Þjóðviljinn - 11.04.1976, Qupperneq 7

Þjóðviljinn - 11.04.1976, Qupperneq 7
Sunnudagur 11. apríl 1976. ÞJÓÐVILJINN — SÍÐA 7 HJALTI KRISTGEIRSSON SKRIFAR Stakir steinar af götu minni A að ryðja göngumönnum leið á miðri götu? Fyrsti staksteinninn sem ég vil taka upp i dag er þessi: Hversu miklu auðveldara á ekki bill með að komast um dálitið klökuga ak- braut en fótgangandi maður yfir isi þakta gangbraut? Svo augljóst sem þetta er, þá var hitt lika deg- inum ljósara á vegferð okkar reykvikinga i vetur að við þurft- um að fóta okkur á hálum stéttum á meðan bílarnir runnu eftir auðum brautum. Fleiri daga höf- um við mátt þola þetta misrétti heldur en þeir dagar voru margir að báðar leiðir væru jafn ógreið- færar: fyrir bilinn sem fyrir skó ,- inn. - Væri úrbótin sú að láta bil ana aka hálfa uppá gangstéttum sitt hvoru megin götunnar, en hafa auða gönguleið i miðjunni? Kostur við þessa lausn er sá hve auðvelt væri að halda slikri göngu geil hreinni með vélknúnum sóp, sem ekki ku nýtast venjulegum gangstéttum. Þetta var nú kannske sagt i mátulegri alvöru en þó ekki alveg úti loftið þvi forgangur hins bilak- andi manns á kostnað hins fót- gangandi er satt að segja orðinn óhugnanlegur. Og mætti þá raun- ar meta það að nokkru að bileigandinn þarf auðvitað að bregða sér i bæði gervin, annað veifið er hann fótgangandi með öllum þeim ókostum sem þvi fylgir i okkar nútimalegu borg. Ekki er nú almennt farið að hanna hús þannig að maður kom- ist inn i þau akandi. Kosta núverandi bíl- númer yfir 100 miljónir króna á ári? Ekki alls fyrir löngu þurfti ég að hlýða á umræður á alþingi um bilaskráningarmál. Málið stendur um það hvort billinn eigi að lúta sömu nafngiftarlögmálum og maður eða hestur: hafa sama auðkennisheitið alla sina hundstið, heiti sem greinir hann frá öllum öörum einstaklingum. Eða hvort skipareglan á að breyttu breytanda að gilda um bilinn: nýr eigandi þarf að geta skirt bátinn eftir föður sinum heitnum eða i höfuðið á konu sinni, slikt horfir til heilla. Gifta fylgir nafni á sjó, það er gömul trú, en hefur nokkur heyrt um númeragæfu i bilaum- ferðinni? A ári hverju er skipt um skrán- ingarnúmer á 20—25 þúsund bil- um i landinu, og þetta vesen kostar bileigandann að jafnaði heilan vinnudag i hvert skipti. Ætli megi ekki meta hvern vinnu- dag á 4 þúsund krónur að jafnaði, svo að auðséð er að þarna fara miklir fjármunir i súginn hjá bileigendum, þeas. hjá öllum al- menningi þessarar bilelsku þjóðar. Og ósennilegt annað en almenningur yrði dauðfeginn að losna við þetta leiða umstang. Auk þess fylgir þessum sifelldu umskráningum geipilegur kostn- aður hjá opinberum aðilum og þær koma i vegfyrir vitrænvinnu- brögð i virku eltirlíti með þessum morðingjum hversdagsins, bilum og ökumönnum þeirra. Vitað er um fámennan hóp efnamanna sem hafa stutt og eftirsótt bilnúmer, þau eru orðin þeim verðmæt ,,eign” sem hægt væri að láta forrenta sig. Fáfengileg auðgunarárátta? Eru þingmenn ekki hafnir yfir slik sjónarmið? Hvers eiga 30 þúsund reyk- víkingar að gjalda, allir með sama stafinn? Einn þingmaðurinn sagði: ,,Mér er sama um þessi bilnúmer að öðru leyti en þvi.að ég vil fá að halda sýslustafnum minum!” Um 1.400 bilar bera þennan stolta staf þingmannsins, en þarámóti eru 30 þúsund bilar R-merktir. Af hverju höfum við reykvikingar ekki 20 mismunandi stafi til að skipta bilum okkar niður á? Þetta er óréttlæti! A ég, sem hef búið i Mið- og Vesturbæ i 15 ár, að hafa sama skráningarstaf og Klepps- holtsbúrinn eða Breiðholtssauð- urinn? Ég mótmæli! Annar snjall þingmaður fann það út að núverandi bókstafir á skráningarplötum bila kæmu oft að góðu haldi við umferðaróhöpp þegar vegfarendur þurfa að leggja á minnið auðkenni framhjáþjótandi bila. „Sumir hafa R, aðrir A og E”,‘ og það væru haldgóðar upplýsingar fyrir lögregluna. Menn tækju nefnilega miklu fremur eftir bókstaf en runu tölustafa. Sem er alveg rétt. Þarna