Þjóðviljinn - 08.02.1976, Qupperneq 13

Þjóðviljinn - 08.02.1976, Qupperneq 13
12 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur S. febrúar 1!I7(Í Sunnudagur S. febrúar 1976 i'JoDVILJlNN — SIÐA 13 Rætt við Hildigunni Ólafsdóttur afbrotafræðing um fangelsismál ,,Það á aö hætta þessum eltingarleik við smáþjóf- ana og snúa sér frekar aö þeim stóru með ,,nútima- brotin”, eins og t.d. skattsvikunum”, segir Hildi- gunnur og vill láta kaupmennina gjalda þess sjálfa, ef freistandi útstillingar þeirra ginna einhvern staurblankan til þess aö brjótast inn. þjóðfélaginu beinlinis hættulegir og tjónið sem þeir valda er ekki óbætanlegt. Það læknast enginn í fangelsi — En er ekki möguleiki á þvi að menn „læknist” i fangelsum? — Það hefur verið reynt áratugum saman i einhverri mynd,en þarna stangast á grund- vallarlögmál. I fangelsi eru menn neyddir til þess að fara hvað sem tautar og raular, en forsenda sál- fræðilegrar og geðlæknislegrar meðferðar er einhvers konar vilji hjá sjúklingnum. Læknum hefur þvi reynst ókleift að ná samvinnu við menn, sem haldið er föngnum gegn vilja þeirra. Fangar þurfa þó tvimælalaust ákveðna meðferð til þess að falla ekki i sama farveginn aftur. Kannski ekki allir.en þó stór hluti þeirra. Meðferðin verður hins vegar að vera i formi þjónustu, sem þeir biðja um sjálfir og þiggja ekki innilokaðir og bældir i klefum sinum, heldur sem ábyrgir og sjálfstæðir einstakl- ingar, reiðubúnir til þess að takast á við vandamál upp á egin spýtur. Ef við tökum t.d. þennan svo- kallaða síbrotamannahóp er rétt að benda á það, að i flestum til- fellum er þar um að ræða menn, sem hafa fengið afskaplega litið frá þjóðfélaginu. Þeir hafa ekki notið skólagöngu og hafi þeir byrjað afbrotaferil sinn ungir hafa þeir snemma misst mörg af réttindum venjulegs borgara. Þeir eru ver settir en aðrir og ættu þess vegna út frá réttlætis- og jafnréttissjónarmiðum að fá meiri þjónustu en hinir. Refsingar eru böl — Hafa menn engar lausnir aðrar en fangelsi eða sektir, er það hið eina sem kemur út úr öllum þessum rannsóknum? — Nei, siður en svo. Þetta er aðeins sá þáttur sem heyrir undir dómsmálakerfið. Það kerfi þjóð- félagsins hefur það‘ hlutverk að útdeila refsingum. Refsingar eru böl, við skulum ekki gera þær neitt annað en böl, ekki klæða þær inn i neina meðferð á borð við þær sem við höfum aöeins rætt um. MYNDIR OG TEXTI: GUNNAR STEINN Við höfum reynslu af þvi. t.d. frá Litla Hrauni, að enda þótt sú stofnun kallist vinnuhæli og eigi að endurhæfa fanga með þvi að láta þá vinna, hefur raunin orðið önnur. Vinna er ekki sama og meðferð, vinná hefur ekki stuðlað að neinni endurhæfingu þannig að orð á borð við ,,vinnu- heimili” eru til trafala. Hins vegar þurfa langar ákveðna heilbrigðis- og félags- málaþjónustu, en |fún á alls ekki áð koma frá sama aðilanum og refs’ar þeim. Hún á ekki að koma frá dómsmálaráðuneytinu heldur heilbrigðisráðuneyti eða öðru sliku. Nútimahugmyndir um fangameðferð byggjast á þvi að skýr lina sé dregin á milli þessara tveggja fyrirbæra. refsingar og meðferðar. Frá Hollandi hefur komið fram hugmynd um að gera sakamálin persónulegri en nú er. Hérlendis má segja að i grófum dráttum séu sákamál þau mál, sem rikið gripur inn i og tekur þátt i. Einka- mál hins vegar eru þau mál. þar sem einstaklingur höfðar mál gegn öðrum