðum og talað af tungum miljóna. Ýmsar aðr- ar þjóðir hafa tekið upp hása- mál, m.a. fúlani-þjóðin, sem lagði þessi landsvæði undir sig á öndverðri 19. öld og stofnaði þar riki. Allar þjóðir Norður- Nigeriu eru Múhameðstrúar og hafa svipaða menningu. Ibúatala þessa landsvæðis mun vera um 51 miljón. t suðurhluta Nigeriu sem tel- ur nú um 28 miljónir ibúa búa hins vegar tvær allólikar þjóðir, Yórúba i vestri og Ibó i austri. Áður fyrr myn'duðu Yórúba- menn stór konungdæmi, en meðal tbóa hafði hvert þorp sjálfstjórn. Báðar þjóðirnar voru „heiðnar” og eru það að talsverðu leyti enn, en á siðari árum hafa þær orðið fyrir mikl- um vestrænum áhrifum, og hef- ur kristindómur breiðst talsvert út meðal þeirra. Sú stétt sem englendingar studdu sig við á nýlendutimabilinu var að miklu leyti af þjóðerni Yórúba og tbóa, og myndaðist úr henni fjársterk borgarastétt, sem ætlaði sér völdin eftir að Nigeria fékk sjálfstæði. Þrátt fyrir and- stöðuna milli Yórúba og tbóa er aðalandstæðan i landinu milli norður- og suðurhéraðanna. Eftir að nýlendurnar i Afriku fengu sjálfstæði voru leið togar þeirra yfirleitt for ystumenn sjálfstæðisbaráttunn- ar, sem voru hámenntaðir á evrópska visu en höfðu einnig mikinn skilning á vanadmálum þeirra þjóða sem þeir stýrðu. En svo fór viða að þessir menn voru reknir frá og i stað þeirra komu menn, sem voru betri full- trúar þeirra nýju, „þjóðlausu” og vestrænu stétta sem höfðu völdin i landinu og hugust taka hlutverk nýlenduherranna. Venjulega voru það herforingj- ar, þvi að herinn var eini skipu- lagði hópurinn i þessum lönd- um, sem var aðhæfður þvi kerfi sem nýlenduskipulagið hafði skilið eftir sig. Nokkuð svipuð varð þróunin i Nigeriu. Fyrstu árin eftir að landið fékk sjálfstæði var merk- ur stjórnmálamaður Sir Abubakar Tafawa Balewa leið- togi þess. En i janúar 1966 gerðu herforingjar af Ibóa-þjóð upp- reisn gegn honum og myrtu hann, en Ironsi hershöfðingi, sem var íbói, tók völdin. Með stjórn hans var vist að suður- hluti landsins myndi fá völdin enda hófust þá fjöidamorð á „Norðlendingum”, en hún varð ekki löng, þvi þegar 29. júli sama ár gerðu hermenn frá norðuhlutanum uppreisn, Ironsi var myrtur og fjöldamorð hóf- ust á lbóum. Þá vildi svo til að Yakubu Gowon tók völdin, og átti hann þessa stöðu sina ekki sist þvi að þakka að hann var kominn af smáþjóð og talið var að hann gæti miðlað málum og komið i veg fyrir frekari blóðs- úthellingar. Eitt fyrsta verk hans var (árið 1967) að skipta Nigeriu I tólf fylki til að leysa þannig deilur milli þjóða. En skömmu siðar gerðu Ibóar uppreisn og stofnuðu rikið Biafra. Stefna Gowons var þá skýr: hann barðist með öllu afli gegn sjálfstæðishreyfingu Ibóa og hafði fullan stuðning annarra Afrikuleiðtoga, sem óttuðust mjög að ýmsar þjóðir innan þeirra eigin rikja myndu fylgja fordæmi Biafra. Þannig átti Gowon mestan þátt i að móta þá stefnu sem Einingarsamband Afrikurikja OUA, hefur fylgt siðan gagnvart núverandi rikja- skipun i álfunni. Honum tókst að sigrast i tbóum — en eftir striðið lá hálf miljón manna i valnum. Gowon sem er maður trúaður á þó heiðurinn af þvi að hafa kom- ið i veg fyrir þau fjöldamorð á tbóum sem flestir óttuðust. Ein ástæða þeirrar stefnu var þó sú að hann vildi ekki yfirdrottnun einnar þjóðar, heldur vildi hann leysa þjóðavandamálið á þess- um slóðum á annan hátt: i stað þess að kijúfa rikin i smærri þjóðlönd vildi hann hefja sam- vinnu margra ríkja og stofna þannig stærri heildir, þar sem hver þjóð hefði sinn stað. Hann kom fyrst á samstarfi við Togo en myndaði siðan Bandalag rikja Vestur-Afriku. 1 þvi eru nú fimmtán aðildarriki. En undanfarna mánuði hefur komið upp talsverö óánægja með stefnu Gowons i suðurhluta landsins, þvi að borgarastéttin þar er andvig „jafnvægisstefnu hans og vill hafa töglin og hagldirnar i landinu. Eitt mál hefur verið efst á baugi: manntal það sem gert var i landinu árið 1973. Borgarastétt suðurhlutans vill ekki una þvi að norðurhlutinn skuli vera fjöl- mennari og sér ekki önnur fangaráð en vefengja niðurstöð- ur siðustu manntala. Með 51 miljón ibúa myndu „norðlend- ingar” ráða mestu i landinu, og það sem er ekki siður mikil- vægt: þeir gætu gert kröfur til að fá mikinn hluta oliuauðsins, þvi að Nigeria er nú meðal mestu oliuframleiðenda heims og þjóðartekjurnar þrefölduðust árið 1974. Sliku telja „sunnlendingar” sig ekki geta unað, en það voru þó ekki öfl úr þeirra hópum sem stóðu að baki valdránsins núna, heldur er hinn nýi leiðtogi Nigeriu, Muritala Ranat Mohammed, af þjóðerni Hása. Með þessum mannaskiptum virðist herinn hafa ætlab að verða fyrri til.reynaað viðhalda jafnvægi enn um sinn og fyrir- byggja uppreisn „sunnlend- inga”. Ástæðan fyrirþessu er sú að herinn er mjög frábitinn borgarastyrjöld eftir Biafra- striðið og getur einnig notfært sér þann klofning Yórúba og Ibóa sem striðið skapaði. óljós- ar fréttir hafa borist af ólgu i landi Ibóa, en hinn nýi leiðtogi hefur sýnt talsverða stjórnvisku með þvi að lýsa manntalið frá 1973 dauðan og ógildan bókstaf, þrátt fyrir þjóðerni sitt. Það má þvi vera að enn takist að viðhalda jafnvægi i landinu. En þvi miður er mikil hætta á þvi að miklir atburðir eigi eftir að gerast i svörtu Afriku, þang- að til búið er að leysa þá spennu sem nú er milli afrisks veru- leika (þjóða, tungumála og menningarsvæða) og þeirrar skipunar sem nýlenduveldin þvinguðu upp á álfuna. e.m.j Götumynd frá Lagos, höfuborg Nlgerlu

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.