sleppti rökleiðslunni, en það hefði verið hægt að feta sig lengra og komast að þvi aö samkvæmt nýja skráningarkerf- inu yrði hver bill með tvo bók- stafi. Aðeins um 100 bilar væru þá með sömu samstöfunina. Þá væri tiltölulega auðvelt að finna FÞ- bil, meira en 10 sinnum auðveld- ara en það er nú að hafa uppá ákveðnum P-bil. Þriöji þingmaðurinn óttaðist hækkun tryggingaiðgjalda hjá þeim heppnu bileigendum sem aka i slysalitilli umferð utan höf- uðstaðarsvæðisins. Nú yrðu bil- arnir nefnilega ekki lengur svæðismerktir og þá dytti grund- völlurinn undan skiptingu i áhættusvæði. Allir yrðu að greiða sambærileg iðgjöld að þessu leyti. Gleymdist ekki sú staðreynd að tryggingarfélögin senda reikn- inga sina til bileigenda, ekki bil- anna sjálfra? Skyldi nú komast ruglingur á heimilisföng bileigenda um leið og umdæmis- skráningin hyrfi á bilum þeirra?. Svona tala engir nema ruglu- kollar. Eða kusu þingmenn að láta ruglið skyggja á fáfengileik- ann? Óbrigðul aðferð til að láta auð ráða númeri Séu menn haldnir númerahé- gómagirnd, þá hef ég glögga hug- mynd um það hvernig henni skal svalað á praktiskan og ódýran hátt. Rikisstjórnin skal hefja útgáfu númera frá 1 upp i 218.682, hverju nú. meri skal fylgja laus bókstafur frá A til O. Númer þessi, ásamt bókstaf eftir frjálsu vali, skulu seld hæstbjóðendum, skal númer- ið skráð á kaupanda og vera hans eiginlega eign sem hann má ráð- stafa að vild. Hver sá er kaupir númer á frjálsum markaði skal láta skrá það hjá næsta lögreglu- stjóra og greiða skrásetningar- gjald, kr. 10.000. Númer þetta má bera i vinstra jakkahorni (ekki er gertráðfyrirslikum hégómaskap hjá konum) og einnig má lima það innaná bilrúðu. Hver sá er notar hégómanúmer i heimildar- leysi skal sæta opinberri ákæru samkvæmt hegningarlögum. Setan er fundið fé fyrir þá sem vilja hreykja sér yfir aðra. Nú skal horfið frá bilum innan þings og utan og vikið að öðru númeramáli sem misvitrir þing- menn hafa viljað gera að þing- máli, nefnilega stafsetningu islenskrar tungu. Eitt mesta hita- mál i þingsölum er nefnilega það hvort skrifa skal z eða s i orðinu bestur/beztur, en það lýsingarorð vildi auðvitað hver þingmaður heyra um sjálfan sig. Og þó mun- urinn heyrist að visu ekki, má þó alltaf sjá hann á prenti. Þeir sem sýsla við prentverk, setjarar og prófarkalesarar, eiga endilega að beita stafnum z þó að þekkingar á honum hafi ekki verið krafist i skyldunámi allt til þessa. Fötin eru fin af þvi að almenningur klæðist þeim ekki var hugsunin hjá Finni fina og öðrum lordum liðinnar tiðar. Sú tið er ekki liðin hjá á alþingi islendinga. Mig langar til að rifja upp nokkrar umsagnir um z úr svör- um sem birt voru á þjóðhátiðar- degi i fyrra við spurningum Þjóð- viljans um islenskt mál. Fulltrúar elstu islensku starfs- stéttanna. bænda og sjómanna, höfðu þetta að segja: ,,Zeta? Ég viðurkenni ekki þann staf, mér var ekki kennd nein z i skólan- um... á árunum 1935—42”. ,,Burt með setuna! Við eigum að hafa ritmálið eins auðvelt i notkun og hægt er, til að mynda ekki stéttaskiptingu að þessu leyti”. Maður sem hefur langa reynslu i kennslu og i sjómennsku segir: ,,Ég er ekkert hissa á þvi að all- stór hópur borgaralegra mennta- manna og embættismanna hefur snúist hart gegn niðurfellingu z... Með þeirri aðstöðu gera þeir hvorttveggja i senn, stuðla að menntunarlegu misrétti... og bregða fæti fyrir kennslu lifandi móðurmáls, sem börn alþýðu- heimila þurfa öðrum frem'ur á að halda”. Svipað viðhorf kemur fram hjá húsmóöur og fóstru sem hefur fundist z-kennslan ótrúlega tima- frek: „Fyndist mér þeim tima betur varið við kennslu annarra þátta i islensku, svosem bók mennta. kynna skáld og verk þeirra, og ekki sist að læra að koma fyrir sig orði á óbjöguðu máli”. Setureglurnar frá 1929 voru ekki rökréttar né byggðu þær á hefð Formaður Félags islenskra fræða gripur einmitt i þennan jafnréttisstreng: ..Bókmál og