Þjóðviljinn - 12.03.1976, Blaðsíða 12

Þjóðviljinn - 12.03.1976, Blaðsíða 12
12 SIÐA — ÞJÓÐVILJINN Föstudagur 12. marz 1976 Föstudagur 12. marz 1976 ÞJÓÐVILJINN — StÐA 13 Viðtal við Þórð Guðbjartsson verkamann á Patreksfirði Myndir og texti: GFr Ég man engan skemmtilegri fund en þann þegar viö lokuðum hreppsnefndina inni Ég fer ekkert til Himnarikis. Viö þessir verri menn Svo áttum viö nokkrir samleið aö stofna verkalýösfélag Þar hef ég séö hættuna mesta á ævinni - Það var bara aö láta þrælana hafa það. Þrælahald og niðingsskap átti ekki að iiöa lengur i því þjóöfélagi scm var i framför. Ef viö eigum erindi vest- ur á Patreksfjörð er ekki ósennilegt að við sjáum á götu lágvaxinn, gamlan mann með snjóhvíta hár- lokka sem hrynja niður á axlir og mikið og fagurt hvítt skegg. Og ef viö lítum i augun á þessum hára þul og rýnum i þær rúnir, sem ristar hafa verið á enni hans, hljótum við að álykta að hér fari harðger maður sem kunni frá mörgum stormi aðsegja. Þaðer rétt til getið. Maðurinn er Þórður Guðbjartsson verkamaður á Geirseyri. I æsku var hann niðursetn- ingur, strauk að heiman um fermingu, braust til sjálfstæðis og var í farar- broddi hetjulegrar verka- lýðsbaráttu. Þó að hann sé nú hálfníræður vinnur hann enn i frystihúsi og sér um heimili. Hann eldar matinn i börn sin og barna- börn og er hvergi myrkur í tali. Þórður lifir i kóngsríki andlegrar reisnar. Hann er sagnaþulur, vísnasjóður og rimnamaður góður. Blaða- maður Þjóðviljans átti fyrir skömmu viðtal við Þórð og fer það hér á eftir. Stundum hefur sólin skinið en stundum myrkrið lokað öllu Ég hef aldrei þolaö mikla valdbeitingu Hvar hófst saga þín, Þórður? Hún byrjar þannig: Það var dimmur desembermánuður árið 1891,og þar heitir Fjörður i Múla- hreppi i Barðastrandarsýslu. Ég fékk fljótt mætur á fólki jafnvel i æsku, en fyrirlitningu á sumum. Það varð mitt hlutskipti að ég var heima nokkra mánuði... Siðan kom óhapp fyrir föður minn og við vorum tekin frá foreldrunum, ég og systir min sem hét Ingi- björg og er dáin fyrir 30 árum. Manni var sagt að hann hefði fót- brotnað. Ekki hef ég sannanir á því, ég hafði engin sambönd við heimilið. Aðrir sögðu að það heföi verið af of mikilli ómegð. Hann var i húsmennsku, fékk ekki bújörð. Það var ekkert lif. Jæja, og það verður úr að hún fer á bæ, sem heitir Illugastaðir, til Guðmundar Arasonar, en ég til Guðmundar hreppstjóra Guð- mundssonar sem bjó á Svinanesi. Það var venja að bjóða upp sveitaómaga um hver hreppsskil, og þá kom i hlut þeirra að fara staö úr stað. Ekkert hefur lifað á Islandi eins lélegu og mannúðarlausu lifi og sveitarómaginn, ungur og gamall. Mér er minnisstæð min ævi. Mér er minnisstæð með- ferðin á Jóni Sigmundssyni. En svoleiöis var að gamalt fólk var oft til hálfs hjá hverjum bónda. Annar átti kannski heima i Vattarnesi og hinn i Skálmardal. Á milli þessara bæja skyldi þessi maöur vera leiddur án tillits til þess hvernig veðrið var, þvi að hannmáttiekki éta sig inn i vik- una sem kallað var. Ef hann var ekki kominn i tæka tið i þá vist, sem hann átti að vera i þá viku, þá varð hann að éta sig inn hjá hinum. Svo lélegt sem barnið áttf þá hefur hinn útslitni átt verri ævi. Konan i Svinanesi. Sæunn hét hún, var reglulegt valkvendi