Þjóðviljinn - 16.02.1978, Síða 6

Þjóðviljinn - 16.02.1978, Síða 6
6 SÍÐA — ÞJÓDVILJINN Fimmtudagur 16. febrúar 1978 Uppbygging atvinnulífs á Suöurnesjum: Naudsyn nýrra og skipulegra yinnubragda Eins og greint var frá f siöustu viku þá hafa þingmennirnir Gils Guömundsson og Geir Gunnars- son lagt fram á Alþingi þings- ályktunartillögu um Suöurnesja- áætiun. i tiilögunni felst m.a. aö Framkvæmdastofnun rlkisins veröi faliö aö láta undirbúa og gera framkvæmda- og fjármögn- unaráætiun um alhliöa atvinnu- uppbyggingu á Suðurnesjum. Til- lagan hefur verið birt I heild I Þjóöviljanum.en hér á eftir verö- ur birt greinargerö sú er fylgdi tillögunni. Hindra verður hrun framleiðslunnar „Sjávarútvegur hefur löngum verib höfuöatvinnuvegur á Suöur- nesjum og er þaö enn. Hluti mannafla, er starfar viö sjávar- útveg á landinu öllu, er talinn 12.5%, en er um 40% á Suðurnesj- um. Eru þaö eingöngu Snæfells- nesbyggöir og Vestfiröir, sem hafa að þessu leyti svipaö hlutfall og Suðurnes. Hin siðustu missiri hefur útgerö og fiskvinnsla á Suðurnesjasvæö- inu öllu átt viö mikla og vaxandi rekstrarerfiðleika að striöa. Er nú svo komiö, að margar fisk- vinnslustöðvar þar eru ýmist alls ekki reknar eöa reknar meö hálf- um afköstum, jafnvel á hávertið- inni. Er þetta ástand svo alvar- legt, aö þaö verbur aö teljast hrein ógnun við atvinnuöryggi þess fjölda, sem vinnur við sjáv- arútveg og aðrar atvinnugreinar á Suöurnesjum. Ber brýna nauö- syn til sérstakra aögerða til aö koma i veg fyrir algert hrun framleiðslunnar á þessu svæöi. Þarf þar bæði aö veröa um skjót- virkar bráöabirgöaráöstafanir að ræöa og undirbúning aö tillögu- gerö um nýja og bætta frambúö- arskipan mála, þar sem atvinnu- öryggi fólksins yrði haft i fyrir- rúmi og tryggt eftir föngum. Slæmt ástand frystihúsa á svæöinu, er gersamlega vanbú- inn aö húsakosti og tækjum og hefur orðiö aö fá margvislegar undanþágur frá gildandi starfs- reglum, m.a. um hollustuhætti, og hefur af þeim ástæöum legiö við lokun sumra þeirra. Skortir viða stórlega á aö vatnslagnir og skolplagnir séu i sæmilegu lagi, og undantekningalitið er frágang- ur á umhverfi fiskvinnsluhúsa á Suöurnesjum i hrópandi ósam- ræmi viö það sem nú er krafist I reglum um hreinlæti og hollustu- hætti. W Arangur „einkaframtaksins” Um nokkurt skeiö hefur veriö sýnt aö hverju fór um útgerö og fiskverkun á Suðurnesjum. Hiö skipulagslausa „einkaframtak”, þar sem allt of mörg vanbúin fyr- irtæki kepptu um siminnkandi afla, hlaut aö komast i þrot. Aldr- ei hefur ástandiö i þessum efnum viröi og sist til frambúöar, sem ekki miöa aö þvi aö koma stór- bættu skipulagi á allan rekstur sjávarútvegsfyrirtækja á svæð- inu. Tillaga þessi er flutt til þess aö leggja áherslu á nauösyn nýrra og skipulegra vinnubragöa við uppbyggingu útgeröar, fisk- iðnaöar og nýrra iðngreina á Suö- urnesjum. Suöurnes tákna i til- lögu þessari sveitarfélög i Reykjaneskjördæmi sunnan þingsjé Hafnarfjarðar. Er hér um að ræöa útgeröarstaöina Voga, Njarövikur, Keflavik, Garö, Sandgeröi, Hafnir