tal- mál eru tjáningartæki i mannleg- um samskiptum. Þessvegna ber að gæta þess að allir geti notið þeirra. öllum hindrunum i þá veru að þessi tæki séu ekki allra ber að ryðja úr vegi”. Einn af orðabókarmönnum háskólans telur þá röksemd etv. veigamesta i z-málinu ,,að það er löngu búið að fella z niður úr rit- hætti alls almennings með þvi að kenna hana ekki i barnaskólum”. Samanburðarmálfræðingur háskólans afsannar það að 1929- reglurnar um z séu rökréttar og byggðar á uppruna orða, eða af hverju stafsetja z-postularnir ekki viz (vit), sezz (setja), hvazz (hvatur), beizkur -(beittur)? „Setuleysi i islenskri stafsetningu á sér að minnsta kosti 600 ára hefð, svo ekki þarf að amast við afnámi setu þessvegna”. Sami maður talar um þá fúl- mennsku að fella nemendur á prófi og skerða þannig möguleika þeirra til meiri menntunar vegna prjáls við setu og þesskonar. ,,Kynni að glæða áhuga nemanda sem fallið hefur i stafsetningu að vita að með honum hefðu einnig fallið þeir Snorri, Jónas og Kiljan og margir aðrir sem ekki eru beinlinir taldir hættulegir islenskri menningu. Og hræddur er ég um að stafsetningin á hand ritunum okkar ætti þá heldur ekki uppá pallborðið”. Starfsmaður orðabókarinnar segir: Ég hef jafnan verið frem- ur andvigur z og raunar ymsum fleiri atriðum sem tekin voru upp með stafsetningarbreytingunni 1929. Ég sakna þvi ekki z-unnar”. Ritstjóri orðabókarinnar hnvkkir á: ,,Z er óþurftarstafur og ég er ákaflega feginn að vera laus við hana. Ritun z var merki um mis- skilin upprunasjónarmið. og hún gerði málið ekki skiljanlegra. Z hefur stutta hefð i málinu”. Alþingi setti einu sinni stafsetningarlög... Enn skal minnt á stafsetningu Halldórs Laxness, — i svari sinu til Þjóðviljans 17. júni sl. komst dr. Jakob Benediktsson ma. svo að orði: ,,Ég held þó að ofstopinn i garð Laxness á sinum tima hafi verið mest útaf réttritun. það er undarlegt hvað stafsetning verður mönnum mikið tilfinn- ingamál... Alþingi hefur einu sinni sett stafsetningarlög sem fjölluðu um rithátt á útgáfu forn- rita og var stefnt gegn Halldóri Laxness en með hæstaréttardómi var Halldór sýknaður og alþingi gert ómerkt orða sinna og gerða. Þetta ætti að vera viti til varn- aðar”. Marx Morgunblaðsins er stalinískur Marx Siðasti steinninn á götu minni i dag er reyndar mikið bjarg sem vesalingur minn fær hvergi bifað þótt gaman sé að leiða hann aug- um: Karl gamli Marx. Morgun- blaðið er nýbúið að uppgötva karlinn og birtir i lesbók sinni frá- sögn skandinavisks blaðamanns af ævi hans og starfi. Ekki ólipur blaðamennska, en dálitið glamraraleg og litt traustvekj- andi hvað áherslupunkta snertir. Eftir lesturþessaragreina er það jafn dularfullt og áður, hvernig á þvi stendur að Marx skuli vera stórveldi i samtiðinni, af hverju hann er ungu fólki i dag svo heill- andi viðfangsefni. I fvrsta lagi er aldrei hægt að gera ferli andans manna nein veruleg skil með ævi- sagnaaðferðinni. 1 öðru lagi er það rangt að Marx hafi verið eða viljað vera frækinn stjórnmála- maður. Margir sósialistar eru að visu haldnir þessari blekkingu (sem stalinistum/maóistum kemur vel) og i samræmi við þetta eru stjórnmálagreinar yfir- gnæfandi i ymsum úrvalsútgáf- um verka hans. Marx-rannóknir siðari ára syna hvað þetta er mik- ið vanmat á Marxi. Hann var hugsuður.ekki flokksforingi. Va>r- ingar hans við lelaga sina eru einskis virði á móti fræðilegri gagnryni hans á rikjandi kénn- ingum aldarinnar i þjóðfélags- málum Kenningasmiði þessarar horfnu aldar hafa ihaldsmenn enn i dag að leiðarljósi. en einmitt þá sömu menn krufði Marx með sin- um hárbeitta hnifi og syndi fram á falsrök þeirra og hlutdrægni. Með þvi að rifa sundur hug- myndafræði kúgunar setti Marx fram rök mannlegrar lrelsunar. Þessvegna er Marx lifandi enn i dag, en þetta skilur ekki Morgun- blaðið sem ekki er von. 11 jaIti Kristgeirsson.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.