Þjóðviljinn - 05.04.1978, Blaðsíða 6

Þjóðviljinn - 05.04.1978, Blaðsíða 6
6 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Miövikudagur, 5. apríl 1978 Ríkisstjórnin leggur fram frumvarp um frjáisa verðlagningu: Mun leiða tíl hækkunar verðlags sagði Lúðvík Jósepsson Óiafur Jóhannesson, viöskipta- ráöherra, mælti á mánudag fyrir stjórnarfrum varpi um verölag, samkeppnishömlur og óréttmæta viöskiptahætti. Frumvarpiö ger- ir ráö fyrir frjálsri verölagningu þegar samkeppni er nægileg. Aö Iokinni framsögu ráöherra var umræöum frestaö til kvöldfundar i neöri deild er hófst kl. 21. Þá mælti Lúövik Jósepsson gegn samþykkt frumvarpsins, sem hann sagöi aö myndi leiða til hækkunar verölags i þjóöfélag- inu. I framsöguræöu sinni rakti viö- skiptaráðherra helstu atriði frumvarpsins, en meginefni þess er i 3. kaflanum sem fjallar um verðákvarðanir. Fyrsti kafli frumvarpsins fjallar um mark- mið og gildisvið laganna, 2. kafli um stjórnsýslu, 4. kafli um mark- aðsráðandi fyrirtæki og sam- keppnishömlur, 5. kafli um órétt- mæta viðskiptahætti og neyt- endavernd, i 6. kafla eru almenn ákvæði, i 7. kafla er fjallað um meðferð og áfrýjun mála, í 8. kafla um birtingu, og i 9. kafla um refsiákvæði, gildistöku og fleira. Frjálst verðlag Lúövik Jósepsson sagöi að meginefni frumvarpsins fælist i 8. gr. þess, en þar segir að „þegar samkeppni er nægileg til þess að tryggja æskilega verðmyndun og sanngjarnt verðlag skal verð- lagning vera frjáls”. Með þessu væri verið að lýsa yfir þeirri stefnu i verðlagsmálum aö verð- lag skuli vera frjálst. Aö visu væri einnig gert ráö fyrir þvi að verð- lagsráð gæti gripið tii tiitekinna aðgerða ef samkeppni reyndist takmörkuð eða ekki nægileg til að tryggja sanngjarnt verölag, en þó væri ljóst að slikt væri fyrst og fremst hugsaö sem undantekning frá hinni almennu reglu. 1 10. gr. komi skýrt fram að slikar tiltekn- ar aðgerðir eigi aðeins að standa stuttan tima, þar sem meginregl- an sé sú að verölag skuli frjálst. Hvad er „nægileg samkeppni”? Lúðvik sagði að fjölmörg atriði i sambandi við verðlagningu væri mjög óljós i frumvarpinu, t.d. væri ekki á hreinu hvað fælist i hugtakinu „nægileg samkeppnis- aðstaða”. Sagðist hann vilja spyrja viðskiptaráðherra hvort hann teldi t.d. aö nú rikti nægileg samkeppnisaðstaða i matvöru- versluninni til að hægt væri aö gefa verðlag þar frjálst. Einnig sagðist hann vilja spyrja ráð- herra hvort hann teldi að nægileg samkeppnisaðstaða væri nú fyrir hendi t.d. varðandi verslun meö rafmagnstæki, húsgögn og bygg- ingavörur. Ráðherra hefði átt að gera grein fyrir þvi i framsögu- ræðu sinni hvort hann teldi nægi- lega samkeppnisaðstöðu vera fyrir hendi á helstu sviðum versl- unar. Lúðvik sagöi aö i Reykjavik og fleiri kaupstööum væri hægt að tala um nokkra samkeppni i mörgum greinum, t.d. hefði verið frá þvi skýrt að nokkrar stærstu matvöruverslanir I Reykjavik hafi selt sinar vörur undir lög- leyfðri hámarksálagningu. Oti á landsbyggðinni væri ástandið hins vegar þannig að sums staðar væri bara um eina matvöruversl- un að ræða i heilu byggðarlagi. Sagöist hann þvi vilja spyrja ráð- herra hvort standa ætti þannig að framkvæmd laganna að frjáls á- lagning yrði á sumum stöðum, en bundin álagning annars staðar þar sem ekki væri samkeppnisað- staða. Núverandi verölagskerfi stórgallað Lúðvik sagði það sina skoðun að núverandi verðlagskerfi væri stórgallað og gera þyrfti á þvi verulegar breytingar. Ýmsir möguleikar þess hefðu þó ekki verið nýttir. T.d. hefðu ekki allar lagaheimildir verið notaðar til að aðlaga kerfiö aðaðstæðum hverju sinni. Litiö samræmi væri i há- marksálagningu ýmissa vöruteg- unda, sums staðar væri hún of knöpp en annars staðar of rúm. Full ástæða væri til að taka nú- gildandi lög til endúrskoöunar, en sérstaklega þyrfti þó að verða breyting á framkvæmd laganna. En að breyta verölagskerfinu í þá átt að gefa