og Grindavik. Sú er ein meginhugsun tillögunn- ar, aö kleift sé og nauðsynlegt aö af afstööunni til miöa og útgerö- arháttum. Sveiflur aflamagns eftir árstiðum hafa óviöa veriö meiri en á Suðurnesjum, þar sem 50—60% ársaflans hafa einatt boristá land á tveimur til þremur aflahæstu mánuðum ársins og yf- ir 80% á sex hæstu mánuðum árs- ins. Slikar sveiflur valda aö sjálf- sögöu margvislegum erfiöleikum fyrir alla aöila. Þetta hefur aö visu tekiö dálitlum breytingum siðustu árin meö tilkomu skuttog- ara og minnkandi aflamagni á hávertfð, en er þó enn verulegt vandamál. Hlýtur þaö aö teljast eitt meginverkefni viö áætlunar- gerð um skipulag útgeröar og fiskvinnslu á þessu svæði aö tryggja jafnari hráefnisöflun allt árið og þar meö jafnari atvinnu. Utan vetrarvertiöar má gera ráö fyrir aö afli sé einatt litill á nálægum miðum Suöurnesja- manna. Þá veröur um langsókn aö ræöa til miöa fyrir Suövestur- landi, Vesturlandi og Vestfjörö- um. Viröist ljóst, aö eins og nú háttar fiskgengd og fiskmagni hér viö land sé bátaflota einum um megn að tryggja þá hráefnis- öflun utan vetrarvertiðar, sem hlýtur aö teljast grundvöllur sæmilegrar afkomu fólks á þessu (m. .. I £ i' r«’ '* H Jt- y71 * í-'v’'v- Wt'k'I ’-vM? - u , r ■ >>t .. „.(■.•sSL- eignaraöild og rekstrarform slikrar togaraútgeröar Suöur- nesja viröist einsætt aö sækja fyr- irmyndir þangaö sem útgerö á fé- lagslegum grundvelli hefur gefiö hvaö besta raun. Telja veröur æskilegt aö aðild sveitarfélaga á svæðinu komi til, og þau verði ef til vill burðarás slikrar útgeröar, hugsanlega meö þátttöku fisk- vinnslustööva og fleiri aöila. Kanna þarf enn fremur, með hverjum hætti fulltrúar sjómanna og landverkafólks geta öölast raunverulegt áhrifavald um rekstur sliks fyrirtækis, sem fyrst og fremst er ætlaö þaö hlutverk aö tryggja sem öruggasta og jafnasta atvinnu allt árið. Veigamikill þáttur þeirrar áætlunar, sem gera þarf um framtiöarskipan útgeröar og fisk- vinnslu á Suöurnesjum, eru til- lögur um fjármögnun nauösyn- legra framkvæmda. Lánastefnu fjárfestingarsjóöa þarf aö sam- ræma sem mest þeim fyrirætlun- um um atvinnuuppbyggingu á svæðinu, sem tillögur veröa gerð- ar um. Viö áætlunargerö þá, sem til- laga þessi gerir ráö fyrir, ber aö stefna að þvi, aö hægt veröi að tryggja öllu verkfæru fólki á Suö- urnesjum örugga atvinnu við is- lenskan atvinnurekstur af ýmsu tagi. Eins og kunnugt er, vinnur nú allmikill fjöldi fólks á vegum Bandarikjahers á Keflavikur- flugvelli eða i tengslum viö dvöl herliösins. Telja flm. þessarar til- lögu einsætt aö miöa áætlunar- geröina viö þaö, aö þvi annarlega ástandi ijúki sem fyrst og fjöl- þættur innlendur atvinnurekstur i byggðum Suðurnesja komi þar I staöinn. Aö lokum skal lauslega drepiö á nokkra möguleika, sem viröast vera fyrir hendi til að auka fjöl- breytni atvinnulifs á svæöinu. Fullvinnsla 'jdm. ' ■ / ! , ii’ *V Margar samverkandi ástæöur valda þvi, hversu sjávarútvegur á Suöurnesjum er illa á vegi staddurum þessar mundir. Miklu veldur að