Þjóðviljinn - 30.05.1976, Síða 2

Þjóðviljinn - 30.05.1976, Síða 2
2 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 30. mai 1976. Jafnréttissíðan í frí Þetta verður síðasta jafnréttissíðan, amk. um sinn, en hún hefur nú verið nær óslitið í blaðinu siðan s.hl. ársins 1973. Auðvitað hefur efnið verið misjafnt, eins og gengur, en áhersla verið lögð á að fylgjast með líðandi stund og segja helstu fréttir af sviði jaf nréttisbaráttunnar — auk þess sem lesendur hafa lagt ómetanlegt lið, bæði með greinaskrif um og, ekki síst, með upp- hringingum og bréfum, sem birst hafa í belgnum. Er þeim hérmeð þökkuð þátttakan um leið og bent skal á, að þótt ekki sé nein sérstök jaf nréttissíða stendur blaðið sjálft þeim opið til skrifa um þessi mál sem önnur, i bæjar- pósti eða annarsstaðar. — vh ÁSA MARÍNÓSDÓTTIR: Réttur og réttleysi umdæmis- Ijósmæöra Umsjón: Vilborg Haröardóttir Ráðstefnan um kjör lág- launakvenna, sem haldin var 16. mars s.l. að Hótel Loftleiðum var mjög vel heppnuð, .einsog fram hef ur komið í fréttum. Þar höfðu framsögu konur úr ýmsum starf sgreinum, þám. Ása Marinósdóttir Ijósmóðir frá Ytra Kálfs- skinni í Eyjafirði og hefur jafnréttissíðan fengið leyfi til að birta framsöguerindi hennar um Ijósmæðra- sförfin og viðhorf þjóð- félagsins til þeirra i reynd. Þess skal þó getið, að laga- frumvarpið, sem Ása segir frá í ræðunni, hlaut loks afgreiðslu á síðustu dögum nýafstaðins þings. Þar sem þessari ráðstefnu er ætlað að fjalla um kjör láglauna- fólks á tslandi, mun fátt eiga hér betur heima en einmitt kjör um- dæmisljósmæðra. Ljósmæður eru ein elsta launastétt landsins, þvi það munu vera 210 ár síðan is- lenskum ljósmæðrum voru fyrst greidd föst laun, þó launin hafi hinsvegar alla tið verið af skorn- um skammti. Þetta var tveimur árum áður en fyrsta ljós- mæðrapróf var tekið á tslandi en það tók Rannveig Egilsdóttir árið 1768. Þetta segir sina sögu um það, að frá alda öðli og fram til ársins 1768 hafa ólærðar nær- færnar konur tekið að sér að hjálpa fæðandi konum, og fyrir þremur árhundruðum þótti rétt- mætt að þessar konur fengju ein- hverja þóknun fyrir það starf, þvi að árið 1685 segir i kirkju- rituannu, ao þeím skuh greitt sanngjarnlega fyrir ómak sitt, en fátækum skulu þær hjálpa fyrir Guðs sakir. ...þvi hún er góð Ijósmóðir Arið 1670 var fyrsti landlæknir skipaður á landinu. Var það Bjarni Pálsson og var honum falið m.a. að kenna ljósmæðrum. Árið eftir settist fyrsta lærða ljós- móðirin að á tslandi og var hún dönsk, en gift islenskum manni. Útvegaði Bjarni Pálsson hana sér til aðstoðar að kenna islenskum ljósmæðrum. Ekki gekk þó vel að fá laun handa henni, þvi það var ekki fyrr en að ári liðnu, að konungur allramildilegast ákvaö að veita henni 60 rikisbankadali i árslaun. Áður en það hafðist i gegn, fóru fram bréfaskifti milli Bjarna Pálssonar og vina hans i Kaupmannahöfn og segir m.a. i bréfi frá professor Buchwald: Ekkert hefur fengist handa vesa: lings ljósmóðurinni, vona ég þvi. að landlæknirinn geti ásamt öll- um yfirvöldum séð henni farboða. þvi hún er góð ljósmóðir og vel að sér. Og seinna segir i bréfi frá Bjarna til prófessorsins: En i Guðs bænum hjálpið mér. Hér er um máiefni að ræða, sem ekki varðar mig, heldur hana og eftir þvi sem á stendur landið ailt. Fjórum árum siðar voru veittir 100 rdl i viðbót árlega, er skifta skyldi milli ljósmæðra i landinu og fékk þá hver um sig 5—10 rdl. Árið 1872 takið eftir, meira en heilli öld seinna, voru enn veittir 100 rdl árlega, en breytingin