og alveg frábrugðin þeirra tima fólki. Hún kom i veg fyrir að ég væri boðinn upp árlega. Varstu lengi I Svlnanesi? Þar var ég til fermingaraldurs. Þá kom það fyrir að ég átti að fara af hreppnum og heim til að vinna fyrir systkinum minum, sem ekki voru orðin fær um það, svo að þau þyngdu ekki hrepps- félagið. bvi undi ég illa, var eitt ár heima og strauk. Ég hef aldrei þolað mikla valdbeitingu. Ég hafði vanist allt öðru en þar og sárnaði svo að vera sviptur min- um leikfélögum og æskumönnum eins og krökkunum hreppstjór- ans. Gott er að vera góöum hjá, en geta sneitt hjá hinum. Sárt er aö vera sviptur frá sinum bestu vinum. Hvert fórstu? Ég strauk með manni, sem var mér góður, i Hergilsey. Siðan komst ég i vist i Sauðeyjum i 3 ár með ágætri liðun. Þá er ég nú i ýmsum stöðum. Ég kunni varla að lesa þegar ég var 17 ára, ekki nema með vandræðum,og öngvan staf skrifað. Nei, sveitarómagar hafa ekkert með það að gera að vera að læra. Guðmundur, sem ég var hjá sem strokumaður i Sauð- eyjum, gaf mér forskrift. Það var mikil bót. Ég fékk mér spjald og griffil, sem þá var notað við reikning, og reikningsbók. Ég fann þetta út með timanum. En hvað um það. Þetta voru nú köld kjör og þetta allt saman i raun- inni smánarblettur á þjóðfélag- inu, að halda þjóðfélagsþegnun- um i þessum hefðbundnu þræla- fjötrum sem voru frá fyrstu tið. Ég tel það. Vinnumennskan var þrælafjötur þó að heiðarleg heimili væru til. Hvenær komstu hingaö til Geirseyrar? Hingað komst ég 1909 og siðan hef ég bjargað mér alveg á eigin spýtur. Ég keypti mér lausa- mannsbréf: „Heimilt skal Þórði Guðbjartssyni að leita sér að at- vinnu innan sýslumarka Barða- strandarsýslu”. Lengra náði það ekki. Færi ég suður á vertið, þá var ég syndinni seldur. Ég var ólöglegur lausamaður en löglegur meðan ég hafði þetta i vasanum. Bréfið kostaði 17 krónur og var ekki litið að ætla sér þegar engir peningar voru borgaðir. En ég get sagt þér frá hvernig ég komst yfir þetta. Það er ekki markvert. Ég átti kind og hún var geld, missti lambið ár eftir ár. Þegar ég slátraði henni um haustið þá var það maður sem kaupir hana af mér, skrokkinn. gæruna og allt saman fyrir þessa peninga. Annars hefði ég aldrei komist yfir það. Þegar ég kom hérna fyrst átti égþrennarstagbættar buxur, eina blússu, tvenna roðskó, eina skinn- skó og engin spariföt, öngvan eyri og þekkti engvan. Þetta voru kaldir timar. Hvcrnig var umhorfs á Geirs- eyri þegar þú komst? Þannig var ástatt að 26 ibiíðir voru á staðnum. Þar af voru 8 torfkofar. Ekki var upphitun i nokkru húsi nema þar sem efnin voru best svo sem i Valhöll sem stendur enn hérna, Þrúðvangi, sýslumannshúsinu og læknishús- inu sem er hérna niður frá. Hin voru flest upphitunarlaus nema þar sem hlóðin voru inni I torf kofunum. Þá voru þau aflið. Sumir kofarnir láku i rigningum. Þá myndaðist for á moldargólf- inu. Væru hundur og köttur, þá höfðu þeir sina hentugleika á moldargólfinu að öllu leyti. Þetta var óvistlegt að minum dómi. En þetta var nú ekki eingöngu svona hér. Þetta var svona um land allt. Hvernig var vinna fólksins? Ég get nefnt saltburðinn. Norskt skip kom með sait i mars- mánuði. Nú flaut það ekki að bryggjunni á Geirseyri. Þá kom uppskipunarskip, áttræöingur sem hét Hringhorni. Það var farið um borð i norska skipið á honum, mæld 160 pund i mál og sturtað i poka. Báturinn kom upp með bryggjunni. Þá komu karl og kona. Hann flaut ekki vel að. Það varð að vaða út i hann i frostinu. Pils kvennanna flutu i sjónum i kringum þær þegar þær voru að vaða eftir pokunum sinum i bát inn. Hvernig mundi þér lika að farið væri svo með dyggðadömur nútimans? Daginn eftir var sára- kaka á móts við baggana á bak- inu. Skinnlaus skrokkur. Hyggi- legra hefði verið að hafa heysi- krana á bryggjunni og heysa pok- ana upp.þvi að þar var jarnbraut og hægt að aka þessu inn i hús. En það var ekki verið að hugsa um það. Það var bara að láta þrælana hafa það,enda þótt það væri fjár- tjón vegna vitlausra vinnu- bragða. Ég sé fyrir mér konurnar ganga með pokana á bakinu i röð upp i húsið. Fyrir vestan fæ ég séö fölar mest á vanga, eins og hesta áburö meö I stórlestum ganga. Við sáum nú hvernig hestarnir voru. Ég fór með 12 i lest. Ég rak þá nú reyndar alla þegar ég var að fara með heybandið á Svina- nes. Reyndi fólkið ekki að bindast samtökum gegn þessu? Það þorði það ekki. Svo áttum Patreksf jöröur nokkru eftir aldamót. Geirséyri er nær en Vatneyri fjær. Hér eru vöskukonur á Geirseyri aö þvo saltfisk úr tréstokk þar sem klakavatniö rann I úr Litadalsá. Þær höföu 12 1/2 eyri á tímann en til samanburöar má nefna aö eldspýtnabúnt kostaöi þá 15 aura. Þarna stóöu þær jafnt i bieytukafaldi sem austanstormi. Þegar Þóröur Guöbjartsson kom 17 ára ungiingur til Geirseyrar fékk hann ekki piáss á skútu og mátti þakka fyrir aö fá aö tina klakann upp úr stokknum á kvenmannskaupi. Konurnar á myndinni eru frá vinstri taldar: Jakobina Jakobsdóttir frá Tungumúla, Ragnheiöur, Herdis, Sólbjörg, Maria Helgadóttir, Magöalena Magnúsdóttir, Guörún Dagsdóttir og Guörún Brynjólfsdóttir en fleiri veröa ekki munaöar. við nokkrir samleið að stofna verkalýðsfélag i janú ar 1917, i húsi sem er hérna fyrir neðan, en var bara torf kofi þá. Þar bjó Markús Jósefsson. Benedikt Sigurðsson var kosinn formaður félagsins. En fólkið skildi ekki þessa nauð- syn. Það var hrætt við samtökin. Það var engin leið að fá það til að skilja að með samtökunum væri það öruggt um betri lifskjör. Fólkið hélt að kaupmaðurinn væri eini bjargvætturinn og eina hjálparhellan. Svo sáu atvinnu- rekendurnir sinn hag i að láta þá öngva fá vinnu sem voru i félag- inu. Hið nýstofnaða Alþýðusam- band var ekki orðið nógu sterkt til að hjálpa upp á sakirnar. Þar með fækkaði einum og einum og félagiðdó. Það var svo endurreist um 1919 en dó aftur. Og þá komst það ekki á fót fyrr en 1928. Voru margir atvinnurekendur á Patreksfirði? Pétur A. Ölafsson hætti sinum atvinnurekstriá Geirseyri 1917 og þá varð Ólafur Jóhannesson á Vatnseyri einvaldur.Það vareng- inn verslun önnur svo að teljandi sé. Pétur og Ólafur höfðu ekki verið algerlega samherjar. Ann- ar vildi meiri kúgun en hinn. Með einokunarverslun Ólafs fengust aldrei frá honum peningar, og si- fellt hækkaði varan. Þá kom fyrst hugmyndin að kaupfélagi. Það var stofnað i skúrnum sem er hjá honum Páli Guðfinnssyni. Við vorum 7 menn sem grófum fyrir þessu með þvi að panta fyrir 40 krónur á mann og fékkst varan frá heildsala i Reykjavik. Ólafur Jóhannesson hafði