einstaklingi. Hollendingar hafa varpað þeirri hugmynd fram. að fleiri mál „Mismunun réttvísinnar eftir þjóð- félagsstöðu manna er alvarlegasta meinsemdin íslensk löggæsla, rétt- vísi, fangelsismál, refsi- vist og afleiðingar hennar er meðal þess, sem mönnum verður tíðrætt um í einn eða tvo mánuði á nokkurra ára fresti. Þá er f jallað um allt ástandið og hallærisfyrirkomulagið af djúpum skilningi og óbil- andi mannúð án þess þó að í kjölfarið komi verulegar breytingar nema e.t.v. í einstökum undan- tekningartilfellum. Sumum kann vafalaust að finnast lítið til um frekari umræður og skrif í sambandi við réttvisi og fangelsismál. Margir telja sig hafa nú þegar næga innsýn í það hve víða pottur er brotinn og bíða þess eins með þolinmæði að tyrr eða siðar grípi dug- mikill dómsmálaráðherra í taumana og boði breyting- ar. ,,Hámark bjartsýninnar það", segja aðrir og eru þeirrar skoðunar að aðeins kröftug umræða geti hnikað kerfinu inná rétta braut. Yfirvöld geti ekki endalaust daufheyrst við umbótakröf um ef járnið er hamrað i sífellu. I eftirfarandi spjalli við Hildigunni ólafsdóttur af- brotafræðing er þó ekki leitast við að fá fram hvassa gagnrýni á fyrir- komuiagið her heima. Rætt er vítt og breitt um fang- elsismál, afleiðingar refsi- vistar, dægrastyttingu fanga, islenskt réttarkerfi og hvað hugsanlega mætti betur fara. Hildigunnur lauk námi sinu i afbrotafræði i Osló árið 1971. Siðan hún kom heim hefur hún unnið að margvíslegum athugunum sem tilheyra hennar sér- menntun, auk þess sem hún hefur starfað hjá Félagsmá lastof nun Reykjavíkur og víðar. Hún kennir nú við Háskóla islands. — Eru viðhorf manna til fang- elsa eitthvað að breytast? — Já, vissulega. Það er komin mikil reynsla á þetta fyrirbæri, fangelsið. Þvi hefur verið beitt siðan á 17. öld, og þessi aldalanga notkun fangelsa hefur gefið tæki- færi til þess að kanna áhrif þeirra gaumgæfilega. Niðurstaðan úr öllum könnunum hefur verið svipuð, það hefur komið skýrt i ljós að fangelsin gefa slæma raun. en þó gengur treglega að gera bragarbót á. Það hefur verið reynt að opna fangelsin meira. Hið hefðbundna form þess er algjörlega lokuð stofnun. Daglegt lif mótast af vinnu, svefni og matmálstimum. Menn eru á sama stað allan sólar- hringinn og þar myndast alveg sérstakur menningarkimi. Umræðuefnið verður gjarnan það sem mönnum er sameiginlegt og þá helst að sjálfsögðu afbrot. Menn festast i þeim farvegi sem þeir voru i er þeir voru settir i fangelsi og þó svo að reynt hafi verið að opna stofnanirnar aðeins meira hefur það ekki breytt miklu. Hálfopin fangelsi hafa verið reynd. Þá vinna fangarnir saman einhversstaðar utan sjálfs fangelsisins. Á Norðurlöndunum hafa föngum verið gefin bæjar- leyfi úr sumum fangelsanna. Þeir fá þá að heimsækja fjölskyldur sinar um helgar eða ó öðrum timum eftir samkomuiagi, og þannig er reynt að viðhalda hæfi- leikum þeirra til þess að lifa eðli- iegu fjölskyldulifi. Þessar tilraunir miðast allar að þvi að rjúfa einangrunina sem er óhjákvæmileg þegar refsivist er afplánuð. 