var sú, að nú voru ljósmæðurnar orðna 65, sem þurftu að skifta þessuá milli sin og varð þvi hlutur hverrar fyrir sig ekki nema rúm- lega 11/2 rdl i árslaun. Fór þvi si- fellt minnkandi það sem ljós- mæður fengu i sinn hlut og þar að auki hefur verðgildi peninganna án efa eitthvað rýrnað á heilli öld, þó ekki hafi það siglt þvflíku hraðbyri eins og á okkar timum. Þetta var árið 1872 og nú er áriö 1976. Heil öld enn að baki og margt hefur breyst hjá íslensku þjóðinni, sem nú er orðin sjálf- stætt riki og á að ráða yfir sér sjálf og leysa vandamálin. Ein örasta breyting, sem um getur i sögu hennar úr fátækt og yfir i svokallað velferðar þjóðfélag. Breytingaskeiðið hefur orðið þjóðinni erfitt ekki siður en mörg- um unglingnum, þegarhann er að þroskast og breytast frá þvi að vera barn i annarra umsjá og yfir i það að verða fullorðinn og standa á eigin fótum. Ýmis sam- tök og félög hafa smám saman veriðstofnuð og hafa mörg þeirra gætt hagsmuna félaga sinna og réttar. Ljósmæðrafélag Islands var stofnað árið 1919 og hefur það frá upphafi og allt til þessa dags reynt að bæta hag ljósmæðra. Félagið hefur oftsinnis óskað eftir endurskoðun ljósmæðralaganna frá 1933 en án árangurs. Flutt ár eftir ár A árunum 1971—72 var flutt frumvarp til ljósmæðralaga af Páli Þorsteinssyni og Helga Selj- an. Endurflutt árið 1974 af Hall- dóri Asgrimssyni og Helga Seljan, var visað til rikisstjórnar og hlaut þar enga afgreiðslu. En flutt á yfirstandandi alþingi af sömu mönnum. 1 frumvarinu segir, að launakjör skipaðra ljós- mæðra skulu ákveðin með kjara- samningum eða af kjaradómi á sama hátt og laun (annara) opin- berra starfsmanna sbr. lög nr. 55, 28. april 1976. Þá segir einnig i annarri grein: Ljósmóðir, sem skipuð er i starf samkvæmt lögum þessum á rétt á orlofi ár hvert á sama hátt og aðrir opinberir starfsmenn. Þrátt fyrir flutning þessa frumvarps ár eftir ár, og eindreg- inna óska Ljósmæðrafélags Is- Framhald á bls. 18. JAFNRÉTTISBARÁTTA — STÉTTABARÁTTA Fyrir hverju berjumst við? Fyrir þó nokkru birtist hér á jatnréttissiðunni grein eftir Gerði Öskarsdóttur skólastjóra, þar sem hreyft var við hugmyndum, sem vitað var að vekja myndu deilur, þe. um tímabundin forréttindi kvenna til að flýta fyrir að jaf nrétti komist á. En þótt umsjónarmaður ætti von á, að mótmælunum rigndi yfir síðuna er það fyrst nú, að grein hefur borist með öndverðri skoðun og ekki vonum seinna þar sem þetta er síðasta jaf nréttissíða að sinni. Grein sú, sem hér fer á eftir er skrifuð til að mótmæla grein Gerðar G. óskarsdóttur sem birtist i Þjóðviljanum 28. mars s.l. Við furðum okkur á að enginn skuli enn hafa borið við að svara málflutningi Gerðar, því að hann er slíkur að allir þeir sem telja sig sósialista hljóta að vera henni ósammála sé raunverulega ein- hver hugsjón á bak við. Vikjum þá að grein Gerðar. Hún skrifar: „Hin svonefnda nýja kvenna- barátta hefur hingað til verið algerlega á móti forréttindum kvenna. En að undanförnu hefur sú hugmynd stöðugt gerst áleitn- ari á huga minn, að þetta sé ekki raunhæft. Konum verði að búa viss timabundin forréttindi svo jafnrétti verði náð. Karlmenn hafa hingað til notið forréttinda fram yfir kvenfólk, hvernig væri að snúa þessu við á nokkrum sviðum næstu 10 árin og veita konum ýmis forréttindi fram yfir karla i þeim tilgangi að jafna muninn og uppfylla þannig okkar skerf i 10 ára baráttu Sameinuðu þjóðanna til jafnréttis kynjanna.” Þessi klausa er aðaluppistaðan i grein Gerðar og sú sem veldur okkur hvað mestri furðu og hneysklun. 