rikisskipaaf- greiðsluna, og þetta ætlaði að verða óhugnanlegt ástand þvi að hann vildi eiginlega ekki láta vör- una inn i sin hús. Svo fengum við að taka hana og var henni skipt i húsum Péturs A. Ólafssonar á Geirseyri. Hver kom með sinn poka. Þar var bankabygg, eitt- hvað sáralitið af hrisgrjónum, eitthvað sykur og rúgmél. Ekki var það nú annað. Nú kom til að fá atvinnu hjá Ólafi. Ekki einn einasti af þessum sjö fékk hana, ekki nokkur. Þeir sem börðust fyrir kaupfélaginu fengu ekki handtak. Ég man eftir að Ólafur sagði við mig og Gest Gestsson: „Þið ættuð aldrei að koma hér ofan eftir." Og sagði við Gest: „Ég fyrirbýð þér að stiga fæti á mina lóð.” Þá segi ég sisona: „Jæja, ólafur. Nú ætlar guð að gefa góöan þurrk i dag.”, þvi að það var fiskur. Þá segir hann og rigsar til á meðan: „Þú ættir aldrei að nefna guð.” Og ég verð svo djarfur að segja: „Ég fer ekkert að spyrja þig að þvi.” En þetta var ekki neitt. Við ætluðum á sild á Hesteyri og viðar og fórum. En þá er búið að hringja þangað og biðja um að hafa eftirlit með okkur. Ekki veit ég hvers vegna. Ekki vorum við dæmdir fyrir neitt afbrot. Þetta var afbrotið. Það var þungt i vöfum með þann sem átti öll ráð. Ég segi ekki Framhald á 14. siðu. Þóröur Guðbjartsson er fóstri Jóns skálds úr Vör og er Ijóðabókin Þorpið helguð Þórði, enda kemur hann talsvert við sögu í henni. VETRARDAGUR Eftir svellaöri vegbrún gengur lágvaxinn maöur með lítinn kút sér við hönd. Þeir segja fátt og fara sér hægt niður brekkuna. Ef þú hefur einhverntíma séð kaupmanninn okkar muntu þekkja hann, þegar þú kemur til himnarikis, þó að þú værir aðeins sex ára þegar hann dó. Kannski þér finnist, þegar þú ert orðinn stór, að tvíræð glettni hafi búið í augum hans, eitthvað haglkennt og hart bak við hið eilífa ferðalag hökutoppsins gegnum þykkar höfuðbækur. Kannski manstu aðeins meinlaust bros í vindilangan mahonirauðrar stofu. Fámennt i búðinni, kaupmannshönd á rauðhærðum kolli — og kexkökur tvær i lófa þinum sem snöggvast. — Augnaráð fóstra þins og þú leggur gjafirnar þegjandifrá þér án þess að þakka. Eftir svellaðri götu fara tveir lágvaxnir menn og leiðast upp brattann. ÚTMÁNUÐIR Og manstu hin löngu mjólkurlausu miðsvetrardægur, útmánaðatrosið, bútung, sem afvatnast i skjólu, brunnhús og bununnar einfalda söng, báta í nausti og breitt yfir striga, kindur í fjöru og kalda fætur, og kvöldin löng eins og eilífðin sjálf, oft var þá með óþreyju beðið eftir gæftum og nýju í soðið. Og manstu eitt kvöld undir rökkur. Þú stóðst í fjöru með fóstru þinni. Þið horfðuð með ugg á frosna hlunna, út á fjörðinn, til himins, — þið áttuð von á litlum báti fyrir eyrarodda, en hann kom ekki. Og rökkrið varð að þungu myrkri með veðurhljóði, þögn og tárum i kodda, og þú sofnaðir einsamall i of stóru rúmi. Og manstu gleði þína á miðri nóttu, er þú vaknaðir við, að á koll þinn var lagður vinnuharður lófi. og um vanga þinn strokið mjúku og hlýjú handarbaki. Fóstri þinn var kominn — og kyssti þig, er þú lagðir hendur um háls hans. Og það var enn kul í sjóvotu yf irskegginu. Og næsta morgun var blár steinbitur á héluðum hlaðvarpasteini, og sól sindraði i silfri ýsuhreisturs, — og hamingja i húsi fátæks manns.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.