1 kjölfar langrar inni- setu hafa menn misst hæfileikann til þess að glima við örvandi verkefni og þeim veitist oft afar erfitt að snúa aftur til venjulegs lifs. — Getur Litla Hraun kallast „hálfopið” fangelsi? — Nei, ekki i núverandi mynd. Það var meira um það áður að fangar færu i fiskvinnu niður á Eyrarbakka,en Litla Hraun er að likjast erlendum fangelsum æ meira, verða ópersónulegt og lokað. — En finnst þér það vera „vinnuheimili” i raun? — Ég veit ekki hve langt hægt er að teygja það hugtak. Vinna þar er nokkuð árstiðabundin, þaö gengur illa að fá verkefni fyrir fangana og þess vegna er ekki um að ræða fasta og reglubundna vinnu. Þetta er ekkert einsdæmi hérlendis, tilraunir til þess að láta fanga vinna eða þá að útvega þeim verkefni hafa gengið illa i gegnum árin. Fangar taka þvi lika misjafn- lega að vera látnir vinna. Hér heima biðja þeir um eins mikla vinnu og kostur er á, en viða erlendis t.d. i Sviþjóð er þetta hreinasta eitur i augum þeirra. Launin sem greidd eru fyrir fangavinnu eru enda ekki há, en fyrir suma er afþreyingin þó ekki minna virði en peningar. — Hvernig eyða íslenskir refsi- fangar deginum. — Á Litla Hrauni eru þeir frekar frjálsir innan hælisins. Fangar horfa á sjónvarp saman og umgangast hver annan i fritimum. Fyrir utan sjónvarpið er afskaplega litið um að vera til dægrastyttingar, raunar ekki neitt. En menn eru yfirleitt ekki lokaðir inni i klefum sinum nema um agabrot eða annað þess háttar sé að ræða. Skilorðsdómarnir voru róttæk breyting — Hafa engar breytingar orðið á fangelsisdómum? — Jú, það hafa orðið ákveðnar breytingar sem miða að þvi að draga aðeins úr tiðni þeirra, en þó vantar mikið upp á að einhver veruleg stefnubreyting hafi átt sér stað. Á sinum tima þótti það mikil bylting þegar fangelsis- dómar voru gerðir skilorðs- bundnir. Upp úr þvi fór að bera meira á tilhneigingum i þá átt að fækka fangelsisdómum, t.d. með þvi að heimila fresturi ákæru eða dóms. Ég held að allir geri sér grein fyrir þvi, að fangelsi eru skað- vænleg, þau séu neyðarúrræði. Embættismenn vita þetta lika, en spurningin er um það, hvað eigi að koma i staðinn. Sektir hafa orðið snarari þáttur i refsingum en áður. Nú fara peningar i gegnum hendur allra borgara að meira eða minna leyti og fáir menn eru það illa á vegi staddir að réttvisin geti ekki tekið af þeim aura fyrir sektum fyrr eða siðar. Fangelsin urðu hins vegar til á þeim tima, þegar menn áttu bókstaflega ekki neitt nema sjálfa sig og sina ásamt kannski einhverjum fatagörmum. Af þeim var ekki hægt að taka neitt nema timann, og þess vegna urðu fangeisin til. Forsendurnar fyrir fangelsum hafa breyst, nú vilja margir nota sektir og réttinda- sviptingar i auknum máli. Á Islandi og liklega.á Norður- löndum hefur komið i ljós að ákveðinn hópur manna, sem oft nefnast sibrotamenn, er sá hópur, • sem fyllir fangelsin i æ rikara mæli. Afbrot þeirra eru ekki stór- vægileg i flestum tilfellum, en mönnum þykir þetta vera ein- hvers konar plága. Sibrotamenn- irnir trufla hið venjulega lif, fremja auðgunarbrot, þjófnaði, innbrot, tékkafalsanir, o.fl.þ.h. Þeir valda þvi ekki beinlinis tiltakanlegu tjóni, heldur trufla þeir hið hefðbundna lif þjóð- félagsins. Þessi hópur fær alltaf sina sömu refsingu, fer eiginlega inn og út um gluggann ef svo má segja. Menn greinir á um hvað eigi að gera við þennan hóp. Sumum finnst ógnvænlegt að losa hann úr fangelsunum en aðrir telja að það sé gerlegt og raunar. sjálfsagt. Mennirnir geta ekki talist Baðherbergið er flisalagt frá gólfi til lofts. Klefi númer tvö er eins manns klefi, en sumir eru ailt upp i fjögurra manna. Ljósakrónan