1 þessum örfáu setningum kemur fram svo mikið þekkingarleysi og skilnings- skortur á þvi samfélagi sem við lifum i, að hin sjálfgefna sósialistanafnbót Gerðar verður eins og hver annar halaklepri. Hún talar um „forréttindi karla” og um að „jafnamuninn”, en gleym. þvi um leið að arðrænir karlar eru lika kúgaðir og þó svo að konur fái sömu „réttindi” og kariar eða jafnvel „forréttindi” i 10 ár, þá breytir það ekki þvi þjóðfélagslega óréttlæti sem viðgengst i auðvaldsþjóöfélagi. Svona málflutningur á ekkert skylt við sósialisma, þetta er „feminismi.” Það er lágmarks- krafa að kona sem kallar sig sósialista skilji að kúgun kvenna liggur i gerð þjóðskipulagsins og henni verður ekki aflétt nema með breyttu þjóðskipulagi. Henni verður einnig að vera ljóst að kúgun verkalýðsstéttarinnar i heild á rætur sinar að rekja til sama fyrirbæris. Það er rang- færsla að stilla konum upp gegn körlum, konur eru ekki ein heild, frekar en karlar.þær skiptast i stéttir sem eiga ólikra hagsmuna að gæta og þær stéttaandstæður er ekki hægt að sætta, þeim verður að útrýma. Rikisva Idið En ef af yrði, hver ætti þá að koma á þessum forréttindum kvenna? Jú, rikisvaldið, bæjar- stjórnir og verkalýðshreyfingin, sem sagt að ofan. Þarna er komið að öðrum grundvallarmis- skilningi hjá Gerði, sem sé skilningsleysi hennar á eðli rikis- valdsins, sem gengur i gegnum alla greinina. Það verður ekki annað skilið, en að hún liti á „hiö opinbera” sem einhvern hlut- lausan aðila sem sé örugglega til i að gera ýmsar breytingar á skólakerfinu, félagslegri þjónustu, launaflokkum og rikis- fjölmiðlunum. Gerði er greinilega ekki ljóst að rikisvaldið er valda- tæki rikjandi stéttar, þ.e. hinnar islensku borgarastéttar sem beitir þvi i eigin þágu og notar tii að viðhalda eigin völdum og hug- myndafræði. Það vill nú svo til að rikjandi hugmyndir okkar „ágætu” borgarastéttar gegn- sýra allt islenska skolakerfiö og rikisfjölmiðlana (eins og reyndar flesta aðra fjölmiðia), en þessar hugmyndir eru jafnréttisbar- áttunni mjög andstæðar. Fyrir það fyrsta er það viðurkennd hug- mynd að staður konunnar sé innan veggja heimilisins, þrátt fyrir að framleiðslan krefjist þess að hún fari út á vinnumarkaðinn. 1 öðru lagi er litið á alla félags- lega þjónustu sem illa nauðsyn, sem kemur berlega i ljós hjá ihaldinu i Reykjavik og rikis- stjórninni sem skera niður fjár- veitingar til barnaheimila og almannatrygginga, þegar harðnar á dalnum. Félagsleg þjónusta er hagstjórnartæki (ekki barlómur) og þegar þarf að koma konum heim (þær eru jú vára- vinnuafl, eins og við vitum) þá er þvi óspart beitt, um leið og hert er að gamalmennum og sjúklingum. Þetta er nú „vilji” rikisvaldsins. Hvers er að vænta af þvi á næstu tiu árum? Nei það þýðir litið að biðla til rikisvaldsins. Við sjáum best á atburðum siðustu mánaða, hinum gifurlegu verðhækkunum, niðurskurði á fé til félagslegra þarfa og námslánafrumvarpinu hverjum það þjónar. Verkalýðshreyfingin Gerður spyr hver sé vilji verka- lýðshreyfingarinnar og hvort hún vilji „fórna einhverju fyrir konurnar”. Við spyrjum á móti, hverju hefur verkalýðshreyfingin að fórna? Hún stendur ekki svo vel að vigi að geta fórnað. Hún hefur hins vegar allt að vinna — konur og karlar I sameiningu. Hins vegar er sá galli á gjöf Njarðarað núverandi forysta ASl virðist litinn skilning hafa á kjörum og baráttu kvenna, það sjáum við best af viðbrögðunum Framhald á bls. 18.

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.