sjálfsögöu minnkandi afli á veiöislóðum Suðurnesjaflot- ans, svo og óhagkvæmari sam- setning aflans en áöur var. Þá verður ekki fram hjá þvi gengiö, að óeölilegur fjöldi vanbúinna frystihúsa og annarra fiskverk- unarstööva og lélegt ástand margra þeirra á hér stóran hlut að máli. Sú endurnýjun skipastóls og fiskiðjufyrirtækja, sem viöa hefur átt sér stað á þessum ára- tug og gerbreytt hefur rekstri og afkomuhorfum jafnt fólks sem fyrirtækja, hefur i mjög litlum mæli náö til Suðurnesja. Viöa annars staöar hafa frystihús gjörsamlega skipt um svip og eru næróþekkjanleg frá þvi sem áöur var. Þar hefur á myndarlegan hátt verið komiö til móts viö nú- tímakröfur um aukiö hreinlæti, minni mengun og bættan aðbúnað starfsfólks, jafnframt þvi sem tæknibúnaður hefur veriö endur- nýjaöur og meöferö hráefnisins, geymsla þess og nýting er stórum betri en áður. Allt tryggir þetta öruggari og betri rekstur en ella. A Suöurnesjum hefur verið nær alger stöövun i þessum efnum undanfarin ár. Þar hefur sáralitil endurnýjun átt sér stað, og eru frystihús þar um slóðir þvi mjög vanbúin aö flestu leyti miöaö viö nútimakröfur. Á þessu svæöi eru alls um 100 fiskverkunarstöðvar, þar af um 20 frystihús, og gefur auga leið, að slikur fjöldi er afar óhagkvæmur, hvort sem litið er á fjárfestingu eöa rekstur. Er og svo komiö, aö allur þorri frysti- húsa auk fleiri fiskvinnslustööva Þessi mynd er frá Keflavikurhöfn, en I tillögu þeirra Gils Guömundssonar og Geirs Gunnarssonar er m.a. lögöáhersia á nauösyn nýrra og skipulegra vinnubragöa viö uppbyggingu útgeröar og fiskiönaöar á Suöurnesjum. þó verið jafnillt og nú, þegar margar verkunarstöövar eru lok- aöar i upphafi vetrarvertiöar og lokun vofir yfir hjá öðrum. Und- anfarin missiri hafa allmörg af nýrri og betri fiskiskipum Suður- nesjaflotans veriö seld i aöra landshluta, bæöi vélskip og togar- ar, og enn munu slikar sölur vera i undirbúningi. Ekki þarf aö hafa um þaö mörg orö, hversu viötækar eru afleiö- ingar langvinnra og sivaxandi rekstraröruögleika fyrirtækja sjávarútvegs á Suöurnesjum. Slikt ástand hefur iamandi áhrif á flestan annan rekstur. Fyrst verða fyrir skakkaföllum þjón- ustufyrirtæki þau sem næst út- veginum standa, vélsmiöjur, dráttarbrautir og netageröir, en brátt gætir afieiöinga þessa ástands miklu viöar. Sveitarfé- lögin lenda i erfiðleikum, rafveit- ur, tryggingar og lánastofnanir, og siöast en ekki sist starfsfólkiö viö fiskiönaöinn og sjómennirnir. Þegar fyrirtæki útgerðar og fisk- iönaöar hafa annaðhvort stöövast eða skulda nær öllum viöskipta- aöilum sinum stórar upphæöir, hefur þaö keöjuverkanir og veld- ur svo alvarlegum kyrkingi I öllu atvinnulifi á svæðinu, að til ófarn- aöar horfir. Nauðsyn nýrra vinnubragða Þaö ástand, sem nú er upp komiö á Suðurnesjum, er svo al- varlegt, aö bráöra úrbóta er þörf. Þær úrbætur veröa þó harla lftiis skipuleggja sjávarútveg og fisk- iðnaö á þessu svæöi I heild meö tilliti til atvinnuþarfa fólks og þjóöhagslegrar hagkvæmni viö fjárfestingu og rekstur. Þar