er listilega útskorin mjólkurferna eins og sjá má. verði gerð að einkamálum, leiða saman afbrotamanninn og þol- andann og reyna þannig að láta afbrotamanninn bæta þol- andanum tjónið persónulega. Með þessu er óneitanlega verið að hverfa að vissu leyti til eldri tima, þegar menn gerðu upp sin deilumál á einn eða annan hátt, jafnvel án þess að leita þyrfti til yfirvalda hverju sinni. — Er til einhver kenning um hvað valdi afbrotahneigð? — Það er vitanlega afar mis- jafnt eftir þvi um hvernig afbrot er að ræða. „Afbrot” er hugtak sem felur i sér mjög breytilegt at- ferli. Þau geta verið jafnóskyld og t.d. ærumeiðing, innbrot, tékkafölsun, nauðgun, morð o.s.frv. Það sem afbrotin eiga hins vegar sameiginlegt er i rauninni það eitt, að þau eru bönnuð með lögum. Orsakir af- brota eru jafn mismunandi og fjöldi tegunda þeirra. Nútímabrot og hefðbundin brot Nú á dögum eru sifellt fleiri afbrotað verða þeirrar tegundar, 1 sem við köllum nútimabrot. Það má skipta afbrotum i „hefð- bundin brot” eins og t.d. ofbeldi eða þjófnaður, og „nútimabrot” eru t.d. umferðarlagabrot, skattalagabrot o.s.frv. Þessi brot eru þjóðfélaginu i rauninni miklu hættulegri en hin hefðbundnu brot, valda meira tjóni bæði fjár- hagslega og eins i sambandi við dauðsföll og heilsumissi. Hefðbundnu brotin eru að veru- iegu leyti framin af unglingum. Það kemur raunar i ljós i könn- unum að flestir ef ekki allir ung- lingar hafa einhvern timann brotið af sér, t.d. með þvi að stela úr sjoppu, skemma ljósaperu eða eitthvað annað þess háttar. — .Langflestir hætta þessu hins vegar þegar fram liða stundir, en eftir sitja þó ávallt einhverjir, sem verða utanvelta og eiga i erfiðleikum með að snúa til venjulegs lifs. Það verða öllum á skyssur ein- hvern timann, menn brjóta lög þjóðfélagsins alltaf öðru hvoru á einhvern hátt sem betur fer. Þegar við hættum gjörsamlega að brjóta lögin hlýtur það að vera af þvi að lögin eru annað hvort óvirk og gagnslaus eða þá að við lifum við svo mikið aðhaldskerfi að við getum ekki hreyft okkur. Þá er þjóðfélagið orðið mjög stöðugt og stift og alls ekki af þeirri tegund, sem a.m.k. ég tel æskilega. — Hvers vegna er fangelsisvist hættuleg og skaðleg? — Hættan lýsir sér i þvi fvrst og fremst að einangrunin er skað- leg. Þarna myndast karlmanna- samlél. Slikt samtél. er óeðlilegt. menn eru á aldrmum átján ára til fertugs, geta þó verið bæði yngri og eldri en það. Ekkert er tií þess að örva þessa samfélagsþegna til hugarfarsbrevtinga. menn ræða um afbrot sin fram og aftur og hafa engin verkefni við að glima til þess að dreifa huganum. Inni- lokuninni fylgir lika sá ljóður. að menn fást ekki við nein eðlileg verkefni á borð viö þau sem biða utan fangelsiKÍyranna og þannig hefur vistin i fangelsum skaðleg sálfræðileg áhrif. Greind manna staðnar t.d. ef engin verkefni eru til að fást við. Umhverfi i fangelsum er þannig sljóvgandi. gerir engar kröfur og slitur menn úr öllum tengslum við daglegt lif. Þess vegna þurfa menn svo gjarnan aðlögunar- tima þegar refsivist lýkur. Herþjónusta og áhrif fangelsis Úr seinni heimsstyrjöldinni höfum við di-nii um þetta sama og einnig úr stvrjöldinni i Yiet- nam. Þegar hermenn komu til baka úr herþjónustu voru þeir oft gjörsamiega óhæfir til þess að Framhald á bls. 22

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.