verðlagningu frjálsa sagöist hann ekki telja að yrði til góös. Slikt myndi bara leiða til hækkandi verðlags. Galla gild- andi kerfis mætti lagfæra-, t.d. hefði innflutningsverð á vörum reynst hærra en þörf krefur og hefði þetta verið opinberlega ver- ið viðurkennt af innflytjendum sjálfum. Þetta hefði mátt lagfæra i núverandi verðlagskerfi. Minnti hann á að þingmenn Alþýðu- bandalagsins hefðu tvivegis flutt tillögu um sérstaka rannsóknar- nefnd til að kanna verðlag á inn- fluttum vörum. Hvad táknar 12. gr.? Þvi næst vék Lúðvik máli sinu að 12. gr. frumvarpsins, sem hann taldi þarfnast nánari skýr- ingar. önnur málsgrein 12. gr. heföi verið sett i frumvarpið að frumkvæði rikisstjórnarinnar, en embættismennirnir er sömdu frumvarpið hefðu ekki gert ráö fyrir þessari málsgrein. Þessi málsgrein hljóðar svo: „Verö og álagningu má ekki ákvarða lægri en svo, að fyrirtæki þeirrar teg- undar, er I l. mgr. getur, fái greiddan nauðsyniegan kostnað við innkaup eöa endurkaup vöru, framleiöslu, aðflutning, sölu, flutning ásamt afskriftum, svo og sanngjarnan, hreinan hagnað, þegar tekið er tillit til áhættunnar við framleiðslu vörunnar og sölu”. Þetta ákvæöi væri frá- brugðið gildandi lögum og óskaði Lúðvik eftir skýringu viðskipta- ráðherra á þvi. Áhrif launþega í verdlagsrádi minnkuð Þá ræddi Lúðvik 3ju og 4ðu gr. frumvarpsins er fjalla um skipan verðlagsráðs. Minnti hann á að i núverandi verðlagsnefnd ættu sæti 9 menn. Einn skipaður af við- skiptaráðherra, 4 skipaðir af samtökum launafólks og 4 skip- aöir af atvinnurekendum. Með frumvarpinu væri hins vegar gert ráð fyrir þvi að minnka áhrifa- vald þessara aðila vinnumarkað- arins, sérstaklega væri verið að minnka áhrif launþega i hinu nýja verðlagsráði. Samkvæmt frumvarpinu skal verðlagsráð fara meö fram- kvæmd laganna ásamt sam- keppnisnefnd og verðlagsstofnun. Gert er ráð fyrir að ráðherra skipi formann ráðsins, tveir veröi tilnefndir af samtökum atvinnu- rekenda og tveir tilnefndir af samtökum launþega. Þá á hæsti- réttur að skipa tvo menn i ráðið. Sagði Lúðvik aö fulltrúar hæsta- réttar yrðu vart liklegir til að fylgja fram sjónarmiöum laun- þega i þessu ráði, miðað við reynslu manna af þeim mönnum sem hæstiréttur hefur skipað. Lúðvik sagði að augljóst væri að 3 kafli frumvarpsins um verö- ákvarðanir væri aðalatriði frum- varpsins, en mörg önnur atriði i frumvarpinu ættu þar vart heima. Inn i frumvarpiö væri blandað atriöum sem ættu tak- markaðan rétt á sér i frumvarp- inu, t.d. væri viðurkennt i grein- argerð að ekki tiðkaðist erlendis að steypa saman i eina löggjöf á- kvæðum, sem fjalla um verðlag og samkeppnishömlur annars vegar og reglum um órétttmæta viðskiptahætti og neytendavernd hins vegar. Hættuleg tilraunastarfsemi Lúövik sagöi að nú væru afleit- ar aðstæður til að gera tilraunir með breytt verðlagskerfi, eins og rikisstjórnin ætlaöi sér. Hér væri rikjandi mikil verðbólga, auk þess sem rikisstjórnin hefði ný- lega beitt sér fyrir kauplækkun- um i þjóðfélaginu. Frjáls álagn- ing myndi þvi koma sér mjög illa við launafólk, þar sem hún myndi leiða til verðhækkana, þegar menn msttu sist viö sliku. Lúðvik Jósepsson þingsjá Verdur frumvarpid saltað i nefnd? Lúðvik sagði að ýmislegt benti til þess að frumvarp þetta væri nú lagt fram fyrst og fremst vegna loforða um slikt i stjórnarsátt- málanum fyrir fjórum árum, en rikisstjórnin geri sér ekki miklar vonir um að þaö nái fram aö ganga. Frumvarpið verði látiö sofna I nefnd, en þó verði alltaf hægt að segja að það hafi veriö lagt fram. 1 greinargerð með frumvarpinu kæmi skýrt fram að menn gerðu sér ekki of miklar vonir um að það verði samþykkt, t.d. væri setningin „ef frumvarp þetta verður samþykkt...” mjög algeng i greinargerðinni, en slikt væri óalgengt i stjórnarfrum- varpi. Sagðist Lúðvik vilja spyrja ráðherra hvort þetta frumvarp væri samþykkt af báðum rikis- stjórnarflokkunum. ASÍ og BSRB andvíg frumvarpinu Þá benti Lúðvik á að i greinar- gerð kæmi fram að frumvarpið hefði veriö sent fjölmörgum aðil- um til urnsagnar, en flestir þessir aðilar hefðu mikið við frumvarpið að athuga og andvigir þvi að verulegu leyti. Þannig væru til BSRB og ASl andvig frumvarp- inu. Sú afstaða ætti að vera nægi- leg til aö þaö væri rangt að ætla sér að knýja frumvarpið i gegn. Þá komi einnig fram að Vinnu- veitendasambandið, Félag fsl. iðnrekenda, Félag isl. stórkaup- manna, Kaupmannasamtökin og Verslunarráð Islands telja frum- varpiö stórgaliaö. Lúðvik sagðist að lokum vilja leggja á það áherslu að hann væri siður en svo ánægður með gild- andi skipulag verðlagsmála, en hins vegar væri meginstefna frumvarpsins ekki i samræmi við þær aöstæður er við nú byggjum við. Frumvarpið myndi ef það yrði að lögum magna vandann i verðlags- og efnahagsmálum. Þjóðinni til hagsbóta Guðmundur H. Garöarsson tók næstur til máls og þakkaöi rikis- stjórninni fyrir að leggja frum- varp þetta fram. Frumvarp þetta fæli i sér breytingar er yrðu þjóð- inni til hagsbóta. Meö frumvarp- inu væri velrið að taka upp það kerfi er rikti I hinum frjálsa heimi, en Isiand hefði eitt vest- rænna rikja búiðviö verslunar- höft. Þá sagðist hann viljai-benda á að frumvarpið hefði tekið nokkrum breytingum siðan umsagnirnar um það komu fram. Karvel Pálmason tók undir gagnrýni Lúðviks á frumvarpið og var ræða hans i meginatriðum svipuð ræðu Lúöviks. Ólafur Jóhannesson Skilgreina þarf hugtakið Ólafur Jóhannesson, viðskiptaráðherra, sagði að ekki mætti iesa 8. gr. frumvarpsins þannig aö álagning iskuli bara vera frjáls, þvi slikt væri bundið tilteknum skilyrðum i frumvarp- inu. Varðandi spurninguna um hvað „nægileg samkeppni” þýddi, þá sagði ráðherra aö þetta hugtak þyrfti skilgreiningar viö. Hugsanlegt væri að setja fram al- mennar leiðbeiningareglur i lög- um, en höfuðatriðið væri þó hvaða aðili eigi að skýra þetta hugtak. Það yrði verðlagsráð sem hefði úrskurðarvald um það hvort nægi- leg samkeppni væri fyrir hendi til að gefa álagningu frjálsa. Þá - sagðist ráðherra telja að það lægi nærri að samkeppni væri nægileg ’varðandi matvöru. Varðandi það hvort frjáls verð- lagning yrði staðbundin, þá sag/Á ráðherra að ákvæöi þess myndu gilda um land allt. Um framkvæmd gildandi laga sagði ráðherra að sitthvað mætti að verðlagseftirlitinu finna, enda illa að þvi búiö. Það hefði þó gert gagn og nt—tuð verið gert i þvi að bæta framkvæmd þess. Varðandi skipan verðlagsráðs sagði ráðherra að samkvæmt núgildandi skipan hefði odda- maður rikisstjórnarinnar úrslita- vald ef ekki næðist samkomulag með hinum 4 fulltrúum atvinnu- rekenda og 4 fulltrúum launa- fólks. Samkvæmt frumvarpinu heföi þessi fulltrúi rikisstjórnar- innar hins vegar ekki sömu odda- stöðu, þar sem þarna væru einnig tveir sérstakir fulltrúar skipaðir af hæstarétti. Þá sagði ráðherra að frumvarp þetta væri stjórnarfrumvarp, samþykkt vaf rikisstjórninni, en það hefði ekki verið tekið til meö- feröar sérstaklega i þingflokkun- um. Afstaða ráðherra kemur ekki fram Lúðvik Jósepsson sagði að svör ráðherra við spurningum hans hefðu ekki verið nægilega skýr. Þannig hefði ekki komið fram hver væri persónuleg skoðun ráð- herrans á þvi hvort aðstæður væru þannig að nægileg sam- keppni væri fyrir hendi. Hann hefði aðeins gefiö i skyn að gefa mætti álagningu varðandi mat- vöru frjálsa, en ekki svarað um aðrar verslunargreinar. Varðandi skipan verðlagsráðs sagði Lúövik að fulltrúar atvinnu- rekenda og hæstaréttar gætu myndað meirihluta, og myndi slikt ekki koma á óvart miðað viö reynsluna. Slikt þýddi að fulltrú- ar neytenda og rikisstjórnarinnar yrðu i minnihluta. Þá tók Karvel Pálmason einnig aftur til máls, en er hann hafði lokiö máli slnu var fyrstu umræðu lokið, en hún stóð nokkuð fram yf- ir miönætti.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.