eiga aö vera einkar góöir möguleikar á margvislegri samvinnu og verkaskiptingu, bæði við hráefn- isöflun, löndun og vinnslu sjávar- afuröa. Fjarlægðir milli útgerö- arstaöa eru tiltölulega litlar, veg- ir góöir og yfirleitt meö varan- legu slitlagi og lokun þeirra vegna snjóa nær óþekkt. Helstu fiskimiö Suöurnesja- manna hafa löngum veriö aflasæl á vetrarvertiö og þá aö jafnaöi ekki langróiö. Hér hafa aö visu oröiö töluveröar breytingar á siö- ustu árum vegna hins alvarlega ástands fiskstofna viö iandiö. Þó erþaö enn svo, aö aflinn á vetrar- vertið er meginuppistaöa ársafl- ans af bolfiski og veiöarnar fyrst og fremst stundaöar af meöal- stórum vélbátum sem róa dag- lega úr landi, ýmist meö linu eöa þorskanet. Veiöar litilla og meö- alstórra togbáta eru einnig nokkrar. Helsta nýbreytnin er sú, aö nokkrir togarar hafa bæst i Suöurnesjaflotann siöustu missir- in, en óvissa rikir um framtiö þeirrar útgerðar, og tveir togar- anna eru raunar þegar seldir i aðra landshluta. Tryggja veröur jafnari hráefnisöflun Það er alkunna, aö árstiða- dreifing afla er mjög mismunandi eftir landshlutum og ræöst bæöi svæöi. Er ekki annaö sjáanlegt en sú sókn verði öörum þræöi aö býggjast á togurum. Togaraútgerð á félags> legumgrundvelli Flm. lögu þessarar leggja á þaö áherslu, aö kannað veröi sérstak- lega meö hverjum hætti best verði tryggö útgerö hæfilega margra togara, sem þjónuöu Suö- urnesjasvæöinu öllu. Varöandi Suðurlandssildar Ljóst er að Suöurlandssild á meö hóflegri veiöi og skynsam- legri nýtingu aö geta oröiö mikil búbót og góöur atvinnuauki á komandi árum. Telja veröur hag- kvæmt að nota aðstööuna á Suö- urnesjum til aö fullvinna marg- háttaöa vöru úr þessu góöa og dýrmæta hráefni. Þarf að kanna hagkvæmni þess að koma upp a.m.k. einni niöursuöu- og niður- lagningarverksmiöju sildar og fleiri fiskafuröa á svæöinu. Meö vaxandi sfldarsöltun á Suöurlandi viröist fyllilega tima- bært aö koma upp tunnuverk- smiðju, og yrði slfk verksmiöja einkar vel staösett á Suöurnesj- um. Fiskirækt í heitum jarðsjó Bent skal á þá möguleika, sem I þvi kunna aö felast aö stunda i stórum stil fiskrækt i hæfilega Framhald á 14. siöu Þingfréttir i stuttu máli: Kjaraskerðingar frumvarpið rætt í efri deild Siöast liöiö þriöjudagskvöld lauk þriöju umræöu um kjara- skerðingarfrumvarp rikis- stjórnarinnar i neöri deild. Frumvarpið var samþykkt meö 25 atkvæðum stjórnarþing- manna gegn 10 atkvæöum stjórnarandstæðinga, og var frumvarpið siöan sent efri deild til umfjöllunar. Efri deild tók frumvarpið til umræðu i gær og þegar þetta er ritað þá hafði Geir Hallgrimsson forsætisráö- herra mælt fyrir frumvarpinu, en Ragnar Arnalds og Jón Ar- mann Héðinsson mælt gegn þvi. 1 þessari viku voru þrenn ný stjórnarfrumvörp lögö fram á Alþingi: Frumvarp til laga um aögang aö upplýsingum hjá al- mannastofnum, frumvarp til laga um Kennaraháskóla Is- lands og frumvarp til lögréttu- laga. Gerö verður grein fyrir þessum frumvörpum siðar.

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.